,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1270416
Van Gaal - người chắp cánh giấc mơ cho "Hùm xám"
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Van Gaal - người chắp cánh giấc mơ cho 'Hùm xám'

Cập nhật lúc 04:01, Thứ Ba, 30/03/2010 (GMT+7)
,

- Mọi hy vọng của Bayern Munich về một kết quả thuận lợi trong cuộc tiếp đón Manchester United ở trận lượt đi trên sân nhà Allianz Arena được dồn lên vai HLV Louis van Gaal.

>> Thua trận thứ hai liên tiếp, ’Hùm xám’ xuống đứng sau Schalke
>> Robben đập tan giấc mơ chung kết của Schalke
>> M.U ’chiến’ Bayern, Arsenal đụng Barca

Champions League, giải đấu danh giá, hấp dẫn nhất hành tinh ở cấp CLB, nơi tranh tài của những vì sao tinh tú trên bầu trời bóng đá thế giới, luôn chứng kiến biết bao cung bậc cảm xúc, niềm hạnh phúc vỡ òa, cho tới những giọt nước mắt cay đắng. Vượt trên tất cả, điều hấp dẫn chính là sự kịch tính của mỗi trận đấu được đẩy lên mức cao trào.

Chung kết 1999 là một trong những trận đấu kịch tính và giàu cảm xúc nhất Champions League. Ảnh: Getty Images
Chung kết 1999 là một trong những trận đấu kịch tính và giàu cảm xúc nhất Champions League. Ảnh: Getty Images

Người hâm mộ hẳn không ai có thể quên được một trong những trận chung kết kịch tính nhất lịch sử Champions League năm 1999. 2 bàn thắng bằng vàng trong vòng chưa đầy 2 phút cuối trận của Sheringham và Solskjaer đã giúp M.U vượt qua Bayern đăng quang trong sự ngỡ ngàng của tất cả.

Giờ đây, lá thăm định mệnh đã đưa 2 đối thủ đầy duyên nợ này phải bước vào cuộc chiến một mất một còn ở vòng tứ kết.

Mọi hy vọng của Bayern Munich về một kết quả thuận lợi trong cuộc tiếp đón Manchester United ở trận lượt đi trên sân nhà Allianz- Arena được dồn lên vai HLV Louis van Gaal - một trong những HLV nổi tiếng nhất nửa cuối thập niên 1990.

Van Gaal - thành công từ sáng tạo

Van Gaal là hiện thân của sáng tạo, với 3 phong cách huấn luyện cực kỳ thành công, không lẫn vào đâu trong thế giới bóng đá ngày nay.

Van Gaal có phong cách huấn luyện riêng đầy sáng tạo. Ảnh: Getty Images
Van Gaal có phong cách huấn luyện riêng đầy sáng tạo. Ảnh: Getty Images

1. Lối đá với sơ đồ 4-3-3 tấn công tổng lực, chơi pressing toàn sân. 2. Trọng dụng và mạnh dạn sử dụng tối đa những cầu thủ trẻ tài năng. 3. Chính sách "Hà lan hóa" ở bất kỳ CLB nào mà ông đặt chân đến.

Chính 3 phong cách này đã tạo nên một van Gaal tài năng, người đã và đang viết tiếp những thành công mới trên bước đường sự nghiệp đầy vinh quang của mình cùng Bayern Munich.

Hè 2003, van Gaal chia tay Barcelona và từ chối mọi lời đề nghị hấp dẫn ở châu Âu. "Gác kiếm" suốt 2 năm, AZ Alkamar bất ngờ "thỉnh" được van Gaal trở lại nghiệp cầm quân, và ông đã mang về cho CLB này ngôi vị quán quân Hà Lan 2008/09.

Thành công với AZ khiến máu phiêu lưu trỗi dậy với van Gaal và kết quả là một cuộc "hôn nhân" được ký kết với Bayern. Phía sau bản hợp đồng ấy là sự kỳ vọng lớn lao mà các quan chức ở Allianz Arena đặt lên vai van Gaal, sau một năm thất bát. Ông được trao quyền lực tối cao và tất cả các thành viên BLĐ sẽ không can thiệp vào chuyên môn, kể cả chuyển nhượng.

Thầy trò van Gaal đã sẵn sàng cho cuộc tiếp đón M.U. Ảnh: Getty Images
Thầy trò van Gaal đã sẵn sàng cho cuộc tiếp đón M.U. Ảnh: Getty Images

Lịch sử ủng hộ

Đến thời điểm này, có thể nói van Gaal tương đối thành công khi đưa Bayern đi đúng hướng ở mọi sân chơi. Họ đã lọt vào trận chung kết Cup quốc gia Đức; đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng Bundesliga; và góp mặt trong số 8 đội mạnh nhất châu Âu mùa giải 2009/10.

Đã vào đến tứ kết thì gặp đối thủ nào cũng như nhau. Van Gaal hiểu rất rõ điều này, bởi ông đã có quá nhiều kinh nghiệm chinh chiến. Việc đôi cánh thiên thần "Robbery" (Robben - Ribery) vắng mặt trong suốt hiệp 1 trận thua Stuttgart, hay thực hư chấn thương của "đôi chân pha lê" Robben đều nằm trong kế hoạch của HLV người Hà Lan khi tiếp M.U.

Lực lượng của Bayern lúc này có phần thua sút "Quỷ đỏ", nhưng van Gaal rất tự tin trong 2 trận tứ kết bởi một lẽ lịch sử hoàn toàn toàn ủng hộ ông. Trong 7 lần đã gặp nhau giữa 2 đội tại Cup Châu Âu, ngoài trận thua không tưởng năm 1999, Bayern hòa 4 và thắng 2 trong 6 cuộc đối đầu còn lại.

Cuối tuần qua, van Gaal đã cất Ribery trên ghế dự bị. Ảnh: Getty Images
Cuối tuần qua, van Gaal đã cất Ribery trên ghế dự bị. Ảnh: Getty Images

Riêng về cá nhân, van Gaal chưa đối đầu với M.U và Sir Alex lần nào. Nhưng với các đội bóng xứ sở sương mù, "De IJzeren Tulp" (Bông Tulip sắt - biệt danh của van Gaal về tính kỷ luật) đã toàn thắng trong cả 2 lần đối mặt.

Ở vòng tứ kết Champions League một thập kỷ trước, Barca của van Gaal đã vượt qua Chelsea với tổng tỷ số 4-3. Vòng 1/8 UEFA Cup mùa 2006/07, van Gaal cùng AZ loại Newcastle bằng luật bàn thắng trên sân đối phương, sau khi để thua trên đất Anh 2-4 và thắng 2-0 trên sân nhà.

Lịch sử cá nhân nói riêng và lịch sử CLB nói chung đang ủng hộ van Gaal. Cùng với lợi thế sân nhà, "De IJzeren Tulp" đã có tất cả mọi điều kiện cần và đủ cho một chiến thắng trước "Quỷ đỏ" để tạo lợi thế cho chuyến hành quân đến Manchester!

  • Ngọc Diệp

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,