,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1267918
Mourinho, hãy ngạo nghễ như đấu "võ mồm"!
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Hướng đến đại chiến Chelsea - Inter:

Mourinho, hãy ngạo nghễ như đấu 'võ mồm'!

Cập nhật lúc 01:52, Thứ Ba, 16/03/2010 (GMT+7)
,

- Sau trận lượt đi trên sân Giuseppe Meazza mà Inter thắng Chelsea với cách biệt mong manh 2-1, Jose Mourinho đã tỏ ra rất ngạo nghễ. Hơn bao giờ hết, Inter đang chờ đợi thêm một lần nữa "người đặc biệt" ra oai, khi ông trở lại Stamford Bridge, để giúp Nerazzurri lần đầu tiên sau 4 năm vượt qua vòng knock-out Champions League. Nếu không, hình ảnh của Mourinho sẽ trở nên lố bịch và có thể Inter sẽ cho ông một kết cục như người tiền nhiệm Roberto Mancini.

>> Inter & ’sự cố’ Catania: Không chỉ là cú vấp
>> ’Địa chấn’ Catania đè bẹp ĐKVĐ Inter
>> Chelsea quả quyết, Inter thắng nhờ trọng tài
>> Đả bại Chelsea, cửa của Inter vẫn hẹp

6 năm thắng "võ mồm" nhưng thua sân cỏ

Jose Mourinho nói liên hồi trước công luận, và thậm chí là nói nhiều hơn bất kỳ một HLV bóng đá nào khác trên thế giới. Những gì vị HLV người Bồ Đào Nha thốt ra nếu không để chỉ trích một ai đó thì cũng là chiêu "tiếp thị" bản thân.

’Mourinho
Mourinho là một chuyên gia "võ mồm". Ảnh: Getty Images

Trong suốt gần 6 năm qua, tất cả những ai hâm mộ bóng đá đều không còn lạ gì Mourinho. Cũng trong ngần ấy năm, cái tên Mourinho trở thành một thương hiệu cực "hot" và người hâm mộ chia thành hai phe, một thần tượng Mourinho, một xem Mourinho như cái gai.

Dù là thích hay ghét Mourinho thì tất cả đều phải công nhận, không một ai có thể "đấu" lại chiến lược gia 47 tuổi này về khoản "võ mồm". Và còn có một thực tế khác mà không ai có thể phủ nhận: 6 năm qua Mourinho chẳng là gì trên đấu trường châu Âu - trừ những tuyên bố suông.

Kể từ sau chức VĐ Champions League đầy bất ngờ với Porto mùa giải 2003/04, Mourinho trở thành HLV được săn đón nhiều nhất và có một vài thời điểm ông được trả lương cao nhất thế giới. Danh tiếng và tiền bạc khiến ông mang một hình ảnh hoàn toàn khác.

Từ một HLV trẻ được yêu mến, luôn nhảy cẫng lên chẳng khắc một đứa trẻ mỗi khi Porto giành chiến thắng, Mourinho tự biến mình thành "Người đặc biệt", tỏ ra kiêu ngạo và trong mắt ông các đối thủ không hề tồn tại. Truyền thông cũng phải "nể" Mourinho và khai thác hình ảnh của ông để kiếm tiền.

Tham gia quá nhiều vào những cuộc chiến ngoài sân cỏ khiến thành tích của Mourinho giảm rõ rệt. "Người đặc biệt" bị sa thải vì không thể làm thỏa mãn giấc mơ Champions League của Roman Abramovich. Đến Inter, ông chưa cho thấy sự khác biệt so với người tiền nhiệm Roberto Mancini.

Trừ Porto, các CLB mà Mourinho dẫn dắt đã không thành công ở châu Âu. Ảnh: Getty Images
Trừ Porto, các CLB mà Mourinho dẫn dắt đã không thành công ở châu Âu. Ảnh: Getty Images

Quyền lực ở giải quốc nội, hạng hai ở châu Âu

Tất nhiên, Mourinho không phải bất tài, và địa vị mà ông có trong làng bóng đá thế giới hiện nay không chỉ đến từ cách "tiếp thị". Tài năng, bản lĩnh và những thắng lợi mà Mourinho có cùng các CLB đã giúp ông trở thành một trong những HLV vĩ đại nhất thế giới.

Tuy nhiên, những chiến thắng thường xuyên đó càng cho thấy hai bộ mặt khác nhau của "Người đặc biệt".

Bắt đầu từ những ngày rời Porto, ở các giải đấu trong nước, những CLB của Mourinho luôn là kẻ thống trị với sức mạnh gần như tuyệt đối. Chelsea đã thống lĩnh Premier League trong 2 năm liên tiếp 2005 và 2006. Inter của Mourinho cũng làm mưa làm gió ở Serie A mà không tìm ra đối thủ.

Ngược lại, trên sân chơi châu Âu, Mourinho vẫn chưa làm thỏa mãn những ông chủ của Chelsea lẫn Inter. Mourinho chỉ có thể đưa đội quân thiện chiến Chelsea đến bán kết Champions League hai mùa giải 2004/05 và 2006/07 (đều bị "xỏ mũi" bởi một Liverpool kinh nghiệm hơn).

’Đã
Đã đến lúc Mourinho phải chứng tỏ mình không chỉ có "võ mồm". Ảnh: Getty Images

Hai năm qua, Inter của Mourinho cũng chưa để lại trận đấu thuyết phục nào khi ra ngoài biên giới Italia. Ngay cả những đối thủ nhỏ như Panathinaikos, Rubin hay Anorthosis cũng khiến Nerazzurri điêu đứng.

Cả hai mùa giải 2008/09 và 2009/10, may mắn là yếu tố chính đưa Inter vượt qua vòng bảng, trong khi với thực tế lực lượng hiện có họ xứng đáng là ứng viên vô địch.

Mourinho, hãy ngạo nghễ như khi đấu "võ mồm"

Abramovich đã chán ngấy với những tuyên bố của Mourinho mà không có một chiếc Cúp Champions League nào được đưa về phòng truyền thống, và quyết định sa thải được thông qua. Ngay kẻ đóng thế Avram Grant thậm chí còn đưa Chelsea đến gần chiếc Cúp danh giá nhất châu Âu hơn Mourinho, nếu Terry không... trượt ngã (cú sút luân lưu định mệnh ở Moscow).

Cũng giống như Abramovich, Massimo Moratti đã được sở hữu quá nhiều Scudetto nhưng giấc mơ làm vua châu Âu vẫn mãi chỉ là giấc mơ trong suốt 45 năm qua. Vì thế, Moratti hoàn toàn có thể làm điều tương tự như Abramovich với Mourinho.

Nếu không giúp Inter vượt qua Chelsea để vào tứ kết, Mourinho có thể sẽ phải ra đi như lần ông nhận quyết định sa thải từ Abramovich. Ảnh: Getty Images
Nếu không giúp Inter vượt qua Chelsea để vào tứ kết, Mourinho có thể sẽ phải ra đi như lần ông nhận quyết định sa thải từ Abramovich. Ảnh: Getty Images

Để điều đó không diễn ra, Mourinho cần thể hiện được sự đặc biệt của mình. Nói một cách khác, Mourinho chỉ có lựa chọn duy nhất là đưa Inter vượt qua chính Chelsea ở vòng knock-out, một thành tích tưởng như đơn giản nhưng Nerazzurri đã không làm được trong suốt 4 năm qua.

Chiến thắng 2-1 ở Giuseppe Meazza cách đây 3 tuần ít nhiều là một lợi thế cho Mourinho và các học trò. Nó giúp Inter đến London với một tinh thần tự tin hơn so với hai lần gần nhất hành quân sang nước Anh (thua Liverpool và M.U).

Mourinho đã rất ngạo nghễ sau chiến thắng trong trận lượt đi, nhờ Chelsea bỏ phí không ít cơ hội. Sự ngạo nghễ ấy, cùng những tuyên bố Stamford Bridge là sân nhà của chính ông, sẽ được tán dương nếu Inter đi tiếp, bằng không nó sẽ trở thành một hành động lố bịch.

Sự lố bịch ấy, nếu diễn ra, sẽ khiến Mourinho phải cuốn gói rời Appiano Gentile, như khi ông "đá đít" Mancini để trở thành HLV hưởng lương cao nhất thế giới (hiện kỷ lục đó thuộc về Scolari). Moratti không trả lương lên đến 11 triệu euro cho Mourinho chỉ để mang về Scudetto nhưng vẫn là "đàn em" ở lục địa già.

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,