,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1262901
Mourinho & "máy gặt đập liên hợp" Inter
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Mourinho & 'máy gặt đập liên hợp' Inter

Cập nhật lúc 14:00, Thứ Tư, 10/02/2010 (GMT+7)
,

 

- Vài năm trước, các tifosi Inter có một Fenomeno (nhân vật phi thường) mang tên Ronaldo để thần tượng. Hiện tại, họ đang ngất ngây với Fenomeno khác, HLV Jose Mourinho. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha đang biến Inter thành một "cỗ máy gặt đập liên hợp" để thống trị Serie A.

Người Italia và các tifosi Inter đã quen với một Mourinho có biệt danh "Người đặc biệt". Từ Anh đến Italia, Mourinho luôn tạo nên sức hút mạnh mẽ, không chỉ sân cỏ mà cả những cuộc tranh luận hết sức thú vị, hay cuộc chiến với giới truyền thông.

Mourinho luôn mang đến những điều kỳ diệu. Ảnh: Getty Images
Mourinho luôn mang đến những điều kỳ diệu. Ảnh: Getty Images

Một năm rưỡi sau khi bắt đầu những cuộc chinh phục với Inter, từ "The Special One", người Italia và các tifosi Nerazzurri đã dành cho Mourinho sự kính trọng thông qua biệt danh mới: "Il Fenomeno".

Trong bóng đá, không phải ai cũng được xem như "Il Fenomeno" (chỉ về một con người phi thường, có thể làm nên những điều kỳ diệu). Ở Italia trước đây, mới chỉ có một người duy nhất được tôn vinh là "Il Fenomeno" và cũng gắn bó với Inter: "Người ngoài hành tinh" Ronaldo.

Một thập kỷ trước, bên cạnh cuộc vật lộn với chấn thương, Ronaldo đã mang đến những bàn thắng ngoạn mục cho Inter, trước khi cập bến "dải ngân hà" Real Madrid và để lại sau lưng những giọt nước mắt tiếc nuối.

Sau Fenomeno Ronaldo là Fenomeno Mourinho. Các tifosi Inter đang ngất ngây với Mourinho, với những gì mà ông mang lại cho đội bóng màu xanh - đen.

Inter đang thống trị Serie A với sức mạnh đáng nể. Ảnh: Reuters
Inter đang thống trị Serie A với sức mạnh đáng nể. Ảnh: Reuters

Đúng là Mourinho đã kế thừa không ít từ "công trình" mà Roberto Mancini xây dựng để giành Scudetto đầu tiên trên đất Italia. Nhưng sau hơn một năm, những dấu ấn của Mancini đã mờ nhạt, hay chính xác là bị xóa bỏ hoàn toàn để thay bằng một bộ mặt mới.

Nếu như Mancini đưa Inter đến với một loạt kỷ lục, thì Mourinho cũng chinh phục những cột mốc quan trọng trong lịch sử bóng đá Italia. Ở thời điểm này, nhìn vào những gì Inter đang thể hiện, có thể thấy "Interinho" hoàn thiện hơn rất nhiều so với "Intercini".

Một minh chứng để cho thấy sự khác biệt của hai Inter: dưới thời Mancini, Inter không có đối thủ vì được hưởng lợi từ Calciopoli; dưới thời Mourinho, Inter là một cỗ máy chiến thắng, bất chấp những đối thủ như Milan, Juventus, Roma có thời gian để hoàn thiện mình.

Sự khác biệt nữa để thể hiện rõ hơn một Fenomeno Mourinho: Trong suốt triều đại của mình, Mancini đã dựa vào Zlatan Ibrahimovic để tìm công thức chiến thắng; Mourinho cũng đã phụ thuộc vào Ibra trong mùa giải đầu, nhưng sự phụ thuộc ấy giờ đã chấm dứt hoàn toàn.

Mourinho xây dựng thành công một Inter của tập thể, thay vì phụ thuộc vào cá nhân Ibra như trước đây. Ảnh: Reuters
Mourinho xây dựng thành công một Inter của tập thể, thay vì phụ thuộc vào cá nhân Ibra như trước đây. Ảnh: Reuters

Trong khi Ibra đang kéo dài cơn "hạn hán" ở Nou Camp, vì lối chơi của Barca không xoay quanh anh như Inter trước đây, thì bộ khung mới mà Mourinho xây dựng từ mùa Hè 2009 đang vận hành ngày một tốt hơn.

Không còn Ibra, nhưng Inter có những Milito, Eto’o, Sneijder, Balotelli và cả những người khác nữa, luân phiên nhau tỏa sáng. Mới đây, sự xuất hiện của Pandev càng làm tăng thêm sức mạnh và sự đa dạng trong lối chơi của Nerazzurri.

Những con số thống kê đã nói lên tất cả: Cùng kỳ mùa trước, Inter giành 53 điểm, ghi 40 bàn (bằng Juve) và để thủng lưới 16 lần. Hiện tại, sau vòng 23, số điểm của Inter là 52, số bàn thua nhiều hơn 3 bàn, nhưng khiến mành lưới đối phương rung lên nhiều hơn đến 8 lần (hàng công mạnh nhất Serie A).

Milan đã đầu hàng, giờ đây ai có thể cản Inter? Ảnh: Getty Images
Milan đã đầu hàng, giờ đây ai có thể cản Inter? Ảnh: Getty Images

Một năm trước, Inter nhiều hơn đội nhì bảng Juve 7 điểm. Hiện tại, khoảng cách ấy đã được thầy trò HLV Mourinho đào sâu hơn 1 điểm. Đấy là chưa kể Inter vẫn còn một trận chưa đá (đá bù với Parma rạng sáng 11/2).

Mùa giải đang bước vào giai đoạn nước rút, khi mà các đối thủ phía sau đối mặt với những khó khăn khác nhau và liên tục đổi vị trí, thì Inter vẫn đang thẳng tiến. Đội quân của Fenomeno Mourinho hệt như một "cỗ máy gặt đập liên hợp" và không tìm ra đối thủ trên đường đi của mình.

Điều duy nhất lúc này các tifosi Inter đang chờ đợi là sự thể hiện của "máy gặt đập liên hợp" mà Mourinho thiết kế sẽ hoạt động tốt ở Champions League, bắt đầu từ đối thủ Chelsea. Đã đến lúc để điều kỳ diệu kéo dài từ Serie A đến Champions League chứ, Fenomeno Mourinho?

- 8: Khoảng cách giữa Inter với đội nhì bảng Roma là 8 điểm, trong khi Inter còn 1 trận chưa đá.

- 34: Inter của Mourinho trải qua 34 trận bất bại liên tiếp trên sân nhà ở Serie A, thắng 26 và hòa 8, đạt 86 điểm (trung bình 2,5 điểm/trận).

- 48: Inter đã ghi 48 bàn sau 22 trận mùa này, nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào khác ở Serie A.

- 10: Khoảng cách giữa hàng công mạnh nhất của Inter với hàng công thứ nhì Serie A của Roma là 10 bàn.

- 19: Với 19 bàn thua, Inter là đội có hàng thủ tốt nhất Serie A hiện tại.

- 27: Inter đang trải qua chuỗi 27 trận liên tiếp ghi bàn trên sân nhà Giuseppe Meazza, tính ở Serie A.

- 59: Trong 27 trận liên tiếp ghi bàn sân nhà, Inter đạt đến 59 bàn thắng, trung bình 2,2 bàn/trận.

- 129: Mourinho trải qua chuỗi 129 trận bất bại liên tiếp trên sân nhà ở các giải VĐQG.

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,