,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1264381
Ancelotti trở lại San Siro: Nơi tình yêu thổn thức
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Ancelotti trở lại San Siro: Nơi tình yêu thổn thức

Cập nhật lúc 00:57, Thứ Tư, 24/02/2010 (GMT+7)
,

- Carlo Ancelotti đã có mọi thứ ở San Siro, nhưng đó là với Milan. Trong lần đầu tiên trở lại nơi từng gắn bó suốt 8 năm (13 năm nếu tính cả những ngày còn thi đấu dưới sắc áo Đỏ - đen), để sống cùng cảm xúc của derby della Madonnina, ông muốn mang thành công ấy sang Chelsea.

Người con của mái nhà San Siro

Một buổi chiều ngày cuối tháng 5/2009, trong những quán cafe và bar khắp Milano, người ta không nói đến Scudetto của Inter, bởi nó đã được đề cập quanh năm suốt tháng. Chỉ có hai nhân vật được nhắc đến: Paolo Maldini và Carlo Ancelotti.

Ancelotti có 8 năm thành công ở San Siro, nơi ông xem như mái nhà thứ hai của mình. Ảnh: Getty Images
Ancelotti có 8 năm thành công ở San Siro, nơi ông xem như mái nhà thứ hai của mình. Ảnh: Getty Images

Người thứ nhất chia tay bóng đá, sau gần 3 thập niên anh đổ mồ hôi và nước mắt cho sắc áo Đỏ - Đen. Artemio Franchi hôm ấy tràn ngập sắc tím của Fiorentina, và bất chấp thất bại 0-2 trước Milan, các tifosi chủ nhà vẫn đứng dậy dành cho Maldini những tràng pháo tay nồng nhiệt.

Người thứ hai kết thúc 8 năm đầy vinh quang với Milan để tìm kiếm chân trời mới. Chiến thắng 2-0 trước Fio và chiếc vé vào thẳng vòng bảng Champions League như một món quà chia tay của Ance.

Vị trí thứ 3 Serie A 2008/09 có thể là một món quà khiêm tốn, nhưng nó rất ý nghĩa trong hoàn cảnh Milan bước vào thời kỳ quá độ và suốt thời gian dài không có một sự đột biến nào.

Khi Ance đặt bước chân đầu tiên đến San Siro, trong tư cách một HLV, Milan là đống điêu tàn, đã trải qua những biến động liên tiếp nhưng vẫn không tìm thấy ánh sáng.

Ngày Ance ra đi, Milan không đến nỗi khó khăn như giai đoạn mùa Thu 2001, nhưng một điều chắc chắn là đội bóng ấy đã mất đi sức mạnh và các danh hiệu luôn chạy trốn họ.

Ở Chelsea, Abramovich trao cho Ance nhiều quyền lực hơn là Berlusconi. Ảnh: Reuters
Ở Chelsea, Abramovich trao cho Ance nhiều quyền lực hơn là tại Milan của Berlusconi. Ảnh: Reuters

Trong khoảng thời gian gần 8 năm, giữa hai cột mốc mùa Thu 2001 đến mùa Hè 2009, Ancelotti đã biến Milan thành một đế chế hùng mạnh tại châu Âu. Một tay Ance mang đến cho Milan giai đoạn thành công bậc nhất lịch sử CLB, với đủ mọi danh hiệu.

San Siro như một mái nhà thứ hai của Carletto (sau Parma - nơi ông chính thức bước chân vào thế giới bóng đá), và ông đã mang về đây 8 danh hiệu lớn nhỏ khác nhau. Nổi bật nhất trong số đó là hai chức VĐ Champions League năm 2003 và 2007, cùng Scudetto 2003/04.

"Dù đi đâu, tôi vẫn luôn nhớ về Milan. Từ cầu thủ đến HLV, mọi vinh quang của tôi gắn liền với San Siro. San Siro như một mái nhà lớn và tôi là một thành viên trong đó" - lời tâm sự của Ance khi ông chuẩn bị lên chuyến bay rời Milano để đến London.

Derby della Madonnina trên cương vị HLV Chelsea

Từ bỏ cuộc sống với Milan sau gần 8 năm là điều tốt đẹp cho Ance (và cho cả Rossoneri). Đến Chelsea, Carletto sẽ có cơ hội bước vào những cuộc phiêu lưu thú vị hơn là cuộc sống mà vị Chủ tịch "bủn xỉn" Silvio Berlusconi tác động quá nhiều.

’Inter
Inter là liều thuốc thử thực sự cho "Chelselotti". Ảnh: Getty Images

Chiếc ghế ở Stamford Bridge như đã được Abramovich để dành sẵn cho ông - được xem là lựa chọn duy nhất, ngay cả khi Hiddink chưa trở về Nga.

Vị tỉ phú người Nga Abramovich cho Ance hoàn toàn chủ động để xây dựng một đội bóng theo ý mình, một Manager đúng nghĩa chứ không chỉ là kẻ làm công ăn lương dưới trướng Berlusconi.

Giữa Serie A và Premier League là hai môi trường hoàn toàn khác nhau. Thế giới Premier League có những áp lực mà Serie A không có, và ngược lại. Sau 9 tháng sống ở London, Ance đã có một địa vị nhất định trong làng bóng đá Anh hiện tại, và đó là một thành công của ông.

Thành công đó sẽ được xem trọng và đón nhận hơn nữa nếu Ancelotti chứng minh được sức mạnh thực sự của Chelsea ở Champions League. Không một điều khoản nào ghi rõ trong hợp đồng, nhưng chính Champions League mới là lý do chính để Abramovich trải thảm đỏ đưa Ance về Stamford Bridge.

Ancelotti sẽ dùng tinh thần derby della Madonnina để chống lại Inter. Ảnh: Getty Images
Ancelotti sẽ dùng tinh thần derby della Madonnina, như những ngày còn dẫn Milan, để chống lại Inter. Ảnh: Getty Images

6 trận đấu vòng bảng chưa thể hiện được nhiều bản lĩnh và tham vọng của "Chelselotti" - trừ một điểm giống Milan thời điểm 2001-2009: không thèm đá khi đã hoàn tất mục tiêu giành chiếc vé vào vòng knock-out (hòa 2-2 trước APOEL trên sân nhà).

Vì thế, lần đầu tiên trở lại mái nhà San Siro sau 9 tháng ra đi mới là cột mốc đánh dấu một Chelsea mà Abramovich chờ đợi. Và đó sẽ là một thách thức rất lớn đối với bản thân Carletto.

Ở San Siro rạng sáng thứ Năm, Ancelotti sẽ bước vào trận đấu với Inter bằng tinh thần của derby della Madonnina (20 lần tham dự trên cương vị HLV). Ông đã quá quen với bầu không khí của trận derby lớn nhất Italia, và mùa trước từng thắng 1 - hòa 1 với Mourinho.

Rất đông người Italia đang ủng hộ Ance chống lại Inter. Chỉ có một điều duy nhất, đội bóng ông dẫn dắt là Chelsea chứ không còn là Milan. Đêm 24/2, Ance trở về để chinh phục, để mang những gì ông từng làm cho Milan đến với Chelsea...

  • Ngọc Linh

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,