,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1259095
Quên đi Kaka, hãy nhảy samba cùng Dinho
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Quên đi Kaka, hãy nhảy samba cùng Dinho

Cập nhật lúc 11:39, Thứ Năm, 21/01/2010 (GMT+7)
,

- Các tifosi Milan từng khóc khi Kaka chuyển sang Real Madrid, nhưng giờ họ đã có thể quên đi tiền vệ có nụ cười thiên thần để sống trong niềm hân hoan cùng Ronaldinho. Với điệu samba đầy mê hoặc, sự nghiệp của Dinho đang hồi sinh mạnh mẽ và đưa Milan bay cao...

3 trận đấu, 6 lần nhảy samba

"Bum! Bum! Bum!". Khi mành lưới đối phương còn đang rung bần bật, bỏ mặc các đồng đội hồ hởi phía sau, anh chạy một mạch đến gần cột cờ góc và nhảy điệu samba quen thuộc.

Ronaldinho đã ghi 6 bàn trong 3 trận đầu năm của Milan. Ảnh: Getty Images
Ronaldinho đã ghi 6 bàn trong 3 trận đầu năm của Milan. Ảnh: Getty Images

Sau đó là cánh tay phải giơ cao, như một món quà tặng cho các tifosi. Đáp lại điều đó, trên khán đài, tên của anh được hát vang: "Ronaldinho, Ronaldinho, Ronaldinho...Bellissima! (Thật kỳ diệu)...".

Hình ảnh ấy đã lặp đi lặp lại 6 lần chỉ trong vòng 3 trận đấu đầu tiên của năm 2010, điều mà chưa bao giờ trong sự nghiệp Ronaldinho có thể làm được.

Từ vai một người kiến thiết và thổi hồn cho lối chơi, Ronaldinho đang bước vào giai đoạn bùng nổ nhất kể từ khi đến Milan. 6 lần các tifosi được chứng kiến hình ảnh Dinho nhảy điệu samba ấy tương đương với một nửa số bàn thắng của Milan (12 bàn, tính tại Serie A).

Lần lượt Amelia của Genoa đến Manninger của Juventus, và mới nhất là Curci của Siena, đều là những thủ môn đã và đang thể hiện được tài năng ở Serie A, trở thành nạn nhân trước những lần bùng nổ của Ronaldinho.

Các tifosi Milan đã có thể quên Kaka để cùng nhảy điệu samba đầy mê hoặc cùng Ronnie. Ảnh: Getty Images
Các tifosi Milan đã có thể quên Kaka để cùng nhảy điệu samba đầy mê hoặc cùng Ronnie. Ảnh: Getty Images

Đẩy lùi hình bóng Kaka

Mùa Hè 2009, khi Ricardo Kaka, trong lúc tập trung cùng ĐT Brazil tại Porto Alegre, chính thức xác nhận chia tay với Milan, những giọt nước mắt đã lăn dài trên khuôn mặt các tifosi Rossoneri. Họ nhớ và tiếc về một tài năng kiệt xuất của CLB.

Khi Milan khởi đầu mùa giải bằng những thất bại liên tiếp, người ta càng có lý do để nhớ Kaka. Trong những mùa giải trước, Kaka là linh hồn trong lối chơi, là nguồn cảm hứng cho các đồng đội, và chính anh mang đến sự khác biệt ở các thời điểm khó khăn.

Nửa năm sau ngày Kaka ra đi, nỗi nhớ về anh đã dần vơi đi. Các tifosi đã quay lưng lại với một trong những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử CLB? Không, đã đến lúc họ để hình ảnh của Kaka vào một góc trong trái tim, để cùng nhảy múa với Ronaldinho.

Ronnie thay thế rất tốt Kaka và trở thành đầu tàu đưa Milan bay cao. Ảnh: Reuters
Ronnie thay thế rất tốt Kaka và trở thành đầu tàu đưa Milan bay cao. Ảnh: Reuters

Trong khi Kaka, bản hợp đồng đắt giá thứ hai của Real Madrid và thứ ba thế giới trong mùa Hè 2009 (sau C.Ronaldo và Ibrahimovic), vẫn chưa thể hòa nhập được với môi trường Bernabeu, thì Ronaldinho đang hồi sinh một cách ấn tượng.

Hình ảnh một Milan thất vọng và chìm ở nửa dưới bảng xếp hạng đang thăng hoa đầy ấn tượng với niềm cảm hứng từ Ronaldinho. Ngoài ảnh hưởng lên lối chơi, Ronnie trực tiếp ghi 9 bàn thắng và đóng góp 8 đường chuyền cho các đồng đội lập công, những con số không thể ấn tượng hơn.

Phong độ của họ
Ronaldinho (Milan) Kaka (Real Madrid)
Trận Bàn Giải đấu Trận Bàn
18 9 Serie A / La Liga 14 3
5 2 Champions League 5 1
0 0 Coppa Italia /
Cúp Nhà Vua
1 0
0 0 ĐTQG 3 0
Ghi chú: Số liệu tính từ khi Real bắt đầu khoác áo Real.

Chìa khóa thành công: Leonardo và khát vọng Selecao

Ronaldinho từng tâm sự, Leonardo đã cho anh một cuộc sống mới. Anh không hề thổi phồng vị HLV của mình để giữ một vị trí thường xuyên trong đội hình, mà thực tế Leonardo có công không nhỏ trong việc Ronaldinho bùng nổ trở lại.

Dưới thời Ancelotti, Ronaldinho bị hắt hủi và một số CLB Brazil đã liên hệ mời anh trở về quê hương "dưỡng già" (dù mới 29 tuổi). Nhưng khi Milan mở ra triều đại mới với Leo, Dinho được xác định trở thành nhân tố chính để xây dựng đội bóng.

Khác với Ance, một người Italia chính gốc, Leonardo hiểu rõ cá tính và tâm tư của Dinho. Đơn giản vì Leonardo cũng xuất thân từ Brazil như Ronaldinho, và những gì Dinho đang trải qua thì vị HLV trẻ ấy đã nếm trải từ trước.

HLV Leonardo có công lớn đưa Ronnie trở lại đỉnh cao. Ảnh: Getty Images
HLV Leonardo có công lớn đưa Ronnie trở lại đỉnh cao. Ảnh: Getty Images

Leo biết cách để vỗ về Dinho, biết lắng nghe những tâm sự, và sẵn sàng trao cho anh cơ hội. Mẫu cầu thủ như Ronaldinho không thể bị "đổ khuôn" vào một chiến thuật cụ thể, mà phải để anh được chơi tự do, có được sự thoải mái cao nhất, và Leo đang thành công với điều đó.

Thêm một điểm nữa đang giúp Ronaldinho hồi sinh ngoạn mục: khát vọng trở lại với Selecao. Đã hơn 8 tháng nay, kể từ sau lần ra sân trong trận thắng Peru 4-0 hôm 1/4/2009, màu áo vàng - xanh liên tục xa lánh Ronaldinho. Chính xác hơn, HLV Dunga đã bỏ rơi anh.

Trong khi các tân binh liên tục xuất hiện, những người từng thi đấu bên cạnh Dinho nhiều năm qua đều được gọi, thì anh vẫn nằm trong quên lãng. Khi mà World Cup đang đến rất gần, Ronaldinho không muốn từ bỏ giấc mơ trở lại Selecao, và bùng nổ là cách tốt nhất anh có thể lựa chọn.

Có thể chưa được như khoảng thời gian đẹp nhất ở Barcelona, nhưng ít nhất niềm vui với trái bóng và điệu samba quen thuộc đang trở lại với Ronaldinho, cho những giấc mơ cùng Milan và Selecao...

Có một Ronaldinho khác ở Milan

Ronaldinho đang tìm lại những ngày tháng tươi đẹp của sự nghiệp, với những bàn thắng và đường chuyền ấn tượng. Niềm cảm hứng đang trở lại, và các tifosi còn được chứng kiến một Ronaldinho hoàn toàn khác.

Không còn những buổi rượu chè be bét, không còn những lần vùi mình trong hộp đêm cho đến tận sáng, cũng không còn những lần "vui vẻ" với một số cô ả "đứng đường", Ronaldinho hoàn toàn chín chắn khi ở trong môi trường Milan.

Để ăn mừng chiến thắng trước Juve, Ronnie đã cùng anh trai và một số người bạn đến quầy bar. Ở đó, người ta thấy anh cười nói một cách hồn nhiên, và rất thân thiện. Cuộc sống lành mạnh là điều cần thiết, để Ronnie tiếp tục bùng nổ như anh đang thể hiện, để tiếp tục viết nên những giấc mơ trong tương lai...

Ronaldinho khởi đầu năm mới như thế nào?
- 2002: 3 bàn/3 trận (PSG)
- 2003: 0 bàn/3 trận (PSG)
- 2004: 1 bàn/3 trận (Barca)
- 2005: 1 bàn/3 trận (Barca)
- 2006: 1 bàn/3 trận (Barca)
- 2007: 0 bàn/3 trận (Barca)
- 2008: 1 bàn/3 trận (Barca)
- 2009: 0 bàn/3 trận (Milan)
- 2010: 6 bàn/3 trận (Milan)

- 8: Ronaldinho đã có 8 đường chuyền thành bàn ở Serie A 2009/10.

- 9: Ronaldinho đã ghi 9 bàn ở Serie A mùa này, nhiều hơn thành tích của chính anh trong cả mùa trước (8 bàn), và bằng số bàn anh ghi trong mùa giải thứ hai ở La Liga.

- 1.332: Ronaldinho là cầu thủ có thời gian ra sân nhiều thứ 3 của Milan, với 1.332 phút, chỉ sau Pirlo (1.539) và Nesta (1.413).

  • Ngọc Linh

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,