,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1258008
Pandev: "Đến Inter, tôi như trở về nhà"
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Pandev: 'Đến Inter, tôi như trở về nhà'

Cập nhật lúc 15:46, Thứ Sáu, 15/01/2010 (GMT+7)
,

- Tiền đạo Goran Pandev tâm sự, anh như một chàng trai trẻ sau nhiều năm bôn ba đi học việc đã quay trở lại với mái nhà Inter, và đưa ra những trải nghiệm khác. Cầu thủ người Macedonia đã trò chuyện rất nhiều về quá khứ, hiện tại cũng như tương lai của anh và Inter...

Cho đến giờ này, Goran Pandev vẫn là cái tên đình đám nhất thị trường chuyển nhượng mùa Đông Italia, dù Inter không mất một xu để đưa anh về Giuseppe Meazza từ Lazio. Thậm chí, Lazio còn phải bồi thường cho tiền đạo 26 tuổi này.

Trước khi cùng Inter đến Bari làm khách của đội chủ nhà, trong trận đấu thuộc vòng 20 Serie A, Pandev có những tâm sự về con đường của anh, quá khứ, hiện tại và tương lai.

Pandev tự nhận như trở về nhà khi chấp nhận lời đề nghị của Inter. Ảnh: Inter.it
Pandev tự nhận như trở về nhà khi chấp nhận lời đề nghị của Inter. Ảnh: Inter.it

Pandev, lý do nào khiến anh quyết định trở lại Inter?

Goran Pandev: - Đây là CLB mà tôi đã khởi đầu sự nghiệp cầu thủ ở Italia, năm 2001. Tôi trở lại sau thời gian trải nghiệm ở Spezia, Ancona và Lazio. Tôi ra đi khi còn là một cầu thủ trẻ, và giờ trở lại với rất nhiều kinh nghiệm đã được tích lũy. Điều này giống như việc tôi vừa đi xa trở về nhà mình vậy.

- 49: Pandev đã ghi 49 bàn thắng tại Serie A. Trong đó, có 48 bàn được ghi dưới màu áo Lazio và 1 bàn cùng Ancora.

Thực tế, Inter đã trao đổi với tôi từ mùa Hè năm ngoái, nhưng kế hoạch chuyển nhượng gặp khó khăn từ Lotito (Chủ tịch Lazio). Sau khi vụ việc được Ủy ban hòa giải xử lý, tôi được tự do ra đi và quyết định trở lại với Inter.

Khi anh trở lại Inter, các quan chức của đội bóng này tuyên bố "Chúng tôi đã sai lầm khi đánh mất cậu ấy cách đây vài năm". Tuyên bố đó liệu có thể hiện hết được giá trị của anh?

- Tất nhiên, nhưng họ đã kịp sửa sai bằng cách đưa tôi trở lại. Có rất nhiều đội bóng muốn sự phục vụ của tôi, cả Italia lẫn nước ngoài. Tuy vậy, tôi chỉ muốn ở lại Italia thi đấu.

Trong giai đoạn Giáng sinh vừa qua, tôi đã nghiên cứu rất kỹ các lời đề nghị. Sau cùng, trước sự nhiệt tình và sức hút của Inter, tôi đã lựa chọn việc quay trở lại nơi này.

Trong lần đầu khoác áo Inter, anh có bao giờ thấy hối tiếc vì không được ra sân?

- Hoàn toàn không, bởi vì khi đó tôi mới chỉ 18 tuổi, và đặt chân đến một trong những giải đấu lớn nhất thế giới. Những gì xảy ra là hoàn toàn hợp logic, tôi cần thêm kinh nghiệm.

Bây giờ thì mọi thứ đã khác. Tôi đã trưởng thành, được nhiều người biết, và rất hạnh phúc khi được chào đón trở lại. Tôi luôn động viên mình trong mọi hoàn cảnh: điều gì cũng có thể xảy ra, bản thân mình càng nỗ lực, chiến thắng sẽ đến.

Thời gian khoác áo Lazio đã giúp Pandev trưởng thành và trở thành một trong những chân sút tốt nhất Serie A. Ảnh: Getty Images
Thời gian khoác áo Lazio đã giúp Pandev trưởng thành và trở thành một trong những chân sút tốt nhất Serie A. Ảnh: Getty Images

Anh đã khuyên hai đồng đội cũ của mình, Aleksandar Kolarov và Cristian Ledesma, những người mà Inter có ý săn đón, chấp nhận chuyển đến Milano?

- Phải. Họ là những người bạn và đồng đội thật tuyệt vời. Với Ledesma, chúng tôi luôn tập cùng nhau, trở thành một phần của Lazio và cùng bị bỏ rơi trong thời gian qua.

Riêng với Kolarov, thành thực mà nói, tôi xem cậu ấy như một người em trai của mình. Khi còn sống ở Roma, tôi và Kolarov thường đi với nhau. Chúng tôi có điểm đặc biệt là cùng nguồn gốc và sử dụng chung ngôn ngữ (Pandev người Macedonia, Kolarov người Serbia, cùng thuộc Nam Tư cũ - VNN).

Anh nghĩ liệu Mourinho có cần họ, nhất là Ledesma?

- Đừng nhìn vào bề ngoài, mà những gì Ledesma làm mới nói lên tất cả. Tôi hiểu rất nhiều trong thời gian tập luyện chung với cậu ấy. Ledesma luôn thể hiện rất tốt và chính xác, đặc biệt là các đường chuyền lên cho đồng đội. Dù trải qua 6 tháng bị gạt khỏi đội hình, nhưng cậu ấy vẫn thể hiện phong độ tốt.

Nhận xét của anh về Balotelli?

- Mario là một nhà VĐ, và chưa bao giờ tôi thấy một ai hơn cậu ấy ở cùng độ tuổi. Mario sẽ mang đến rất nhiều thứ cho Inter.

Chưa thực sự hòa nhập sau hai tuần ơ Inter, Pandev không chấp nhận đầu hàng. Ảnh: AP
Chưa thực sự hòa nhập sau hai tuần chuyển đến Inter, nhưng Pandev không chấp nhận đầu hàng. Ảnh: AP

Còn Pandev có thể làm gì cho Inter?

- Tôi không muốn tuyên bố to tát. Tôi chỉ hy vọng bản thân mình sẽ làm tốt nhất có thể mỗi khi được HLV sử dụng.

Trong cuộc đua Scudetto, anh cảm thấy đối thủ nào nguy hiểm hơn, Milan hay Juve?

- Lợi thế mà Inter đang có lúc này không hẳn là tuyệt đối an toàn, bởi 8 điểm vẫn là một khoảng cách thuận lợi cho Milan. Tôi nghĩ họ sẽ gây khó khăn cho chúng tôi trong giai đoạn tới. Còn Juve, vòng đấu gần nhất đã đẩy họ ra xa cuộc đua.

Nếu phải chọn một trong hai, tôi nghĩ Milan sẽ nguy hiểm hơn.

Anh nghĩ sao khi Milan ghi 8 bàn thắng vào lưới Genoa và Juve?

- Milan là một đối thủ mạnh, nhưng chúng tôi có nhiều cá nhân nổi bật có thể làm nên khác biệt, và chiến thắng trước Siena cho thấy điều đó. Mục tiêu của chúng tôi đề ra cho đến khi mùa giải khép lại là chỉ được phép thua không quá 1 trận.

[video(14315)]
Bàn thắng đáng nhớ nhất của Pandev tại Serie A

Hơn một tuần nữa sẽ là trận derby Milano, một cột mốc mới trong sự nghiệp của anh. Lần gần nhất anh ghi bàn trong một trận derby diễn ra trước Roma, hồi tháng Tư năm ngoái...

- Tại Roma, tôi đã chơi và chiến thắng nhiều trận derby, trong khi tại Milano tôi chỉ có cảm giác đó ở đội Primavera. Bàn thắng có thể đến hoặc không đến với tôi. Điều quan trọng là tôi muốn Inter chiến thắng trận derby.

Quán "Caffé 19" tại Strumica (Macedonia) của cha anh quản lý, tuyên bố sẽ cho khách uống miễn phí khi Goran ghi bàn. Những vị khách ở đó sẽ chờ để nhận được điều đó trong chuyến làm khách của Inter ở Bari cũng như trận derby?

- Tôi ước mình sẽ ghi bàn thắng thứ 50 vào đêm thứ Bảy tới. Tôi có nhiều người hâm mộ ở Macedonia, và tất cả họ đều tin tưởng tôi. Tôi sẽ nỗ lực thể hiện phong độ cao nhất, để mang đến cơ hội uống nước miễn phí cho họ.

Trong 49 bàn thắng của anh ở Serie A, anh thích bàn nào nhất?

- Trận gặp Juve tháng 12/2004 (5/12/2004, Juventus - Lazio 2-1): Tôi nhận bóng, vượt qua một loạt hậu vệ và đưa bóng qua vai Buffon ở góc hẹp.

Bàn thắng đã làm thay đổi cuộc đời tôi, bởi trước đó chẳng mấy người biết Pandev là ai. Ngoài ra, tôi cũng hài lòng với 1 bàn thắng khác vào lưới Juve, với độ khó tương tự.

Tiền đạo người Macedonia đang chờ khoảnh khắc ăn mừng bàn thắng thứ 50 ở Serie A. Ảnh: Getty Images
Tiền đạo người Macedonia đang chờ khoảnh khắc ăn mừng bàn thắng thứ 50 ở Serie A. Ảnh: Getty Images

Trận gặp Chelsea vào ngày 24/2 tới, anh có đánh giá gì không?

- Thời điểm này tôi chỉ muốn tập trung cho Serie A, nhưng quả thực tôi cũng nghĩ nhiều đến hai lượt đấu knock-out Champions League. Nếu thắng Chelsea, tôi tin Inter sẽ vào tận chung kết, bởi chúng tôi là một tập thể mạnh và đã vượt qua sức ép.

Trước khi hai lượt trận diễn ra, tôi nghĩ cơ hội đi tiếp vẫn đang là 50% cho mỗi bên.

Ngày 2/5, anh sẽ trở lại Olimpico trong trận đấu với Lazio. Đó sẽ là trận đấu của cảm xúc đặc biệt?

- Khi đó, tôi muốn được cảm ơn các tifosi Lazio, chính họ đã giúp tôi rất nhiều trong 5 năm ở đây. Tôi muốn cho họ thấy, không bao giờ tôi quên điều đó. Tôi không biết mình được chào đón thế nào, sau những gì diễn ra thời gian qua. Nhưng tôi tin mọi người hiểu tôi.

Ở Lazio, ai là người anh muốn cảm ơn nhất?

- HLV Delio Rossi. Dưới sự chỉ dạy của ông ấy, tôi từ một cầu thủ trẻ trưởng thành thực sự. Rossi đã giúp và cho tôi rất nhiều thứ. Hình ảnh của ông ấy sẽ mãi được tôi ghi nhớ.

  • Ngọc Huy (lược dịch)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,