,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1255278
Guardiola, sao sáng nhất "thiên hà" Barca
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Guardiola, sao sáng nhất 'thiên hà' Barca

Cập nhật lúc 07:26, Thứ Sáu, 01/01/2010 (GMT+7)
,

- Lượng tóc trên đầu rất "khiêm tốn", luôn thích diện vest và áo phông, rất kiệm lời nhưng đôi khi phản ứng hệt như một đứa trẻ. Nếu không quen, rất dễ lầm tưởng đó là một tài tử điện ảnh. Vẻ bề ngoài ấy chẳng giống một HLV bóng đá, vốn đòi hỏi cá tính và... "mạnh miệng".

Thế nhưng, người đàn ông tuổi đời mới 38 ấy vừa đi vào lịch sử bóng đá thế giới, khi dẫn dắt một CLB lần đầu tiên giành 6 danh hiệu trong vòng 1 năm.

Tất cả đều phải nhắc đến tên ông với sự ngưỡng mộ, và có lẽ mọi lời khen đều thừa (ông cũng không thích điều đó). Ông là Josep Guardiola, hay còn có tên thân mật Pep.

Bề ngoài Pep rất hợp với nghề diễn viên điện ảnh. Ảnh: Reuters
Bề ngoài Pep rất hợp với nghề diễn viên điện ảnh. Ảnh: Reuters

Người hùng đích thực

Khi Lionel Messi làm tung lưới đội bóng đồng hương Estudiantes, khép lại cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của Barcelona, cũng là thời điểm đội bóng xứ Catalonia viết nên một trang sử mới cho bóng đá thế giới và cho chính mình.

Không một CLB nào có thể giành được tất cả 6 danh hiệu chính thức trong vòng 1 năm, nhưng Barca đã làm đươc điều đó. Họ đã chinh phục các danh hiệu đầy ấn tượng, bằng khát vọng mãnh liệt, những trái tim dũng cảm, và một lối chơi bóng quyến rũ.

Phần thưởng cho "cú ăn sáu" kỳ diệu ấy là những danh hiệu cá nhân đổ ào ào về Messi, linh hồn của CLB. Những cái tên khác như Xavi hay Iniesta cũng được tôn vinh, bởi đóng góp của họ là rất lớn.

Nhưng, đâu mới là "kiến trúc sư" đã xây dựng nên "công trình 6 tầng" mà cả thế giới phải ngưỡng mộ ấy? Đó không phải Messi, không phải Xavi, Iniesta hay bất kỳ một cầu thủ nào khác, mà là Guardiola.

Pep là đạo diễn chính trong 6 danh hiệu của Barca. Ảnh: Reuters
Pep là đạo diễn chính trong 6 danh hiệu của Barca. Ảnh: Reuters

Chính Pep, chứ không phải ai khác, mới xứng đáng cho những lời tán dương (dù là thừa). Nếu các HLV cũng có được những cuộc bầu chọn như cầu thủ, chắc chắn Pep cũng sẽ ẵm mọi danh hiệu lớn nhỏ khác nhau, bởi ông xứng đáng với điều đó.

Ngay trong mùa giải đầu tiên bước vào sự nghiệp HLV chuyên nghiệp, Pep đã mang đến sự khác biệt lớn. Con người có vẻ ngoài hợp với nghề diễn viên điện ảnh ấy nhanh chóng trở nên vĩ đại và là biểu tượng của những chiến thắng.

Từng có một khởi đầu lận đận

Tất nhiên, các danh hiệu không đến với Barca và một cách đơn giản. Để có được ngày hôm nay, Pep đã trải qua khoảng thời gian đầy khó khăn trong những ngày mới bắt đầu công việc.

Guardiola. Ảnh: Reuters
Pep từng khởi đầu lận đận, và chịu nhiều sức ép. Ảnh: Reuters


Được thay thế Frank Rijkaard, Pep - lúc đó vốn chỉ quen với đội trẻ, ngay lập tức chịu ảnh hưởng rất lớn và gần như rập khuôn so với người tiền nhiệm của mình. Không có nhiều sự thay đổi về chiến thuật so với giai đoạn cuối cùng của Rijkaard ở Nou Camp.

Vì thế, Barca đã khởi đầu đầy thất vọng. Bước vào vòng khai mạc La Liga 2008/09, Numancia đã khiến Barca đo ván, trước khi Racing Santander rời Nou Camp với 1 điểm ở vòng đấu tiếp theo.

Một số lời chỉ trích đã xuất hiện sau hai kết quả đáng thất vọng trên. Người ta bắt đầu nghĩ đến ngày Pep sẽ phải khăn gói ra đi, để nhường chỗ cho một cái tên có nhiều danh tiếng hơn ngồi vào chiếc ghế nóng ở Nou Camp.

Khi Barca trút giận lên Sporting Gijon với tỉ số 6-1, áp lực lên Pep cũng không hề giảm, bởi một tuần sau Real Madrid đè bẹp đội bóng tân binh ấy còn khủng khiếp hơn: 7-1. Những khó khăn lại đến, và bi kịch suýt xảy ra khi Barca tiếp Betis ở vòng 4 (thắng vất vả 3-2).

Ngã rẽ mới đã diễn ra, khi Barca trải trận thắng thứ 3 liên tiếp trong trận derby thành phố với Espanyol. Tiếp theo đó là thắng lợi tưng bừng 6-1 trước Atletico Madrid, và Barca của Pep kết thúc lượt đi bằng một kỷ lục: giành 50 điểm (thắng 16/19 trận).

Khiêm nhường và ham học hỏi

Học, học và học. Pep đã học không ngừng. Mỗi kết quả thất vọng trong giai đoạn mới bắt đầu cầm quân là bài học lớn dành cho Pep. Ông luôn rời khu tập luyện muộn hơn tất cả, bởi phải dành thời gian nghiên cứu lại các đoạn băng cũng như bổ sung thêm kiến thức cho mình.

Những kinh nghiệm được rút ra sau từng trận. Từ chỗ rập khuôn Rijkaard, Pep dần tạo cho mình một chiến thuật riêng. Vẫn trên nền tảng ấy, nhưng Pep phát huy hiệu quả tốt hơn rất nhiều, khi kết hợp thêm những gì ông học được khi còn là cầu thủ, với nhiều người thầy khác nhau.

Pep luôn học hỏi và tỏ ra khiêm nhường. Ảnh: Getty Images
Pep luôn học hỏi và tỏ ra khiêm nhường. Ảnh: Getty Images

"Học chưa bao giờ là một đức tính xấu. Chỉ sợ không đủ thời gian để học những gì mình muốn. Không bao giờ tôi cho phép mình dừng lại. Cuộc sống không ngừng nghỉ, và bóng đá cũng chung vòng quay đó. Phải thay đổi để chiến thắng" - Pep tâm sự.

Pep, hay còn có tên thân mật khác "El Noi de Santpedor" (Cậu bé làng Santpedor - được gọi theo tên địa phương mà Pep sinh ra), luôn thể hiện sự cầu tiến (ông thậm chí còn tham gia tập thể lực với các học trò), và tính khiêm nhường cũng là điểm nổi bật của ông.

Chính sự khiêm nhường ấy càng làm Pep trở nên vĩ đại. Không bao giờ tạo ra những phát biểu gây chú ý dư luận, chỉ đơn thuần đề cập về chuyên môn khi được hỏi đến, và hoàn toàn không đưa bình luận thiếu khách quan về đối thủ. Với Pep, kiệm lời đôi khi cũng là một đức tính tốt.

Tương lai của Pep lúc này đang là một dấu hỏi lớn, khi những gì Barca đáp lại (về mặt thu nhập) không xứng đáng với thành công mà ông mang về.

Nhưng câu chuyện bàn giấy ấy không làm ảnh hưởng đến chuyên môn, và "El Noi de Santpedor" vẫn đang tập trung tối đa để hy vọng vào một năm rực rỡ khác trên sân cỏ.

  • Ngọc Như

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,