,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1258897
"Chắn chắn sai sót của trọng tài vẫn sẽ xảy ra..."
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Chủ tịch HĐTT QG, Nguyễn Văn Mùi:

'Chắn chắn sai sót của trọng tài vẫn sẽ xảy ra...'

Cập nhật lúc 06:50, Thứ Tư, 20/01/2010 (GMT+7)
,

- Có tới 4 trọng tài nhiều kinh nghiệm không tham gia làm nhiệm vụ nhưng Chủ tịch HĐTT QG, Nguyễn Văn Mùi vẫn tin tưởng vào một mùa giải mới thành công, ít nhất là dưới góc độ công tác trọng tài.

Mùa giải 2010 sắp sửa diễn ra, vậy Hội đồng trọng tài QG đã có sự chuẩn bị như nào để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ?

Chủ tịch HĐTT QG, Nguyễn Văn Mùi: - Chuẩn bị cho mùa giải 2010, HĐTT QG chúng tôi đã tổ chức Hội nghị và lớp tập huấn cho các trọng tài từ hôm 18/1 và cho đến ngày 21/1 mới kết thúc.

Tổng cộng, có 111 trọng tài được triệu tập để làm nhiệm vụ tại giải VĐQG, giải hạng Nhất, Cup QG và giải U-19 QG.

Cũng trong Hội nghị này, Hội đồng đã tổ chức cho các trọng tài rút kinh nghiệm từ công tác điều hành các trận đấu trong mùa giải 2009.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức cho các trọng tài xem các tình huống mẫu trên băng hình.

T&T HN Bình Dương trọng tài. Ảnh: Đức Anh

Các trọng tài đã được tập huấn trước mùa giải mới. Ảnh: Đức Anh

Đây là những tình huống được coi là tài liệu chuẩn do FIFA cung cấp, xuất phát từ diễn biến cụ thể trên sân cỏ ở các giải đấu tầm cỡ thế giới, châu lục, khu vực..

Việc này nhằm mục đích giúp các trọng tài rèn khả năng ứng phó với những tình huống cụ thể có  thể xảy ra trong quá trình điều hành các trận đấu.

Trong mùa giải trước, một trong những lý do giải thích cho sai sót của các trọng tài, nhất là các trọng tài trẻ là do họ thiếu bản lĩnh, kinh nghiệm, vậy mùa giải 2010 thì sao, thưa ông?

- Rõ ràng đã trải qua hai, ba năm làm nhiệm vụ thì không thể coi họ là trọng tài trẻ nữa. Chúng tôi cũng hy vọng trình độ của các trọng tài từng bước được cải thiện theo thời gian.

Nâng cao chất lượng trọng tài, đó là nhiệm vụ chính của Hội đồng trọng tài QG nhiệm kỳ VI. Tuy nhiên, tôi muốn nói lại một điều đã từng nói rất nhiều lần, sai sót sẽ của trọng tài vẫn sẽ xảy ra, đó là điều chắc chắn.

Trọng tài cũng là con người bình thường nên sai sót có thể đến bất cứ lúc nào.

Bước vào mùa giải 2010, một số trọng tài nhiều kinh nghiệm đã rút lui, điều này có ảnh hưởng gì đến chất lượng của đội ngũ trọng tài làm nhiệm vụ?

- Hai trọng tài Lê Quốc Ân, Trần Khánh Hưng đã đến tuổi nghỉ. Trọng tài Đặng Thanh Hạ, Dương Văn Hiền cũng xin rút vì chấn thương và thể lực không đảm bảo.

Tôi đánh giá cao ý thức trách nhiệm của họ.

Như vậy, có 4 trọng tài đã nghỉ và Hội đồng trọng tài QG đã đôn 4 trọng tài khác từ giải hạng nhất QG lên làm nhiệm  vụ tại các trận đấu của V-League.

Theo tôi, việc thiếu 4 trọng tài nhiều kinh nghiệm nói trên không phải điều gì quá nghiêm trọng.

Không những thế, tôi nghĩ, đây chính là cơ hội cho các trọng tài trẻ, họ đủ sức thay thế nếu duy trì được sự tập trung và có ý thức trách nhiệm với công việc.

Cần phải nâng cao chất lượng cũng như tính chuyên nghiệp của trọng tài. Ảnh: Dương Thụ

Nhưng sai sót&phản ứng vẫn là một phần của cuộc chơi. Ảnh: Dương Thu

Giống như sai sót của các trọng tài, phản ứng từ phía đội bóng là điều khó tránh khỏi, vậy Hội đồng trọng tài QG có biện pháp hay ý kiến đề nghị gì để hạn chế chuyện này hay không?

- Quy định kỷ luật đã đề cập đến vấn đề này, trong đó có những chế tài mạnh để xử lý. Cá nhân tôi và Hội đồng trọng tài mong muốn hạn chế được những phản ứng của các đội bóng vì đó là hành động thiếu chuyên nghiệp.

Phản ứng kiểu đó sẽ không bao giờ mang lại lợi ích cho đội bóng cả.

Nếu để nói một lời ước hay mong muốn của Hội đồng trọng tài QG cho mùa giải mới, ông sẽ nói gì?

- Đã làm công việc nào thì cũng hy vọng mang lại thành công. Hội đồng trọng tài QG chúng tôi mong muốn mùa giải 2010 sẽ diễn ra và kết thúc tốt đẹp.

Để có được kết quả đó, ngoài nỗ lực của các trọng tài, Hội đồng trọng tài QG chúng tôi còn mong muốn sự cố gắng của những thành viên khác tham gia giải đấu.

Xin cảm ơn ông!

 

 

Ông Nguyễn Văn Mùi được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTTQG khóa VI

Thường trực LĐBĐVN đã chính thức quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Mùi tiếp tục đảm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng trọng tài Quốc gia (HĐTTQG) khóa VI, nhiệm kỳ 2010 – 2013.

 Khác với HĐTTQG nhiệm kỳ V chỉ gồm có 2 thành viên, tại nhiệm kỳ khóa VI, ông Nguyễn Văn Mùi sẽ nhận được sự giúp sức của Phó chủ tịch HĐTTQG Nguyễn Tấn Hiền và 3 ủy viên HĐTTQG gồm các ông: Bùi Như Đức, Đoàn Phú Tấn và Trần Khánh Hưng.

  •  Chí Lâm
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,