,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1246267
Phút trải lòng của "ông chủ" Nou Camp
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Phút trải lòng của 'ông chủ' Nou Camp

Cập nhật lúc 03:02, Thứ Bảy, 14/11/2009 (GMT+7)
,

- Con người quyền lực nhất ở Nou Camp, là một trong những vị Chủ tịch vĩ đại nhất lịch sử Barcelona, Joan Laporta, đã có những giây phút tâm sự rất cởi mở về bản thân ông và bóng đá, đặc biệt là những gì liên quan đến hai CLB Barca và Inter.

Công việc của một luật sư danh tiếng cùng những vấn đề ở Nou Camp đã chiếm gần hết thời gian của Joan Laporta. Andrea Ramazzotti, phóng viên của tờ Corriere dello Sports (Italia) đã may mắn được tiếp xúc và có cuộc trò chuyện rất cởi mở với vị Chủ tịch Barcelona.

Lần đầu tiên kể từ sau khi cuộc trao đổi Zlatan Ibrahimovic - Samuel Eto’o diễn ra thành công, Chủ tịch Joan Laporta đã có những tâm sự về vụ chuyển nhượng đình đám này, cũng như mối quan hệ thân thiết với Massimo Moratti.

Laporta và Moratti trong cuộc gặp gỡ mùa Hè vừa qua
Laporta và Moratti trong cuộc gặp gỡ mùa Hè vừa qua. Ảnh: EFE

Vị Chủ tịch của Barca cũng tiết lộ Moratti từng đề xuất mua Messi hồi mùa Hè qua, nhưng đáp lại là câu trả lời ngắn gọn "Messi không phải để bán". Ngay cả tình bạn giữa hai người rất thân, thậm chí Laporta thừa nhận như những người anh em, nhưng Messi là một vấn đề hoàn toàn khác...

Chủ tịch Laporta, tình bạn giữa Ngài với Moratti bắt đầu khi nào?

- Joan Laporta: Năm 2005, khi chúng tôi từ Kuwait đến Madrid như những nhà ngoại giao thực thụ, và đã ăn tối cùng nhau. Chúng tôi đã nói về mọi thứ, từ bóng đá đến cuộc sống, và cả những ngày vào vai những nhà ngoại giao.

Cho đến bây giờ, tình bạn giữa chúng tôi vẫn luôn tốt đẹp. Khi ấy, chúng tôi đã ngủ chung ở văn phòng Đại sứ quán Tây Ban Nha, cùng ăn điểm tâm vào sáng hôm sau và tiếp tục nói chuyện.

Không chỉ hai người lớn, con trai tôi Xavier và con trai của Massimo (Angelomario) cũng là những người bạn. Điều đó giúp chúng tôi càng gần nhau hơn.

Ngài có nhận xét gì về con người Moratti của cuộc sống đời thường?

- Một doanh nhân cực kỳ thành đạt, nhưng, với cách cư xử và những hành vi của Moratti, ông ấy như một con người rất đỗi bình thường, đối lập với những người giàu có khác.

Tình bạn giữa chúng tôi phát triển nhanh ngay sau cuộc gặp gỡ đầu tiên, bởi cách tôi nói chuyện với Massimo giống như đó là một người anh trai của mình.

Vụ chuyển nhượng Ibra thành công nhờ vào mối quan hệ thân thiết giữa Laporta với Moratti. Ảnh: Reuters
Vụ chuyển nhượng Ibra thành công nhờ vào mối quan hệ thân thiết giữa Laporta với Moratti. Ảnh: Reuters

Thế còn một Moratti là Chủ tịch Inter?

- Một con người hết mình vì CLB, bởi ông ấy yêu bóng đá và yêu Inter. Chúng ta đều biết, Massimo đã giúp Inter giành 4 chức VĐQG liên tiếp. Năm nay, rất có thể sẽ là danh hiệu thứ 5 của ông ấy.

Mối quan hệ của Ngài và Moratti đã trở thành tác nhân chính trong vụ chuyển nhượng giữa Ibrahimovic và Eto’o?

- Phải, đó là thương vụ mà hai chúng tôi đều cảm thấy rất hài lòng. Khi ấy, họ (Ibra và Eto’o) đã không còn là những người quan trọng nhất trong chiến thuật của HLV, nhưng lại rất có giá trị với chúng tôi, nên đã có một cuộc trao đổi.

 Lúc đó, liệu Ngài có hiểu rõ được rủi ro hoặc lợi ích mà Ibra mang lại?

- Chúng tôi thích sự mạo hiểm. Tôi và các cộng sự đã tranh luận rất nhiều trong việc lựa chọn Eto’o hay Ibrahimovic. Cuối cùng, những vướng mắc được giải quyết đúng một ngày trước khi tôi gọi cho Massimo để thảo luận về cuộc chuyển nhượng (16/7), rồi mới trở lại Tây Ban Nha.

Tất cả được giải quyết qua điện thoại?

- Do khi đó tôi còn ở Donetsk (thương lượng hậu vệ Chygrynskiy của Shakhtar), nên tôi muốn hoàn thành sớm tất cả để trở về Barcelona. Tôi đã gọi cho Massimo, nói với ông ấy về ý định bay sang Italia để trực tiếp đàm phán tại Milano. Tôi muốn mọi chuyện diễn ra với tốc độ nhanh nhất, vì đó cũng là thời điểm chúng tôi tập trung cho mùa giải mới.

Tôi nhớ, Massimo đã nói rằng "Tôi hoàn toàn nhất trí với đề xuất đó". Tôi đến nhà riêng của ông ấy để đưa ra lời đề nghị chính thức, và tất cả nhanh chóng được hoàn tất.

Messi không phải mẫu cầu thủ để bán, dù giữa Laporta và Moratti có mối quan hệ như những người anh em
Messi không phải mẫu cầu thủ để bán, dù giữa Laporta và Moratti có mối quan hệ như những người anh em. Ảnh: EFE

Trong tương lai, sẽ có thêm những thương vụ mới giữa Inter và Barca chứ, thưa Ngài?

- Tất nhiên. Nếu cả hai đều có những quan tâm hợp lý, chúng tôi sẽ không bỏ qua cơ hội...

Moratti luôn thể hiện thái đội hâm mộ Messi, và có ý định muốn đưa cậu ấy về Milano. Ngài sẽ trả lời Moratti thế nào?

- (Laporta đã cười trước khi phóng viên dứt câu hỏi rồi mới trả lời). Messi không phải để bán, không phải để bán. Massimo có lẽ nên quên ý định đó đi.

Ngài đã nói điều này với Moratti hồi mùa Hè vừa qua?

- Đúng vậy. Ông ấy đã từng đề xuất mua Messi trong kỳ chuyển nhượng vừa qua, và tôi trả lời thẳng "Messi không phải cầu thủ để bán". Tôi sẽ không nói chuyện nếu vấn đề ông ấy đề cập là Messi.

Nhận xét của Ngài về Inter?

- Họ đang bắt đầu cho một kỷ nguyên mới, sau khi đã thực hiện rất nhiều thay đổi từ cuối mùa trước. Mourinho đã có được sự kết hợp giữa những gương mặt mới xuất sắc và một số cầu thủ cũ, như Eto’o, Milito, Balotelli, Maicon, Sneijder, Zanetti và Motta.

Một khi Inter đá với đối thủ khác chứ không phải Barcelona, tôi thừa nhận mình là một CĐV của Nerazzurri.

Laporta thừa nhận là một CĐV Inter. Ảnh: Reuters
Laporta thừa nhận là một CĐV Inter. Ảnh: Reuters

Trong bảng đấu của Inter và Barcelona ở Champions League, Ngài nhận định thế nào về hai đội sẽ đi tiếp?

- Tôi hy vọng đó sẽ là Barcelona và Inter. Hiện Inter và Rubin đang xếp trên chúng tôi. Chỉ khi nào đánh bại Inter, chúng tôi mới có cơ hội đi vào vòng sau với tư cách đội đầu bảng.

Ở lượt đấu tới, trận tiếp Inter sẽ là chìa khóa quyết định đến tương lai của Barca tại Champions League?

- Đó là điều chắc chắn. Cuộc gặp ở Nou Camp sẽ rất quan trọng. Inter có nhiều cơ hội để vào vòng sau khi còn trận đấu với Rubin Kazan trên sân nhà ở lượt cuối, trong khi chúng tôi chỉ có lựa chọn duy nhất là giành 3 điểm.

Chúng ta chuyển đề tài, Ngài nghĩ vì sao Real Madrid của những "Galacticos mới" lại có kết quả không tốt?

- Anh nên đưa câu hỏi này với người quản lý của Real, thay vì đặt ra với tôi.

Sắp tới sẽ là cuộc bầu cử chức Chủ tịch Barcelona nhiệm kỳ mới, và Ngài đang chờ đợi sẽ lại chiến thắng?

- Tôi đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng tôi muốn chiến thắng. Tôi muốn mọi thứ diễn ra như trong lần bầu cử trước.

  • Ngọc Như (lược dịch)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,