,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1244552
Leonardo, trưởng thành từ sự liều lĩnh
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Leonardo, trưởng thành từ sự liều lĩnh

Cập nhật lúc 13:02, Thứ Năm, 05/11/2009 (GMT+7)
,

- Dẫn đầu bảng, giành 4 điểm trong hai cuộc đối đầu với "dải ngân hà" Real Madrid, Leonardo và Milan đang có thành công nhất định trên đấu trường Champions League. Yếu tố chính mang đến thành công này là sự mạo hiểm, và đôi khi liều lĩnh đến kinh ngạc của Leonardo.

>> Kaka xúc động trong ngày trở lại San Siro
>> Real báo thù bất thành ở San Siro

Khi cậu học trò trưởng thành

Tài năng? Sau vài tháng ngắn ngủi làm quen với nghiệp HLV, Leonardo vẫn chỉ như một kẻ đang tập tễnh học việc. Cần thêm nhiều thời gian hơn nữa để biết Leo có thực sự là một HLV tài năng hay không.

Milan đang có chuỗi 7 trận bất bại. Ảnh: Getty Images
Milan đang có chuỗi 7 trận bất bại. Ảnh: Getty Images

Quyết đoán? Khi mà tài năng vẫn đang là câu hỏi chưa có lời giải đáp chính xác nhất, thì cũng rất khó để nhận định Leo là một HLV quyết đoán, biết xoay xở theo thời cuộc.

Nhưng có một điều chắc chắn, Leonardo đang trưởng thành rất nhanh trong nghiệp cầm quân. Từ một kẻ chỉ biết học lý thuyết, đã cùng Milan rơi vào khủng hoảng trầm trọng và đứng trước nguy cơ bị sa thải, vị HLV trẻ người Brazil đang bắt đầu gây được những ấn tượng mạnh.

Cuộc khủng hoảng kéo dài của Milan có thể xem như giai đoạn để thức thách sức chịu đựng và bản lĩnh của Leo. Từ đó, "cậu học trò" với gương mặt điển trai chẳng kém ngôi sao điện ảnh ăn khách này rút cho mình những bài học lớn.

Mỗi trận đấu là một bài học, và Leo đã tỏ ra thích ứng một cách ấn tượng với môi trường bóng đá chuyên nghiệp, đòi hỏi người tham gia phải có một dây thần kinh thép, và bản lĩnh vượt bậc.

Sự trưởng thành của Leonardo trên băng ghế huấn luyện được thể hiện qua hình ảnh của chính Milan trên sân cỏ. Khi đã bỏ lại sau lưng cơn khốn khó, đội bóng đỏ - đen đang trải qua chuỗi 7 trận bất bại liên tiếp, tính trên cả hai mặt trận Serie A và Champions League.

Leonardo đang trưởng thành hơn sau từng trận đấu. Ảnh: Getty Images
Leonardo trưởng thành hơn sau từng trận đấu. Ảnh: Getty Images

Con số này không quá lớn nếu so với những đối thủ khác, hay với chính Milan trong giai đoạn hoàng kim, nhưng nó là nguồn động viên rất lớn về tinh thần cho thầy trò Leonardo. Nên nhớ rằng, hồi đầu mùa, chỉ cần 3 trận liên tiếp bất bại cũng đã là một điều không tưởng với Milan.

Điểm nổi bật trong chuỗi trận bất bại của Milan không gì khác là 4 điểm giành được khi đối đầu trực tiếp với Real Madrid ở vòng bảng Champions League. Đánh chiếm Bernabeu và hòa đối thủ trên sân nhà, một thành công vượt ngoài mong đợi của Milan.

Thành công nhờ sự liều lĩnh

Leonardo không phải một chuyên gia tâm lý, nhưng ít nhất vị HLV 40 tuổi, quê ở Rio de Janeiro (Brazil) đang thành công trong việc khơi dậy tính chiến đấu cho các cầu thủ. Những người tưởng như đã đánh mất động lực thi đấu giờ đây đang thể hiện khát vọng mãnh liệt.

Thành công bước đầu ấy là cơ sở để đưa Leonardo gặt hái những kết quả ấn tượng cùng Milan giai đoạn gần đây. Nhưng điều quan trọng hơn, yếu tố chính làm nên chuỗi 7 trận bất bại của Milan, là sự mạo hiểm trong cách bố trí chiến thuật của Leo

Lối chơi đầy mạo hiểm đã mang đến thành công cho Leonardo. Ảnh: Getty Images
Lối chơi đầy mạo hiểm đã mang đến thành công cho Leonardo. Ảnh: Getty Images

Trong trận lượt đi trên sân Bernabeu, với việc bố trí hàng công gồm 3 người (Ronaldinho - Pato - Inzaghi), Leo đã giúp Milan có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Chiến thắng 3-2 ấy mang đến sự tự tin cho một Milan vẫn đang loay hoay vượt khó, đồng thời đẩy Real vào khủng hoảng.

Việc một đội bóng yếu hơn, lại phải thi đấu trên sân khách trước đối thủ là một "dàn sao", chơi 3 tiền đạo có thể phải trả giá đắt khi đội hình mất cân đối. Nhưng chính sự mạo hiểm đến mức liều lĩnh ấy đã mang lại thành quả lớn lao cho Milan, và cho Leo.

Đến trận lượt về, vẫn là sự liều lĩnh khi sắp xếp đội hình, trong thế trận mà đối phương bị đẩy vào đường cùng và quyết tâm giành chiến thắng bằng mọi giá. 

Milan đã có thể giành chiến thắng giống như trận lượt đi nhờ sự mạo hiểm của Leo, nếu trọng tài chính xác hơn trong tình huống từ chối bàn thắng hợp lệ của Pato, nhưng một điểm cũng đủ để hài lòng.

Trong các trận đấu ở Serie A, Leo cũng thường sử dụng một đội hình có tính phiêu lưu cao. Sân chơi Serie A không giống Champions League, khi các đối thủ đã hiểu nhau quá rõ, nên hiệu quả cũng giảm, nhưng ít nhất Milan cũng đang tiến bước dài và lọt vào top 4.

Sau hai lượt trận với Real, Leonardo đã có chỗ đứng nhất định ở châu Âu. Ảnh: Getty Images
Sau hai lượt trận với Real, Leonardo đã có chỗ đứng nhất định ở châu Âu. Ảnh: Getty Images

Hơn nữa, Leo đang có sự xoay vòng cầu thủ khá tốt, nhất là tuyến giữa, giúp Milan giữ được thể lực trong giai đoạn thi đấu với mật độ cao. Với chiến lược xoay tua này, bàn thắng đến với Milan cũng đa dạng hơn, thay vì chỉ phụ thuộc vào một vài cá nhân như đầu mùa.

Ngựa non thường háu đá, và Leo ít nhiều manh hình ảnh như thế. Trong khi phần lớn các HLV thường có những toan tính kỹ lưỡng, thì yếu tố đầu tiên mà Leonardo hướng đến là chấp nhận phiêu lưu để tìm kiếm sự khác biệt, cho dù đó là một đội bóng nhỏ hay đối thủ rất nguy hiểm.

Sự liều lĩnh, xem mỗi trận đấu là một canh bạc tất tay, cũng là cách duy nhất để Leo che giấu đi khuyết điểm lớn nhất của mình: quá non về kinh nghiệm, vì thời gian làm HLV mới chỉ diễn ra vài tháng ngắn ngủi.

Cho đến lúc này, giải pháp đòi hỏi một dây thần kinh vững chắc ấy đang giúp Leonardo gặt hái thành công, và gây tiếng vang lớn trên đấu trường châu Âu.

  • Ngọc Linh

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,