,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1244987
Juve: Khi Buffon cũng... "ghi bàn"
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Juve: Khi Buffon cũng... 'ghi bàn'

Cập nhật lúc 08:43, Thứ Bảy, 07/11/2009 (GMT+7)
,

- Không lao vào khu cấm địa đối phương và dứt điểm như các tiền đạo, nhưng Gigi Buffon cũng đang ghi những "bàn thắng" rất quan trọng cho Juventus. Với đôi tay như có ma thuật, khả năng phán đoán và xử lý tình huống nhanh như một chiếc máy tính cấu hình "khủng", cùng một thần kinh thép, Buffon đang là linh hồn của "Lão phu nhân" chứ không phải Diego hay Amauri...

>> Ferrara: "Điều quan trọng là Juve thắng"
>> Juve thắng trận 100, Bordeaux giành vé sớm
>> Napoli cho Juve ’phơi áo’ ngay tại Olimpico
>> Samp vỡ vụn trước ’cuồng phong’ Juve
>> Buffon: "Tôi không bị phân tâm vì những lời khen"

"Siêu nhân" Gigi Buffon

Bị đội đầu bảng Inter bỏ xa đến 7 điểm, nhưng khoảng cách tương đương với 2 chiến thắng và 1 trận hòa ấy không thể khiến Juve từ bỏ giấc mộng Scudetto, danh hiệu mà họ vẫn đang cố gắng đi tìm kể từ sau vết nhơ Calciopoli mùa Hè 2006.

Buffon đang thể hiện phong độ rất cao. Ảnh: Getty Images
Buffon đang thể hiện phong độ rất cao. Ảnh: Getty Images

Với Juve, những gì diễn ra sau 11 vòng đấu chưa thể quyết định đến kết cục của cả một mùa giải. Sự kịch tính vẫn còn ở phía trước, và ai cũng có quyền mơ mộng cho đến trước khi cuộc đua khép lại vào giữa thắng 5/2010.

Tuy nhiên, có một thực tế mà Juve không thể phủ nhận: trước khi đua tranh ngang bằng với Inter thì "Lão phu nhân" cần phải san bằng cách biệt về điểm số. Mục tiêu này không thể diễn ra một số một chiều, mà có thể kéo dài trong 1 đến 2 thắng, hoặc lâu hơn nữa (vì Inter sẽ không đứng một chỗ để chờ đợi).

Để điều này có thể hoàn thành trong thời gian sớm nhất, Juve cần có một nhân tố đặc biệt. Ai sẽ là nhân tố đó? HLV Ciro Ferrara, sự trở lại của đội trưởng Del Piero, bản hợp đồng được chờ đợi Diego, hay chân sút đang trên đà hồi sinh Amauri?

Không một ai trong số những cái tên kể trên có thể mang đến điều kỳ diệu như Gigi Buffon. Có thể nói, những tham vọng của Juve trong mùa giải này có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào Buffon - giống như khi anh (chứ không phải Cannavaro) đưa Italia đến chức VĐTG 2006.

Tại Berlin hơn 3 năm trước, trong 7 trận đấu của Italia, không một ai có thể làm tung lưới Buffon từ những tình huống động - trừ đồng đội Zaccardo (đá phản trận hòa 1-1 với Mỹ). Người duy nhất khiến Buffon phải vào lưới nhặt bóng là Zidane, sau cú sút 11m mà Malouda ngã vờ mang lại.

World Cup 2006 cũng chính là giai đoạn đỉnh cao trong sự nghiệp của Buffon, và giờ đây "Người nhện" đang tái hiện những gì anh từng làm trên đất Đức trong màu áo Juve. Những phản xạ không tưởng, những pha cản phá có một không hai, Buffon thực sự là người hùng của Bianconeri.

Thông qua đôi tay của mình, Buffon mang về cho Juve 10 điểm từ đầu mùa. Ảnh: Getty Images
Thông qua đôi tay của mình, Buffon mang về cho Juve 10 điểm từ đầu mùa, tính trên các mặt trận. Ảnh: Getty Images

Tại Serie A, Buffon đã có 38 tình huống cứu thua ngoạn mục, tránh cho Juve những lần tưởng như sẽ thủng lưới. 77% trong số các pha cản phá của Buffon có kết quả thành công. Ở Champions League, những con số này lần lượt là 14 lần phản xạ và 93% thành công.

Sự nhanh nhẹn và khả năng phán đoán tình huống cực nhạy, hệt như một chiếc máy tính được trang bị cấu hình "khủng", Buffon cũng luôn chủ động hơn so với đối phương. Chỉ 1 lần duy nhất Buffon bị động so với 39 lần chủ động khi đối mặt với tiền đạo đối phương (18 ở Serie A).

Một cách cụ thể hơn, nếu không có những phản xạ của Buffon thì Juve giành ít hơn hiện tại đến 10 điểm trên các mặt trận (21 ở Serie A, 8 tại Champions League). Không phải một cầu thủ đeo áo số 9 hùng hục lao vào khu cấm địa, nhưng với đóng góp trực tiếp vào 1/3 số điểm, vai trò của  Gigi nổi bật hơn bất kỳ đồng đội nào khác.

Phong độ của Buffon
  Serie A Champions League
Cứu thua (lần) 38 14
Trung bình (lần/trận) 3,45 3,5
Tỷ lệ cản phá thành công các pha dứt điểm (%) 77 93
Bàn thua 11 1
Số phút thi đấu 1.045 378

Đừng quá phụ thuộc vào Buffon

Không ít người đã gọi Buffon là siêu nhân, đã so sánh anh như một chú bạch tuộc với những xúc tu dài che kín khung thành. Các tifosi Juve tự hào khi xem anh trình diễn, các đồng đội tự tin khi phía sau mình là một bức tường vững chắc, những quan chức ở Olimpico thì xem Buffon là người không thể đụng đến.

Thế nhưng, chính sự nổi bật của Buffon đã chỉ ra mặt trái của Juve. Rõ ràng, việc một đội bóng mà thủ môn đóng góp nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào ở tuyến trên là vấn đề đáng lo ngại.

’Trong
Trong tình huống này, Buffon vẫn kịp chạm tay vào bóng để cứu thua cho Juve. Phong độ xuất sắc của "Người nhện" cho thấy sự thiếu ổn định của Juve. Ảnh: Getty Images

Kể từ đầu mùa, những hy vọng của "Lão phu nhân" đặt hết lên vai Buffon, trong khi điều quan trọng nhất là tính ổn định thì Ciro Ferrara vẫn chưa thể mang đến cho CLB. Trận thắng tưng bừng trước Sampdoria và thua ngược Napoli vài ngày sau đó là minh chứng cụ thể.

Hồi giữa tuần này, Juve có thể đã hòa, hoặc thậm chí thất bại ở Tel Aviv trước Maccabi Haifa nếu Buffon không xuất sắc, và rồi sẽ phải bước vào cuộc chiến một mất một còn đầy rủi ro với Bayern Munich.

Mùa giải còn dài, Juve vẫn cần những phản xạ không tưởng của Buffon trong giấc mộng Scudetto. Nhưng một mình "Người nhện" sẽ không thể làm nên một tập thể vô địch. Dù xuất sắc đến mấy, anh vẫn có thể bị đánh bại nếu không nhận được sự trợ giúp của các đồng đội.

Cuộc đua đang bước vào giai đoạn tăng tốc, và Ferrara cần sớm tạo một sự ổn định cho Juve. Nếu quá phụ thuộc vào Buffon, sẽ đến thời điểm "Lão phu nhân" bị đuối sức...

Buffon sẽ phẫu thuật vào kỳ Giáng sinh

 

 

Gigi Buffon đang trình diễn phong độ xuất sắc, gợi nhớ giai đoạn đỉnh cao của anh trong sự nghiệp. Nhưng phía sau ấn tượng ấy là cái đầu gối đang chờ được phẫu thuật của chàng thủ môn có biệt danh "Người nhện".

Chấn thương của Buffon đã diễn ra cách đây 1 tháng, khi anh tập trung cùng ĐT Italia. Các bác sĩ của Azzurri khuyên Buffon phải phẫu thuật sớm, bản thân thủ thành 31 tuổi này cũng tuyên bố anh muốn chữa dứt điểm chấn thương, nhưng sau khi suy nghĩ anh đã hoãn ngày lên bàn mổ để tập trung cho Juve. Bởi vì, nếu phẫu thuật Buffon có thể sẽ phải làm khán giả trận tiếp Inter ngày 6/12.

Thời gian phẫu thuật đã được lùi đến kỳ Giáng sinh (hoặc có thể tiến hàng sau trận đấu với Bayern Munich ngày 9/12). Khi ấy, thời gian Buffon dưỡng thương trùng với hai tuần nghỉ Giáng sinh, và anh chỉ mất một vài trận không thể ra sân.

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,