,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1235020
Capello: "Đừng xem tuyển Anh là gánh xiếc"
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Capello: 'Đừng xem tuyển Anh là gánh xiếc'

Cập nhật lúc 06:20, Thứ Bảy, 12/09/2009 (GMT+7)
,

- Trong niềm vui giành vé đến Nam Phi, HLV Fabio Capello hy vọng sẽ cùng "Tam sư" vào đến trận chung kết World Cup 2010 và đối đầu với đội bóng quê hương Italia. Ông cũng có những phút trải lòng về các đội bóng Serie A, dù thời gian theo dõi không nhiều.

>> Capello: "Chiến thắng trước Croatia thật tuyệt vời"
>> ’Nghiền nát’ Croatia, Anh đoạt vé dự VCK World Cup

Toàn thắng 8 trận vòng loại, là đội thứ 9 trên thế giới và thứ hai châu Âu, sau Hà Lan, giành vé dự VCK World Cup 2010, sở hữu chân sút tốt nhất vòng loại tính đến nay (khu vực châu Âu), Wayne Rooney... Có quá nhiều điều để người Anh tự hào.

Trong niềm hân hoan cực độ, giới truyền thông Anh xem Fabio Capello như một người hùng. Nhưng vị HLV trưởng đến từ Italia lại khá bình thản, như thể thành công đó đã được ông tính đến từ trước, khi chấp nhận lời mời từ FA.

Capello đang rất thành công trên cương vị HLV trưởng ĐT Anh. Ảnh: Getty Images
Fabio Capello đang rất thành công trên cương vị HLV trưởng ĐT Anh. Ảnh: Getty Images

Kể từ sau chiến thắng trên sân nhà năm 1966, Anh chưa giành được danh hiệu thế giới. Ông có nghĩ mình đến Nam Phi là để chiến thắng?

HLV Fabio Capello: - Đó là khát vọng chung của tất cả. Cầu thủ của tôi đang thể hiện khát vọng, đạt phong độ cao nhất kể từ sau thất bại ở vòng loại EURO 2008. Tuyển Anh đang trở lại mạnh mẽ.

Chúng tôi là một trong những đội bóng đồng đều và ổn định nhất thế giới. Và mục đích của chúng tôi không gì khác ngoài chiến thắng.

Ông hãy liệt kê một số đối thủ chính của mình...

- Brazil, Argentina (tôi không nghĩ họ sẽ bị loại), Tây Ban Nha. Đức có thể vào đến bán kết. Italia luôn là đối thủ khó chịu. Và một đội bóng châu Phi. Tôi ấn tượng với Bờ Biển Ngà, họ rất mạnh, và đây là World Cup lần đầu tiên được tổ chức ở châu Phi.

Lúc này, Italia thi đấu không tốt, và chỉ thể hiện được mình là một đội bóng đầy toan tính...

- Sau trận thắng đẹp mắt trước Bulgaria, họ đã chứng minh điều ngược lại. Italia sẽ sớm giành vé vào VCK!

Một cuộc đối đầu Anh - Italia tại Nam Phi, ông có muốn thế không?

- Đó là một trận đấu kỳ diệu, và tất nhiên là tôi đón chờ. Nhưng tôi muốn cuộc chạm trán giữa Anh với Italia diễn ra ở trận đấu cuối cùng của World Cup.

Và ông sẽ hát bài Fratelli d’Italia (Quốc ca nước CH Italia) trước giờ bóng lăn?

- Một cảm xúc được nhân đôi, quốc ca Anh và quốc ca Italia. Tôi sẽ lắng nghe bằng trái tim mình, nhưng tôi chỉ hòa nhịp với quốc ca Anh.

’"Tam
"Tam sư" toàn thắng cả 8 trận vòng loại. Ảnh: Getty Images

Ở thời điểm này, Italia có bộ khung là cầu thủ Juve. Trong trận đấu gần nhất, có đến 7 cầu thủ Juve, vâng 7 người, ông nghĩ sao?

- Tất nhiên, Lippi không thể gọi một lúc 7 cầu thủ Italia từ Inter... Ông ấy lựa chọn họ dựa vào phong độ thực tế. Làm điều gì cũng phải tính đến lợi ích cao nhất của đội bóng.

Chúng ta đều biết, họ đã thi đấu rất tốt, tạo được một lối chơi nhịp nhàng và kết quả rất khả quan.

Nhân nói về Inter, ông nghĩ sao về đội bóng này?

- Tôi nghĩ Inter có thể giành Champions League, họ hoàn toàn đủ khả năng để chinh phục danh hiệu ấy.

Ông cho rằng họ sẽ vô địch?

- Thời điểm này, họ là một đội bóng mạnh. Điều cần thiết lúc này là Inter phải biết cách để tập trung, giống như việc tìm ra một chiếc chìa khóa để mở cánh cửa phiêu lưu của mình. Nếu bạn làm việc này dễ dàng, bạn sẽ thành công. Nếu không, cuộc phiêu lưu sẽ chẳng đi đến đâu.

Giữa Eto’o và Ibrahimovic, ông sẽ chọn ai?

- Tôi sẽ chỉ chọn hệ thống thi đấu tối ưu nhất. Tôi đã biết Eto’o khi cậu ấy đến đội trẻ Real Madrid, và Ibra trong những ngày dẫn dắt Juve, và tôi xem họ như nhau.

Juve thì có Diego. Ông nhận xét gì về cậu ấy?

- Một vụ hời của Juve, sự thể hiện của cậu ấy đã làm tôi ngạc nhiên. Tôi biết Diego thi đấu rất nổi bật tại Đức, nhưng Bundesliga hoàn toàn khác so với Premier League, Serie A và La Liga. Cậu ấy đã thể hiện được giá trị tuyệt vời ở Italia.

Chắc hẳn ông cũng ngạc nhiên về Ciro Ferrara?

- Ồ, không. Ferrara từng làm trợ lý cho Lippi, và đã hiểu rõ việc dẫn dắt một tập thể. Sự nghiệp của Ferrara sẽ còn tiết xa hơn nữa.

Milan với Huntelaar không thực sự mạnh...

- Milan đang trong giai đoạn xây dựng. Đây mới là thời gian đầu để Leonardo đặt nền móng cho đội bóng. Sau giai đoạn này, Milan sẽ trở nên rất mạnh.

Có nghĩ là sẽ không có một cuộc khủng hoảng lớn như nhiều người dự đoán?

- Đây chỉ là khó khăn chung mà đội bóng nào cũng có giai đoạn mắc phải. Một quy luật tự nhiên.

Capello đánh giá cao sự kết hợp của Lampard - Rooney - Gerrard, điều mà rất nhiều người từng cho là không thể. Ảnh: Reuters
Capello đánh giá cao sự kết hợp của Lampard - Rooney - Gerrard, điều mà rất nhiều người từng cho là không thể. Ảnh: Reuters

Trở lại vấn đề tuyển Anh, ông thay đổi thế nào về lực lượng, để tạo nên những nhà VĐ trong tương lai?

- Tôi chấp nhận ngồi vào chiếc ghế HLV Anh là để chọn lựa những cầu thủ tốt nhất trong rất nhiều cầu thủ. Chúng ta xem Champions League mỗi năm, và tìm ra những người giỏi. Nhưng ĐTQG không giống với một CLB. Chỉ những cầu thủ có tâm lý tốt nhất mới được triệu tập.

"Tam sư" dường như còn khá non kinh nghiệm?

- Tôi có phương pháp huấn luyện riêng. Tôi vẫn còn rất nhiều buổi tập và giao hữu để thử nghiệm. Các cầu thủ sẽ cải thiện được điều này qua từng trận. 

Chiến thắng 4-1 trước Croatia ở Zagreb chúng tôi đã vượt qua được sự tự ti, và trận thắng trên sân nhà Wembley là sự đúc kết của chuỗi thay đổi.

Rooney, cùng hai cầu thủ lập cú đúp vào lưới Croatia là Lampard và Gerrard, từng bộc lộ sự thiếu ăn ý từ năm 2004. Nhiều người cho rằng họ không hợp nhau.

- Tôi đã nói với họ, cũng như bản thân Rooney: từng người một trong số các cậu đều là những cầu thủ giỏi, khi kết hợp lại sẽ trở nên hoàn hảo hơn rất nhiều. Kết quả như chúng ta đã thấy đấy, họ đều ghi bàn trong trận thắng Croatia.

Với Capello, WAGS gần như không tồn tại. Ảnh: Getty Images
Với Capello, WAGS gần như không tồn tại. Ảnh: Getty Images

Rooney sẽ còn mang đến những điều kỳ diệu nữa?

- Đám cưới đã làm cậu ấy thay đổi nhiều. Cậu ấy đã trưởng thành hơn và không còn những pha vào bóng thiếu kiềm chế. Rooney sẽ tiếp tục ghi bàn với hiệu suất cao hơn.

Ngày 14/11 Anh sẽ có trận đấu với Brazil tại Doha, Qatar...

- Đó sẽ là một bài test rất quan trọng, giúp chúng tôi hiểu được thực lực của mình khi bước vào giải đấu chính thức. Chúng tôi sẽ học được nhiều điều từ những trận thế này.

Ngoài ra, tôi còn muốn đá giao hữu với Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Hà Lan. Nhưng sau Brazil, chúng tôi chỉ còn trận gặp Italia. Kế hoạch giao hữu cụ thể chúng tôi sẽ đề xuất sau khi có kết quả bốc thăm chia bảng World Cup vào tháng 12 tới.

Tuyển Anh đến World Cup cũng đồng nghĩa có nhóm WAGS. Vợ và bạn gái các cầu thủ đã từng đến Đức năm 2006.

- Làm ơn, đừng xem đội bóng của tôi là một gánh xiếc. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ kéo dài được thời gian ở Nam Phi, và tất cả sống cùng nhau. 

Trong thời gian này, các cầu thủ chỉ được gặp người thân một ngày sau khi trận đấu kết thúc. Nếu "anh chàng" nào không nghe, tốt nhất hãy ở lại nước Anh.

  • Ngọc Như (lược dịch)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,