,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1231871
’Các trọng tài còn quá e dè trong xử lý’
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Chủ tịch HĐTT QG, Nguyễn Văn Mùi:

’Các trọng tài còn quá e dè trong xử lý’

Cập nhật lúc 13:25, Thứ Ba, 25/08/2009 (GMT+7)
,

- Đánh giá về công tác trọng tài của mùa giải 2009, Chủ tịch HĐTT QG, Nguyễn Văn Mùi thẳng thắn thừa nhận, tính ổn định của các trọng tài Việt Nam hiện nay chưa có, một số còn quá e dè khi rút thẻ, nếu nghiêm khắc hơn thì số lượng thẻ vàng, thẻ đỏ chắc chắn còn nhiều hơn.

>> V-League 2009 & những cái nhất
>> V-League hạ màn: Không thể & có thể

>>
QK4 thoát hiểm, TP.HCM rớt hạng, Nam Định đi play-off
>>
Chuyên gia dự đoán: "QK4 mới là nguy nhất!"
>> Lượt đi:
Vòng 13 V-League: HA.GL, QK4 rủ nhau thắng to
>> HLV Lư Đình Tuấn: "Nếu TPHCM xuống hạng"...

 Mùa giải 2009 đã kết thúc với khá nhiều điều tiếng xung quanh công tác điều hành trận đấu của các trọng tài, với tư cách Chủ tịch HĐTT QG, ông có thể đưa ra những nhận xét, đánh giá của mình?

Chủ tịch HĐTT QG, Nguyễn Văn Mùi: - Theo đánh giá của tôi, công tác trọng tài mùa giải 2009 đạt kết quả tương đối tốt. Hầu hết các trọng tài đã vượt qua được thử thách, sức ép tâm lý để hoàn thành nhiệm vụ.

T&T HN Bình Dương trọng tài bị phản đối. Ảnh: Đức Anh

Không nhiều trọng tài dám mạnh dạn đưa ra các quyết định nghiêm khắc. Ảnh: Đức Anh

Bên cạnh những trọng tài có kinh nghiệm, bản lĩnh, tôi nhận thấy một số trọng tài trẻ đã thể hiện được sự tiến bộ rõ rệt của mình.

Khi được tin tưởng giao nhiệm vụ, số trọng tài trẻ này đã mạnh dạn đưa ra các quyết định xử lý ở những thời điểm khó khăn và dám chịu trách nhiệm với những quyết định của mình.

Tuy nhiên, vẫn còn một số sai sót của trọng tài được thể hiện ra và đó là điều khó tránh khỏi. Sai sót nhiều nhất và dễ nhận thấy nhất ở các trọng tài trong mùa giải 2009 chính là xác định tình huống việt vị hay không việt vị.

Số liệu chuyên môn V-League 2009

Tổng số bàn thắng: 548 bàn thắng, trung bình 3,01 bàn/trận.

Tổng số thẻ vàng: 845 thẻ, trung bình 4,64 thẻ/trận.

Tổng số thẻ đỏ: 52 thẻ, trung bình, 0,29 thẻ/trận.

Tổng số khán  giả: 1.879.500 người, trung bình 10.327 người/trận.

 Về vấn đề này, khi sự việc xảy ra, HĐTT QG đã kịp thời xử lý và rút kinh nghiệm với các trọng tài.

Bên cạnh đó, một số trọng tài chưa kiểm soát tốt và theo kịp các diễn biến của trận đấu dẫn đến sai sót về mặt chuyên môn.

Điển hình là trường hợp trọng tài chính Phùng Quốc Quân và trợ lý Nguyễn Phương Nam,  không xác định được lỗi ném biên sai vị trí của đội chủ nhà, hay lỗi phạt nhầm thẻ của trọng tài Đỗ Quốc Hoài.

Trọng tài Đỗ Quốc Hoài phạt thẻ vàng Thanh Hải (2-Đồng Tháp). Ảnh: Đức Anh

Nhưng quyết liệt như trọng tài Đỗ Quốc Hoài đôi khi cũng nhầm!? Ảnh: Đức Anh

Theo ông, các trọng tài trẻ đã thể hiện được sự tiến bộ nhưng dường như những dấu hiệu tích cực còn quá ít, nhất là so với sai sót mà đội ngũ trọng tài đã mắc phải?

- Chúng ta đừng nên quá khắt khe khi nhìn nhận, đánh giá về công việc của các trọng tài. Tôi nghĩ cần phải nhìn vào những mặt tốt, sự tiến bộ của các trọng tài để nhận xét, đánh giá họ chứ không nên chỉ thấy sai sót.

Tôi thấy, hầu hết các trọng tài, nhất là những người trẻ đã cho thấy sự tiến bộ, từng bước khẳng định được khả năng chuyên môn của mình. Tuy vậy, cũng cần phải có thêm thời gian để các trọng tài khẳng định mình.

Vậy nhưng, ý kiến phản đối trọng tài của các đội bóng là không ít, ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Tôi hoàn toàn thông cảm với các đội bóng, những ý kiến phản đối từ phía CLB luôn được HĐTT QG ghi nhận, xem xét. Nhưng không phải cứ thua trận là đổ hết trách nhiệm lên đầu trọng tài.

Trọng tài sai sẽ bị xử lý, các đội bóng không thể phản đối một cách thiếu chuyên nghiệp. Điều đó cũng thể hiện việc họ chưa am hiểu Quy chế BĐCN.

Theo tôi, từ mùa giải sau, LĐBĐVN, BTC giải cần thêm vào Quy chế BĐCN quy định về việc phát ngôn trên sân để lãnh đạo các đội bóng thấy được khi nào cần, được đưa ra ý kiến, bản thân họ cũng phải chịu trách nhiệm với những phát ngôn của mình trên sân.

Ninh Bình - Quảng Nam - trọng tài. Ảnh: V.S.I

Trọng tài trẻ lại có chuyên môn tốt của bóng đá Việt Nam hiện nay không nhiều Ảnh: V.S.I

Tại V-League 2009 đã có 52 thẻ đỏ và 845 thẻ vàng được các trọng tài rút ra, ở giải hạng Nhất là 29 thẻ đỏ và 689 thẻ vàng. Theo ông, con số này đã phản ánh đúng và đủ tính chất của tất cả các trận đấu?

- Tôi nghĩ, số liệu thống kê thẻ phạt này chưa phản ánh đúng thực tế, diễn biến trên sân.  Nếu các trọng tài nghiêm khắc hơn thì số lượng thẻ phạt chắc chắn sẽ còn cao hơn...

Các trọng tài trong mùa giải 2009 còn e dè trong các quyết định xử phạt, tính ổn định của trọng tài cũng chưa có trong khi giám sát lại thiếu kinh nghiệm, không nhắc nhở trọng tài đến nơi đến chốn.

Điều này dẫn đến việc một số trọng tài bỏ sót thẻ, sót lỗi khiến các đội bóng phản ứng, dư luận bất bình.

Bóng đá Việt Nam hiện nay thiếu số lượng trọng tài hay đội ngũ trọng tài chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn?

- Tôi cho rằng, lực lượng trọng tài hiện nay chỉ mới đủ về số lượng nhưng trình độ chuyên môn không đồng đều nên cần có thời gian sàng lọc và nâng cao chất lượng hơn nữa. 

Sắp tới, sẽ có một số  trọng tài đủ tuổi nghề xin giã từ sự nghiệp, số lượng trọng tài trẻ được đưa lên thay thế lại chưa đủ để đáp ứng công việc. Đấy chính là bài toán khó với HĐQT QG.

Xin cảm ơn ông!

  • Chí Lâm (ghi)

PHẢN HỒI CỦA BẠN ĐỌC:

Ho ten: Trần Quốc Vinh
Dia chi: TP.HCM
E-mail: vinh_q7804@yahoo.com
Tieu de: Trả lời chưa thích đáng!
Noi dung: Theo những gì mà ông Chủ tịch HĐTT QG Nguyễn Văn Mùi nói theo tôi nghĩ là chưa khoét sâu vào vấn đề mà vẫn cứ trả lời như kiểu "đánh trống lãng". Câu nói mà ông Mùi phát biểu: "Nhưng không phải cứ thua trận là đổ hết trách nhiệm lên đầu trọng tài" nên nhớ rằng bóng đá là của cả một tập thể chứ không phải cá nhân, đâu phải như đi học mẫu giáo dành đồ chơi không được rồi đi thưa cô.

Cái gì nó cũng có nguyên do của nó. Họ kiện, người hâm mộ cũng kiện cả trăm ngàn người hưởng ứng chứ đâu phải cá nhân một người, câu nói đó theo tôi là chưa thích đáng. Còn ở câu "các đội bóng không thể phản đối một cách thiếu chuyên nghiệp. Điều đó cũng thể hiện việc họ chưa am hiểu Quy chế BĐCN".

Kiện không thể nói là thiếu chuyên nghiệp mà nó được dựa trên sự công tâm nơi các trọng tài, nói họ là không hiểu bóng đá chuyên nghiệp vậy họ đang đá ở giải Hạng nhì, hạng 3 à, họ thiếu chuyên nghiệp hay chính các trọng tài thiếu chuyên nghiệp điển hình như trận Đồng Tháp - Hải Phòng, với sự chuyên nghiệp của các trọng tài và HĐTT QG đưa ra kết quả trọng tài đúng là chuyên nghiệp ư. Bóng đá và chuyện trọng tài sẽ mãi được nhắc hoài trong các giải của Viêt Nam tổ chức.

Ho ten: Bao Công
 Dia chi: Hồ Chí Minh
 E-mail: specialnewsvn@yahoo.com
 Tieu de: Bao che
 Noi dung: Sao không thấy Nguyễn Văn Mùi nhắc đến sai sót của TT Nguyễn Trọng Thư nhỉ. Ai đời ai lai vạch áo cho người xem lưng phải không. Cám ơn ông Mùi về một mùa giải cực kỳ 'thành công' của các tổ công tác trọng tài.

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,