,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1211928
Khi Dunga cho Brazil nhảy samba... khô cứng
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Khi Dunga cho Brazil nhảy samba... khô cứng

Cập nhật lúc 16:13, Thứ Bảy, 13/06/2009 (GMT+7)
,

- Sự hoa mỹ là yêu cầu đầu tiên của một CĐV Brazil đối với ĐTQG. Vì thế, đã có thời gian HLV Dunga bị chỉ trích mạnh mẽ vì biến vẻ "sexy", hấp dẫn và ngọt ngào của vũ điệu samba trở nên khô cứng hơn bao giờ hết. Theo thời gian, người Brazil đã thích nghi hơn với lối chơi thực dụng, đã chào đón và chấp nhận nó như một thay đổi của lịch sử, bởi chiến thắng đang được Selecao "sản xuất" một cách ấn tượng.

>> Lội ngược dòng, Brazil khẳng định sức mạnh
>> "Vùi dập" Uruguay, Brazil lên ngôi đầu

Thay "sexy" bằng khô cứng

Carlos Caetano Bledorn Verri, tên thật của Dunga, là một trong những tiền vệ trụ xuất sắc nhất mà bóng đá Brazil từng sản sinh ra. Khi còn thi đấu trên sân cỏ, Dunga đã có 11 năm cống hiến cho ĐT Brazil, với 96 lần khoác áo vàng - xanh và ghi 7 bàn thắng.

Một năm trước, trong mắt các CĐV Brazil, HLV Dunga là kẻ bỏ đi (Đồ con lừa! Hãy cút đi Dunga). Ảnh: AP

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của Dunga trong màu áo Brazil diễn ra ngày 17/7/1994. Hôm ấy, Brazil với Dunga đeo băng đội trưởng đã vượt qua Italia để lần thứ 4 trong lịch sử giành chức VĐTG. Không ai khác, mà chính Dunga thực hiện cú sút penalty quyết định giúp Selecao thắng 3-2 sau loạt luân lưu.

Khi CBF (LĐBĐ Brazil) quyết định trao ghế HLV trưởng ĐTQG cho Dunga, một người còn rất trẻ và có quá ít kinh nghiệm của một nhà cầm quân chuyên nghiệp, không phải ai cũng đón nhận như thời gian ông còn chiến đấu cho màu áo Vàng - xanh.

Phong độ không tốt của Brazil, và nhất là việc Dunga xây dựng đội hình dựa trên sự thực dụng, khiến những người chỉ trích ông tăng một cách nhanh chóng.

Ở một nơi mà cầu thủ như "món hàng" để xuất khẩu, và tất cả đều như những nghệ sĩ samba, thực dụng là điều không thể chấp nhận. Những gì người ta muốn là xem một đội bóng chiến thắng bằng lối đá cống hiến, bằng sự mê hoặc của lối chơi cũng giống như điệu samba đầy "sexy" và ngọt ngào.

Bất chấp sức ép, HLV Dunga vẫn luôn lạc quan và theo đuổi triết lý của mình. Ảnh: AP

Với Dunga, triết lý của ông là đơn giản để đạt hiệu quả cao nhất. Không cần lối chơi 4-2-2-2, hay 4-24 của những người tiền nhiệm đi trước, Brazil của Dunga là đội bóng của tập thể chứ không nhờ đến sự thăng hoa của một cá nhân.

Brazil dưới thời HLV Alberto Parreira hay Scolari từng có dấu hiệu của sự thực dụng, nhưng so với những gì Dunga đang làm thì còn đẹp chán. Việc xuất thân từ một tiền vệ phòng ngự, và quãng thời gian đẹp nhất đời cầu thủ là Serie A (1988-1992 trong màu áo Fiorentina), đã biến Dunga trở thành một HLV đầy thực dụng khi dẫn dắt Brazil.

Và người Brazil đã chấp nhận

"Tôi làm không phải một người hoa mỹ và màu mè, tôi làm những gì mà mình cho là đúng, và hiệu quả của nó là câu trả lời", Dunga từng phát biểu khi xuất hiện những làn sóng yêu cầu ông từ chức ghế HLV trưởng Brazil.

 Brazil của Dunga đang chinh phục người hâm mộ bằng phong độ ổn định. Ảnh: AP

Và Dunga đã đúng. Chẳng cần hoa mỹ, nhưng Brazil của ông với nhiều gương mặt bị xem là "hàng trung bình" đã đăng quang Copa America 2007 (Venezuela) sau chiến thắng 3-0 trước kình địch Argentina, vốn được đánh giá cao hơn. Đó là chiến thắng mà không phải HLV Brazil nào trong quá khứ cũng có thể làm.

Trong chiến dịch vòng loại World Cup 2010, Brazil cũng tiến bộ theo từng giai đoạn. Có lúc chỉ đứng thứ vị trí thứ 3 hoặc thứ 4, đã thi đấu như mơ ngủ trên sân nhà, nhưng giờ thì ngôi đầu bảng đang do Selecao độc chiếm sau 14 lượt trận.

Với sự tiến bộ ấy, Brazil đang đứng có cơ hội lớn để trở thành đội đầu tiên của Nam Mỹ giành vé dự VCK ở Nam Phi vào tháng 9 năm nay. Nếu thành công, đó sẽ là phần thưởng lớn của Dunga, và cũng là câu trả lời cho những ai nghi ngờ vào năng lực của ông.

Nhưng chưa cần đến tháng 9, khi Brazil làm khách của Argentina trong cuộc đối đầu giữa Dunga với Maradona, hai phong cách trái ngược nhau cả thời gian thi đấu trên sân lẫn cuộc sống cá nhân, ngay từ lúc này người dân xứ samba đã chấp nhận lối chơi thực dụng mà Dunga xây dựng.

Chính những đòi hỏi khắt khe từ người hâm mộ, Brazil luôn là một "cối xay" HLV. Năm 2006, khi Dunga lên dẫn dắt Selecao cũng là triều đại thứ 38 mở ra chỉ trong vòng nửa thế kỷ (tính từ 1936). Có không ít người phải ra đi sau vài tháng ngắn ngủi, nhưng Dunga đã tại vị đến 3 năm, nghĩa là ông đã chinh phục được những con người khó tính nhất.

 Các CĐV Brazil đã quen và chấp nhận lối chơi thực dụng hơn. Ảnh: AP

Người ta chấp nhận vì Brazil không hoa mỹ nhưng lại luôn mang đến bất ngờ, cũng như phát hiện ra các tài năng mới, mà Felipe Melo là một minh chứng. Tiền vệ 25 tuổi này, một năm trước tự tin tuyên bố sẽ trở thành Dunga mới trong màu áo Fiorentina lẫn Brazil đã phải nhận những lời mỉa mai, giờ đang trở thành trụ cột ở tuyến giữa của Selecao.

Hồi giữa tuần này, khi đánh bại Paraguay trên sân nhà với tỉ số 2-1, Brazil của Dunga đã có trận thắng thứ 26 trong tổng số 40 trận chính thức (có những chiến thắng thuyết phục trước Argentina, Bồ Đào Nha, Italia), đạt tỉ lệ 65%. Trong 40 trận này thì tỉ lệ bất bại của Selecao là 73,3%, một con số đầy tính thuyết phục.

Những CĐV khó tính đã được Dunga chinh phục, và mục tiêu lớn nhất ông hướng đến là chức VĐ World Cup 2010, để trở thành người thứ 3 sau "sói già" Mario Zagallo và "Hoàng đế" Franz Beckenbauer VĐTG với tư cách cầu thủ lẫn HLV. Nhưng trước mắt, mục tiêu Dunga cần chinh phục là Confederations Cup.

Tổng thống Lula tuyên bố muốn Ronaldo dự World Cup 2010, ông nghĩ sao?

HLV Dunga: -  Trước hết Ronaldo cần có trạng thái thể lực tốt nhất. Triệu tập cậu ấy lúc này không phải một quyết định hay. Cũng giống như Lippi đã không gọi Del Piero. Ronaldo thi đấu khá tốt gần đây, nhưng 10 tháng trước đó cậu ấy không đụng vào bóng.

Kaka đã rời Milan, ông đánh giá điều này thế nào, cả việc Silvio Berlusconi muốn xây dựng Milan mới xoay quanh Ronaldinho nữa?

- Thật khó để tìm một cá nhân có những phẩm chất như Kaka, nhưng Hernanes có thể là một thay thế hợp lý. Hernanes có những phẩm chất như sự kết hợp giữa Gattuso và Pirlo. Cậu ấy phòng ngự tuyệt vời, và phát động tấn công hiệu quả.

Còn Ronaldinho, hy vọng Leonardo sẽ cho cậu ấy ra sân nhiều hơn. Trong giai đoạn cuối mùa giải vừa qua, cậu ấy thi đấu quá ít nên tôi không đưa đến Nam Phi. dự Confed Cup Nhưng cậu ấy sẽ là ngôi sao sáng tại World Cup 2010.

HLV Dunga. Ảnh: AP

Selecao dưới thời ông đã thay đổi hoàn toàn phong cách.

- Tôi đòi tất cả các cầu thủ phải ở trạng thái tốt nhất về mọi mặt. Để lên ngôi số 1 thế giới, tôi cần những tài năng của bóng đá Brazil và một phong cách chiến thuật của người châu Âu. Tôi đã học được điều này từ họ. Điều tôi muốn hướng đến là Brazil của tôi không chỉ là một đội vừa đá bóng vừa khiêu vũ, mà hiệu quả là trên hết.

Italia đến Confederations Cup với mục tiêu đánh bại Brazil, sau khi để thua ở London tháng 2 vừa qua.

- Thi đấu với Italia luôn đẩy bạn vào tình trạng căng thẳng, nhưng cũng đầy hấp dẫn và mê hoặc.

So với lần gặp nhau trước, HLV Lippi đã có một số thay đổi về nhân sự...

- Tôi bị mê hoặc bởi Santon. Một cá nhân đặc biệt, đầy tài năng. Nếu có thể, tôi tin cậu ấy cũng sẽ chơi tốt trong Brazil của tôi.

Còn Felipe Melo, cậu ấy là bản sao của một Dunga cầu thủ?

- Felipe có những phẩm chất đặc biệt, cậu ấy luôn thể hiện khát vọng mãnh liệt. Những gì Felipe thể hiện chưa phải là tốt nhất, cậu ấy sẽ còn tiến xa hơn nữa.

  • Ngọc Linh (lược dịch)
  • Ngọc Như

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,