,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1207556
Ancelotti: "Tôi sẽ cố gắng tạo một Chelsea quyến rũ hơn..."
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Ancelotti: 'Tôi sẽ cố gắng tạo một Chelsea quyến rũ hơn...'

Cập nhật lúc 15:12, Thứ Ba, 02/06/2009 (GMT+7)
,

- Lần đầu tiên trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh trên kênh Chelsea TV, tân HLV "The Blues" - Carlo Ancelotti đã nêu lý do vì sao ông chọn Chelsea và đặt mục tiêu sẽ đoạt chức vô địch Champions League cùng đội bóng thành London.

>> Ancelotti chính thức tiếp quản ghế HLV Chelsea
>> Tạm biệt Guus, cảm ơn Mourinho & chào Ancelotti!
>> Clip: Hiddink nhảy ăn mừng cùng Abramovich

Từng dẫn dắt Milan suốt quãng thời gian dài, tại sao ông lại chọn Chelsea ở thời điểm hiện tại?

Ancelotti từng 2 lần giương cao cúp châu Âu thời còn khoác áo Milan - Ảnh: Getty

- Milan là những trải nghiệm vô cùng quý báu. Tôi đã từng chơi bóng 5 năm trong sắc áo đỏ - đen (từ 1987 đến 1992 - VNN) và giành được nhiều rất nhiều thành công. 

Tôi cũng dẫn dắt đội bóng suốt 8 năm liền, và giờ là lúc phải thay đổi. Chelsea cho tôi cơ hội không thể chối từ. Bởi đó là CLB hùng mạnh và có thể đem đếm những kinh nghiệm mới.

Thành công của Ancelotti trong nghiệp HLV

- 1995 - 1996: Đưa Reggina thăng hạng Serie A trong năm đầu tiên làm HLV.

- 1996 - 1997: Giành ngôi Á quân Serie A cùng Parma.

- 1999 - 2001: Hai mùa liên tiếp đoạt ngôi Á quân với Juventus.

- 2002 - 2003: Đoạt chức VĐ Champions League & Coppa Italia cùng Milan.

- 2003 - 2004: Đăng quang ở Serie A với AC Milan.

- 2006 - 2007: Lần thứ 2 giúp Rossoneri thống trị sân chơi châu Âu.

Nhân đây cũng xin gửi lời cám ơn đến tập thể Ban lãnh đạo, các cầu thủ và cả những CĐV của Milan - những người đã luôn ủng hộ và nếm trải dư vị thành công cùng tôi nhiều năm qua. 

Tuy nhiên, tôi nghĩ mình cần ra đi để tìm kiếm thách thức mới. Huấn luyện Chelsea vô cùng thú vị, và tôi sẽ dồn hết tâm sức phục vụ đội chủ sân Stamford Bridge.

Một công việc mới với thứ ngôn ngữ mới, liệu điều đó có gây ra sự phiền toái?

- Đây là lần đầu tiên tôi trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh. Điều đó không hề dễ dàng, nhưng tôi sẽ cố gắng học hỏi và cải thiện khả năng giao tiếp. 

Với quỹ thời gian dài cho đến khi mùa giải mới bắt đầu, tôi tin rằng mình sẽ nói tiếng Anh trôi chảy. Chỉ như vậy, công việc mới tiến triển tốt, bởi tôi cần phải trao đổi cùng cộng sự và các cầu thủ.

Ông từng đoạt cúp châu Âu thời còn chơi bóng. Khi làm HLV cũng đã đưa Milan lọt vào 3 trận chung kết Champions League (thắng 2). Liệu ông có thể mang những danh hiệu ấy về cho Chelsea?

- Với tôi, Champions League luôn đem đến những kỉ niệm đẹp. Hai lần được giương cao cúp vô địch thời còn thi đấu (năm 1989 & 1990) đều là những khoảnh khắc không thể nào quên. Thành tích đó lặp lại khi tôi dẫn dắt Milan năm 2003 & 2007.

Sân chơi châu Âu  luôn có tính cạnh tranh cao. Vì thế, ai cũng muốn được bước lên bục vinh quang. 

Chelsea đang duy trì thành tích khá ấn tượng, 5 lần lọt vào bán kết Champions League trong 6 mùa gần đây, nhưng chưa năm nào thành công. Giờ là lúc chúng tôi cần chiến thắng, và hi vọng nó sẽ sớm xảy ra.

HLV người Italia hi vọng sẽ cùng các học trò mới đem chiếc cúp Champions League danh giá về phòng truyền thống ở Stamford Bridge - Ảnh: AP

Ông hãy đánh giá và so sánh một chút về hai giải đấu Premier League & Serie A...

- Tôi thường xuyên theo dõi các trận cầu ở giải Ngoại hạng trên TV. Tôi thích giải đấu Premier League, bởi nó quy tụ nhiều CLB xuất sắc và chơi thứ bóng đá hấp dẫn. 

Không đặt nặng tính chiến thuật, nhưng hầu hết cuộc tranh tài đều diễn ra với tốc độ cao. Ở Italia, đầu tiên, các đội bóng thường nghĩ đến chuyện phòng ngự chắc rồi sau đó mới tổ chức tấn công.

Trước khi đến London, ông đã biết gì về Chelsea?

- Chelsea tạo ấn tượng trong tôi là đội bóng hùng mạnh tại xứ sương mù với dàn cầu thủ chất lượng. Đến Stamford Bridge, tôi thích bàn đến những câu chuyện về tương lai. Tôi thường xuyên tán gẫu cùng Sheva và được biết, môi trường và điều kiện tập luyện ở Chelsea rất tuyệt.

Như khu huấn luyện Cobham, rất rộng và đầy đủ trang thiết bị. Tôi cũng tiếp xúc với Ray Wilkins (hiện làm trợ lý ở Chelsea), vì anh ấy từng thi đấu tại Rome.

Ancelotti nổi tiếng tôn thờ thứ bóng đá tấn công lãng mạn. Ông sẽ áp dụng triết lí đó vào đội bóng mới chứ?

- Mới giai đoạn bắt đầu, sẽ rất khó nói trước về triết lí của cá nhân, nhưng tôi sẽ cố gắng tạo nên một Chelsea quyến rũ hơn. 

Tôi cũng muốn mình gần gũi với cầu thủ. Cần phải trao đổi và đôi khi sẵn sàng tranh luận trong tập thể. Tạo được một nhóm làm việc ăn ý cùng nhau là tiền để để xây dựng những ước mơ. Với tôi, điều này là quan trọng nhất.

Ancelotti sẽ cố gắng áp dụng triết lí bóng đá đẹp và "The Blues" - Ảnh: D.M

Các thành viên cần sống trong tổ chức, giữ được nề nếp kỷ luật và luôn có động lực vươn lên. Tôi hi vọng tất cả sẽ sát cánh vì mục tiêu chung, bởi đó là cách tốt nhất để đi đến thành công.

Những sự thay đổi tức thì có thể phá vỡ lối chơi và cơ cấu đội bóng, ông có lo lắng về điều đó?

- Tôi không phải là mẫu HLV ưa sự thay đổi liên tục. Nó còn phụ thuộc vào nét đặc trưng của các cầu thủ. Ví dụ tại Juventus trước kia, Zidane thuộc dạng tiền vệ tấn công xuất chúng. Do vậy, tôi đã xây dựng lối chơi xung quanh ngôi sao người Pháp.

Điều cốt lõi, bạn phải biết trước về mọi mặt ưu nhược của tất cả thành viên. Sau đó mới nghiên cứu và áp dụng hệ thống thi đấu phù hợp cho những cầu thủ mà mình huấn luyện.

Ông có thể tiết lộ về kế hoạch chuyển nhượng của Chelsea trong hè này?

- Tôi muốn đưa về Stamford Bridge những nhân tố mới chất lượng và giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên, kế hoạch cụ thể tôi cần phải thảo luận với các thành viên trong ban lãnh đạo CLB.

  • Tuấn Thành (lược dịch)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,