,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1205442
Pep, Italia & ký ức buồn doping
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Chung kết Champions League:

Pep, Italia & ký ức buồn doping

Cập nhật lúc 00:26, Thứ Tư, 27/05/2009 (GMT+7)
,

 

- Trong số những người sẽ tham dự trận chung kết Champions League đêm 27/5, không một ai từng có thời gian gắn bó với Olimpico nhiều như Josep Guardiola (Macheda chỉ tập ở đội trẻ Lazio). Khoảng thời gian từng chơi bóng ở sân Olimpico trong nửa mùa giải cùng Roma, hay rộng hơn là những năm chinh chiến tại Serie A, giờ vẫn còn ám ảnh chưa thể phai mờ trong tâm trí Pep.

>> Gần một nửa Tây Ban Nha sẽ ủng hộ... M.U
>> Sống lại kí ức hào hùng M.U - Barca>>
Vidic: “M.U sẽ chơi tấn công trước Barca”
>> ’Sao’ Barca hứa sẽ đem cúp từ Rome về Catalan
>>
Chùm ảnh: "Quỷ đỏ" đổ bộ xuống thành La Mã
>> Bóng đá, Ultras & "văn hóa dao găm"
>> M.U, từ Lisbon đến thành Rome
>> M.U - Barca, Vua nào thâu tóm cả châu Âu?
>> Sir Alex: "Tỷ số là 1-0, hoặc 0-0 & đá luân lưu!"
>> Pep đã tìm ra "sách lược" đánh bại M.U
>>
Toure, chàng "công nhân" giữa những "nghệ sĩ" sân cỏ
>> Cristiano Ronaldo: “Barca rất khó chơi”
>>
Park "đau nhói" vì bị gạt khỏi CK C1 2008
>> Macheda: "Tôi muốn cùng M.U đăng quang ở Roma"
>> HLV Ferguson hối tiếc vì bán Pique cho Barca
>> Sir Alex: “Trận chung kết tại Rome sẽ rất kịch tính”
>> Rijkaard: "Barca sẽ đập tan giấc mộng M.U"
>> Henry & Iniesta bình phục trước trận CK với M.U
>> M.U sẽ diễu hành trên đường nếu vô địch C1
>> Fletcher, Abidal & Alves vắng mặt trận chung kết C1

Từ Brescia đến Roma...

Mùa giải 2000/01 với Barcelona là một thất bại ê chề. Tại La Liga, Barca chỉ đứng thứ 4; bị loại ngay vòng bảng thứ nhất Champions League và sau đó tiếp tục dừng bước ở bán kết UEFA Cup cũng như Cúp Nhà Vua. Vì lẽ đó, HLV Carles Rexach quyết định cải tổ lại đội bóng một cách triệt để.

Guardiola đã cùng Brescia và Roma phiêu lưu ở Serie A nhưng không thành công. Ảnh: AS

Bất chấp phản ứng của các CĐV, HLV Rexach vẫn quyết định rao bán một trong những công thần là Josep Guardiola, để nhường chỗ cho một loạt gương mặt trẻ trung hơn từ Brazil, Rochemback, Geovanni và Thiago Motta.

Bị Rexach coi thường, nhưng Pep vẫn "hút hàng" tại châu Âu, từ Premier League đến Serie A. Cuối cùng, vùng đất đầy thử thách Italia đã kéo bước chân chinh phục của Pep, khi chàng trai này quyết định chọn Brescia để được thi đấu bên cạnh Robert Baggio, biểu tượng của bóng đá đất nước hình chiếc ủng.

Tuy nhiên, đến Brescia, đội bóng trung bình nhỏ ở Italia, có thể xem là lựa chọn sai lầm của Pep. Do có quá nhiều nhân sự ở khu trung tuyến và hàng công, HLV Carlo Mazzone đã không biết cách để bố trí một ngôi sao như Pep. Kết quả là chỉ sau một mùa giải, và những bê bối ngoài sân cỏ, Mazzone đẩy Pep sang Roma.

Olimpico được xem là nơi sẽ giúp cái tên Guardiola trở lại đỉnh cao. Và thực tế là các tifosi của Lazio đã ghen tị với "người anh em" của mình khi họ có Pep, một ngôi sao đình đám ở Liga ngày nào. Thế nhưng, một lần nữa nỗi thất vọng lại ngập tràn trên gương mặt Pep vì không được ra sân.

Cá tính của Pep không hợp với Fabio Capello. Hơn nữa, khi ấy Capello đang có trục tam giác Emerson - Tommasi - Lima ở giữa sân, và Totti đá họ công, nên Pep chỉ có nước ngồi dự bị. Chỉ được ra sân 4 lần trong suốt giai đoạn lượt đi, tháng Giêng 2003 Pep được trả về Brescia, nơi ông đá 13 trận lượt về (1 bàn) trước khi được Al-Ahli đưa sang Qatar.

... và scandal chất kích thích

Thất bại ở Brescia và Roma không phải nỗi đau lớn nhất trong khoảng thời gian Guardiola thi đấu tại Italia. Sau này, khi nhớ lại, Pep vẫn thường hay diễn tả mảnh đất Italia như thể địa ngục đối với mình, nhất là sau scandal đình đám năm 2001 mà cựu tiền vệ Barcelona này là nhân vật chính.

Trước khi trở lại Barcelona để trở thành một HLV, Pep đã trải qua nỗi đau lớn bởi scandal chất kích thích. Ảnh: Reuters

Ngày 21/10/2001, sau trận đấu giữa Brescia và Piacenza, Pep được chỉ định một cách ngẫu nhiên để kiểm tra chất kích thích theo quy định của UB Olympic Italia (CONI). Pep đã rất hào hứng để xét nghiệm, mà không biết rằng khoảng 1 tháng sau đó CONI thông báo mẫu thử của  ngôi sao này cho kết quả dương tính với Nandrolone.

Không phải một loại doping, nhưng Nandrolone có tác động tích cực trên sự biến dưỡng calci và tăng khối xương; tích lũy nitrogen (chất đạm) cho cơ thể cũng như khả năng tạo protein. Sau khi vào máu, Nandrolone phân hủy chỉ trong vài giờ và sẽ tồn tại không dưới 3 tuần, nên được liệt vào danh sách cấm của CONI lẫn IOC (UB Olympic quốc tế).

Tình ngay lý gian, Pep đã không thể thuyết phục các quan chức CONI rằng mình vô tội. Đây chính là hệ quả của việc khát khao trở lại ĐT Tây Ban Nha, khiến Pep vô tình chấp nhận để các bác sĩ đưa vào máu một lượng lớn Nandrolone trong khi chữa trị chấn thương.

Thực tế, có không ít cầu thủ trên thế giới dính đến Nandrolone, một chất thường thấy trong các cuộc điều trị chấn thương. Tuy nhiên, chỉ có ở Italia, nơi mà những cuộc xét nghiệm thuộc loại khắt khe nhất thế giới bóng đá, những cầu thủ có sử dụng Nandrolone mới lộ diện nhiều đến thế. Ngoài Pep còn có Kallon hay Stam.

Năm 2005, Tòa án dân sự Brescia thậm chí còn đưa ra xét xử vụ Pep dính dáng đến Nandrolone, với bản án 7 tháng tù và 2.000 euro tiền phạt.

Trở lại để chinh phục

Nỗi buồn đã qua, nhưng ám ảnh của nó vẫn chưa thể phai mờ. Khi Pep, giờ đang là HLV Barcelona, trở lại sân Olimpico và "miền đất dữ" Italia để chuẩn bị cho trận chung kết Champions League, những gì đã xảy ra càng có cơ sở để gợi lại nỗi đau trong tâm trí tiền vệ lẫy lừng một thời.

Sau hai danh hiệu trong nước, Pep sẽ trở lại Roma để chinh phục danh hiệu thứ 3 trong mùa giải? Ảnh: Reuters

Nhưng Pep sẽ không trở lại thủ đô Italia để gặm nhấm nỗi buồn quá khứ. Hiện tại, người Roma và Italia đang nhìn Pep bằng những cặp mắt ngưỡng mộ.

Ngưỡng mộ, bởi ngay ở năm đầu tiên thử tài với sự nghiệp của một nhà cầm quân, Pep đang tạo dựng tiếng vang lớn trên tầm thế giới. Người đàn ông 37 tuổi này đã đưa Barcelona đến với Cúp Nhà Vua (sau 11 năm), chức VĐ La Liga lần đầu tiên kể từ sau năm 2006, và hướng đến cú ăn ba lịch sử.

Hai chiếc Cúp đã thành hiện thực, nhưng mục tiêu thứ 3 sẽ rất khó khăn, dù Barca chỉ còn cách một bước chân nữa để lên đến đỉnh vinh quang. Vấn đề lớn nhất mà Pep gặp phải là đối thủ được ví như một "cáo già" (Alex Ferguson), với hơn 30 năm kinh nghiệm cầm quân.

Tuy vậy, khó không có nghĩa là không thể. Trong bóng đá không thể nói trước được điều gì, đặc biệt là trận chung kết đòi hỏi sự tập trung cao độ và những cá nhân có thể tạo nên đột biến. Hơn nữa, Barca và Pep đang nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả Italia

Italia đã từng để lại nỗi buồn trong lòng Pep, nhưng mảnh đất của mafia, của những điều kỳ diệu và lãng mạn nhất cũng có thể sẽ đưa ông đi vào lịch sử bóng đá thế giới. Vinh quang ở rất gần, và cũng có thể rất xa, hãy biết nắm bắt cơ hội và chinh phục, Pep!

  • Ngọc Như

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,