,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1203650
Macheda: "Tôi muốn cùng M.U đăng quang ở Roma"
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Macheda: 'Tôi muốn cùng M.U đăng quang ở Roma'

Cập nhật lúc 11:10, Thứ Sáu, 22/05/2009 (GMT+7)
,

- Federico Macheda đang là cầu thủ trẻ được nhắc đến rất nhiều trong đội hình Manchester United hiện nay. Trước khi bước vào trận chung kết với Barcelona, Macheda tâm sự về giấc mơ giành Champions League ngay trên quê hương Roma, về thần tượng trên sân cỏ, và tương lai của một cầu thủ chuyên nghiệp...

>> HLV Ferguson hối tiếc vì bán Pique cho Barca
>> Sir Alex: “Trận chung kết tại Rome sẽ rất kịch tính”
>> Rijkaard: "Barca sẽ đập tan giấc mộng M.U"
>> Henry & Iniesta bình phục trước trận CK với M.U
>> M.U sẽ diễu hành trên đường nếu vô địch C1
>> Fletcher, Abidal & Alves vắng mặt trận chung kết C1
>> Harry Redknapp: “M.U sẽ đánh bại Barca”
>> Barca có thể mất Iniesta ở đại chiến với M.U
>> Những "cột mốc" đưa Barca hội ngộ M.U
>> Messi: “Barca sẽ chơi bùng nổ khi gặp M.U”
>> Hành trình đến Rome của M.U qua ảnh
>> Park Ji-Sung sẽ đá chính trận M.U - Barca
>> Iniesta đưa Barca từ "cõi chết" đến thành La Mã!
>> Iniesta - "Ong thợ" siêu... độc!
>> ’Trọng tài đúng khi truất quyền thi đấu Flecther’
>> Sir Alex: "Đòn phủ đầu làm Arsenal choáng váng"
>> ’Xỏ mũi’ Arsenal, M.U oai hùng bay tới Rome

Có cha và mẹ đều là những công dân Reggio Calabria chính gốc, nhưng Roma mới là quê hương thực sự của Federico Macheda. Anh đã sinh ra ở Roma, và thủ đô Italia là nơi đưa anh đến với trái bóng tròn, trước khi được M.U mua về để rồi tên tuổi nhanh chóng tạo tiếng vang trên toàn thế giới.

Tuần sau, Macheda (giữa) sẽ cùng các đồng đội trở lại quê nhà Roma để chinh phục Champions League. Ảnh: Getty Images

Federico Macheda, hay như cách gọi của những tifosi Lazio, Federico Magico (Federico ma thuật), đang trải qua giai đoạn không thể quên trong sự nghiệp. Từ bóng tối, cầu thủ mới hơn 17 tuổi này bước ra ánh sáng để rồi trở thành niềm tiếc nuối không chỉ của Lazio mà cả bóng đá Italia.

Andrea Ramazzotti, một trong những cây bút danh tiếng trong làng báo thể thao Italia, đã sang tận Manchester và gặp gỡ Macheda. Trước sự hóm hỉnh và dễ gần của Ramazzotti, Macheda, vốn là một tifoso cuồng nhiệt của Lazio, đã có tâm sự về những giấc mơ của một chàng tiền đạo trẻ còn đang chập chững bước đi để khẳng định mình.

Macheda, còn vài ngày nữa là đến trận chung kết Champions League với Barcelona. Là một người Roma, anh cảm thấy thế nào khi trận chung kết diễn ra dưới bầu trời Roma?

Federico Macheda: - Đó là một giấc mơ và tôi đã nghĩ về nó rất nhiều trong mấy ngày gần đây. Với một trận chung kết Champions League ngay trên SVĐ của cuộc đời tôi, Olimpico, thật kỳ diệu. Ôi, mamma mia!

Liệu anh có cơ hội ra sân không?

- Tôi nghĩ là có, mặc dù tôi không biết mình có được điền tên vào danh sách dự bị hay không. M.U chiến thắng, đó mới là điều quan trọng nhất với tôi. Vì thế, vẫn là một niềm hạnh phúc và kỳ diệu nếu tôi chỉ xuất hiện trên sân một phút.

Sau thời gian ở nước Anh, anh còn nhớ gì về Roma không?

- Rất nhiều, Ponte di Nona (nơi Macheda sinh ra - VNN) luôn nằm trong tim tôi. Khi còn ở đây, tôi đã học được rất nhiều điều quan trọng, và sẽ không bao giờ có thể quên được nơi mà mình đã ra đi.

Cách ăn mừng đặc biệt của Macheda sau bàn thắng đầu tiên tại Premiership. Ảnh: AP

Thứ Bảy tuần trước, anh đã cùng các đồng đội của mình ăn mừng chức VĐ Premiership. Anh có nghĩ mình đã đóng góp vào thành công này?

- Nếu nói là tôi đóng góp nhiều thì điều đó chưa chính xác, nhưng tôi cảm thấy tự hào với những gì mình đã làm. Khi tôi ghi bàn thắng quyết định thắng lợi 3-2 trước Aston Villa ở những phút cuối, chúng tôi đang rơi vào tình thế rất khó khăn với 2 thất bại liên tiếp trước đó.

Tôi còn nhớ, khi ấy mình đang tập với đội dự bị, và Ferguson đã đến theo dõi. Ông đã nói với tôi: "Nếu tập luyện tốt, tôi sẽ trao cho cậu một cơ hội. Cuối tuần này, tôi sẽ đưa cậu vào danh sách dự bị".

Ngay sau đó, tôi đã khoe với HLV Solskjaer (người phụ trách đội dự bị của M.U - VNN). Tôi thực sự bất ngờ và hy vọng mình sẽ được ra sân. Thật kỳ diệu, tôi đã thực hiện một cú "tripletta" (một thuật ngữ tiếng Italia, chỉ cú hat-trick - VNN) trên sân Newcastle và ngay sau đó là bàn thắng quyết định vào lưới Aston Villa.

Cuộc sống của anh đã thay đổi, và bước ngoặt ấy diễn ra khi nào?

- Khi mọi người gọi tôi là một người hùng, là kẻ cứu rỗi. Nhưng những gì tôi làm chỉ là 2 bàn thắng. Mọi người đã nói quá lên thôi.

Nhưng cả hai bàn thắng ấy, trước Aston Villa và Sunderland, đều quyết định đến chiến thắng...

- Đúng, nhưng đó không phải tất cả, và hai bàn thắng ấy cũng không phải là chỉ do công mình tôi. Điều cần thiết nhất với tôi lúc này là nắm giữ lấy những cơ hội để tiếp tục ra sân chơi bóng chứ không phải tận hưởng 2 bàn thắng kia.

Tôi biết, muốn thành cầu thủ giỏi phải thi đấu liên tục và giữ được sự ổn định đến khi kết thúc sự nghiệp, trong khi tôi còn chưa trưởng thành và mới ở mức trung bình. Tương lai phía trước mới là điều đáng để chờ đợi.

Anh đến với bóng đá khi nào?

- Năm tôi mới 7 tuổi. Cùng với bạn bè, tôi chơi bóng ở Savio, một CLB của những người trẻ ở Roma, và có quan hệ với Lazio. Năm 11 tuổi, tôi cùng 300 đứa trẻ khác thi tuyển, và chia đội ra để đá với nhau. Tôi đã ghi 3 bàn dưới sự chứng kiến của De Sisti, và tôi chỉ biết ông là một người phụ trách chuyên môn của Lazio.

Ông ấy đã gọi tôi và cha tôi đến để nói chuyện. Và ông nói tôi sẽ được đến trung tâm đào tạo của Lazio vào năm sau. Tôi nhớ mình đã có 5 mùa giải theo học cùng De Sisti.

HLV Ferguson đã giúp đỡ nhiều cho Macheda. Ảnh: Getty Images

Một vài người cho rằng M.U đã "bắt cóc" anh khỏi Lazio, anh nghĩ sao?

- Điều đó thể hiện bóng đá Italia bắt các cầu thủ "học" quá nhiều mà không có cơ hội thể hiện. Khi M.U đề nghị, nhiều phía đều chấp thuận trước khi hỏi ý kiến của cá nhân tôi.

Và anh chọn việc rời Roma?

- Chính xác. Tôi biết M.U đã theo dõi tôi trong một thời gian nhất định, nhất là sau khi tôi từ chối lời đề nghị từ AS Roma.

Một lời đề nghị từ Roma ư?

- Phải, trong tháng 5/2006, khi tôi đến Trigoria (trung tâm huấn luyện của Roma - VNN) với cha mình và nói chuyện với hai quan chức cấp cao của Roma, Bruno Conti và Stefanelli. Vài tháng sau họ chính thức đề nghị nhưng tôi không chấp nhận.

Anh có hay theo dõi bóng đá Italia không?

- Tôi là một CĐV Lazio và luôn theo dõi họ thi đấu. Tuần trước, khi Lazio giành Coppa Italia, tôi đã ăn mừng như phát điên (cười).

Anh cũng xem Inter hay Milan chứ?

- Không, nhưng cha tôi thì có theo dõi họ.

Từ khi đến Manchester, ngày nào với anh là đáng nhớ nhất?

- Ngày 3/7/2007. Tôi được đưa đến phòng của mình mà không có cha cũng như cô bạn thân nhất. Tôi phải ở trong phòng một mình, không máy tính hay bất kỳ vật dụng gì. Bỗng nhiên tôi muốn về ngay Roma. Buổi tối tôi được thư giãn đôi chút và sáng hôm sau bắt đầu đến Carrington để luyện tập.

Tôi đã được tập luyện gần Ronaldo và Giggs, HLV Ferguson cũng thỉnh thoảng giúp đỡ những gì tôi chưa biết. Đó là khác biệt lớn, vì trong 5 năm ở Lazio, không có một cầu thủ nào của đội 1 xuống chỗ chúng tôi, trừ HLV Delio Rossi.

Sau một thời gian, nước Anh với anh giờ còn khó thích nghi không?

- Giờ thì mọi thứ tốt hơn rồi. Nhưng khi ra đường, tôi không thể nói chuyện với mọi người xung quanh. Thường tôi chỉ nói một từ: hello. Thế là đủ (cười).

Macheda hết lời khen ngợi đàn anh Ronaldo. Ảnh: Getty Images

Ronaldo vẫn thường hay ra ngoài và đến những khu ồn ào, anh có nghĩ gì, hoặc muốn theo anh ấy không?

- Tôi không chờ đợi cuộc sống của mình một ngày nào đó cũng giống anh ấy. Tôi thường không ra ngoài lâu, mà chủ yếu tiếp xúc với các cầ thủ trên đội lớn để nhận thêm những lời khuyên bổ ích.

Ronaldo xứng đáng với Quả bóng vàng, anh ấy là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Tôi muốn toàn bộ sự nghiệp của mình thuộc về nơi đây.

Anh có chờ đợi một bản hợp đồng chính thức và dài hạn cùng M.U?

- Sẽ không thật lòng nếu tôi nói là không. Điều này sẽ do người đại diện của tôi, Giovanni Bia, tiến hành. Trong một vài tuần gần đây, tôi luôn mỉm cười một mình, bởi vì trên các kênh truyền hình Italia tôi thấy người ta nói M.U sẽ sớm đưa ra hợp đồng mới để không bị mất tôi.

Được triệu tập vào U-21 Italia, anh cảm thấy gì khi đứng trước cơ hội dự U-21 châu Âu (diễn ra tại Thụy Điển từ 15-29/6/2009, gồm 8 đội Belarus, Phần Lan, Đức, Anh, Italia, Sebia, Tây Ban Nha và Thụy Điển - VNN)?

- Có tên trong danh sách sơ bộ 40 cầu thủ của HLV Casiraghi với tôi đã là một điều kỳ diệu, và tôi cảm thấy rất hạnh phúc.

Điều gì sẽ xảy ra nếu M.U không có người đủ năng lực kế vị đội trưởng?

- Tôi không nghĩ đến điều đó, vì cả Giggs lẫn Gary Neville đều còn có thể thi đấu tiếp. Hơn nữa chúng tôi vẫn còn nhiều lựa chọn khác. Nếu không có một đội ngũ đồng đều và những cầu thủ xuất sắc, chúng tôi đã không có được ngày hôm nay.

Một chỗ trong ĐT Italia của Lippi cho anh, điều đó sẽ thế nào?

- Một giấc mơ! Sẽ thật đặc biệt nếu ngày đó diễn ra...

Có một Macheda đang nổi như cồn, vậy thần tượng của anh là ai?

- Marco van Basten!

  • Ngọc Huy (lược dịch) 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,