,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1202036
’Các đội bóng hay mắc bệnh đổ thừa’
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Chủ tịch HĐTT QG Nguyễn Văn Mùi:

’Các đội bóng hay mắc bệnh đổ thừa’

Cập nhật lúc 03:38, Thứ Ba, 19/05/2009 (GMT+7)
,

- Lượt đi V-League 2009 khép lại với những tranh cãi liên quan đến cách điều hành trận đấu của các trọng tài Nguyễn Phi Long và Dương Văn Hiền trên sân Hàng Đẫy và Long An nhưng theo đánh giá của Chủ tịch HĐTT QG, Nguyễn Văn Mùi, hầu hết trọng tài đã hoàn thành nhiệm vụ. Việc vẫn còn tồn tại nhiều phản ứng, sự không tâm phục, khẩu phục là do các đội bóng đã mắc bệnh "đổ thừa".

>> ’Người ta đổ lỗi cho trọng tài nhiều quá...’
>>
Trọng tài liên tục bị chỉ trích, do chuyên môn hay...?
>> Trọng tài sai? Đó là một phần của cuộc chơi!
>>
Vòng 13 V-League: HA.GL, QK4 rủ nhau thắng to

>> Vòng 13 V-League: "Ải Chi Lăng đi dễ khó về"

>>
Hoãn trận Bình Dương- TP.HCM vì sự cố giàn đèn
>>
Đá sớm vòng 13 V-League: CLB TP.HCM chạm đáy?
>>
Vòng 12 V-League: Đà Nẵng vô địch lượt đi

Ông có thể đưa ra ý kiến về những tranh cãi xung quanh quyết định của trọng tài Nguyễn Phi Long và Dương Văn Hiền trong các trận đấu thuộc vòng 13 trên sân Hàng Đẫy và Long An?

Chủ tịch Hội đồng TTQG, Nguyễn Văn Mùi: - Ngay sau khi nắm được thông tin các đội bóng phản ứng, tôi đã trực tiếp liên lạc với các trọng tài và trợ lý trọng tài làm nhiệm vụ trong hai trận đấu giữa T&T HN- XM Hải PhòngĐT.LA- SLNA để nắm bắt tình hình cụ thể.

Theo như tường thuật lại thì ở tình huống bàn thắng của T&T HN không được công nhận, trung vệ Junior bên phía T&T HN đã để bóng chạm tay trong vòng cấm trước khi đưa bóng vào lưới.

Khi ấy, trợ lý trọng tài đứng ở vị trí quan sát thuận lợi nên đã nhìn rất rõ và phát hiện ra. Trợ lý trọng tài cũng kịp thời phối hợp với trọng tài chính điều khiển trận đấu để đưa ra quyết định đúng.

 

Ông Mùi khẳng định trọng tài Phi Long (trái) đã đúng Ảnh: Đức Anh

Còn với thắc mắc của đội SLNA về tình huống trung vệ Xuân Thắng phải nhận thẻ vàng thứ hai rời sân (phút 72), theo tôi, đó cũng là một quyết định đúng của trọng tài.

Sau khi để hụt bóng ở pha cản phá trước đó, trung vệ này đã dùng tay đẩy bóng và với lỗi như vậy, việc trọng tài Dương Văn Hiền phạt thẻ vàng thứ hai Xuân Thắng không có gì sai cả.

Tất nhiên, cá nhân tôi cũng như các thành viên khác của Hội đồng trọng tài QG cũng cần xem lại băng ghi hình thì mới có thể đưa ra quyết định cuối cùng nhưng bước đầu, tôi nghĩ, phản ứng từ phía đội T&T HN hay SLNA là không có cơ sở.

Vậy theo ông là các đội bóng đang có thói quen đổ hết trách nhiệm lên đầu các trọng tài mỗi khi đội nhà không giành được chiến thắng, không có được kết quả thi đấu như mong muốn?

- Đúng vậy. Các đội bóng ở Việt Nam hiện nay đang mắc "bệnh đổ thừa", chuyện kêu ca, phàn nàn đối với họ đã trở thành phổ biến. Có thể họ bức xúc với những bàn thắng không được công nhận, các cơ hội ghi bàn rõ rệt bị bỏ lỡ nhưng thực chất, đa phần các phản ứng như vậy đều không chính xác.

 

Nhưng cũng thừa nhận không phải 100% quyết định của các trọng tài đều chuẩn xác

Tuy nhiên, với tư cách Chủ tịch Hội đồng trọng tài QG, tôi cũng phải thừa nhận, không phải lúc nào trọng tài cũng có thể đúng 100% với các quyết định của mình. Trọng tài cũng là con người, họ có thể mắc sai lầm nhưng vấn đề quan trọng là tính thời điểm, sai lầm đó có lặp đi lặp lại nhiều lần hay không.

Trên thế giới, các trọng tài quốc tế còn thường xuyên mắc sai lầm, huống chi là các trọng tài ở Việt Nam. Tôi nói như vậy không đồng nghĩa với việc chúng tôi bỏ ngoài tai ý kiến từ phía các đội bóng.

Thậm chí, chẳng cần đợi các đội bóng kêu ca, phàn nàn, tự khắc Hội đồng trọng tài QG chúng tôi khi phát hiện thấy bất cứ sai sót nào của trọng tài là ngay lập tức điều tra, tìm hiểu để xử lý.

Nói thế cũng có nghĩa, sai sót của trọng tài là một phần của cuộc chơi và các đội bóng phải chấp nhận? Nhưng nếu để đánh giá một cách khách quan về công tác điều hành của các trọng tài ở giai đoạn lượt đi V-League và giải hạng nhất QG 2009 thì ông có thể nói gì?

- Theo đánh giá chung của tôi, về cơ bản, ở giai đoạn lượt đi, các trọng tài đã hoàn thành nhiệm vụ. Sai sót của trọng tài tuy đôi lúc vẫn còn nhưng nó không trở thành hệ thống và đã kịp thời được uốn nắn.

Tuy vậy, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các trọng tài, trợ lý trọng tài khi điều khiển trận đấu phải tập trung hơn nữa và đặc biệt không được nhân nhượng với các hành vi phạm lỗi từ phía cầu thủ.

Trong giai đoạn lượt đi, nếu các trọng tài làm quyết liệt, nghiêm minh hơn nữa thì tôi nghĩ, số thẻ vàng, thẻ đỏ mà cầu thủ các đội phải nhận sẽ còn lớn hơn nhiều.

Ngoài ra, một số trọng tài trẻ đã thể hiện được sự tiến bộ rõ rệt, họ chính là đội ngũ kế cận cho lực lượng trọng tài trong năm nay và ở những năm tiếp theo.

 

Và họ sẽ được rút kinh nghiệm trước khi bước vào lượt về

Lượt đi đã kết thúc, giai đoạn lượt về với nhiều trận đấu quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến thứ tự xếp hạng chung cuộc của các đội bóng, vậy Hội đồng TTQG đã có những biện pháp gì để hạn chế tối đa sai sót của trọng tài?

- Chắc chắn, chúng tôi sẽ phải cùng các trọng tài, trợ lý trọng tài rút kinh nghiệm, nhìn lại những thiếu sót đã mắc phải ở lượt đi để thấy được vấn đề va tránh mắc phải lỗi tương tự.

Việc này sẽ được chúng tôi làm công khai kỹ lưỡng ở Hội nghị sơ kết công tác trọng tài giai đoạn 1 được tổ chức từ 30/5 đến 3/6 tại TP.HCM.

Tại Hội nghị, ngoài việc rút kinh nghiệm, Hội đồng trọng tài QG còn mới giảng viên là những trọng tài được FIFA cử đến trực tiếp trao đổi với các trọng tài Việt Nam. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn nhắc nhở anh em trọng tài rằng, cần phải hết sức tập trung trong khi làm nhiệm vụ.

Chỉ có như thế, họ mới quan sát được tất cả mọi diễn biến, tránh để lọt lỗi. Trọng tài Việt Nam hiện nay chỉ có từng ấy con người, không thể ngay lập tức mà tăng lên được. Chính vì vậy, yêu cầu tiên quyết với các trọng tài là phải tập trung.

Xin cảm ơn ông!

  • Chí Lâm (thực hiện) 

PHẢN HỒI CỦA ĐỘC GIẢ:

Ho ten: NHM
Dia chi: Quê Hương
E-mail: nguoihammo@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Phủi Trách Nhiệm
Noi dung: Nếu gọi là bệnh đổ thừa thì không hẳn vậy vì dân gian có câu: "có lửa mới có khói". Nếu trọng tài không để nhiều sai sót làm sao người ta dám đổ lỗi cho trọng tài ? Ông Mùi lúc nào cũng phán một cậu xanh rờn:" Trọng tài hoàn thành nhiệm vụ" cho dù trọng tài còn nhiều sai sót như trận HA.GL- XM.HP ở sân Pleiku. Phía Hải Phòng tha hồ "chặt chém" trước hàng ngàn khán giả nhưng trọng tài Hưng không thổi còi làm cầu thủ của HA.GL ức chế liền bị trọng tài Hưng cho ăn thẻ vàng liền! Chỉ có khán giả mới là trọng tài công tâm còn đám trọng tài điều hành thường phe phái bao che nhau nên khi HĐTT nhận kết quả báo cáo toàn TỐT. Là con người đương nhiên khó hoàn hảo 100% .Ngay cả trọng tài bắt những trận cầu lớn Champion League vẫn còn sai sót huống chi trọng tài ở sân cỏ Việt Nam. Một điều NHM mong Hội đồng trọng tài quốc gia nên thừa nhận để sửa chữa chứ không phải làm việc thiếu trách nhiệm phủ nhận phản bác là không tôn trọng khán giả

Ho ten: Caocd
Dia chi: Hà nội
E-mail: vitamin_b79@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Trọng tài và tiểu xảo
Noi dung: Tôi có xem trận T&T Hà nội gặp Xi măng Hải Phòng. Trọng tài đã bỏ qua rất nhiều lỗi của cả hai đội. Còn các tình huống câu giờ của đội xi măng HP thì thật quá đáng. Biết rằng trong bóng đá không thể không có tiểu xảo, nhưng làm như cách của các cầu thủ xi măng HP thì làm cho người xem càng ức chế. Vậy HĐ trọng tài sẽ làm gì để có thể làm giảm tình trạng đó? Tại sao HĐ trọng tài không lấy ý kiến từ các lãnh đạo cổ động viên để có các quy định chặt chẽ hơn...

Ho ten: Tran Minh Phuong
Dia chi: Nha Trang
E-mail: tmngu_zen@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: chinh xac
Noi dung: rất chính xác, các đội bóng VN rất hay có bệnh đổi thừa, họ thường ăn vạ mỗi khi họ thua cuộc, dĩ nhiên trọng tài có lúc cũng sai chứ, nhưng là cầu thủ trên sân, tôn trọng trọng và chấp nhận quyết định trọng tài là điều bắt buộc, vì khi quyết định đã được đưa ra là không thể thay đổi. Fletcher đã bị phạt thẻ đỏ trực tiếp quá nặng thế mà anh ta và M.U có phản ứng thái quá không hay là chấp nhận quyết định của trọng tài, thậm chí họ cũng bác bỏ luôn đơn kháng án của M.U, không như các đội bóng VN thắng thì cười hả hê, rồi bệnh ngôi sao không chịu lên tuyển..., rồi như năm ngoái Lê Huỳnh Đức kích động các cầu thủ Đà Nẵng ăn vạ khi bị để thua làm trọng tài Lê Xuân Hoà chảy cả nước đến nổỗ phải thay đổi quyết định. Rồi đến cả cổ động viên, khi thắng thì cười toe toét còn thua thì đe doạ cả trọng tài rồi cả cổ động viên đội khác, rồi đánh lộn rồi gây náo loạn...

Ho ten: Thái Bính
Dia chi: 218 dong da da nang
E-mail: binhvl01@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: không đồng tình
Noi dung: Xin Chào Tôi không đồng ý với cách trả lời như vậy. Trọng tài là người cầm cân nãy mực đôi khi trọng tài bắt quá tệ làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu và làm cho cầu thủ xảy ra đanh nhau.

Ho ten: Bảo Ngọc
Dia chi: Hà nội
E-mail: ho.baongoc@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Thường thôi!
Noi dung: Nói chung, ông Mùi cũng như Liên đoàn bao giờ cũng đứng về phía trọng tài mà thôi, còn trình độ của trọng tài VN thì chúng ta đều biết. Không phủ nhận có người bắt giỏi và công minh, nhưng nhìn chung là chỉ trung bình, trung bình khá và cao nữa là khá! Trên thế giới, những trận cầu lớn như Barca với Chealsea mà cũng có trọng tài như vậy thì huống hồ gì ở VN!!!! Còn khiếu nại ở CLB với BTC thì coi như bằng không, khác gì "cóc đi kiện trời". Tất cả chúng ta đã được chứng kiến thẻ đỏ của trọng tại "ban cho" Fletcher trong trận bán kết lượt về cup C1 đấy thôi. Quay đi quay lại, cầu thủ của M.U không phạm lỗi đến mức độ phải bị đuổi ra sân, nhưng trọng tài đã đuổi và UEFA bác bỏ đơn khiếu nại của CLB. Vì thế qua phát biểu của ông Mùi trong bài viết trên cũng không có gì là lạ! Thường thôi!

Ho ten: hoakhac
Dia chi: Ha Tinh
E-mail: nguyenkhachoa205@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Đồng Tình
Noi dung: Các bạn ạ! Liệu trong các bạn đã ai đã xem hết tất cả các trận đấu của V-League mà VTV3 trực tiếp chưa.Nếu chúng ta xem hết hãy nhìn vào thái độ của các cầu thủ khi trọng tài đưa ra quyết định chưa? Trọng tài không được nhận được sự tôn trọng từ các cầu thủ hay nói đúng hơn là trọng tài ở Việt Nam bị ảnh hưởng quá nhiều về tâm lý. Chắc hẳn các bạn cũng xem Ngoại Hạng Anh ở giải đấu đó chúng ta hãy xem thái độ của Huấn Luyện Viên sau buổi họp báo dù trận đấu đó họ thua hay bị mất điểm do quyết định của trọng tài thì họ vẫn có một sự tôn trọng người cầm cân nảy mực này.Thật buồn khi các bạn nói như vậy.

Ho ten: TRONG TAI
Dia chi: TRONG TAI
E-mail: TRONGTAI@YAHOO.COM
So dien thoai: 123456
Tieu de: TRONG TAI
Noi dung: Trọng tài tại Việt Nam chưa có cái uy và thiếu dứt khoát. Vấn đề bóng đá Việt Nam đang tồn tại là nạn bạo lực trên sân cỏ, nhiều đội bóng điển hình như Công An Hà Nội trước kia và Thể Công, huấn luyện viên còn khuyến khích và dạy cầu thủ đá láo. Bây giờ đi đá bóng phủi ngoài đường phố, tại các sân bóng mini, bảy người dân ta coi đá láo là một nghệ thuật, không đá láo thì không phải sân dân đá "phủi". Chưa học đá bóng đã học đá láo thử hỏi làm sao có đủ kỹ năng để chơi bóng. Dân ta toàn anh cao mét rưỡi nặng năm mươi cân, đá láo với nhau thì còn được, đá vào chân mấy thằng Tây chỉ tổ đau chân. Không thể hình, không thể lực lại không có kỹ năng đá bóng --->Kết luận... Bóng đá Việt Nam muôn đời đá ở Đông Nam Á và bắt nạn được mấy anh bạn Lào, Campuchia được thôi.

Ho ten: Đinh Việt Khải
Dia chi: Nha Trang
E-mail: khoadaica21@yahoo.com
So dien thoai: 3291305
Tieu de: Do thua va Khong do thua
Noi dung: Theo tôi các Bạn trách trọng tài làm gì, họ cũng là con Người, miễn đừng có tiêu cực là được,các đội đá không hay và không may mắn thì thua thôi, trọng tài quốc tế sai sót còn nhiều hơn nữa (Bán kết Chelsea-Barcelona chẳng hạn). Hãy động viên cho họ hoàn thành tốt nhiệm vụ .

Ho ten: Vũ đình Khánh
Dia chi: Hà Nội
E-mail: thuyloi_nsc@yahoo.com
So dien thoai: 0983761711
Tieu de: Đó là một phần của bóng đá.
Noi dung: Sự nghiệp cầm còi của các trọng tài, dù là trên thế giới hay ở Việt Nam, ai cũng có lúc phải mắc sai lầm khi làm ông vua trên sân cỏ. Cái chính là lương tâm của họ! Có người thì dằn vặt dã từ sự nghiệp cầm còi,có người thì biết rút kinh nghiệm để trận sau bắt chính xác hơn. Không cứ gì ở Việt Nam, trên thế giới có những trận đấu lớn, đầy căng thẳng, mà có khi trong tài lại là nguyên nhân chính dẫn đến thành công hay thất bại của một đội bóng. Gần đây nhất là trận CHELSEL - BARCA... Đừng trách các trong tài, đó là một phần của bóng đá,v à đó cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều kịch bản hay cho bóng đá.

Ho ten: nguyễn đình nam
Dia chi: đồng nai
E-mail: nguyennam0201@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Bó tay!!!!
Noi dung: Ngay cả ông CTHĐ TT mà còn nói như vậy thì lượt về sẽ còn rất nhiều chuyện để nói về lực lượng trọng tài! Tôi thừa nhận có một số đội bóng hễ cứ thua là đổ lỗi cho trọng tài, điển hình như là T&T, nhưng đó là rất ít. Còn lại, tôi thấy khiếu nại của các đội bóng khác đều có phần đúng! các ông ấy cứ ngồi trong phòng máy lạnh rung đùi, cuối tháng lãnh lương, các ông có biết cho các cầu thủ phải lao động vất vả như thế nào đâu mà xót xa! nên các ông muốn nói gì thì nói! muốn xử đội bóng nào thua thi xử!

Ho ten: hoang son
Dia chi: ha noi
E-mail: hoangson782003@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Ông Mùi nói vậy là không được
Noi dung: Tôi thật sự không đồng tình với những trả lời của ông Mùi. Với tư cách là người đứng đầu trong giới áo đen. Ông nên tìm ra hương giải quyết chứ đừng nói các đội bóng đổ thừa. Các bạn cứ theo dõi bóng dá VN mà xem. Có rấ nhiều trận đấu chính trọng tài đã làm cho nó nát như cám, trong tài đã làm mất đi tinh công bằng và bình đẳng của cuộc chơi

Ho ten: Vũ Kiêm
Dia chi: Nam Định
E-mail: kiem_kinkit@yahoo.com
So dien thoai: 01689390487
Tieu de: Không đồng tình!
Noi dung: Quan điểm của tôi là: 1. Các đội bóng hay có bệnh đổ thừa là không hoàn toàn đúng. Bởi vì chính các cầu thủ mới cảm nhận chính xác tình huống. Khi các cầu thủ và người hâm mộ phản ứng gay gắt thì trọng tài có nhiều khả năng đã mắc sai lầm. 2. Theo quan sát của tôi, trọng tài xử ép đội khách nhiều lần, nhiều tình huống không đáng thổi lại thổi làm gián đoạn trận đấu rất nhiều và trọng tài thường chọn giải pháp an toàn. Thiết nghĩ, công tác trọng tài cần xem xét lại một cách toàn diện.

Ho ten: Phùng Văn Vinh
Dia chi: Vinh-Nghệ An
E-mail: phuonghoang822002@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Phiến diện và chung chung!
Noi dung: Thiết nghĩ ông Mùi nói như vậy là phiến diện và chung chung quá chăng.Đây không là một buổi tổng kết công tác trong tài cuối mùa giải hay những lễ kiểu tương tự, đây là nhận xét của ông Mùi sau những tranh cãi trong những tình huống cụ thể và trong những trận đấu cụ thể. Ông Mùi chỉ nghe báo cáo của các trọng tài và trợ lý trọng tài trong các trận đấu đó và "phán" là các trọng tài đúng ư? 

Tại sao không xem lại băng hình chẳng hạn? Không lẽ các trọng tài lại bảo là chúng tôi sai? Tôi nghĩ bản thân các trọng tài điều khiển trực tiếp và cả Hội đồng trọng tài phải có cái nhìn khách quan và đúng đắn trong những trường hợp cụ thể.Phải biết tự nhận lỗi thì trình độ trọng tài Việt Nam mới được nâng lên.

Ho ten: bidonan
Dia chi: Tphcm
E-mail: bidonan86@yahoo.com.vn
So dien thoai:
Tieu de: Chuyền đẹp !!!
Noi dung: CLB thua thì đổ lỗi cho trọng tài, trọng tài lại cho là đội bóng mắc bệnh đổ thừa. Chẳng có một nhận xét nào cho thực chính xác để có sự công bằng. Ai cũng sợ phần lỗi thuộc về mình, khi đưa ra trước công luận thì mất uy tín thế nên quả bóng cứ đá qua đá lại giữa CLB và trọng tài. 

Còn những người có tiếng nói có thể đem lại sự công bằng như ông Mùi thì trước giờ chỉ biết nói rằng "Trọng tài đã làm đúng, trọng tài đã hoàn thành nhiệm vụ, ..." những câu nói chung chung như vậy tất nhiên chẳng làm ai tâm phục khẩu phục hết. Chỉ thấy buồn cho bóng đá nước nhà, chất lượng chuyên môn đã không cao lại thêm vào công tác trọng tài quá kém thế thì đến khi nào mới tiến bộ được.

Ho ten: Nguyễn
Dia chi: Đồng Nai
E-mail: xuandinhbank@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Binh và Đổ thừa
Noi dung: Ông cứ binh trọng tài vậy sao mà phát triển được. Đội bóng mắc bịnh đổ thừa thì đúng rồi, nhưng trọng tài yếu và sai thì phải ghi nhận để sửa đổi chứ!

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,