,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1198658
Maldini: "Tôi sẽ không thay đổi quyết định lần nữa"
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Maldini: 'Tôi sẽ không thay đổi quyết định lần nữa'

Cập nhật lúc 00:17, Chủ Nhật, 10/05/2009 (GMT+7)
,

- Mặc dù Juventus đang rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong vòng 3 năm trở lại đây, nhưng Paolo Maldini cho rằng "Lão phu nhân" vẫn là một đối thủ đáng gờm. Trước thời điểm diễn ra cuộc chiến Milan - Juventus, và cũng là trận đấu lớn cuối cùng trong sự nghiệp kéo dài 25 năm, người đội trưởng vĩ đại nhất lịch sử Rossoneri có những tâm sự trên Gazzetta dello Sport.

>> Del Piero - Juve, mãi mãi một tình yêu

Sau nhiều lần trì hoãn ngày giải nghệ, Paolo Maldini đã tuyên bố dứt khoát treo giày vào mùa giải năm nay. Điều đó có nghĩa là tượng đài lẫy lừng của Milan khép lại 25 năm của những vinh quang và nước mắt, 25 năm của một sự nghiệp đáng được đóng thành một tập sách dể lưu giữ trong ngôi nhà lịch sử của bóng đá thế giới.

Gặp Juve rạng sáng thứ Hai là trận đấu lớn cuối cùng của Maldini. Ảnh: AP

Cesare Maldini, cha của Paolo và cũng là đội trưởng của Milan hoàng kim trong thập niên 1960, cho rằng con trai mình hoàn toàn có thể thi đấu tiếp, giống như giai đoạn cuối cùng Costacurta với Rossoneri (chủ yếu dẫn dắt lớp trẻ, và chỉ vào sân trong trường hợp bất khả kháng).

Nhưng Maldini "đệ nhị" không nghĩ thế. "Đã đến lúc chia tay sau gần 25 năm" - Maldini tâm sự. Một cuộc chia tay cần thiết cho Maldini sau khi "dành quá nhiều thời gian cho bóng đá mà bỏ bê gia đình", cũng như cho chính Milan để thực hiện cuộc cải tổ lớn.

Trước khi bước vào trận đấu với Juve, Paolo Maldini, người đội trưởng đã đưa Milan đến với 7 danh hiệu Scudetto (trong tổng số 17 lần), 5 chức VĐ Champions League (trước khi Maldini xuất hiện, Milan chỉ 2 lần VĐ), hàng loạt danh hiệu danh giá khác, những kỷ lục mà nhiều năm sau cũng khó có người phá vỡ, đã tâm sự với Gazzetta dello Sport.

Paolo, anh sẽ dự trận Milan - Juve cuối cùng trong sự nghiệp. Anh có nghĩ đó sẽ là thời khắc rất đặc biệt?

Paolo Maldini: - Juve, cũng như Inter hay Napoli, và có thể kể thêm Sampdoria, là một đối thủ lớn trong sự nghiệp của tôi. Vừa trở lại từ Serie B, họ nhanh chóng thay đổi và tìm lại vị thế của một CLB lớn.

Không như những gì tôi hình dung trước đó về một Juve trung bình và mất nhiều thời gian để có thể trở lại, họ đang mạnh lên rất nhanh.

Nhưng Juve lúc này đang khủng hoảng trầm trọng...

- Tôi nhận thấy Juve đang rất nỗ lực. Tất nhiên, các CĐV luôn muốn được chứng kiến những trận thắng, muốn đội bóng của mình đi vào một vòng quay ổn định. Nhưng những vấn đề khó khăn là không tránh khỏi. Bản thân tôi và Milan cũng đã có khoảng thời gian như vậy.

Trong mùa giải này, Juve đã gây ấn tượng mạnh và thi đấu ngang ngửa với Inter. Juve sẽ sớm vượt qua khó khăn, và chứng minh họ luôn là một đối thủ rất khó chơi.

Thiago Silva được Maldini đánh giá rất cao. Ảnh: Reuters

Những vấn đề của Juve khiến tương lai HLV Ranieri đang bị đe dọa nghiêm trọng...

- Tôi đã đọc nhiều về điều này trên báo trong những ngày qua. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng Ranieri đang làm việc rất hiệu quả. Việc Juve không thể đi tiếp ở Champions League chẳng có gì thất vọng, vì lúc này Chelsea đang là một trong những đội bóng có đội hình xuất sắc nhất châu Âu.

Còn Milan, mùa giải này là thành công hay thất bại?

- Tôi không nghĩ chúng tôi đã thất bại. Chúng tôi đang hơn cùng kỳ mùa trước đến 15 điểm. Ở Serie A, Milan là đội bóng tấn công mạnh nhất (64 bàn sau 34 vòng - VNN), và hàng thủ của chúng tôi cũng thuộc một trong hai đội mạnh nhất (29 bàn thua, nhiều hơn Inter 4 bàn - VNN). Không thể phủ nhận khó khăn, nhưng chúng tôi đang tiến bộ rõ rệt.

Kết quả đó cho thấy Milan đang tìm lại sự ổn định...

 - Nếu thêm 2-3 nhân tố mới có đẳng cấp nữa, Milan sẽ thực sự trở lại và có thể cạnh tranh với bất kỳ đối thủ nào ở Serie A hay châu Âu. Chúng tôi luôn biết cách để hòa trộn giữa sức trẻ và kinh nghiệm của các cựu binh, để từ đó tạo nên một tập thể mạnh mẽ.

Người ta thường cho rằng hàng thủ gồm những hậu vệ lớn tuổi sẽ gặp nhiều khó khăn khi ngăn chặn các bàn thua, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Trong mùa giải này, Milan đã hạn chế được không ít lần thủng lưới khi tôi và Favalli đá trung vệ.

Có một sự thật là cuộc đời cầu thủ đang được mở rộng hơn so với trước đây. Trong thập niên 1970-1980, những cầu thủ ở tuổi 30 sẽ chỉ được ký những hợp đồng kéo dài 1 năm. Nhưng giờ thì khác, và Milan luôn xét đến yếu tố đầu tiên trong việc ký hợp đồng là sự thể hiện trên sân cỏ.

Anh sẽ treo giày cuối mùa này, nhưng xét về yếu tố sức khỏe, anh hoàn toàn có thể tiếp tục thi đấu chứ?

- Phải. Bản thân tôi rất tốt, vẫn có thể thi đấu và những cơn đau đã không còn hành hạ như trước nữa. Cách đây không lâu tôi đã nói chuyện với Giáo sư Martens (người trực tiếp phẫu thuật cho Maldini và một số cầu thủ khác của Milan - VNN). Ông khẳng định tôi không còn vấn đề gì phải lo lắng.

Maldini không muốn trận đấu chia tay màu áo Thiên thanh. Ảnh: AG

Nhưng tôi không thay đổi quyết định lần nữa. Tôi chuẩn bị treo giày với không ít tiếc nuối về sự nghiệp kéo dài gần 25 năm qua. Sẽ là một cuộc sống khác, cuộc đời tôi đánh dấu một cột mốc mới. Tôi sẽ không bao giờ quên bầu không khí nghẹt thở của mỗi trận cầu.

Ai sẽ thay thế vị trí của anh ở Milan?

- Thiago Silva! Cậu ấy có phẩm chất của một cầu thủ lớn, và cần trải qua những thử thách nữa để thực sự trưởng thành. Tôi đã nói với Galliani, kinh nghiệm của Favalli sẽ giúp được nhiều cho Thiago Silva. Nếu đá cặp với Favalli, Thiago Silva sẽ nhanh chóng trở thành một hậu vệ bản lĩnh

Galliani từng ví Favalli như một Giáo sư, vì thế sẽ không khó khăn gì khi đá cặp và hỗ trợ cho Thiago Silva chăng?

- Dù sao, quyết định đá như thế nào phụ thuộc vào CLB. Ở Thiago Silva có thể hình lý tưởng, tốc độ, có thể thi đấu độc lập và là một nhân cách lớn.

Anh sẽ tham dự trận đấu chia tay màu áo ĐTQG chứ?

- Không! Dù vậy, tôi cũng xin được cảm ơn ý tưởng từ Liên đoàn về trận đấu này. Tôi muốn sự nghiệp của mình kết thúc trong một trận đấu chính thức hơn là một cuộc chia tay.

Trong tương lai, liệu anh có làm một công việc nào đó ở LĐBĐ Italia hoặc UB Olympic?

- Có một vài thứ tôi quan tâm, nhưng chưa thể nói trước được điều gì ở thời điểm này.

Chúng ta cùng nhìn lại những HLV của anh, bắt đầu từ Liedholm...

- Đó là một người thầy trong sự nghiệp bóng đá cũng như cuộc đời tôi. Tôi đã được học rất nhiều trong thời gian làm việc chung với ông. Tôi nhớ rất rõ thời điểm bắt đầu sự nghiệp cầu thủ, ông đã nói: "Cậu hãy đứng lên khởi động, và thư giãn thật thoải mái". Nhưng tôi chỉ là một cầu thủ dự bị.

Sự có mặt của Sacchi đã giúp tôi trưởng thành hơn, và không còn bị trạng thái căng thẳng khi thi đấu.

Arrigo Sacchi đến với Milan, anh nhận xét gì về ông ấy?

- Một nhà cách mạng với rất nhiều điều bất ngờ!

Maldini, Ancelotti và Galliani đã mang về không ít vinh quang cho Milan khi 3 người làm việc chung từ thập niên 1980. Ảnh: AP

Còn Fabio Capello?

- Với Capello, sự nghiệp của tôi tiến lên một bước ngoặt khác. Ông ấy không chỉ muốn học trò của mình là một cầu thủ chơi bóng đúng nghĩa, mà còn phải là người đàn ông thực thụ trên sân cỏ.

Milan đã thất bại với những Tabarez và Terim. Đến thời Zaccheroni thì anh nghĩ sao?

- Một HLV đầy tài năng. Đến Milan không lâu, nhưng ông Zaccheroni đã mang về một Scudetto với triết lý bóng đá tấn công.

Bây giờ, hãy nói về HLV hiện tại: Carlo Ancelotti...

- Nói về Ancelotti? Tôi chỉ có thể nói rằng chúng tôi là những người bạn rất thân. Ông đấy đã từng là đồng đội của tôi, và giờ là HLV. Ancelotti đã có 8 năm liền dẫn dắt Milan, điều mà cả Sacchi hay Capello cũng không có.

Ancelotti sẽ ở lại Milan?

- Đó là sự thật. CLB hài lòng với điều đó và Ancelotti cũng còn hợp đồng. Chúng tôi là một tập thể của tình yêu, và tất cả đều thích cách huấn luyện của ông ấy. Tất cả những gì tôi có thể nói là Carletto sẽ ở lại và tiếp tục dẫn dắt Milan.

  • Ngọc Linh (lược dịch)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,