,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1197660
Iniesta - "Ong thợ" siêu... độc!
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Iniesta - 'Ong thợ' siêu... độc!

Cập nhật lúc 06:26, Thứ Năm, 07/05/2009 (GMT+7)
,

- Còn hơn cả một bàn thắng. Cú sút rất nhanh và kỹ thuật bằng mu bàn chân phải của Andres Iniesta như một liều thuốc đắng làm hồi sinh giấc mơ chung kết đang hấp hối của Barcelona. Sau những chiến công thầm lặng, "Hoàng tử" Iniesta đã cất tiếng nói đúng lúc để lấy chiếc vé đến Roma từ túi Chelsea để đặt vào tay Barca.

>> Iniesta đưa Barca từ "cõi chết" đến thành La Mã!
>> Chelsea - Barca: Định mức giá trị
>> ’Xỏ mũi’ Arsenal, M.U oai hùng bay tới Rome
>> Barca, thực dụng thì sống!
>>
Iniesta xuất sắc hơn... Messi
>>
Barca "đầu hàng" Hiddink & Chelsea ở Nou Camp
>> Hiddink - Guardiola, hai thế hệ & một con đường
>> Barca, hãy đặt lịch sử dưới chân!
>> Barca - Khiêu vũ giữa bầy sói
>> Hiddink mạo hiểm với phương án "bắt giò" Messi
>> Hiddink: "Tôi thích cuộc đụng độ với Barca"
>> Barca - Chelsea: Sai một ly đi... cả mùa!

>> Barca, trí khôn của ta đâu?

Trước khi bước vào trận bán kết lượt về với Chelsea, những số liệu thống kê về Iniesta trên đấu trường Champions League mùa này rất khiêm tốn. Trong 7 trận đấu trước đó, với 595 phút có mặt trên sân (không tính 2 lượt trận sơ loại), Iniesta chỉ 1 lần duy nhất tung ra đường chuyền quyết định để đồng đội ghi bàn.

Iniesta đang thể hiện ảnh hưởng rất lớn trong lối chơi của Barca. Ảnh: Getty Images

- 1: Pha lập công vào lưới Chelsea mới chỉ là bàn thắng đầu tiên của Iniesta tại Champions League mùa này.

Con số này thực sự quá nhỏ bé so với 8 lần sút tung lưới đối phương của Messi, hay 6 đường chuyền thành bàn của Xavi (bằng Ribery). Nhưng điều đó không thể làm giảm tầm quan trọng của Iniesta trong chuỗi thành công mà Barca đang gặt hái.

thể không bùng nổ như Messi, không gây ấn tượng về độ chính xác như Xavi, nhưng Iniesta cực kỳ quan trọng trong vai trò của một "ong thợ". Cầu thủ 24 tuổi này thực sự là cầu nối hoàn hảo giữa 3 tuyến của Barca, cả trong những lần hỗ trợ phòng ngự hay tổ chức tấn công.

Một năm trước, dù đã có Yaya Toure và mang về thêm Keita, các quan chức Barcelona vẫn không mấy tin tưởng vào khả năng của Iniesta nên trải thảm đỏ để mời Lampard đến Nou Camp. Lời đề nghị này nhận được tín hiệu từ Lampard với việc gia hạn hợp đồng cùng Chelsea, và Barca buộc phải đặt niềm tin vào chàng thư sinh cao 1m70 Iniesta.

Iniesta đã chứng tỏ giá trị của mình bằng phong độ không thể tốt hơn, cả cả trong màu áo Tây Ban Nha. Bất lợi về thể hình, nhưng bù lại tốc độ và kỹ thuật của Iniesta là điều mà bất kỳ tiền vệ trung tâm nào cũng mong muốn được sở hữu.

Bosingwa đã dùng tiểu xảo cũng không cản được một Iniesta thừa kỹ thuật và tốc độ. Ảnh: Getty Images

thế, Iniesta không mấy khi thất bại trong các tình huống tranh chấp tay đôi, và thậm chí là anh gây rất nhiều khó khăn cho các đối thủ của mình. Sự cần mẫn của một cầu thủ mang dáng vẻ thư sinh này giúp anh mỗi lúc một quan trọng trong chiến thuật của HLV Pep Guardiola.

Nhưng Iniesta không chỉ đóng vai trò một cầu thủ ở giữa sân, mà anh hoạt động trên phạm vi rất rộng. Có những lúc Andres bỏ cánh trái để sang phải, và đôi khi hoạt động như một tiền đạo lùi ngay trước khu cấm địa đối phương. Messi luôn được ca ngợi với những pha đi bóng thần tốc và kỹ thuật, nhưng Iniesta cũng không kém.

Hai lượt trận bán kết với Chelsea đã thể hiện rõ hơn tầm quan trọng của Iniesta. Trong trận lượt đi, khi mà những Henry, Eto’o và Messi mất hút, Iniesta là cầu thủ duy nhất của Barca gây ấn tượng và luôn sẵn sàng cầm bóng lao thẳng vào chiếc "xe buýt 2 tầng" mà Chelsea đặt trước khung thành P.Cech.

không thể tạo nên khác biệt, nhưng ít nhất Iniesta đã khiến HLV Hiddink phải rút Lampard ra sân (thay bằng Belletti). Trận đấu ở Nou Camp tuần trước là lúc mà Iniesta khiến Lampard hoàn toàn mất hút và không thể hiện được dấu ấn đáng kể nào.

Ở trận lượt về rạng sáng nay, Iniesta tiếp tục là điểm sáng trong thế trận mà Barca quá bế tắc. Trong 85 phút đầu tiên, khi phải đá thay vị trí của Henry trong vai trò tiền đạo trái, Andres không phát huy hết khả năng của mình. Nhưng khi Bojan xuất hiện, Iniesta được lùi xuống thấp và chơi bóng tự do hơn.

Iniesta và cú sút đưa Barca đến Roma. Ảnh: Reuters

Chỉ cần khoảng thời gian ngắn ngủi ấy cũng đủ giúp Iniesta tỏa sáng, trong trận đấu mà người ta kỳ vọng vào Messi nhiều hơn, nhất là khi Henry vắng mặt. Có thể là Chelsea xứng đáng hơn, có thể là trọng tài Tom Henning mắc nhiều sai lầm, nhưng người ta buộc phải thừa nhận bàn thắng của Iniesta là một kiệt tác.

Sau thời gian nhường đất cho các đồng đội thi nhau tỏa sáng, đưa Barca vào bán kết Champions League và chiến thắng trận "Siêu kinh điển", cuối cùng cũng đến lượt Iniesta được gắn mác người hùng.

Người hùng ấy biết đâu là lúc anh nên thầm lặng, đâu là thời điểm Barca cần sự bùng nổ của anh. Và chỉ cần 1 bàn thắng ở Champions League thôi, cũng đủ để lột tả rõ hơn nữa những phẩm chất của Iniesta, cũng như tầm ảnh hưởng không thua kém Messi hay Xavi của anh trong đội hình Barca.

Từ "cõi chết", Barca được hồi sinh nhờ Iniesta, trong trận đấu mà đại diện La Liga chỉ 1 lần duy nhất có được cú sút chính xác về phía khung thành Chelsea. Giờ đây, khi "Tourmalet tập 2" dần khép lại, Barca cùng Iniesta đang hướng đến mục tiêu cú ăn ba lịch sử.

  • Kim Ngân

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,