,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1182726
Pazzini & 15 phút diệu kỳ ở Podgorica City
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Pazzini & 15 phút diệu kỳ ở Podgorica City

Cập nhật lúc 04:00, Thứ Ba, 31/03/2009 (GMT+7)
,

- Dư luận Italia đang "nóng" khi HLV Marcello Lippi nhất quyết không gọi thêm Cassano để thay Di Natale chấn thương. Lý do nào để "Gã đầu bạc" bảo vệ quan điểm của mình trước cuộc "tổng tấn công" của giới truyền thông Italia? Mất Di Natale, nhưng trong tay Lippi vẫn còn 4 tiền đạo khác, và một cái tên đang được nhắc đến nhiều nhất lúc này là Giampaolo Pazzini, người mất 15 phút để có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Thiên thanh, và trước đó từng lập hat-trick ở "thánh địa" Wembley.

15 phút diệu kỳ ở Podgorica City

"Gợi ý" đưa Antonio Cassano vào đội tuyển Italia thay thế Di Natale bị chấn thương mà giới truyền thông nước này đưa ra đã bị HLV Lippi từ chối thẳng thừng. Không ghét bỏ gì Cassano, nhưng theo giải thích của Lippi, cầu thủ đang khoác áo Sampdoria chưa cần thiết để có mặt ở Azzurri thời điểm này.

Niềm vui tột cùng của Pazzini sau bàn thắng vào lưới Montenegro. Ảnh: Reuters

Đúng là chấn thương của Di Natale khiến Italia sứt mẻ hàng công, nhưng 4 cái tên còn lại đủ để HLV Lippi tự tin cho cuộc tiếp đón CH Ireland trên sân nhà. Một trong số ấy, tiền đạo trẻ Giampaolo Pazzini, đang khiến báo chí Italia tốn rất nhiều giấy mực và đưa hình ảnh của anh lên trang nhất.

Là một trong 3 gương mặt trẻ được HLV Lippi triệu tập cho chiến dịch vòng loại World Cup 2010 (cùng Motta và Bocchetti), và cũng chỉ mình anh thuộc nhóm tân binh được ra sân ở chuyến làm khách của Montenegro, Pazzini nhanh chóng chứng tỏ không phải góp mặt cho vui.

Trong thế trận mà Italia tỏ ra bế tắc để tìm kiếm bàn thắng thứ 2, và chấm dứt hy vọng gỡ hòa của Montenegro, việc HLV Lippi tung vào sân "cái tên lạ" Pazzini không được các tifosi đánh giá cao. Bởi theo họ, Giuseppe Rossi xứng đáng hơn Pazzini để thay thế Iaquinta.

Nhưng những ai nghi ngờ vào sự tính toán của Lippi đã phải nể ông với kết quả đạt được sau đó. Và người ta khâm phục Lippi thì cũng dành không ít sự ngưỡng mộ cho Pazzini, với màn trình diễn không thể đòi hỏi nhiều hơn nữa của một người mới lần đầu khoác áo ĐT, lại là trận đấu tầm thế giới.

Chỉ mất đúng 15 phút, kể từ khi xuất hiện trên sân Podgorica City thay Iaquinta, Pazzini đã làm được điều mà đàn anh đang khoác áo Juve không thể làm trước đó. Một pha di chuyển thông minh, chọn chỗ chính xác, cú bay người đánh đầu hoàn hảo, và lưới của Montenegro rung lên.

Chân sút 24 tuổi của Sampdoria đang nỗ lực tập luyện với hy vọng tiếp tục được đá trận gặp CH Ireland. Ảnh: Reuters

Vukasin Poleksic, người mà Pazzini đánh bại, đã không kịp có một phản ứng nào gọi là cố gắng cản phá, bởi pha bóng của Pazzini quá nhanh và hoàn hảo. Thậm chí, Poleksic - một trong những thủ môn xuất sắc nhất ở giải VĐQG Hungary (Poleksic khoác áo Debrecen) còn mỉm cười thán phục đối phương.

Đó thực sự là một mơ ước mà không phải tiền đạo nào cũng có thể thành công. "Tôi phát điên sau bàn thắng này, nó thật kỳ diệu và quá bất ngờ. Tôi đã không dám tin mình có thể làm được như thế. Nói cảm ơn Lippi lúc này là thừa, nhưng tôi vẫn phải cảm ơn ông ấy" - Pazzini tâm sự.

Ký ức về Wembley

Cái tên Pazzini đang được rất nhiều tifosi nhắc đến như một tương lai tươi sáng của Azzurri, sau khi đã không còn là mình kể từ đêm Berlin kỳ diệu 2006. Nhưng đây không phải lần đầu tiên người Italia cuồng nhiệt vì anh.

Pazzini từng được nhắc đến rất nhiều với hat-trick vào lưới U-21 Anh, trong ngày khánh thành sân Wembley mới. Ảnh: AP

Ngày 27/3/2007, trong trận đấu chào mừng lễ khánh thành sân Wembley mới ở thủ đô London của nước Anh giữa U-21 chủ nhà và U-21 Italia (hòa 3-3), Giampaolo Pazzini đã làm lu mờ tất cả.

Hôm ấy, gần 6 vạn khán giả đến Wembley, với mục đích để chào mừng niềm tự hào mới của họ, đã ra về với nỗi buồn phảng phất, mà nguyên nhân là Pazzini. Không chỉ trở thành người ghi bàn đầu tiên tại Wembley mới, sau 7 năm đóng cửa sửa chữa, Pazzini còn hoàn thành của một cú hat-trick.

Có lẽ, trong khoảng thời gian tới, khi nhắc về Wembley, một "thánh địa" của bóng đá thế giới, người ta sẽ không quên được Pazzini. Bởi vì, kể từ sau lễ khánh thành năm 2007, Pazzini như đã trở thành một phần hiện thực cũng như tương lai của Wembley.

Bước ngoặt từ Sampdoria

Pazzini đã luôn được ca ngợi như một trong những chân sút trẻ xuất sắc nhất Serie A thời gian qua. Thế nhưng, giai đoạn đầu mùa giải này là khoảng thời gian đen tối trong sự nghiệp Pazzini, và nếu không có bước ngoặt trong kỳ chuyển hượng mùa Đông, anh đã không có được ngày hôm nay.

Gia nhập Sampdoria đầu năm nay là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Pazzini. Ảnh: Reuters

Suốt giai đoạn lượt đi, Pazzini chỉ ghi 1 bàn cho Fiorentina, bởi anh thực sự là người thừa khi HLV Prandelli mang về học trò cưng Gilardino. Trong hoàn cảnh đó, một lời đề nghị từ Sampdoria, với hy vọng tìm được người để đưa CLB vượt qua cuộc khủng hoảng, và Pazzini đã gật đầu.

Cuộc chuyển nhượng thành công hôm 14/1, với giá 9 triệu euro (cộng thêm Bonazzoli), để rồi những bàn thắng được Pazzini "đẻ" liên tục cho Sampdoria. Chỉ trong vòng hơn 2 tháng, Pazzini đã ghi một mạch 11 bàn thắng cho Samp, và 8 trong số đó diễn ra tại Serie A.

Cùng với Cassano, Pazzini đang tái hiện lại bộ đôi huyền thoại ở sân Luigi Ferraris trong giai đoạn cuối thập niên 1980, đầu thập niên 1990: Gianluca Vialli - Roberto Mancini. Dù chưa thể giúp Samp trở lại thành một thế lực của Italia như hai huyền thoại Vialli - Mancini, nhưng các CĐV ở Luigi Ferraris đang thực sự phát điên với những người hùng mới của họ.

Các tifosi ở thành phố cảng Genova tự hào về Pazzini, người con mới của họ. Các tifosi của Italia thì hy vọng tương lai mới, với ký ức đẹp của Berlin 2006, sẽ mở ra cùng thế hệ Pazzini, Giuseppe Rossi hay Marco Motta...

Sau những khởi đầu đầy ấn tượng, Pazzini đang mơ đến những điều kỳ diệu khác, cụ thể là bàn thắng tiếp theo vào lưới CH Ireland. Nếu làm được điều đó, cánh cửa đến VCK World Cup 2010 cùng Italia sẽ rộng mở với Pazzini...

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,