,
221
10583
Champions League
championsleague/
/thethao/championsleague/
1311715
MU: Sự lọc lõi của “Quỷ đầu đàn”
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

MU: Sự lọc lõi của “Quỷ đầu đàn”

Cập nhật lúc 07:57, Thứ Bảy, 02/10/2010 (GMT+7)
,
Thắng lợi trong chuyến làm khách tại Valencia hôm giữa tuần đã giúp MU vượt qua một trong những thời điểm khó khăn nhất trong giai đoạn đầu mùa giải. Và công đầu trong thành công đó thuộc về Sir Alex Ferguson.
MU đã rơi vào một hoàn cảnh rất khó khăn khi không thể tận dụng cơ hội Chelsea sảy chân để áp sát đối thủ. Một loạt những trận hòa tai hại đã buộc đội Á quân Premier League chịu một áp lực không nhỏ trước chuyến đi tới “miền đất dữ” Valencia. Sức ép càng trở nên nặng nề vì trước đó MU đã bị Rangers cầm hòa ngay tại Old Trafford. Không những thế, Sir Alex còn không có sự phục vụ của một loạt các cầu thủ trụ cột như Giggs, Scholes hay Rooney.
Càng khó khăn, kinh nghiệm của Sir Alex càng được phát huy
Càng khó khăn, kinh nghiệm của Sir Alex càng được phát huy
Với lịch sử đối đầu và phong độ hiện tại, hầu như mọi dự đoán đều không ủng hộ MU. Nhưng rồi một lần nữa thầy trò Ferguson lại khiến tất cả bất ngờ. Trước một đối thủ đang chơi thăng hoa và có lợi thế sân nhà, MU buộc phải sắm vai kẻ chiếu dưới. Điều đó được thể hiện rõ nét khi Sir Alex tung ra sân ngay từ đầu một đội hình thiên hẳn về phòng ngự. Thế trận lép vế của MU có thể khiến nhiều fan Quỷ đỏ thất vọng nhưng nó là một toan tính vô cùng hợp lý của “ông già gân” trong hoàn cảnh mọi thứ đều nghiêng về đối thủ. Sự trở lại của Ferdinand, Carrick và Anderson đã cho phép Sir Alex triển khai thế trận phòng ngự chặt trước khi nghĩ tới chuyện tấn công. Đó là lối chơi đã làm nên thành công cho đội bóng Anh trong vài năm qua.

Nhiều người cho rằng Ferguson hướng tới một kết quả hòa tại Mestalla khi gần như ông chỉ để Nani và Berbatov làm nhiệm vụ tấn công. Nhưng thực tế, ý đồ của chiến lược gia người Scotland lại không phải như vậy. Nếu định kiếm 1 điểm, Ferguson hoàn toàn có thể tung thêm những nhân tố phòng ngự vào sân trong nửa cuối hiệp hai, thời điểm Valencia ép sân và quyết tâm có bàn thắng. Nhưng ông lại gây bất ngờ cho đối thủ khi đặt niềm tin vào hai tiền đạo dự bị Chicharito và Macheda. Một nhát kiếm chí mạng trong thời khắc quyết định sẽ đánh gục con mồi. Sir Alex hiểu quá rõ điều đó. Và tại “hang dơi”, Quỷ đỏ đã thực hiện hoàn hảo kế hoạch này. Chỉ bằng một pha tấn công ăn ý, MU đã xé toang mảnh lưới Valencia và có được ba điểm vô cùng quan trọng.

Nói ba điểm ấy có ý nghĩa rất lớn là bởi nếu tiếp tục hòa hoặc tệ hơn là thua, MU sẽ tụt lại một khoảng khá xa so với Valencia và trong khi Rangers vẫn tiềm ẩn sự nguy hiểm, không ai dám chắc Quỷ đỏ có thể toàn thắng trong những trận sau đó để lọt qua vòng bảng. Giờ thì MU đã vươn lên vị trí đầu tiên (chia sẻ cùng Rangers) và ở hai lượt tới tại Champions League, họ chỉ phải gặp đối thủ yếu nhất Bursaspor. Điều này chắc chắn cũng nằm trong suy nghĩ của Sir Alex.
Ferguson luôn biết cách tạo đột biến trong thay người
Ferguson luôn biết cách tạo đột biến trong thay người
Ngoài ra, chiến thắng trước Valencia còn giúp MU lấy lại được trạng thái tâm lý tốt trước vòng đấu căng thẳng cuối tuần này ở giải quốc nội. Vòng 7 Premier League sẽ chứng kiến màn đọ sức “hạng nặng” giữa hai đối thủ chính của thầy trò Ferguson là Chelsea và Arsenal. Bất kể kết quả trận đấu này thế nào, MU cũng sẽ là “ngư ông” nếu họ thắng Sunderland. Vẫn biết nhiều năm qua, sân Ánh sáng chưa bao giờ là địa điểm lý tưởng để đội ĐK Á quân giải ngoại hạng kiếm điểm. Nhưng giờ đây, khi tâm lý đã có phần thoải mái hơn, và đặc biệt là khi hàng phòng ngự đã trở nên tự tin hơn với sự trở lại của Rio Ferdinand, có thể khẳng định Quỷ đỏ đủ sức giành 3 điểm. Quả thực, kinh nghiệm cùng những tính toán cao tay của Sir Alex đang phát huy tác dụng một cách tốt nhất.

Khách quan mà nói, đội hình hiện tại của MU từ ngày bán đi Ronaldo và Tevez đã không còn được đánh giá cao. Thậm chí, so với mặt bằng ở Châu Âu, khó có thể xếp chất lượng cầu thủ của Quỷ đỏ ở tầm “đại gia”. Thế nhưng, đội bóng thành Manchester vẫn duy trì được thế lực ở Premier League, và vẫn là một kẻ thách thức rất lớn tại Champions League. Nguyên nhân chính cho điều đó chắc chắn là nhờ sự sáng suốt và tư duy cầm quân tuyệt hảo của Sir Alex. Và chừng nào, “máy sấy tóc” còn tại vị, chừng đó MU vẫn còn là một đội bóng nguy hiểm và khó lường.
(Theo 24h.com.vn)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,