,
221
10583
Champions League
championsleague/
/thethao/championsleague/
1276214
Dư âm trận Lyon - Bayern: Bên kia bờ ảo vọng
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Dư âm trận Lyon - Bayern: Bên kia bờ ảo vọng

Cập nhật lúc 13:53, Thứ Tư, 28/04/2010 (GMT+7)
,

- Lyon tưởng chừng đã có thể đến gần với giấc mộng phù hoa của riêng mình. Thế nhưng, rốt cuộc những gì Bầy sư tử sông Rohne thu được lại chỉ là một cơn ác mộng thực sự. Trước một đối thủ hoàn toàn trên cơ về bản lĩnh, Lyon đã không thể trở thành CLB thứ 5 của Pháp lọt vào đến trận CK C1/Champions League, ít nhất là ở mùa giải năm nay.

Đội chủ sân Gerland đã chơi một canh bạc tất tay ở mùa giải này, khi hoàn toàn từ bỏ đấu trường quốc nội để dồn sức cho cuộc chiến Champions League (Lyon hiện đang đứng tận thứ 5 tại Ligue 1).

Họ và cả nước Pháp còn chấp nhận tự khoác lên mình tấm áo thiếu fair-play: cho Lyon không phải thi đấu ở giải VĐQG cuối tuần qua nhằm giữ sức cho trận lượt về.

Lyon
Lyon đã chơi canh bạc tất tay để rồi nhận thất bại - Ảnh: Getty

Cũng bởi những lý do ấy mà đoàn quân của HLV Puel tỏ ra đầy tự tin ở trận lượt về. Chiến lược gia 48 tuổi này lớn tiếng khẳng định ông đã tìm ra cách khắc chế Bayern.

Mọi việc càng có vẻ trở nên thuận lợi hơn cho Les Gones khi đối thủ của họ phải đón nhận hàng loạt thông tin bất lợi về lực lượng: Ribery, Pranjic bị treo giò, còn cặp trung vệ van Buyten và Demichelis đều dính chấn thương ở trận đấu tại Bundesliga.

Dẫu vậy, tất cả những điều đó đều trở nên vô nghĩa tại Gerland. Đêm qua, Lyon đã hiện nguyên hình là “những đứa trẻ” đúng như biệt danh "Les Gones" của họ.

Cho đến trước khi trung vệ Cris phải rời sân ở phút 60, Lyon là đội kiểm soát bóng nhiều hơn. Song Bayern chứ không phải đội chủ nhà mới là đội bóng đã có được thứ mình muốn, đó là bàn thắng mở tỉ số.

Trong khi, Lyon nóng vội đẩy cao tốc độ để san bằng cách biệt ở lượt đi, thì ngược lại Hùm Xám dù tuyên bố đến Gerland để tìm kiếm bàn thắng nhưng vẫn chơi rất điềm tĩnh.

Do đó chẳng có gì ngạc nhiên khi tỉ lệ đường chuyền chính xác của Bayern trong khoảng thời gian này vượt trội so với Lyon (tỉ lệ của Bayern lên tới 80%).

Và cũng nhờ thế các pha tấn công của CLB Đức có uy lực và sát thương hơn hẳn móng vuốt của Bầy sư tử.

Bayern
Robben là con mồi nhử trong chiến thuật của "Hùm xám" - Ảnh: Getty

Nếu may mắn, Mueller thậm chí còn đã có thể kết liễu Lyon ngay từ phút thứ 2 của trận đấu với cú đệm lòng trống trải từ cự ly chưa đầy 10m.

Nhát kiếm lạnh lùng và chính xác sau pha phối hợp nhanh như điện của bộ ba Robben – Mueller và Olic ở phút 26 chỉ như một sự tất yếu phải đến.

Sau bàn thua này Lyon vốn đã nôn nóng lại càng trở nên mất phương hướng. Chiếc thẻ đỏ không đáng có của đội trưởng Cris (dính 2 thẻ vàng liên tiếp nhau và chiếc thẻ vàng thứ 2 là do lỗi phản ứng) chính là khuôn hình rõ nét nhất về sự mất bình tĩnh và thiếu bản lĩnh của Lyon.

Ở thời điểm cần cái đầu lạnh, như Bayern đã thể hiện trước MU hay ở trận lượt đi, Bầy sư tử sông Rohne lại tự bắn vào chân mình.

Và hình ảnh Cris lầm lũi tiến vào đường hầm cũng là dấu chấm hết thực sự cho giấc mơ bên kia bờ ảo vọng của đội bóng xứ lục lăng. Để rồi Lyon đang phải trả một cái giá quá đắt cho canh bạc của mình.

Họ đang đứng trước một mùa giải trắng tay thực sự: không danh hiệu, thậm chí ngay cả một chiếc vé dự Champions Leauge mùa sau cũng là một thứ xa vời và đầy rẫy khó khăn.

HLV van Gaal không có quá nhiều xáo trộn về chiến thuật, vẫn là sơ đồ 4-5-1 với những nhân tố quen thuộc (trừ những trường hợp vắng mặt bất khả kháng).

Tuy nhiên, cái hay của chiến lược gia người Hà Lan là ông đã giống như một người thợ săn lão luyện, nhử con mồi tự chui vào bẫy.

Bayern
Bayern có thể không phải là đội mạnh nhất, song xứng đáng có mặt ở chung kết với nỗ lực của mình - Ảnh: AP

“Đầu vở kịch có khẩu súng thì cuối vở kịch sẽ có tiếng nổ”, đó là quy tắc nghiêm ngặt của nghệ thuật. Ở khía cạnh nào đó, Lyon cũng đã bị cái quy tắc ấy ám ảnh.

HLV Puel đã quá chú trọng vào việc kìm kẹp, phong tỏa cái chân trái ma thuật của Robben, hậu quả là ông đã bị mắc lỡm người đồng nghiệp phía bên kia chiến tuyến.

"Người pha lê" ở trận này chỉ đóng vai trò mồi nhử, còn nanh vuốt thực sự của Hùm Xám chỉ đến từ những con bài sau tay áo như Olic, Mueller, Altintop hay Lahm.

Tại Gerland, Bayern đã chơi trận bóng dễ dàng nhất từ vòng bảng đến giờ. Có cảm giác, trong cái lò luyện khắc nghiệt mang thương hiệu Champions Leauge, đoàn quân của HLV van Gaal càng chơi càng tiến bộ.

Ngay cả một cầu thủ trẻ 19 tuổi như Diego Contento cũng đã đá rất chững chạc trong suốt 90 phút bất chấp sức ép khủng khiếp của một trận bán kết lượt về Champions League.

Nó gợi nhớ cho người ta đến hình ảnh của Owen Hargreaves - người 9 năm trước cũng ở độ tuổi mới nhú và vô danh như Contento nhưng đã thay thế hoàn hảo vị trí của đội trưởng Stefan Effenberg ở trận bán kết lượt về Champions League gặp Real Madrid.

Sau 9 năm, Hùm Xám xứ Bavaria lại hùng dũng tiến vào trận CK Champions League. Chỉ hơn nửa năm trước, người ta vẫn còn bỏ ngỏ về khả năng HLV van Gaal phải đứng dưới giá treo cổ.

Song như một phép màu giờ đây Bayern lại đã ở trước cơ hội giành cú "ăn ba" thần thánh lần đầu tiên trong lịch sử.

Và rõ ràng trong một mùa giải đã có quá nhiều sự kì diệu dành cho đội bóng nước Đức như năm nay, chẳng có lí do gì để thày trò HLV van Gaal không hi vọng thêm một điều nhiệm màu nữa dành cho mình tại Bernabeu vào ngày 23/5 tới đây!

  • Linh Vũ

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,