,
221
10583
Champions League
championsleague/
/thethao/championsleague/
1266869
Bayern thót tim "qua ải" Franchi
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Lượt về vòng knock-out Champions League

Bayern thót tim 'qua ải' Franchi

Cập nhật lúc 04:58, Thứ Tư, 10/03/2010 (GMT+7)
,

- Bayern Munich phải trải qua những phút thử thách bản lĩnh đầy cam go trên sân Artemio Franchi, rạng sáng nay (10/3). Thế nhưng hai cầu thủ "Hà Lan bay" đã kịp thời tỏa sáng giúp đội bóng Đức vượt qua Fiorentina giành vé vào tứ kết.

>> ’Làm gỏi’ Porto, Arsenal kiêu hãnh vào tứ kết
>> Bayern thắng nhọc trước 10 cầu thủ Fiorentina

>> Sau Chelsea, trọng tài Ovrebo "giết" Fiorentina

>> Poldi "nhả đạn", Cologne "ngáng đường" Bayern

>> Nuremberg xuất sắc ngăn cản Bayern lập kỉ lục

>>
Diego - Grosso lập công, Juve khuất phục Fio
>>
Prandelli: "Fio sẽ đánh bại Bayern để vào TK"

[video(14898)]

Trước hết cần phải dành lời khen tặng tới các cầu thủ Fiorentina bởi những khoảnh khắc tuyệt vời mà họ đem đến cho các CĐV. "The Viola" đã để lại ấn tượng khó quên tại Champions League năm nay trước khi bị loại bởi sự non nớt về kinh nghiệm thi đấu và cả kém may mắn.

robben
Robben ghi bàn thắng quyết định mang vé về Munich - Ảnh: Reuters

Nếu không bị "ép thua" ở trận lượt đi tại Munich thì có lẽ Fiorentina mới chính là đội đi tiếp chứ không phải Bayern. Tuy thất bại 2-3 ở lượt về ngày hôm nay, qua đó chấm dứt chuỗi 18 trận bất bại, nhưng "Hùm xám" vẫn lọt vào tứ kết nhờ luật ghi bàn sân khách (tổng tỉ số là 4-4).

Màn rượt đuổi tỉ số diễn ra rất kịch tính, Fiorentina hai lần vượt lên giành lợi thế trước đối thủ nhờ các pha lập công của Juan Vargas và Stevan Jovetic (cú đúp). Nhưng hai cú sút xa của Mark van Bommel và Arjen Robben trong hiệp hai đã cứu Bayern "trở về từ cõi chết".

Trước giờ bóng lăn, Bayern đón chào sự trở lại của bộ đôi "Robbery" sau khi vắng mặt ở trận gặp Cologne hôm cuối tuần. Thay đổi đáng kể nhất trong đội hình xuất phát là việc HLV Louis van Gaal giao phó vị trí hậu vệ cánh trái cho cầu thủ 17 tuổi David Alaba.

Với hàng tiền vệ 5 người, Thomas Mueller chơi giăng ngang bên cạnh Franck Ribery và Robben, đội bóng Đức muốn kiểm soát tuyến giữa thật tốt rồi mới nghĩ tới tấn công. Dễ hiểu bởi họ đang có lợi thế dẫn 2-1 ở lượt đi.

Ý đồ đó được Bayern thực hiện chuẩn xác trong những phút đầu nên trận đấu diễn ra cân bằng, dù Fiorentina chơi quyết tâm nhưng không tạo được một pha hãm thành nguy hiểm nào. Thời gian kiểm soát bóng có phần hơi nghiêng về phía đội khách.

Fiorentina
Fiorentina khiến Bayern trải qua những phút khốn đốn - Ảnh: Getty

Tuy nhiên, rút cuộc chính Bayern lại mất cảnh giác trong thế trận nhùng nhằng đó. "Hùm xám" bất ngờ trả giá ngay cơ hội đầu tiên của Fiorentina ở phút 28, nguyên nhân một phần do hàng thủ áo đỏ thi đấu như mê ngủ.

Tiền vệ Marco Marchionni tung cú sút xa từ khoảng 24m, bóng đi đập đất khá khó chịu khiến thủ môn Joerg Butt bắt không dính. Với sức trẻ của mình, Vargas đã nhanh hơn trung vệ Daniel van Buyten một nhịp, ập vào đá bồi chéo góc mở tỉ số.

Lúc này, Bayern thay đổi vai trò trở thành đội bám đuổi Fio, buộc phải đẩy mạnh tấn công tìm bàn gỡ. Robben đã bỏ lỡ một cơ hội cực tốt để quân bình tỉ số chỉ sau bàn thắng của Vargas có 5 phút.

Cú chuyền bóng bằng đầu của Bastian Schweinsteiger loại bỏ toàn bộ các hậu vệ Fiorentina, để tiền vệ người Hà Lan thoát xuống vòng cấm đối mặt thủ môn. May nhờ phản xạ tuyệt vời của Sebastien Frey mới cứu nổi mành lưới đội chủ nhà khỏi rung lên.

Đây cũng là cơ hội duy nhất dành cho Bayern trước khi 45 phút hiệp một khép lại. Trước lối đá áp sát nhanh của Fio, đội khách lúng túng dẫn đến có quá nhiều đường chuyền không đúng địa chỉ.

Fiorentina
Đội bóng Ý có quyền ngẩng cao đầu rời cuộc chơi - Ảnh: AP

Sau giờ nghỉ, Fiorentina nhanh chóng chiếm lĩnh khu trung tuyến, đẩy lùi đối phương về phần sân nhà. Hàng thủ Bayern đã lộ ra sai sót, thiếu chút nữa để cho Alberto Gilardino lập công nếu như Butt không kịp đưa chân cản cú dứt điểm cận thành ở phút 50.

Cánh phải của Alaba trở thành điểm yếu bị Fiorentina khai thác. Chính từ đây, Marchionni thực hiện một đường chuyền vào vòng cấm, Gilardino hãm bóng đúng tầm Jovetic băng lên sút nối chéo góc, nhân đôi cách biệt cho Fiorentina khi đồng hồ chỉ sang phút 54.

Thủng lưới 2 bàn, nguy cơ bị loại treo lơ lửng trên đầu Bayern. Đúng lúc này, bàn rút ngắn tỉ số còn 1-2 đã đến nhờ pha lóe sáng của bộ đôi Ribery - Van Bommel.

Phút 60, giữa vòng vây của 4 bóng áo tím song Ribery vẫn tung đường chuyền chính xác đến trước vòng cấm cho Van Bommel thoải mái tung cú sút nối. Bóng bay chìm rồi nằm gọn trong góc trái cầu môn, thổi bùng tinh thần chiến đấu của đội khách.

Tuy nhiên, kịch bản trận đấu tiến triển theo chiều hướng mà chẳng ai có thể nói trước điều gì. Bayern vui mừng chưa được bao lâu thì chỉ 4 phút sau, "chuông báo động" một lần nữa lại cất lên.

Bayern
Màn ăn mừng của Bayern sau khi vượt qua thử thách khó khăn - Ảnh: Reuters

Thêm một lần Fiorentina tận dụng triệt để sai lầm của hàng thủ "Hùm xám". Jovetic châm ngòi đợt tấn công bên cánh phải, bật tường với Gilardino trong vòng cấm trước khi chiến thắng ở pha tranh chấp với Van Buyten, dứt điểm "xâu kim" thủ môn Butt.

Nhưng lần này "vé tứ kết" nằm trong tay Fiorentina chưa nổi 1 phút. Bởi pha tấn công ngay sau đó, "ngôi sao" Robben ghi dấu ấn cá nhân rút ngắn tỉ số còn 2-3 cho Bayern Munich ở phút 65.

Có bóng gần đường biên cánh phải, Robben dắt chéo vào trung lộ rồi tung cú sút chân trái từ hơn 25m, trái bóng như phi đạn xuyên thẳng vào góc chữ A, không cho thủ môn Frey bất kì cơ hội nào.

Lợi thế lại thuộc về Bayern và ít nhất họ cần phải giữ nguyên tỉ số này cho đến hết giờ. Khoảng cách mong manh khiến áp lực đè nặng lên vai các cầu thủ. Đây là lúc kinh nghiệm và bản lĩnh của Bayern được phát huy.

Họ đã phong tỏa thành công mọi nỗ lực của Fiorentina, không cho đối phương nhiều khoảng trống tiếp cận khung thành của Joerg Butt. Và như thế, Bayern vượt qua ải Artemio Franchi theo cái cách rất... Đức.

Đội hình thi đấu:

Fiorentina: 1-Sebastien Frey; 29-Lorenzo De Silvestri, 14-Cesare Natali, 2-Per Kroldrup, 16-Felipe (23-Manuel Pasqual 79); 18-Riccardo Montolivo, 15-Cristiano Zanetti; 32-Marco Marchionni, 8-Stevan Jovetic, 6-Juan Vargas (39-Keirrison 82); 11-Alberto Gilardino.

Bayern Munich: 22-Hans-Joerg Butt; 21-Philipp Lahm, 5-Daniel van Buyten, 28-Holger Badstuber, 27-David Alaba; 10-Arjen Robben, 17-Mark van Bommel, 31-Bastian Schweinsteiger, 7-Franck Ribery (23-Danijel Pranjic 90+2); 25-Thomas Mueller, 33-Mario Gomez (18-Miroslav Klose 30)

  • Sơn Tùng

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,