,
221
10583
Champions League
championsleague/
/thethao/championsleague/
1270655
Arsenal – Barca: Đọ pháo hạng nặng
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Lượt đi tứ kết Champions League:

Arsenal – Barca: Đọ pháo hạng nặng

Cập nhật lúc 09:57, Thứ Tư, 31/03/2010 (GMT+7)
,

- Đêm nay (1h45 rạng sáng 1/4), Thierry Henry sẽ cùng Barcelona trở lại chốn cũ Arsenal, nơi anh vẫn được xem như một huyền thoại. Song, thực tế mọi ánh mắt sẽ đổ dồn vào cuộc đối đầu giữa hai người bạn, hai thủ lĩnh trẻ: Lionel Messi và Cesc Fabregas.

Bayern ngược dòng ngoạn mục hạ M.U
Inter - CSKA: Thay vận, đổi mệnh

Henry hồi hộp trước cuộc tái ngộ Arsenal
Arsenal tiếc đứt ruột vì bị cầm hòa phút chót
Ibrahimovic đem về 3 điểm cho Barca, Valencia thua thảm

Duyên nợ

Có thể gọi đây là trận cầu duyên nợ cũng không sai. Bởi nó gợi lại trận chung kết Champions League vào ngày 17/5/2006, khi người Catalan đập tan giấc mơ lần đầu tiên đăng quang ngôi vua châu Âu của Arsenal chỉ trong vòng 4 phút.

Arsenal từng thua Barca ở trận chung kết năm 2006 - Ảnh: AP

Ngày đó, chính Henry là người tung ra đường chuyền quyết định để Sol Campbell mở tỉ số cho “Pháo thủ” ở phút 37. Tuy nhiên, trong thế 10 chống 11 (thủ môn Jens Lehmann của Arsenal bị nhận thẻ đỏ từ phút 18), đội bóng Anh đã không thể bảo toàn lợi thế cho đến cuối trận.

Lịch thi đấu
1h45 thứ Năm 1/4
Arsenal - Barcelona
Inter - CSKA Moscow

Các pha lập công của Sanuel Eto’o và Juliano Belletti ở phút 76 và 80 đã giúp Barca lội ngược dòng chóng vánh để lần thứ hai đăng quang tại giải đấu danh giá Champions League.

Một năm sau đó, Henry đã rời bỏ ngôi nhà Arsenal, nơi đã đưa tên tuổi anh lên tầm cỡ một siêu sao, để gia nhập… Barca. Cho đến nay, “Titi” vẫn là chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử CLB thành London với 226 bàn thắng ghi được.

Với những đóng góp to lớn của mình, Henry sẽ nhận được sự chào đón nồng nhiệt của CĐV Arsenal trong chuyến trở lại xứ sở sương mù lần này, bất chấp việc anh đứng ở đầu kia chiến tuyến.

Tuy nhiên, thực tại nói rằng thời của Henry đã qua đi. Ngày hôm nay, anh sẽ phải chờ vận may mới biết mình có được HLV Pep Guardiola tung ra sân hay không. Vì thế, sức nóng của trận đấu sẽ là màn so tài giữa Messi và Fabregas, hai chiến binh đầy tài năng, những người đang trên đường trở thành Pele hay Maradona của tương lai.

Messi và Fabregas từng có thời gian chơi bóng cùng nhau tại Barcelona cho đến khi chàng trai người Tây Ban Nha bất ngờ chuyển tới Arsenal năm 16 tuổi. Tại đây, Fabregas đã thu phục tất cả con tim người hâm mộ, trở thành đội trưởng của “Pháo thủ”, một người hùng thực thụ.

Không thua kém người bạn cũ, tuy nổi tiếng muộn hơn song bước đường sự nghiệp của Messi đang thăng tiến như diều gặp gió. Chưa đầy 23 tuổi mà anh đã sưu tầm rất phần thưởng cao quý, mới đây là danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2009.

Arsenal quyết đòi nợ - Ảnh: AP

Trong những ngày qua, một chấn thương mà Fabregas gặp phải trong trận đấu với Birmingham khiến các CĐV Arsenal không khỏi lo lắng. HLV Arsene Wenger tiết lộ khả năng ra sân của người đội trưởng chỉ khoảng 40%.

Nếu đó là sự thực sẽ là một tổn thất cực lớn đối với không chỉ các fan hâm mộ Arsenal nói riêng mà những đệ tử túc cầu giáo nói chung. Bởi Barca đang lên kế hoạch đưa Fabregas tái hồi sân Nou Camp vào mùa giải sang năm. Khi đó, sẽ càng ít cơ hội được chứng kiến Messi và Fabregas đọ sức nhau lần nữa.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm cầm quân phong phú, không loại trừ đây chỉ là “đòn gió” của “giáo sư” Wenger. Trong danh sách 19 cầu thủ mà ông đăng kí, người ta vẫn thấy tên của Fabregas xuất hiện.

Nhắc đến hai nhà cầm quân thì lại phải kể thêm rằng, Guardiola từng có thời gian”học việc” tại Arsenal dưới sự chỉ đạo của Wenger. Ông hết lời khen ngợi “thầy” Wenger là một trong những nhà cầm quân xuất sắc nhất thế giới.

Guardiola nói: “Wenger đã đạt được rất nhiều chiến thắng, rất nhiều danh hiệu. Ông ấy làm thay đổi bộ mặt đội bóng này và đó là lý do vì sao mọi người đều tôn trọng ông ấy cũng như Arsenal”.

Bóng đá vị nghệ thuật

Xét về mặt lực lượng, Arsenal khó so bì được với Barca. Đa phần cầu thủ Arsenal còn rất trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều. Điều này được minh chứng khi họ thường “thăng hoa” trước các đối thủ yếu hơn, song lại liên tục thua những đội bóng “già dơ” ở giải Ngoại hạng.

Không giống như nhiều đội bóng Anh khác, Arsenal theo đuổi lối chơi kỹ thuật, phối hợp nhanh như điện xẹt ở cự ly ngắn. Đây là lối chơi rất giống với Barca nên trận đấu đêm nay càng hứa hẹn cởi mở, hấp dẫn những ai tôn thờ bóng đá đẹp.

Pep và Barca sẵn sàng đương đầu thử thách - Ảnh: Getty

Trong một ngày đẹp trời, những Samir Nasri, Nicklas Bendtner hay Andrei Arshavin hoàn toàn đủ sức gây ra rắc rối lớn cho hàng phòng ngự Barca. Trước khi bị Birmingham cầm hòa 1-1 rất đáng tiếc ở những phút cuối trong trận đấu hôm thứ Bảy, Arsenal đã có chuỗi 5 chiến thắng liên tiếp.

Họ cũng trình diễn một phong độ rất cao, toàn thắng tất cả các trận trên sân nhà tại đấu trường Champions League mùa này. Ở trận lượt về vòng knock-out vừa qua, Porto đã hứng chịu thảm bại 0-5 tại sân Emirates vì không thể theo kịp lối chơi nhanh của “Pháo thủ”.

Đó là lời cảnh báo mà Barca không thể xem thường. Các nhà ĐKVĐ cũng không phải là một đội giỏi phòng ngự. Do đó, họ cần thiết phải gây áp lực tốt lên các hậu vệ Arsenal. Gánh nặng ghi bàn trên vai Messi đang nhận được sự “chia lửa” từ Zlatan Ibrahimovic, chân sút đang “nổ súng” đều đặn ở 3 trận gần đây.

Tin vui là HLV Guardiola sẽ đón chào sự trở lại của trung vệ Gerard Pique. Song nhiều khả năng ông tiếp tục trọng dụng bộ đôi Carles Puyol và Gabriel Milito đang chơi khá tốt.

Chấn thương của Andres Iniesta có thể trao cơ hội cho Seydou Keita được ra sân từ đầu. Với khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt của Keita, Messi sẽ được sử dụng như một cầu thủ tự do và càng trở nên nguy hiểm hơn.

Về phía Arsenal, ngoài thông tin chấn thương của Fabregas hiện rất “mù mờ” thì trung vệ William Gallas đã bình phục. Nhiều khả năng HLV Wenger sẽ xếp cầu thủ này trên ghế dự bị do anh đã không thi đấu từ hôm 10/2. Cặp trung vệ vẫn là Thomas Vermaelen và Campbell, cầu thủ đang rất muốn “đòi món nợ” với Barca.

Trên lý thuyết, đây hứa hẹn là cặp đấu sẽ có nhiều bàn thắng. Nếu Barca kiếm được một hoặc hai bàn trên sân khách thì con đường dẫn đến vòng bán kết của họ sẽ thu ngắn đi rất nhiều. Đó chính là mục tiêu mà HLV Guardiola tuyên bố trước giờ bóng lăn.

Dự đoán: 2-2

Đội hình dự kiến:

Arsenal: Almunia; Sagna, Vermaelen, Cambell, Clichy; Song, Fabregas, Diaby; Nasri, Bendtner, Arshavin.

Barca: Valdés; Alves, Piqué, Puyol, Maxwell; Xavi, Busquets, Keita; Messi, Ibrahimovic, Pedro.

Trận Châu Á Châu Âu
Chủ Tỷ lệ Khách Chủ Hòa Khách
Arsenal - Barca 2.00 0: 1 1/4 1.90 1.47 3.82 7.15
Chủ thắng Hòa Khách thắng
1-0: 7/1 1-1: 11/2 1-0: 13/2
2-0: 14/1 0-0: 15/2 2-0: 9/1
2-1: 10/1 2-2: 12/1 2-1: 8/1
3-0: 40/1 3-3: 40/1 3-0: 20/1
3-1: 28/1 4-4: 300/1 3-1: 18/1
3-2: 33/1 3-2: 28/1
4-0: 100/1 4-0: 66/1
4-1: 80/1 4-1: 50/1
4-2: 100/1 4-2: 66/1
4-3: 175/1 4-3: 100/1

· Sơn Tùng

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,