,
221
10583
Champions League
championsleague/
/thethao/championsleague/
1266660
Arsenal - Porto: Xóa dớp nổi không, Pháo thủ?
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Lượt về vòng knock-out Champions League:

Arsenal - Porto: Xóa dớp nổi không, Pháo thủ?

Cập nhật lúc 09:38, Thứ Ba, 09/03/2010 (GMT+7)
,

- Kể từ ngày vượt qua Hajduk Split mùa 1977/78, Arsenal chưa một lần lật ngược thế cờ sau khi để thua trận lượt đi tại vòng knock-out cúp châu Âu. Lần này, thầy trò Wenger sẽ vượt qua bão tố, hay lại đi vào vết xe đổ của lịch sử?

>> Tội đồ Fabianski khiến Arsenal ôm hận trước Porto
>>
Wenger: "Arsenal giành cú đúp ở mùa giải này"
>>
Arsenal thắng nhẹ Burnley
>>
M.U quyết lên đầu, Arsenal nhẹ gánh
>>
Sau Melo, Arsenal đưa Oezil vào tầm ngắm
>>
Juve: Muốn có Melo, Arsenal hãy nhả van Persie

"Hang rồng" Dragao đêm 17/2, dàn Pháo thủ thành London đã chơi không đến nỗi nào, thậm chí còn tỏ ra nhỉnh hơn đối thủ về số cơ hội ngon ăn tạo được. Nhưng trong ngày mà hàng thủ thi đấu như mơ ngủ, đặc biệt là hai sai lầm tệ hại của Fabianski đã khiến thầy trò Wenger rời sân cùng nỗi buồn thua trận.

Arsenal "có vốn" ở lượt đi nhờ bàn gỡ của Campbell - Ảnh: Getty

Với bàn gỡ từ cú đánh đầu Sol Campbell thực hiện, Arsenal cũng có vốn trước trận lượt về. Bên cạnh đó, họ thường chơi cực hay trên thánh địa Emirates. Đấy cũng là cơ sở để fan "The Gunners" gửi gắm niềm tin, đội bóng thành London sẽ thuần phục "những chú rồng", giành vé vào tứ kết.

Lịch thi đấu

2h45, thứ Tư (10/3)

Arsenal - FC Porto

Fiorentina - Bayern

2h45, thứ Năm (11/3)

M.U - AC Milan
Real Madrid - Lyon

Tuy nhiên, muốn tiếp tục tìm vui trên đấu trường Champions League, các Pháo thủ cần bước qua rào cản lịch sử. Kể từ mùa 1977/78, thời điểm Arsenal đánh bại Hajduk Split, đội chủ sân Emirates chưa một lần vượt qua các đối thủ khác tại sân chơi châu Âu, sau khi để thua ở trận lượt đi.

Dễ dàng đưa ra một vài dẫn chứng. Mùa 2004/05, thất bại lượt đi trên đất Đức, "The Gunners" đã bị Bayern Munich hất cẳng khỏi Champions League.

Tương tự, mùa 2006/07, Arsenal dừng bước trước PSV Eindhoven. Và hồi năm ngoái, họ cũng phải nhường tấm vé vào chung kết cho M.U (thua 0-1 tại Old Trafford).

Dù không bác bỏ quá khứ, nhưng "giáo sư" Wenger tỏ ra tự tin, lần này mọi chuyện sẽ khác: "Chúng tôi sẽ cố gắng ghi thật nhiều bàn thắng. Để thua trên sân khách sẽ khiến Arsenal gặp khó khăn ở trận lượt về. Nhưng các cầu thủ đều muốn tiến lên, quyết ghi 2 hay 3 bàn vào lưới đối thủ".

Thực tế, thắng với tỉ số 1-0 cũng đủ giúp Arsenal đi tiếp (nhờ luật bàn thắng sân khách). Mặc dù vậy, với phong độ ấn tượng của "những khẩu thần công" thời gian gần đây, người hâm mộ còn mong chờ nhiều hơn thế.

Diaby sẽ trở lại đội hình xuất phát sau khi bình phục chấn thương - Ảnh: AP

Sau khi gục ngã ở Dragao, thầy trò Wenger trở lại đấu trường Premier League và làm một lèo ba chiến thắng thuyết phục (trước Sunderland, Stoke & Burnley). Chấn thương khủng khiếp mà Ramsey gặp phải là nỗi mất mát lớn, nhưng chính từ sự kiện ấy, dễ thấy tính đoàn kết trong nội bộ Arsenal ngày càng tăng cao.

Tất cả đều tận tâm thi đấu vì mục tiêu chung, quyết thắng ở mọi cuộc chạm trán, để dành tặng món quà ý nghĩa cho người đồng đội đang phải nằm viện. Từ thế đứng của một kẻ bị gạt ra rìa, "The Gunners" đã trở lại cuộc đua Ngoại hạng đầy thuyết phục.

Wenger muốn học trò mang tinh thần và sự bùng nổ đó vào Champions League. Tuy vậy, tái đấu Porto, Arsenal gặp tổn thất lớn về mặt nhân sự. Đội trưởng Cesc Fabregas không kịp bình phục chấn thương gân kheo mới gặp phải, nên chắc chắn phải ngồi theo dõi trận thư hùng trên khán đài.

Mất nhạc trưởng, người khơi nguồn sáng tạo ở khu trung tuyến, lối chơi Arsenal sẽ bị ảnh hưởng. Tầm quan trọng của tuyển thủ người Tây Ban Nha phản ánh qua con số thông kê: 14 lần "nổ súng" cùng 13 đường chuyền thành bàn tại Premier League tính cho đến thời điểm này.

Ở hai trận gần nhất, gặp Stoke và Burnley, Fabregas đều đóng góp hai bàn thắng mang tính quyết định, đem về cho đội nhà 3 điểm. Không có vị thủ lĩnh trẻ tuổi tài ba, Wenger đành phải tìm người thay thế. Ứng cử viên sáng giá nhất là Samir Nasri.

fab.jpg
Mất Fabregas là thiệt thòi lớn của Arsenal - Ảnh: Getty

Theo HLV người Pháp, Nasri hội đủ yếu tố của một nhà kiến thiết (kỹ thuật, óc quan sát và khả năng chuyền bóng tốt), biết giữ nhịp ở giữa sân. Vài tuần gần đây, ngôi sao đến từ mảnh đất hình lục lăng cũng chơi rất tiến bộ, nên mang đến cảm giác an tâm cho Arsene Wenger.

Điều mà "Giáo sư" băn khoăn nhất chính là vị trí của Bendtner & Sol Campbell. Kể từ ngày lĩnh ấn tiên phong trên hàng công "The Gunners", Bendtner thường hoạt động rất xông xáo và biết cách chọn vị trí. Tuy nhiên, kỹ năng dứt điểm của chân sút người Đan Mạch cần phải cải thiện nhiều, nếu không muốn tiếp tục bị CĐV gán cho biệt danh "chân gỗ".

Trong khi đó, lão tướng Sol Campbell mới trở lại sau chấn thương. Dù sở hữu cả kho kinh nghiệm, nhưng anh sẽ gặp không ít khó khăn, trước những tiền đạo nhanh nhẹn và khéo léo bên phía Porto như Hulk hay Falcao.

Cho hầu hết trụ cột nghỉ dưỡng sức trong trận hòa 0-0 Olhanense cuối tuần qua, HLV Ferreira đang dồn tất cả sự tập trung và sức mạnh cho đấu trường Champions League. Lịch sử các lần đối đầu với Arsenal, Porto từng thua tan nát 0-4 tại Emirates hồi tháng 8/2009.

Dù chưa được nếm trải hương chiến thắng trên đảo quốc sương mù, nhưng mùa trước Porto cũng xuất sắc cầm hòa M.U 2-2 ở Old Trafford. Điều đó mang chút lạc quan cho fan Porto trước thời khắc định mệnh, đặt chân đến "miền đất dữ" Emirates.

Dự đoán: Arsenal thắng 1-0

Đội hình dự kiến:

Arsenal: Almunia; Sagna, Vermaelen, Campbell, Clichy; Diaby, Song, Nasri, Bendtner, Rosicky, Arshavin.
Porto: Helton; Fucile, Bruno Alves, Rolando, Pereira; Belluschi, Costa, Meireles; Hulk, Falcao, Mariano.

  • Anh Vũ

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,