,
221
10583
Champions League
championsleague/
/thethao/championsleague/
1263756
Sau Chelsea, trọng tài Ovrebo "giết" Fiorentina
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Sau Chelsea, trọng tài Ovrebo 'giết' Fiorentina

Cập nhật lúc 10:12, Thứ Năm, 18/02/2010 (GMT+7)
,

- Các cầu thủ và quan chức Fiorentina rất bất bình khi trọng tài Tom Henning Ovrebo công nhận bàn thắng trong tư thế việt vị của Klose, giúp Bayern Munich có chiến thắng ở phút 89. Chỉ trong vài tháng, vị trọng tài quốc tế người Na Uy liên tục mắc sai lầm (?) ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu ở Champions League. Cách đây vài tháng, ông từng "giúp" Barcelona loại Chelsea ở bán kết mùa trước.

[video(14688)]
Xem bàn thắng việt vị của Klose

Phút 89 trận đấu giữa Bayern Munich và Fiorentina, các cầu thủ chủ nhà vẫn chưa tìm ra cách đưa bóng vào lưới thủ thành Sebastien Frey, sau khi phung phí hàng tá cơ hội, thì một người hùng xuất hiện.

Klose ghi bàn quyết định trong tư thế việt vị rất rõ
Klose ghi bàn quyết định trong tư thế việt vị rất rõ ràng

Đó không phải Olic, tác giả pha lao người đánh đầu chuyền bóng, cũng không phải Klose, người tung ra cú đánh đầu nối cận thành hạ Frey. Người hùng thực sự của Bayern, theo cách gọi của các cầu thủ Fiorentina, là trọng tài chính Tom Henning Ovrebo.

Trong tình huống ghi bàn, Klose đã đứng dưới hàng thủ Fiorentina. "Đó không phải một tình huống nhạy cảm, mà anh ta (Klose) đứng dưới hơn 1m. Ai cũng có thể nhìn ra, kể cả trợ lý trọng tài thứ hai" - một quan chức Fio phát biểu.

Bàn thắng trong tư thế việt vị của Klose giúp Bayern có chiến thắng nhọc nhằn 2-1 trong thế hơn người (Robben mở tỉ số từ chấm 11m ở phút bù giờ thứ 3 của hiệp 1, trước khi Kroldrup gỡ hòa cho Fio), đồng thời cũng rũ bỏ toàn bộ nỗ lực rất đáng khen của đại diện đến từ Italia.

6.000 tifosi Fiorentina lặn lội từ Italia sang Đức đã thất vọng. Họ la ó trọng tài Ovrebo, đòi UEFA xem xét lại tình huống và hủy bỏ kết quả trận đấu.

’"Ovrebo
"Ovrebo 2 - Fiorentina 1", hình ảnh trên trang chủ Fiorentina

Trong lúc đó, ngay khi trận đấu vừa khép lại, trên website chính của đội bóng áo Tím, dòng kết quả được cập nhật: "Ovrebo 2 - Fiorentina 1".

Montolivo: "Đó là một scandal!"

Đội trưởng Montolivo, người ít phút trước đó rời sân nhường chỗ cho Donadel, phát biểu: "Chúng tôi cảm thấy xấu hổ bởi mình như bị đối xử một cách bất công. Những tình huống như thế đúng ra không thể xuất hiện ở các trận đỉnh cao thế này.

Thật khó để chấp nhận kết qủa đó. Dường như luôn có những tiếng còi như thế tồn tại ở Champions League. Họ cố ngăn trở chúng tôi tiến xa hơn vòng 16 đội.

Chúng tôi đã có một trận đấu rất tốt, nhưng họ đã cướp đi kết quả hòa, khiến chúng tôi nản lòng. Không có điều gì tồi tệ hơn trên sân đầu mà trọng tài im lặng trước một tình hướng việt vị. Đây là một scandal và nó có thể đẩy chúng tôi ra khỏi cuộc chơi.

Montolivo thất vọng vì cách điều khiển trận đấu của trọng tài. Ảnh: AP
Montolivo thất vọng vì cách điều khiển trận đấu của trọng tài. Ảnh: AP

Trong trận lượt về, chúng tôi sẽ cố gắng làm mọi thứ có thể để giành chiến thắng và thay đổi kết cục mà mình phải chịu".

Andrea Della Valle: "Scandal mang tính hệ thống trong kỷ nguyên Platini"

Mặc dù đã từ chức Chủ tịch CLB, nhưng Andrea Della Valle luôn sát cánh trong những trận đấu của Fiorentina, đặc biệt là những lần đội bóng áo Tím bước ra đấu trường Champions League.

Vị cựu Chủ tịch mà các tifosi Fio tôn vinh như người khai sinh lần hai cho CLB, đã không giấu được vẻ tức giận:

"Tôi ngồi chung với Platini và Rummenigge. Khi tình huống đó diễn ra, tôi đã hét lên với Platini: ’Klose đã đứng dưới hàng thủ chúng tôi cả mét, và có nghĩa đó là tình huống việt vị’. Nhưng có vẻ như chẳng được ích gì.

Andrea Della Valle cho rằng sai lầm của Ovrebo là scandal mang tính hệ thống. Ảnh: AP
Andrea Della Valle, cựu Chủ tịch Fiorentina, cho rằng sai lầm của Ovrebo là scandal mang tính hệ thống. Ảnh: AP

Các cầu thủ của tôi cực kỳ thất vọng, và không một ai có thể nuốt trôi được kết quả đó. Tuy nhiên, tôi đã động viên họ, ’Chỉ cần thắng 1-0 ở lượt về là đủ’. Chúng tôi đã có một trận đấu cân sức với Bayern, và nếu 11 người đấu 11 người, kết quả có thể đã khác.

Tuy nhiên, vị cựu Chủ tịch Fiorenina cũng bóng gió: "Tất nhiên, cơ hội để chúng tôi đi tiếp trong trận lượt về chỉ có nếu trọng tài điều khiển trận đấu tốt hơn".

Ngoài ra, Andrea Della Valle cũng nhận xét một cách thẳng thừng: "Tôi xem đây là scandal mang tính hệ thống. Chúng ta đều thấy, trong giai đoạn Platini làm Chủ tịch, những sai lầm kiểu này luôn xuất hiện và các đội bóng ít danh tiếng hơn là những kẻ phải chịu bất lợi".

Andrea Della Valle hoàn toàn có lý khi nhận xét điều này. Trọng tài Ovrebo từng bị các cầu thủ Chelsea mạt sát cách đây vài tháng, sau những sai lầm thô thiển ở trận bán kết mà đội bóng thành London phải nhường vé vào chung kết cho Barca.

UEFA sau đó đã bảo vệ Ovrebo, dù ông tước của Chelsea ít nhất 4 tình huống xứng đáng hưởng phạt đền. Sau đó, hai cầu thủ Chelsea là Drogba và Bosingwa còn phải công khai lên tiếng xin lỗi trọng tài Ovrebo, theo yêu cầu của UEFA.

FIFA nghĩ gì về Ovrebo?

Không chỉ UEFA bị đặt dấu hỏi về sai lầm của Ovrebo, mà FIFA cũng bị ảnh hưởng sau những quyết định thô thiển của trọng tài người Na Uy này.

Chelsea từng là nạn nhân của Ovrebo. Ảnh: Reuters
Chelsea từng là nạn nhân của Ovrebo. Ảnh: Reuters

Cách đây không lâu, FIFA đã xếp Ovrebo vào danh sách các trọng tài bắt chính ở World Cup 2010. Khi mà năng lực của Ovrebo có vấn đề, liệu FIFA có xem xét để tìm người thay thế, hay cũng như UEFA, họ chấp nhận để trọng tài 43 tuổi này cầm còi tại Nam Phi?

Ovrebo chỉ thực sự nổi lên từ năm 2008, khi được UEFA cho bắt chính tại EURO 2008. Ông đã sớm chứng minh "năng lực" của mình khi từ chối bàn thắng hợp lệ của Luca Toni trong trận Italia - Romania 1-1. Sau đó, Ovrebo đã thừa nhận sai lầm và lên tiếng xin lỗi Italia.

Bán kết lượt về Champions League 2008/09, sau khi vô cớ đuổi Abidal của Barcelona, Ovrebo quay sang từ chối 4-5 tình huống mà Chelsea có thể được hưởng phạt đền. Sai lầm của Ovrebo khiến Chelsea bị loại, và vị trọng tài đến từ Na Uy trở thành "ác quỷ" trong mắt những người yêu The Blues.

  • Ngọc Huy (tổng hợp)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,