,
221
10583
Champions League
championsleague/
/thethao/championsleague/
1264430
Inter - Chelsea: Mourinho có "kênh" qua nổi Ance?
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Lượt đi vòng knock-out Champions League:

Inter - Chelsea: Mourinho có 'kênh' qua nổi Ance?

Cập nhật lúc 10:02, Thứ Tư, 24/02/2010 (GMT+7)
,

- Inter đang đứng trước rất nhiều áp lực, và bản thân các cầu thủ của Jose Mourinho phải đối mặt với thách thức tâm lý trong cuộc tiếp đón Chelsea. Những lần thất bại liên tiếp trên đấu trường Champions League đang hình thành trong đầu những cầu thủ Inter một nỗi sợ, và họ phải vượt qua điều đó nếu không muốn lần thứ 3 liên tiếp dùng bước ở vòng knock-out trước một đại diện Premier League.

Cuộc tấn công ở Serie A

Cả Italia đang chống lại Inter. Việc Inter phân tâm khi đấu trường Champions League trở lại đã tạo cơ hội để những thế lực khác chống lại họ, với một mong muốn duy nhất là "đánh cướp" danh hiệu Scudetto.

Inter đang phải chịu nhiều áp lực. Ảnh: Reuters
Inter đang phải chịu nhiều áp lực, đặc biệt là cuộc tấn công của phần còn lại Serie A. Ảnh: Reuters

Kết quả & Lịch thi đấu
Stuttgart - Barcelona 1-1
Cacau 25’ - Ibrahimovic 52’
Olympiakos - Bordeaux 0-1
Ciani 45’+2

Thứ Năm 25/2
0h00 CSKA Moscow - Sevilla
2h45 Inter - Chelsea

Không ai muốn thấy Scudetto thêm một lần nữa nằm trong tay Inter, tất nhiên trừ những Interista.

Người ta cố gắng thay đổi cục diện cuộc đua bằng cách tấn công Inter nhờ những vũ khí bên ngoài sân cỏ, kể cả việc mượn vũ khí truyền thông.

Bản án rất nặng mà Lega Calcio ban ra ngay trước khi Inter bước vào cuộc tiếp đón Chelsea có lẽ cũng không nằm ngoài phạm vi này.

Quyết định treo giò 4 cầu thủ (Cambiasso, Muntari, Cordoba, Samuel) và cấm HLV Mourinho được quyền chỉ đạo trong 3 trận liên tiếp ở Serie A tác động rất lớn đến Inter, trong thời điểm quan trọng nhất mùa giải của Nerazzurri.

Nó khiến Inter chịu một áp lực tâm lý rất lớn khi đối mặt với Chelsea. Nếu Inter phải chịu thất bại vì không có được sự tập trung tốt nhất, chắc chắn tâm lý của thầy trò Mourinho càng dao động và những thế lực phía sau họ ở Serie A sẽ được hưởng lợi.

Trận tiếp Chelsea mang nhiều ý nghĩa với Inter. Ảnh: Getty Images
Trận tiếp Chelsea mang nhiều ý nghĩa với Inter. Ảnh: Getty Images

Cuộc tấn công của Chelsea

Nếu như phần còn lại của Serie A đang quyết chống lại Inter bằng cách làm giảm sức mạnh của họ, thì Chelsea sử dụng đến đòn tâm lý - vốn là điểm cố hữu của đội bóng sọc xanh - đen.

Bằng phát biểu "cả đất nước Italia đang ủng hộ Chelsea chiến thắng", HLV Carlo Ancelotti đã trực tiếp khơi dậy nỗi đau của Inter trong những ngày qua, đỉnh điểm là trận hòa trong thế 9 người trước Sampdoria và những hệ lụy từ nó.

Hơn ai hết, Ancelotti - một người đã gắn bó 8 năm với San Siro, thừa hiểu điểm yếu lớn nhất của Inter mỗi khi rời phạm vi biên giới đất nước hình chiếc ủng. Từ Mancini đến Mourinho, dù đội hình liên tục được tăng cường, nhưng Inter chưa bao giờ xóa bỏ được tâm lý sợ thua khi bước ra Champions League, ít nhất là đến thời điểm này.

Vì thế, việc Ance và các cầu thủ Chelsea liên tục đưa ra những phát biểu gợi lại nỗi đau quá khứ của Inter là điều dễ hiểu. Kể cả những người từng là học trò của Mourinho ở Stamford Bridge cũng chẳng ngần ngại lên tiếng hạ thấp ông và Inter.

Dùng đòn tâm lý là cách để Chelsea che lấp mất mát nơi hàng thủ. Ảnh: Reuters
Dùng đòn tâm lý là cách để Chelsea che lấp mất mát nơi hàng thủ. Ảnh: Reuters

Chơi đòn tâm lý với Inter cũng là cách để Chelsea che lấp khó khăn của mình trong thời điểm này. Cụ thể, hành lang trái của Chelsea đang "trống vắng", khi Ashley Cole, Yuri Zhirkov và Bosingwa không thể ra sân. Bên cạnh đó là chấn thương của Deco và nhất là Essien.

Những mất mát này buộc HLV Ancelotti nhiều khả năng phải sử dụng Belletti và Ivanovic ở hai cánh. Ivanovic không có sự ổn định cao nhất, trong khi Belletti có thể là điểm yếu lớn nhất, dù anh có thừa kinh nghiệm, khi đối diện với các tiền đạo tốc độ của Inter, nhất là đồng đội cũ ở Barca - Samuel Eto’o.

Vượt qua nỗi sợ hãi

Không thể phủ nhận Inter lúc này đang chịu hai thứ áp lực khủng khiếp, một đến từ phần còn lại của Serie A, và một đến từ Chelsea. Tuy nhiên, hai cuộc tấn công ấy không thể trở thành điểm để Inter bấu víu khi họ không cho thấy được sự lột xác ở sân chơi châu lục.

Có thể nói, đã hình thành một nỗi sợ hãi trong tư tưởng các cầu thủ Inter, và cuộc chiến đầy khó khăn ở vòng bảng thể hiện rõ nhất điều đó.

Mourinho tỏ ra lạc quan, và liệu ông có thể rũ bỏ sức ép để giữ được nụ cười sau trận đấu? Ảnh: Reuters
Mourinho tỏ ra lạc quan, và liệu ông có thể rũ bỏ sức ép để giữ được nụ cười sau trận đấu? Ảnh: Reuters

Để có thể thay đổi được "định mệnh Champions League", các cầu thủ Inter cần vượt qua được nỗi sợ hãi, và bản thân HLV Mourinho - người chịu một sức ép khủng khiếp, sẽ phải chơi một canh bạc mạo hiểm.

Sự trở lại của Julio Cesar là một tin vui để Mourinho có thêm cơ sở để mạo hiểm: chơi tấn công để giành lợi thế sớm. Do cuối tuần này hàng loạt trụ cột bị treo giò, "Người đặc biệt" có lý do để không cần nghĩ đến chuyện dưỡng sức mà tập trung toàn bộ những gì tinh hoa nhất trong đội hình.

Massimo Moratti chắc hẳn cũng biết sót với đồng tiền ông bỏ ra, nên khoản lương kếch xù mà Mourinho nhận được không thể đổi lại bằng cuộc phiêu lưu chỉ kéo dài đến vòng knock-out. Điều đó đồng nghĩa, đây là cơ hội duy nhất và không thể tốt hơn để Mourinho làm thay đổi Inter.

Hoặc hóa giải gánh nặng tâm lý trước khi chơi một canh bạc cuối quyết định vé tứ kết ở Stamford Bridge, hoặc Mourinho sẽ phải ra đi theo cách mà chính ông từng đá văng Roberto Mancini khỏi chiếc ghế HLV của Inter...

Đội hình dự kiến:
Inter:
Julio Cesar; Maicon, Lucio, Samuel, Zanetti;
Muntari, Cambiasso, Thiago Motta; Sneijder; Eto’o, Milito.
Chelsea: Cech; Belletti, Terry, Carvalho, Ivanovic; Mikel, Ballack, J.Cole; Lampard, Drogba, Anelka.
Dự đoán: 1-1

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,