,
221
10583
Champions League
championsleague/
/thethao/championsleague/
1251321
Olympiakos & Stuttgart tiếp tục cuộc phiêu lưu
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Lượt trận cuối vòng bảng Champions League

Olympiakos & Stuttgart tiếp tục cuộc phiêu lưu

Cập nhật lúc 04:59, Thứ Năm, 10/12/2009 (GMT+7)
,

 - Bàn thắng duy nhất của Leonardo vào lưới Arsenal đủ đảm bảo cho Olympiakos một suất ở vòng knock-out. Cũng rạng sáng nay (10/12), Stuttgart đánh bại Unirea Urziceni 3-1 trong cuộc đối đầu trực tiếp định đoạt chiếc vé còn lại ở bảng G.

Lời khen ngợi dành cho Arsenal

Trên sân Georgios Karaiskakis, Olympiakos đón tiếp một Arsenal đã hết động lực thi đấu. Nhiệm vụ của đội chủ nhà chỉ là kiếm thêm ít nhất 1 điểm để bảo toàn ngôi nhì bảng H, đặt dấu chấm hết cho hy vọng mong manh của Standard Liege.

Olympiacos
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ Olypiacos - Ảnh: AP

Thực tế, Olympiakos làm được hơn thế khi đánh bại đội bóng đến từ xứ sở sương mù với tỉ số 1-0 nhờ pha lập công của tiền vệ Leonardo ngay đầu hiệp hai. Cùng lúc đó, Liege may mắn bảo vệ được suất dự Europa League nhờ bàn gỡ hòa 1-1 vào lưới AZ Alkmaar ở phút cuối cùng.

Kết quả
Liverpool 1-2 Fiorentina
Benayoun 43’ - Jorgensen 63’; Gilardino 90’

Lyon 4-0 Debrecen
Gomis 25’; Bastos 45’; Pjanic 59’; Cissokho 77’

Dynamo Kiev 1-2 Barcelona
Milevsky 2’ - Xavi 33’; Messi 86’

Sevilla 1-0 Rangers
Kanouté 8’ pen

Stuttgart 3-1 Unirea Urziceni
Marica 5’; Traesch 8’; Pogrebnyak 11’ - Semedo 47’

Standard Liege 1-1 AZ Alkmaar
Bolat 90’ - Lens 42’

Olympiakos 1-0 Arsenal
Leonardo 47’

Do đã chắc chắn có được ngôi đầu bảng nên không bất ngờ khi HLV Arsene Wenger tung ra sân đội hình gồm toàn cầu thủ trẻ và dự bị (độ tuổi trung bình chỉ là 21) nhằm giữ sức cho các cầu thủ chính thức trước trận gặp Liverpool vào cuối tuần.

Hậu vệ 18 tuổi Tom Cruise lần đầu tiên xuất hiện trong đội hình 1, còn Kyle Bartley đá cặp trung vệ cùng lão tướng Mikael Silvestre. Tiền đạo Theo Walcott là cái tên đáng chú ý nhất khi anh vừa trở lại sau một chấn thương.

Nắm lấy cơ hội này, "Những tay súng trẻ" của Wenger đã thi đấu đầy quả cảm trên đất Hi Lạp, trong đó nổi bật là màn trình diễn của tài năng trẻ Aaron Ramsey với vai trò dẫn dắt lối chơi thay cho Cesc Fabregas.

Arsenal nhập cuộc khá hứng khởi, tạo ra cơ hội đầu tiên ở phút thứ 10. Walcott đột phá dũng mãnh vào cánh trái hàng phòng ngự Olympiakos trước khi cú sút bị chặn lại bởi thủ môn kì cựu Antonis Nikopolidis.

Olympiakos cũng nhanh chóng đưa ra lời đáp trả, tiền vệ Luciano Galletti đi bóng bên hành lang cánh phải rồi chuyền cho Oscar Gonzalez, cầu thủ này phối hợp với Kostas Mitroglou nhưng pha kết thúc cuối cùng lại vọt xà ngang.

Trong tình huống phản công tiếp theo, cầu thủ người Argentina Galletti có thêm một cú vô lê chệch cột dọc phía xa. Tuy nhiên, các cầu thủ Arsenal không hề nao núng, Walcott thể hiện vai trò đầu tàu trên hàng công khi tạo ra pha nguy hiểm thứ hai.

Arsenal
Dù thua trận nhưng Arsenal xứng đáng nhận được lời khen ngợi - Ảnh: AP

Lần này anh đi bóng qua hai hậu vệ ở bên cánh đối diện rồi dứt điểm nhưng bàn thắng vẫn chưa đến. Hiệp một tạm khép lại với tỉ số 0-0.

Tận dụng thời điểm các cầu thủ trẻ của Arsenal chưa tập trung sau giờ giải lao, Olympiakos đã khai thông bế tắc ở phút 47. Bartley phạm lỗi với Gonzalez nhưng trọng tài cho hưởng phép lợi thế, Leonardo nhận bóng đến chân liền xâm nhập góc trái khu 16m50 rồi kết thúc "xâu kim" thủ môn Lukasz Fabianski đưa bóng nằm gọn trong lưới.

Arsenal đáng ra đã có thể san bằng cách biệt khi Ramsey dắt bóng kỹ thuật xuống mép vòng cấm, kiến tạo cơ hội cho Carlos Vela nhưng cú sút của cầu thủ này lại đúng vào vị trí thủ môn.

Kim đồng hồ chỉ sang phút thứ 60, thế trận trên sân đang nghiêng về phía Arsenal. Ramsey một lần nữa cho thấy nhãn quan chiến thuật sắc bén với đường chuyền xuống cánh phải cho Walcott, tiếc rằng hậu vệ Raul Bravo đã có mặt kịp thời phá bóng ra.

Trong một tình huống khác, khi Arsenal được hưởng phạt góc, lại là Ramsey đe dọa khung thành đội chủ nhà bằng cú đá sượt qua cột dọc phía xa. Phía cầu môn bên kia, Fabianski từ chối Leonardo lập cú đúp khi tiền vệ người Brazil nỗ lực dứt điểm từ bên góc trái.

Phút 76, Gilles Sunu vào sân thay cho Jack Wilshere cũng là một điểm sáng trên hàng công của Arsenal. Đội khách tiếp tục ép sân tìm bàn gỡ và chỉ thiếu chút nữa đã thành công ở những phút cuối. Ramsey kết thúc cận thành từ tình huống phạt góc nhưng bị phá ra ngay trên vạch vôi.

Với những gì thể hiện, các cầu thủ Arsenal xứng đáng nhận được một kết quả tốt hơn. Dù sao, trận đấu này cũng là một trải nghiệm quý báu trên bước đường trưởng thành của họ.

Đội hình thi đấu:

Olympiakos Piraeus: 71-Antonis Nikopolidis; 5-Giorgos Galitsios, 21-Avraam Papadopoulos, 4-Olof Mellberg, 15-Raul Bravo; 7-Luciano Galletti, 20-Dudu (3-Didier Domi 86), 25-Enzo Maresca, 24-Leonardo; 8-Oscar Gonzalez (30-Tasos Pantos 90); 22-Kostas Mitroglou

Arsenal: 21-Lukasz Fabianski; 42-Kerrea Gilbert, 34-Kyle Bartley, 18-Mikael Silvestre, 36-Thomas Cruise; 16-Aaron Ramsey, 17-Alex Song, 32-Fran Merida; 14-Theo Walcott, 19-Jack Wilshere (51-Gilles Sunu 76); 12 Carlos Vela

Xếp hạng bảng H
TT CLB Trận Thắng Hòa Thua Hiệu số Điểm
1 Arsenal 6 4 1 1 12 5 13
2 Olympiakos 6 3 1 2 4 5 10
3 Standard Liege 6 1 2 3 7 9 5
4 AZ Alkmaar 6 0 4 2 4 8 4
 
Chóng vánh!

Tân HLV Christian Gross đã có màn ra mắt hoàn hảo cùng Stuttgart với việc giúp đội nhà giành chiến thắng 3-1 thuyết phục trước Urziceni để trở thành đội bóng Đức thứ hai có mặt tại vòng knock-out, sau Bayern Munich.

Trước giờ bóng lăn, "Thiên nga trắng" xếp thứ ba tại bảng G do kém hơn Urziceni 2 điểm. Vì vậy, họ chỉ có một lựa chọn duy nhất là đánh bại các nhà ĐKVĐ của Rumani.

Marica
Marica mở tỉ số cho Stuttgart - Ảnh: Imago

Với quyết tâm đó, Stuttgart nhập cuộc như vũ bão và kết quả thu về thật khó tin, 3 bàn dẫn trước chỉ trong vòng có 11 phút đầu trận. Mọi nỗ lực của Urziceni chỉ đem về bàn danh dự nhờ công Semedo trong hiệp hai.

Tiền đạo thất sủng Ciprian Marica là người "mở hàng" cho chiến thắng của Stuttgart ở phút thứ 5. Đón quả tạt của Sami Khedira từ bên cánh phải, chân sút mang quốc tịch Rumani này lắc đầu chính xác tung lưới đội bóng đến từ quê nhà.

Cách biệt nhanh chóng được nhân đôi sau đó chỉ 3 phút, Christian Traesch đột phá bên cánh phải rồi dứt điểm chéo góc đầy quyết đoán hạ gục thủ môn Arlauskis Gierdius.

Nhưng màn khởi đầu hoành tráng của Stuttgart chưa dừng ở đó bởi tới phút 11, Pavel Pogrebnyak tìm thấy khoảng trống ở rìa vòng cấm địa liền tung cú sút chìm hiểm hóc, buộc đội bóng dẫn dắt bởi cựu danh thủ Chelsea là Dan Petrescu phải vào lưới nhặt bóng lần thứ ba.

Vinh dự cho Stuttgart bởi đây được ghi nhận là ba bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử Champions League. Với tâm lý hưng phấn, "Thiên nga trắng" tiếp tục đẩy cao đội hình tấn công. Trước khi hiệp một khép lại, Timo Gebhart và Khedira đã có những cơ hội rõ rệt nhưng không tận dụng thành công.

Sau giờ nghỉ, Dan Petrescu siết chặt lại đội hình, động viên tinh thần các học trò. Hiệu quả đến tức thì khi Semedo rút ngắn cách biệt còn 1-3 ở phút 47 sau pha phối hợp không ăn ý giữa các hậu vệ chủ nhà. Lúc này, nếu muốn đi tiếp, Urziceni cần ghi thêm hai bàn nữa.

Nhưng thực sự đó là việc nằm ngoài khả năng của Urziceni. Stuttgart chủ động giảm nhịp độ trận đấu, bảo vệ thành quả có được. Về cuối trận, khi đội khách dâng cao, Stuttgart có ít nhất hai tình huống ngon ăn song rốt cuộc là không có thêm bàn thắng nào được ghi.

Như vậy, ở bảng G, Stuttgart sẽ theo chân Sevilla tiếp tục cuộc phiêu lưu tại Champions League.

Đội hình thi đấu:

Stuttgart: 1-Jens Lehmann; 27-Stefano Celozzi, 5-Serdar Tasci, 17-Matthieu Delpierre, 15-Arthur Boka; 13-Timo Gebhart, 35-Christian Traesch, 28-Sami Khedira (32- Zdravko Kuzmanovic 60); 23-Aleksandr Hleb (16-Sebastian Rudy 55); 9-Ciprian Marica (18-Cacau 82) , 29-Pavel Pogrebnyak.

Unirea Urziceni: 1-Giedrius Arlauskis; 23-Valeriu Bordeanu, 4-Ersin Mehmedovic, 22-Bruno Fernandes, 19-Pablo Brandan; 32-Iulian Apostol (5-Dinu Todoran 86), 10-Razvan Paduretu; 17-Antonio Semedo (14-Raul Rusescu 62), 11-Marius Onofras (9-Serban Dacian Varga 46); 21-Tiberiu Balan; 7-Marius Ioan Bilasco.
 

Xếp hạng bảng G
TT CLB Trận Thắng Hòa Thua Hiệu số Điểm
1Sevilla641111413
2 Stuttgart 6 2 3 1 9 7 9
3 Urziceni 6 2 2 2 8 8 8
4 Rangers 6 0 2 4 4 13 2

Liverpool lại thua

Chuyển sang diễn biến tại bảng E, Liverpool đã sớm bị loại từ vòng trước nên buông xuôi trước các vị khách Fiorentina. Có thể hiểu lý do họ giữ chân là để quyết chiến với Arsenal tại giải Ngoại hạng cuối tuần này.

Gilardino
Gilardino mang về chiến thắng muộn cho Fiorentina - Ảnh: Reuters

Dù vậy, đội chủ sân Anfield cũng có bànmở tỉ số từ cú đánh đầu của Yossi Benayoun trước khi kết thúc hiệp một chừng 2 phút. Đến phút 63, Martin Jorgensen nhận đường chuyền của Alberto Gilardino đã hạ gục thủ môn Diego Cavalieri bằng cú sút vào góc trái, gỡ hòa 1-1.

Fiorentina hiểu rằng nếu chiến thắng, họ sẽ kết thúc vòng bảng ở vị trí dẫn đầu. Một sai lầm của hậu vệ trẻ Stephen Darby đã mang lại cơ hội cho Gilardino và tuyển thủ Ý tận dụng triệt để ghi thắng muộn ở phút 90 cho các vị khách.

Thắng lợi của Fiorentina khiến cho chiến thắng 4-0 của Olumpique Lyon trước Debreceni trở nên vô nghĩa. Lyon có 13 điểm sau 6 vòng đấu nhưng vẫn kém Fiorentina 2 điểm nên đành ngậm ngùi chấp nhận vị trí thứ hai.

LĐBĐ châu Âu (UEFA) sẽ tiến hành bốc thăm chia cặp vòng knock-out Champions League vào ngày 17/12.

Xếp hạng bảng E
TT CLB Trận Thắng Hòa Thua Hiệu số Điểm
1 Fiorentina 6 5 0 1 14 7 15
2 Lyon 6 4 1 1 12 3 13
3 Liverpool 6 2 1 3 5 6 7
4 Debreceni 6 0 0 6 5 19 0

  • Song Ngư

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,