,
221
10583
Champions League
championsleague/
/thethao/championsleague/
1242055
Về Rubin Kazan, kẻ đã làm bẽ mặt Barca
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Về Rubin Kazan, kẻ đã làm bẽ mặt Barca

Cập nhật lúc 12:10, Thứ Năm, 22/10/2009 (GMT+7)
,

 - Không những phá vỡ thế độc tôn của các CLB thủ đô Moscow ở giải VĐ Nga, Rubin Kazan còn vừa viết lên trang sử mới trong cuộc viễn chinh châu Âu, với trận thắng để đời trước gã khổng lồ Barcelona.

>> Rubin ’san bằng’ thánh địa Nou Camp

Nối tiếp niềm tự hào xứ Bạch Dương

Sau kỳ ngủ đông dài ngày, 2008 là thời điểm "những chú gấu Nga" thức tỉnh, vươn mình mạnh mẽ trên làng túc cầu châu Âu. Lần đầu tiên kể từ khi Liên Xô tan rã, ĐT Nga vượt qua nhiều anh tài đáng gờm, để có mặt tại vòng bán kết EURO 2008.

Kazan
Kazan đã tạo nên cơn địa chấn ngay tại Nou Camp - Ảnh: AP

Trên bình diện CLB, CSKA Moscow đã bước lên bục vinh quang UEFA Cup từ năm 2005. Ba mùa giải sau, đến lượt Zenit St Petersburg khuấy động sân chơi này, rinh cúp về xứ sở bạch dương. Nhưng cũng giống những con búp bê Nga nổi tiếng, luôn khiến người ta ngạc nhiên trong niềm hạnh phúc và bất ngờ.

Hè trước, lần thứ ba trong vòng 17 năm, một đội bóng không thuộc thủ đô Moscow đoạt chức vô địch Nga (Russian Premier League). Tất nhiên, đó không phải Zenit - vốn nhận được sự hậu thuẫn lớn từ tập đoàn dầu khí Gazprom, mà là Rubin Kazan - CLB ở vùng đất tự trị Tatarstan, gồm phần lớn tín đồ Hồi giáo sinh sống.

Với không ít người, Rubin Kazan gần như là cái tên vô danh. Mùa trước, đội hình của họ chỉ có 3 cầu thủ đáng chú ý: Sergei Rebrov, Savo Milosevic & Sergei Semak. Giờ đây, cả Milosevic lẫn Rebrov đều đã ra đi, nhưng không vì thế mà "Tatarstantsi" (biệt danh của Rubin) suy yếu.

Tại giải đấu quốc nội, Kazan vẫn đang chễm trệ ở ngôi đầu bảng. Trên đấu trường châu Âu, sau màn dạo đầu bỡ ngỡ, để thua ngược Dynamo Kiev ngày mở màn, Kazan tạo nên hai cơn địa chấn liên tiếp, với cường độ ngày càng mạnh hơn.

Cuối tháng 9, Inter phải "toát mồ hôi" mới rời sân Trung tâm Kazan cùng một điểm. Đêm 20/10, các chiến binh Tatarstantsi lập nên kì tích, quật ngã Barcelona ngay trên thánh địa Nou Camp. Hai phát đại bác từ chân Ryazantsev & Karadeniz nhấn chìm nhà ĐKVĐ châu Âu kiêu hùng.

Tiền đạo Dominguez sút tung lưới Inter - Ảnh: Reuters

Dù lép vế trong phần lớn thời gian, nhưng với những đòn phản công sắc sảo, cùng lối chơi phòng ngự tập trung, Kazan đã khiến "gã khổng lồ" xứ Catalan quỵ ngã, chấm dứt chuỗi 10 trận bất bại của Barca ở Champions League (cũng là trận thua đầu tiên mùa giải 2009/10).

Đội bóng của những "ngôi sao" trầm lặng

Giành quyền thăng hạng cách đây 7 năm, đà thăng tiến của Rubin Kazan gắn liền với HLV trưởng Kurban Berdyev - một người hồi giáo sinh ra tại Turkmenistan.

"Berdyev là nhà cầm quân giỏi và luôn đề cao tính kỷ luật. Việc đưa một đội bóng không có nhiều tuyển thủ quốc gia lên bục vinh quang chẳng phải điều dễ dàng. Nhưng Berdyev đã làm được. 

Thỉnh thoảng khi Kazan thua trận, ông biểu lộ sự tức giận. Dẫu vậy, ông rất mộ đạo"
- Sergei Rebrov nói về người thầy cũ.

Thành công trên cương vị dẫn dắt Kazan, khá nhiều "ông lớn" ở giải VĐ Nga đã trải thàm đỏ mời gọi Kurban Berdyev. Tuy nhiên, trên cương vị thuyền trưởng kiêm phó chủ tịch Rubin Kazan, Berdyev nguyện cống hiến cho CLB, như suốt 9 năm gắn bó đã qua.

"Ông ấy là Brian Clough của nước Nga. Berdyev rất cuốn hút và sống mẫu mực. Rõ ràng, ông là một trong những HLV thành công nhất trong nền bóng đá Nga đương đại" - Marc Bennetts, tác giả cuốn "Bóng đá Dynamo" nhận xét.

HLV Berdyev là người mộ đạo - Ảnh: AP

Trong nhiều buổi họp báo sau trận, ông chỉ nói câu duy nhất: "Cám ơn thánh Allah! Chúng tôi đã chiến thắng". Còn đâu, Berdyev thường lầm bầm trong miệng rồi bước nhanh ra khỏi phòng, trước khi các phóng viên kịp hiểu ra ông muốn biểu lộ ý gì.

Sau bàn thắng lịch sử của Savo Milosevic ghi vào lưới Saturn Moscow, Rubin Kazan trở thành tân vương ở Russian Premier League. Từ đó, chiến lược gia 57 tuổi này tìm cho riêng mình chỗ đứng đặc biệt trong làng túc cầu xứ bạch dương.

Trong khi các ngôi sao như Andrey Arshavin, Yuri Zhirkov hay Roman Pavlyuchenko đang muốn chứng tỏ mình tại Anh quốc, thì hầu hết thành viên thuộc đội hình của Berdyev đều không phải hàng "hot" trên thị trường chuyển nhượng.

Chân sút hàng đầu người Argentina - Alejandro Dominguez (từng phá lưới Inter) đã quay trở lại Rubin Kazan, sau khi bất đồng với HLV trưởng Zenit - Dick Advocaat. Trải qua 20 trận trong năm 2009, anh đã "nổ súng" 14 lần.

Nếu như Dominguez đem đến sức sống mới cho hàng công Kazan nhờ lối chơi sáng tạo và thông minh, thì Sergei Semak được ví như lá phổi, giữ tầm ảnh hưởng cực kỳ quan trọng ở khu trung tuyến.

Semak (7) là "lá phổi" trên hàng tiền vệ Rubin Kazan - Ảnh: Getty

Sự nghiệp của Semak tưởng như đã lụn bại trong màu áo FC Moscow. Tuy vậy, quyết định chuyển sang Kazan năm 2008 là bước ngoặt lớn.

Anh luôn thi đấu cần mẫn trong vai trò thu hồi bóng rồi phát động tấn công. Phong độ ấn tượng thể hiện thời gian qua đã giúp Semak có suất chính thức trong ĐTQG, dù đã bước sang tuổi 33.

Trước đó, rất nhiều người hoài nghi về những thành công của Rubin Kazan. Họ cho rằng, danh hiệu VĐ mà CLB đoạt được có sự tiếp tay của các thế lực chính trị.

Tuy nhiên, hai chiến tích vang dội ở đấu trường Champions League cho đến thời điểm này đã chứng tỏ, Rubin Kazan đi lên bằng thực lực của chính họ, chứ không hề dựa dẫm vào các thế lực mờ ám bên ngoài hậu trường.

 

Rubin Kazan và những điều chưa biết

- Chiếc cúp vô địch Nga mùa 2008/09 là lần đầu tiên Rubin Kazan bước lên bục vinh quang kể từ khi thành lập CLB (năm 1958).

- Trong quá khứ, các công nhân nhà máy quốc phòng Nga đã tập hợp lại để thành lập lên Rubin Kazan. Tuy vậy, lịch sử CLB có khác nhiều biến động và có thời gian họ bị đổi tên thành "PO Box 747".

- Ngoài Sergei Semak thường xuyên có tên trong thành phần ĐT Nga. Giờ Rubin Kazan mới có thêm một tuyển thủ khác là Aleksandr Bukharo, tiền đạo đã ghi được 13 bàn/19 trận mùa này.

- Ngoài ra, nhà ĐKVĐ Nga còn có 4 cầu thủ quốc tế khác là: Alejandro Dominguez (Argentina), Christian Noboa (Ecuador),  Gokdeniz Karadeniz (Thổ Nhĩ Kỳ) và MacBeth Sibaya (Nam Phi).

- Rubin Kazan không mua sắm rầm rộ như Zenit St Petersburg. Mùa hè vừa qua, họ cố gắng ve vãn Steven Pienaar (Everton), nhưng thương vụ bất thành.

- HLV Kurban Berdyev thường được fan Kazan so sánh với chiến lược gia lão luyện Sir Alex Ferguson.

  • Tuấn Thành
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,