,
221
10583
Champions League
championsleague/
/thethao/championsleague/
1205972
Chấm điểm Barca - M.U: Vinh danh Xavi & Iniesta
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Chấm điểm Barca - M.U: Vinh danh Xavi & Iniesta

Cập nhật lúc 06:41, Thứ Năm, 28/05/2009 (GMT+7)
,

 Eto’o & Messi lập công đưa Barca bước lên bục vinh quang, nhưng bộ đôi tiền vệ trung tâm Xavi & Iniesta mới là những người hùng đích thực của đội bóng xứ Catalan trong trận chung kết lịch sử.

 >> Nỗi buồn tê tái "Quỷ đỏ Manchester"
 >>
Guardiola tiết lộ "tuyệt chiêu" đánh bại M.U
 >>
Chấm điểm Barca - M.U: Vinh danh Xavi & Iniesta

 
>> Thắng tuyệt đối, Barca trở thành vua châu Âu
 >>
Ferguson: "Đội mạnh hơn đã thắng"

 
>> Barca rạng rỡ trong đêm đăng quang
 >>
CĐV M.U bị Ultras tấn công bằng dao găm
 

BARCELONA

Valdes - 7 điểm:
Không phải làm việc nhiều trong trận chung kết. Tuy nhiên, Valdes cũng đã chứng tỏ được sự vững trãi trong khung gỗ với 2 pha cản phá cú dứt điểm từ chân Ronaldo.

Puyol nhiều lần vô hiệu hóa Ronaldo trong hiệp hai - Ảnh: Getty

Puyol - 7,5: Được chuyển sang đá bên cánh phải thay thế vị trí Alves (treo giò), Puyol hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng ngự, bịt kín hành lanh mình trấn giữ với những cú "tackle" dũng mãnh.

Pique - 7,5: Có một vài tình huống xử lý mạo hiểm, nhưng Pique cũng gây ấn tượng với 2 lần cắt được pha bóng nguy hiểm của Park & Rooney. Thực sự là trái tim nơi hàng thủ Barca. Phía trước Pique là tương lai đầy hứa hẹn.

Toure - 7: Sức mạnh và tốc độ của Toure đã bù đắp cho điểm yếu chọn vị trí khi anh được đẩy xuống đá trong vai trò trung vệ. Quãng 20 phút đầu, Toure gặp nhiều khó khăn trước Ronaldo. Dẫu vậy, càng chơi anh càng chứng tỏ sự chắc chắn.

Sylvinho - 7: Màn trình diễn không tồi đối với hậu vệ cánh trái đã bước sang tuổi 35. Thi thoảng, Sylvinho cũng để Rooney qua mặt. Tuy thế, anh vẫn được đánh giá cao nhờ khả năng hỗ trợ tấn công tốt.

Busquets - 7:
Guardiola dũng cảm chọn tài năng trẻ Busquets đá tiền vệ phòng ngự (thay vì Keita), và ông có quyền tự hào về cậu học trò của mình. Không quá hoa mĩ, tiền vệ trưởng thành từ lò La Masia hoạt động cần cù, và là nguồn cung cấp bóng chủ yếu cho Xavi & Iniesta.


Xavi - 9: Màn trình diễn siêu đẳng của nhà dẫn dắt lối chơi tài ba nhất Thế giới thời điểm hiện tại. Luôn hướng về phía trước và tung ra những đường chuyền độc chiêu. Tiêu biểu là pha kiến thiết để Messi lập công và 2 đường chọc khe thông minh cho Henry & Puyol đối mặt với Van der Sar. Bên cạnh đó, anh còn thực hiện pha sút phạt đập trúng cột dọc.

Xavi đã có trận cầu hoàn hảo trong vai trò người dẫn dắt lối chơi Barca - Ảnh: Getty

Iniesta - 9: Sau ít phút khởi đầu khá bình lặng, Iniesta dần chứng tỏ được đẳng cấp và sự ăn ý tuyệt vời cùng Xavi ở khu trung tuyến. Ngoài đường chuyền đẹp mắt cho Eto’o mở tỉ số, Iniesta còn để lại dấu ấn với nhiều tình huống cầm bóng xuyên phá thẳng vào trung lộ M.U.

Messi - 7,5: Không phải là nhân tố xuất sắc nhất bên phía đội bóng xứ Catalan, nhưng Messi đã có một vài khoảnh khắc xử lý tinh tế khiến người xem phải trầm trồ thán phục. Ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0, với pha dứt điểm thành công hiếm hoi bằng đầu. Đây cũng là lần lập công đầu tiên của Messi vào lưới CLB Anh, sau 11 cuộc chạm trán.

Eto’o - 7,5: Thường xuyên gây rắc rối cho Vidic & Ferdinand với những bước chạy nhanh nhẹn. Ngoài pha mở tỉ số đẹp mắt, chân sút người Cameroon còn giữ được sợi dây liên lạc tốt với Messi, Iniesta & Xavi.

Henry - 6,5: Chưa thực sự lấy lại được thể trạng tốt nhất (do mới trở lại sau chấn thương), điểm nhấn duy nhất của Henry suốt quãng thời gian trên sân là cú quặt bóng loại bỏ Ferdinand, rồi kết thúc trúng chân Van der Sar. Dẫu sao, sau nhiều năm chờ đợi, "Titi" cũng đã có được danh hiệu Champions League đầu tiên.

Dự bị:

Keita 6,5: Đảm bảo sự an toàn trên hàng tiền vệ sau khi vào thay Henry.

MANCHESTER UNITED

Van der Sar - 8: M.U có thể phải nhận đến 4 hoặc 5 bàn thua nếu đứng trong khung gỗ không phải là Van der Sar. Ngoài 2 lần vào lưới nhặt bóng bất khả kháng, thủ môn người Hà Lan đã chặn đứng các cú dứt điểm của Henry & Puyol khi đối mặt.

O’Shea - 6:
Chơi tròn vai bên hành lanh cánh phải. O’Shea chỉ duy nhất một lần để sổng Henry ở đầu hiệp hai.

Hai trung vệ Vidic - Ferdinand thi đấu kém cỏi - Ảnh: AP

Vidic - 4,5: Vừa nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải Ngoại hạng do Barclays trao tặng, nhưng Vidic không còn là chính mình trên sân Olimpico. Mắc lỗi sơ đẳng, để Eto’o vượt qua ghi bàn khai thông bế tắc. Quãng thời gian còn lại của trận đấu, anh cũng chơi khá lúng túng.

Ferdinand - 5,5: Không thể bọc lót cho Vidic và biến mất ở một vài thời điểm quan trọng. Để Messi ung dung đánh đầu ghi bàn ấn định chiến thắng và Henry một lần qua mặt khá dễ dàng đầu hiệp hai.

Evra - 6,5: Hạn chế được tầm hoạt động của Messi và Eto’o khi hai cầu thủ này dạt ra biên. Mặc dù vậy, Evra thường xuyên để Puyol lẻn xuống lúc cuối trận, trong bối cảnh M.U buộc phải dâng cao tìm bàn rút ngăn cách biệt.

Carrick - 5:
Thất bại trong việc bảo vệ từ xa cho hàng thủ "Quỷ đỏ". Dường như Carrick tỏ ra qua đơn độc trước Xavi & Iniesta. Carrick không thể ngăn chặn Eto’o lập công và cũng hiếm khi kiến tạo những đường chuyền sắc bén cho đồng đội ở tuyến trên.

Anderson - 5: Sẽ phải nhận nhiều lời chỉ trích, sau màn trình diễn tệ hại trong 45 phút đầu. Tuy thế, kể từ lúc Anderson ra sân (Tevez vào thay), thế trận M.U cũng không sáng sủa hơn là bao, bởi tuyến giữa M.U trở nên mất cân bằng.

Giggs - 5: Không tạo được tầm ảnh hưởng lớn trong trận đấu quyết định của mùa giải. Xem Giggs thi đấu, nhiều người tự hỏi, không biết anh chơi ở vị trí nào?

Rooney cũng mờ nhạt trong cả trận đấu - Ảnh: AP

Park - 5: Được ghi danh vào lịch sử khi trở thành cầu thủ đầu tiên của châu Á tham dự một trận chung kết Champions League. Thế nhưng, Park phải rời sân trong tâm trạng buồn bã. Anh vẫn hoạt động chăm chỉ, chạy liên tục. Tiếc rằng, không mang lại hiệu quả.

Ronaldo - 7: Gây ấn tượng mạnh quãng 20 phút đầu, với hàng lọat cú dứt điểm nguy hiểm về phía cầu môn Valdes. Dẫu vậy, kể từ lúc Xavi & Iniesta kiểm soát khu trung tuyến, Ronaldo dần mất hút. Ronaldo còn bỏ lỡ cơ hội cực kỳ ngon ăn ở phút 71.

Rooney - 5,5: Được kì vọng rất nhiều nhưng rốt cuộc, Rooney lại quá mờ nhạt suốt 90 phút tại Olimpico. Chân sút người Anh chẳng tạo được tình huống nguy hiểm nào về phía khung thành Barca.

Dự bị:

Tevez 5,5: Thay Anderson nhưng sự có mặt của Tevez lại phá vỡ kết cấu và lối chơi của M.U. Quyết định không thực sự sáng suốt của Sir Alex.

Berbatov & Scholes - 5,5: Chẳng thể tạo đột biến lúc cuối trận.

  • Tuấn Thành (theo Goal)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,