,
221
10583
Champions League
championsleague/
/thethao/championsleague/
1197190
Cùng "đấu trí" giữa Hiddink & Guardiola
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Bán kết lượt về Chelsea - Barca:

Cùng 'đấu trí' giữa Hiddink & Guardiola

Cập nhật lúc 07:11, Thứ Tư, 06/05/2009 (GMT+7)
,

- Đêm nay, chính xác là 1h45’ rạng sáng 7/5, tại Stamford Bridge, ngoài trận chiến giữa 22 cầu thủ còn là cuộc đọ sức rất đáng chú ý khác, màn tỷ thí quyết định tới tấm vé đến Roma: đấu trí giữa Hiddink & Guardiola.

>> Chelsea - Barca: Nước cờ cuối
>>
Barca, thực dụng thì sống!

>>
Iniesta xuất sắc hơn... Messi
>>
Barca "đầu hàng" Hiddink & Chelsea ở Nou Camp
>> Hiddink - Guardiola, hai thế hệ & một con đường
>>
Barca, hãy đặt lịch sử dưới chân!
>>
Barca - Khiêu vũ giữa bầy sói
>>
Hiddink mạo hiểm với phương án "bắt giò" Messi
>>
Hiddink: "Tôi thích cuộc đụng độ với Barca"
>>
Barca - Chelsea: Sai một ly đi... cả mùa!

>>
Barca, trí khôn của ta đâu?

Không có nhiều điều để nói về trận lượt đi, khi Chelsea chơi tử thủ với mục đích duy nhất là không để thủng lưới và họ đã thành công. Ai đó đã nói, Guus Hiddink đang tạm dẫn trước người đồng nghiệp trẻ Pep Guardiola bên phía Barcelona.

Guardiola (trái) và Hiddink thuộc 2 thế hệ HLV - Ảnh: Reuters

Thế nhưng, trận lượt về tại Stamford Bridge đêm nay mới là màn quyết định. Những toan tính sẽ trở nên phức tạp hơn, mạo hiểm hơn và những sai lầm sẽ phải trả giá đắt gấp bội. Đó cũng là lúc để chứng kiến một cuộc tỷ thí không khoan nhượng giữa Hiddink và Guardiola trên băng ghế huấn luyện, khi cả hai chiến lược gia này sẽ phải đối mặt với những "sở đoản" của mình.

Sau khi đã tìm ra cách hóa giải hàng công Barcelona, làm thế nào để Chelsea có thể kết liễu đối thủ khi họ cần ít nhất một bàn thắng? Sức mạnh hàng công của Barcelona là không phải bàn cãi nhưng mưu kế nào đây để hàng thủ chắp vá của họ có thể đứng vững tại Stamford Bridge cũng là một câu hỏi khó với "Pep".

Miếng ghép của Hiddink

Có lẽ, điều mà người hâm mộ chú ý nhất trong sơ đồ chiến thuật của Hiddink là việc ai sẽ đá hậu vệ trái, nhận nhiệm vụ hóa giải cầu thủ xuất sắc nhất thế giới Lionel Messi. Sở dĩ có điều này bởi ở trận lượt đi, hậu vệ phải Jose Bosingwa dù chơi cực tốt nhưng cũng chỉ là một giải pháp tình thế của Hiddink khi Ashley Cole bị "treo giò".

Còn ở trận này, khi Cole trở lại, liệu Bosingwa có được trả về đúng vị trí sở trường của mình?

Đó là những thắc mắc... dễ hiểu bởi hóa giải hàng công của Barcelona là điều kiện cần để nghĩ tới trận chung kết Champions League. Nhưng điều kiện đủ, con đường nào để Chelsea có thể chọc thủng lưới Barca cũng là một yếu tố đặc biệt quan trọng khác.

Về hàng công của Chelsea, có 3 khả năng:

1. Nicolas Anelka sẽ xuất hiện trong đội hình xuất phát với tư cách là tiền đạo số 2 bên cạnh Didier Drogba. Cuối tuần qua, tiền đạo người Pháp vừa chấm dứt cơn khát bàn thắng kéo dài từ 21/02 (1-0 trước Aston Villa) khi góp một bàn trong chiến thắng 3-1 trước Fulham.

Anelka sẽ được trao cơ hội ra sân? - Ảnh: AP

Với sắp xếp trên, Chelsea sẽ trở nên nguy hiểm hơn trước hàng thủ vốn không được đánh giá cao, lại thiếu vắng những trụ cột của Barcelona. Thế nhưng, việc hi sinh một tiền vệ cũng có thể sẽ khiến Chelsea gặp nhiều khó khăn hơn trước sức mạnh hủy duyệt của hàng công Barcelona.

2. Drogba vẫn là trung phong duy nhất như trận lượt đi, Florent Malouda là cầu thủ tự do chơi giữa bộ 3 tiền vệ Michael Ballack - Michael Essien - Frank Lampard và tiền đạo người Bờ Biển Ngà.

3. Cũng giống như khả năng thứ 2, Hiddink sẽ sử dụng Anelka như một con bài chiến lược... trên băng ghế dự bị. Trong khi đó, hàng công của Chelsea sẽ được bổ sung thêm một cầu thủ chạy cánh khá tốt là Salomon Kalou, người có thể cùng với Malouda tung ra những quả tạt nguy hiểm từ hai cánh vào cho Drogba và có thể cả Ballack.

Trong chiến thắng 6-2 trước Real Madrid cuối tuần qua, hàng thủ Barcelona đã cho thấy sự yếu kém trong khả năng chống tấn công biên cũng như khả năng không chiến. Nhưng chấp nhận đá với Malouda và Kalou cũng có nghĩa là chấp nhận mạo hiểm mà bài học từ chính Real Madrid vẫn còn rất "nóng hổi".

Miếng ghép của Guardiola

Cũng giống như Hiddink, Guardiola cũng phải lựa chọn giữa nhiều phương án. Nhưng khác với người đồng nghiệp bên phía Chelsea là những lựa chọn của Pep tại hàng thủ Barcelona đều là bất đắc dĩ khi cặp trung vệ chính là Rafa Marquez (chấn thương) và Carles Puyol (treo giò) không thể ra sân. Điều đó rất có thể cũng sẽ kéo theo những thay đổi ở vị trí hậu vệ trái.

Puyol là sự vắng mặt đáng tiếc vì án treo giò - Ảnh: Reuters

1. Hậu vệ trái Eric Abidal vẫn đá đúng vị trí sở trường của mình. Khi đó, cặp trung vệ  của Barcelona sẽ là Gerard Pique và Martin Cacares. Như vậy, ngoài việc không có được sự chắc chắn như cặp trung vệ chính, câu hỏi về kinh nghiệm của cặp trung vệ mới của Barcelona cũng rất đáng ngẫm. Đặc biệt là khi trước mặt hai hậu vệ này là Yaya Toure, một cầu thủ cũng chưa thể cho là "từng trải" ở những trận cầu sống còn như thế này.

Nhưng cũng có thể chính Toure được đưa về đá trung vệ, nhường vị trí ở hàng tiền vệ cho Seydou Keita. Dù vậy, đây cũng là một giải pháp khiến hàng thủ Barca bị xáo trộn nghiêm trọng.

2. Abidal sẽ được đẩy vào đá trung vệ, để lại vị trí hậu vệ trái cho Sylvinho. Dù chưa từng chơi với sơ đồ này nhưng hậu vệ người Pháp vẫn tỏ ra đáng tin tưởng ở vị trí trung vệ (so với Cacares) trong khi hàng thủ Barca lại không bị xáo trộn nhiều.

Song khi đó, vị trí cánh trái của Sylvinho hoàn toàn có thể là "tử huyệt" của Barca bởi hậu vệ lão tướng người Brazil rất ít khi được ra sân ở những mùa gần đây.

Cao, thấp là đây!

Giữa hai giải pháp của Pep, khó có thể nói giải pháp nào an toàn hơn cho hàng thủ Barcelona. Nhưng có một điều chắc chắn mà Guardiola vẫn sẽ theo đuổi, đó chính là tấn công. Tấn công không chỉ là cách tốt nhất để phòng ngự với Barca ở thời điểm này mà nó có thể sẽ giúp Barca tháo gỡ nút thắt.

Guardiola nở nụ cười lạc quan trước trận quyết chiến - Ảnh: Reuters

Bởi chỉ cần một bàn thắng tại Stamford Bridge, Barca có thể sẽ đẩy Chelsea tới chân tường nhờ luật bàn thắng sân khách. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là Barca có thể ngạo ngễ với hàng công của mình khi trước mắt họ là Chelsea của Hiddink, một chiến lược gia có khả năng thiên biến vạn hóa.

Theo cách nhìn khách quan, đội nắm thế chủ động phải là Chelsea. Hiddink có nhiều phương án để chọn lựa trong khi hàng thủ đã cho thấy khả năng "ứng phó" với hàng công Barca. Hơn nữa, đây là một trận đấu mà Chelsea được chơi trên sân nhà.

Khi Guardiola phải để ý nhiều hơn đến phòng ngự và Hiddink với những phương án trên hàng công, đó là khi cả Pep và Guus đang phải đối mặt với sở đoản của mình. Nhưng có lẽ, đây mới là lúc thích hợp nhất để so tài cao thấp giữa hai đại diện tiêu biểu của hai thế hệ HLV này.

  • Song Ngư

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,