,
221
12017
World Cup 2010>Câu chuyện trong ngày
cauchuyen
/thethao/cauchuyen/
1284371
Tranh cãi Jabulani: Quả bóng mà biết nói năng...
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
World Cup còn 5 ngày:

Tranh cãi Jabulani: Quả bóng mà biết nói năng...

Cập nhật lúc 09:01, Chủ Nhật, 06/06/2010 (GMT+7)
,

- Những ý kiến trái chiều về quả bóng chính thức của World Cup 2010 mà Adidas sản xuất, mang tên Jabulani, đang hâm nóng cho ngày hội ở Nam Phi, và có vẻ như vấn đề đang bị đẩy đi quá xa, chứ không còn là khen - chê đơn thuần.

>> Câu chuyện trong ngày: ’Virus’ ơi, đừng... tàn nhẫn!
>> Sắc màu World Cup tràn ngập đường phố Nam Phi
>> Vì nhà tài trợ, Kaka ’bật’ lại đồng đội?
>> Nam Phi: Cúp điện, trộm cắp & hỗn loạn chuyện vé

Từ năm 2009, thế giới đã biết đến quả bóng mang tên Jabulani, được lấy theo ngôn ngữ Zulu, một trong những thứ tiếng chính ở Nam Phi. Jabulani được Adidas nghiên cứu và sản xuất cho World Cup 2010.

Khi mới ra mắt và bước đầu được đưa vào thử nghiệm, Jabulani không gặp bất kỳ lời phàn nàn nào. Ảnh: Reuters
Khi mới ra mắt và bước đầu được đưa vào thử nghiệm, Jabulani không gặp bất kỳ lời phàn nàn nào. Ảnh: Reuters

Sau khi ra mắt, Jabulani đã được FIFA thử nghiệm ở giải VĐTG cấp CLB, diễn ra tại UAE (9-19/12/2009). Tiếp theo, lần lượt CAN 2010, giải Clausura (Argentina) và giải nhà nghề Mỹ (MLS) cũng đưa Jabulani vào hệ thống thi đấu.

Như một sự tất yếu, mọi người cùng đón nhận và chấp nhận quả bóng mới trong cuộc chơi. Jabulani nhanh chóng có chỗ đứng trong làng bóng đá thế giới.

Adidas cảm nhận được sự thành công của Jabulani, quả bóng được thực hiện bằng kỹ thuật tân tiến nhất lịch sử, khi không có một lời phàn nàn nào từ các giải đấu trên.

Thế nhưng, khi World Cup 2010 chuẩn bị khởi tranh, đã bắt đầu làn sóng chỉ trích Jabulani. Các thủ môn chê bóng khó bắt dính bởi quỹ đạo bay khác thường; trong khi những tiền đạo thì cho là nó khó khống chế hơn. Một số HLV cũng không hài lòng về quả bóng mới này.

Ý kiến trái chiều của các cầu thủ trở thành công cụ để các hãng sản xuất đồ thể thao tấn công lẫn nhau. Ảnh: Reuters
Ý kiến trái chiều của các cầu thủ trở thành công cụ để các hãng sản xuất đồ thể thao tấn công lẫn nhau. Ảnh: Reuters

Ngược lại, cũng có ý kiến (con số ít hơn) khẳng định bóng Jabulani mang đến sự thích thú cho người chơi.

Tất nhiên, những ý kiến trên là có thật. Trong thời gian qua, các cầu thủ đã quen với những quả bóng khác ở các giải VĐQG khác nhau, được sản xuất bởi các hãng khác nhau, nên có thể cảm thấy sự khác biệt khi làm quen với Jabulani.

Một số quen với bóng do Adidas sản xuất, nhưng nhìn chung các giải VĐQG hàng đầu châu Âu thường sử dụng bóng của Nike. Vì thế, sự khác biệt về cảm giác với bóng là không tránh khỏi, nhất là khi tiếp xúc.

Tuy nhiên, những ý kiến phàn nàn trên đã bị đẩy đi quá xa. Khi truyền thông đã vào cuộc, những lời phàn nàn về Jabulani không còn đơn thuần là khen - chê nữa.

Bản thân Jabulani không có tội. Ảnh: Reuters
Bản thân Jabulani không có tội. Ảnh: Reuters

Giờ đây, nó trở thành một cuộc chiến giữa các hãng sản xuất đồ thể thao, cụ thể hơn là Adidas và phần còn lại.

Đây là kỳ World Cup thứ 11 liên tiếp Adidas được sản xuất bóng theo đặt hàng của FIFA, nên chắc chắn mâu thuẫn đã nảy sinh trong cuộc cạnh tranh giữa các hãng lớn. Vì thế, những phát biểu của cầu thủ trở thành công cụ cho cuộc chiến trên.

Không những thế, không loại trừ khả năng chính những hãng sản xuất thể thao này, đồng thời cũng là tài trợ cho các cầu thủ, đã tác động để làm bùng nổ cuộc tranh luận về Jabulani. (Phần còn lại muốn cầu thủ chê bai Jabulani, còn Adidas dùng "người của mình" để bảo vệ).

Bản thân Jabulani không có tội, chỉ có điều nó không thể cất lên tiếng nói của mình.

  • Ngọc Như

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,