,
221
12017
World Cup 2010>Câu chuyện trong ngày
cauchuyen
/thethao/cauchuyen/
1289208
Scandal World Cup: Nỗi xấu hổ trọng tài
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Scandal World Cup: Nỗi xấu hổ trọng tài

Cập nhật lúc 17:27, Thứ Hai, 28/06/2010 (GMT+7)
,

- Ngày Chủ nhật của những scandal, khi hai trận đấu thuộc khuôn khổ vòng knock-out World Cup 2010 là màn trình diễn sai lầm của các "ông vua sân cỏ".

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Hôm qua (27/6) có thể xem là ngày thi đấu hấp dẫn nhất của vòng knock-out, với cuộc đại chiến tốn rất nhiều giấy mực Đức - Anh và trận so tài Argentina - Mexico.

Bóng đã qua vạch vôi một khoảng rất xa sau cú sút của Lampard. Ảnh: Getty Images
Bóng đã qua vạch vôi một khoảng rất xa sau cú sút của Lampard. Ảnh: Getty Images

Đã có những giây phút căng thẳng và hấp dẫn mà các đội bóng thể hiện. Có thể nói, kể từ khi World Cup 2010 khai mạc, đây mới là ngày có những trận cầu tạo nhiều cảm xúc nhất.

Thế nhưng, vẫn còn đó những vấn đề gây tranh cãi. Trong cả hai trận đấu, đã có những sai lầm hết sức sơ đẳng của những trọng tài hàng đầu thế giới, điều tưởng như chỉ có ở các giải đấu "làng".

Đó thực sự là nỗi xấu hổ cho công tác trọng tài, nỗi xấu hổ đối với FIFA, khi những sai lầm làm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu.

Hai trận đấu liên tiếp, hai sai lầm không thể tha thứ, có thể nói gì khác ngoài việc khẳng định đây là vấn đề mang tính hệ thống? Thậm chí, đây có thể xem là scandal của World Cup 2010, nếu xem lại những sai lầm ở vòng bảng, hay các trận knock-out trước đó.

Trọng tài Larrionda và trợ lý đã sai lầm nghiêm trọng. Ảnh: Getty Images
Trọng tài Larrionda và trợ lý đã mắc sai lầm nghiêm trọng. Ảnh: Getty Images

Trong trận Đức - Anh, khi tỉ số đang là 2-1, Lampard có một cú sút tuyệt đẹp đưa bóng vào khung thành đối phương. Lampard đã ăn mừng điều đó với các đồng đội, vì lúc này tỉ số sẽ là 2-2. Bên ngoài, HLV Capello và các cầu thủ dự bị cũng thể hiện niềm vui tột cùng.

Sân Free State ở thành phố Bloemfontein cũng trở nên sôi động lẳn lên sau pha bóng này. Nhưng rồi tất cả chìm trong im lặng và ngơ ngác, để rồi sau đó là sự bất kình, khi trọng tài người Uruguay Larrionda từ chối bàn thắng.

Bóng đã nằm phía trong vạch vôi rất xa, và mắt thường cũng kịp theo dõi chứ chưa nói đến pha quay chậm của truyền hình. Pha bóng này gợi nhớ lại tình huống Hurst ghi bàn vào lưới Đức tại chung kết World Cup 1966, giúp Anh lên ngôi VĐ.

Trước khi đánh đầu ghi bàn, Tevez đã việt vị. Ảnh: Getty Images
Trước khi đánh đầu ghi bàn, Tevez đã việt vị. Ảnh: Getty Images

Chỉ có điều, kết cục của hai pha bóng khác nhau. Hurst được công nhận bàn thắng, còn Lampard thì không.

Nếu bàn thắng được công nhận, hiệp 2 sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều. Khi ấy, chiến thắng của Đức chắc chắn sẽ không dễ dàng như chúng ta được chứng kiến.

Trong trận đấu sau đó, sai lầm một lần nữa xuất hiện, theo chiều ngược lại. Trong tư thế việt vị cả mét, Tevez đánh đầu ghi bàn vào lưới Mexico, tạo bước ngoặt của trận đấu.

Sau khi tham khảo ý kiến trợ lý Ayroldi, trọng tài Rosetti vẫn công nhận bàn thắng. Ảnh: Getty Images
Sau khi tham khảo ý kiến trợ lý Ayroldi, trọng tài Rosetti vẫn công nhận bàn thắng. Ảnh: Getty Images

Trọng tài Rosetti và trợ lý Ayroldi đã mắc sai lầm trong tình huống này. Rosetti có vẻ nghi ngờ về việc Tevez ghi bàn nên tham khảo ý kiến của Ayroldi, với kết quả là vị trợ lý của ông đồng ý việc công nhận bàn thắng.

Điều này tạo ức chế cho các cầu thủ Mexico, mà chiếc thẻ vàng ngay sau đó của Marquez là minh chứng. Sau đó, các cầu thủ Mexico không còn giữ được sự tỉnh táo nên phải chịu thêm bàn thua khác, để rồi suýt có một cuộc ẩu đả ngoài sân khi hiệp 1 kết thúc.

Nên nhớ rằng, trước khi Tevez mở tỉ số từ tư thế việt vị, Mexico mới là những người tấn công có nét hơn Argentina. Nếu không có "món quà" từ trọng tài, Argentina liệu có khởi sắc để ghi liền 2 bàn khác?

  • Ngọc Như (theo Corriere dello Sport)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'World Cup 2010>Câu chuyện trong ngày'

,
,