,
221
10765
Bóng đá quốc tế
bongdaquocte/
/thethao/bongdaquocte/
1197772
Van Basten lần thứ ba chia tay Ajax
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Van Basten lần thứ ba chia tay Ajax

Cập nhật lúc 11:05, Thứ Năm, 07/05/2009 (GMT+7)
,

Hôm thứ Tư (6/5), Marco van Basten đã đệ đơn từ chức HLV trưởng chỉ sau một mùa dẫn dắt Ajax Amsterdam với lý do không thể mang về danh hiệu như đã hứa.

Trận thảm bại 0-4 trước Sparta Rottendam hồi cuối tuần khiến Ajax không còn cơ hội cạnh tranh vị trí thứ hai trên BXH với Twente Eschede và điều đó đồng nghĩa đội bóng từng 4 lần vô địch châu Âu sẽ vắng mặt tại đấu trường Champions League mùa sau.

Van Basten chuyển đến dẫn dắt Ajax hồi đầu mùa với rất nhiều kì vọng khi đội bóng được đầu tư tới 35 triệu Euro để tăng cường sức mạnh. Thế nhưng, họ sớm bị loại khỏi vòng ba cúp Quốc gia Hà Lan và sau đó thất bại trước Olympique Marseille tại vòng 1/16 cúp UEFA.

Vị chiến lược gia 44 tuổi thừa nhận: "Mục tiêu chính của chúng tôi khi bước vào mùa giải là đem về chức vô địch Hà Lan sau 5 năm chờ đợi nhưng sau đó, mục tiêu được điều chỉnh là nằm trong nhóm 2 đội dẫn đầu. Vì thế, khi cả hai mục tiêu trên đều không thành hiện thực, bạn chỉ có thể nói rằng mình đã thất bại.

Van Basten rời Ajax sau chưa đầy 1 năm - Ảnh: Reuters

Chúng tôi tỏ ra là một tập thể thiếu bền vững và rõ ràng là tôi đã không tạo được ảnh hưởng lên các cầu thủ. Tôi chẳng có ý tưởng nào cho mùa giải tới nên nếu tiếp tục ở lại, tôi cũng không tin mình sẽ thành công".

Mùa giải 2005/06, LĐBĐ Hà Lan cho ra đời luật playoff mà theo đó, các đội bóng đứng từ thứ 2 đến thứ 5 sẽ thi đấu với nhau tranh một vé dự Champions League. Điều này dẫn đến trường hợp mùa 2005/06, AZ Alkmaar về nhì nhưng phải chơi tại UEFA Cup trong khi Ajax đứng thứ tư được tham dự vòng loại Champions League. Mùa giải năm ngoái, Ajax xếp thứ hai nhưng do thua Twente trong trận chung kết play-off nên ngậm ngùi "xuống chơi" tại UEFA Cup. Tuy nhiên, từ mùa giải 2008/09, hệ thống play-off rắc rối này đã được dỡ bỏ.

Tạm thời trợ lý John van’t Schip sẽ dẫn dắt đội trong khoảng thời gian ban lãnh đạo tìm kiếm một HLV mới. Các tin đồn cho hay, cựu HLV Co Adriaanse có thể sẽ quay lại Ajax và cựu HLV của Barcelona, Frank Rijkaard, cũng là một ƯCV tiềm năng.

Với quyết định đệ đơn từ chức ngày hôm qua, huyền hoại Marco van Basten đã kết thúc giai đoạn thứ ba gắn bó cùng Ajax. Đây chính là nơi ông khởi đầu sự nghiệp cầu thủ năm 1981 trước khi gia nhập AC Milan năm 1987.

Van Basten đã ghi được 151 bàn trong 172 trận cho Ajax, góp công lớn giúp đội vài lần vô địch Hà Lan và mang về chiếc cúp C2 (cũ) năm 1987. Đáng tiếc rằng ông phải giải nghệ ở tuổi 28 vì một chấn thương mắt cá dai dẳng.

Năm 2000, Van Basten bắt đầu sự nghiệp cầm quân với đội trẻ của Ajax và đến năm 2004 được cất nhắc vào chức HLV trưởng ĐTQG Hà Lan. Sau EURO 2008 hồi năm ngoái, ông trở lại Ajax kế nhiệm chiếc ghế HLV từ tay Adrie Koster.

  • Song Ngư (tổng hợp)

     

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,