,
221
10767
Cúp Quốc gia
bongdacupqg/
/thethao/bongdacupqg/
1259474
Siêu Cúp QG 2010: Đà Nẵng thâu tóm vương quyền?
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Siêu Cúp QG 2010: Đà Nẵng thâu tóm vương quyền?

Cập nhật lúc 04:52, Thứ Bảy, 23/01/2010 (GMT+7)
,

- Chỉ phải gặp cái xác Thanh Hoá mang hồn Thể Công, đó là cơ hội để Đà Nẵng thâu tóm vương quyền bằng chức vô địch Siêu cúp quốc gia 2010. Trận đấu tổ chức trên sân Ninh Bình vào hồi 15 giờ 30 chiều 23/1.

Cho đến thời điểm này, Đà Nẵng vẫn là nhà vô địch tuyệt đối của Việt Nam mùa bóng trước. Họ đăng quang ở V-League, sau đó lại thắng nốt cúp Quốc gia. Vì vậy, chẳng có gì phải bàn cãi về ưu thế cũng như tư thế của Đà Nẵng trong trận cầu dường như tổ chức ra là để tôn vinh họ.

Đà Nẵng Gaston Merlo. Ảnh: Đức Anh
Đà Nẵng rất đáng sợ với Gaston Merlo. Ảnh: Đ.A

Ngay cả khi trong đội hình Đà Nẵng thiếu vắng chân sút chủ lực Almeida, họ cũng không phải quá lo lắng. Từ 3 mùa giải nay, Almeida vẫn luôn là công thần bậc nhất, bất kể ngồi ghế HLV là ông Hải "lơ" đầu bạc hay Lê Huỳnh Đức đầu xanh. Nhưng chấn thương đã cướp đi cơ hội của "Đa" ít nhất là đến hết lượt đi mùa bóng 2010.

Có một chút khó khăn cho Huỳnh Đức, bởi trước khi sự cố xảy ra với Almeida, Đức đã để Molina đến với Bình Dương. Lúc này, mọi hy vọng trên hàng công của Đà Nẵng phụ thuộc hoàn toàn vào Gaston Merlo - một tiền đạo cũng rất có duyên săn bàn và tân binh Nicolas Hernandez.

Hernandez chưa thể hiện được nhiều qua các trận đấu tập gần đây, nhưng hàng tiền vệ rất mạnh của Đà Nẵng có thể bù đắp bằng cách tạo ra nhiều hướng tấn công đa dạng. Cần thu hồi bóng ư? Rogerio Nguyễn quá hay. Cần phát động tấn công ư? Thanh Hưng, Nguyên Sa - ngay cả những tuyển thủ tuổi "U" cũng đảm đương tốt...

Với lực lượng hiện có, Đà Nẵng vẫn là niềm mơ ước của nhiều đội bóng khác, trong đó có đối thủ của họ ở trận tranh siêu Cúp - Thanh Hoá. Xứ Thanh lúc này dư thừa bóng đá đỉnh cao đến mức họ giải tán đội B đá hạng Nhất không thương tiếc, nhưng kỳ thực, tập trung "nuôi" đội hình chính chơi V-League cũng đã là cả một núi vấn đề.

Rất nhiều người hâm mộ Việt Nam vẫn chưa thể quen với sự hiện diện của cái xác Thanh Hoá mang hồn Thể Công. Ngay cả người Thanh Hoá lẫn các cầu thủ Thể Công cũng thế.

Ở Thanh Hoá, ngoài các vị chóp bu là dân bản địa, bản chất CLB vẫn chỉ là Thể Công + 7 mà thôi. Khoảng cách giữa Đình Tùng, Văn Tuấn và một loạt cầu thủ gốc Thanh khác được gọi lại từ hạng Nhất với những "người Thủ đô" chẳng thể lấp đầy chỉ trong ngày một ngày hai.

Chính HLV trưởng Vũ Trường Giang đã thừa nhận điều này. Ông Giang "đen" từng thổ lộ nếu gắn kết được cả ma cũ và ma mới thành một khối thì Thanh Hoá sẽ là một đội mạnh chứ chẳng đùa. Nhưng việc ấy cần thời gian nhiều lắm.

Thể Công. Ảnh: Đức Anh
Nhưng Thanh Hoá vẫn hy vọng có sự khởi đầu mới bằng cái hồn Thể Công. Ảnh: Đ.A

Theo ông Giang, cái quan trọng quyết định phong độ của Thanh Hoá là ý thức chuyên nghiệp từ những người lính biệt phái như Phước Tứ, Anh Tuấn, Bảo Khanh, Khánh Lâm, Văn Nam... Những cầu thủ này được Viettel đảm bảo mọi quyền lợi cũ, và thực tế là không thể bắt họ từ bỏ dòng máu Thể Công.

Nhưng sau 1 hoặc 2 năm, họ sẽ thành cầu thủ tự do. Thanh Hoá không chắc có giữ chân họ tiếp được không, nhưng vẫn hy vọng họ sẽ đá hết mình mùa tới, vì thương hiệu và tương lai của chính họ.

Một khi những người cũ Thể Công xoá bỏ được hết những rào cản trong môi trường mới thì Đà Nẵng dù có quyết "ăn thua" siêu Cúp cũng không dễ dàng đạt mục tiêu. Năm ngoái, họ từng thắng chính những con người này ở chung kết cúp Quốc gia, nhưng phía sau thất bại của Thể Công là một vết gợn rất đáng hồ nghi.

Khi ấy, dư luận cho rằng Thể Công hoàn toàn có cơ đá ngang ngửa với Đà Nẵng, nhưng họ không thể, vì còn phải trả nợ cho vụ Đà Nẵng "cứu bồ" trước đó 1 tuần. Hàng loạt pha hỏng ăn về cuối trận của Thể Công (trong đó có cú đệm bóng vào khung thành trống của Khánh Lâm lại trúng xà ngang) càng làm cho người yêu Thể Công "sôi máu".

Đến tận bây giờ, người ta vẫn cứ tiếc hoài. Giá như Thể Công có được một danh hiệu vớt vát lại mùa giải năm ngoái, biết đâu...

Dù sao thì bây giờ, cái tên Thể Công cũng đã chỉ còn là quá khứ. Nhưng nếu Thanh Hoá làm được một cái gì đó tưng bừng cho sự khởi đầu mới thì người hâm mộ lại có dịp ngả mũ "tưởng niệm" Thể Công.

Chỉ có điều, Đà Nẵng vẫn sừng sững ở phía bên kia...

  • Anh Đức

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,