,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1292219
Van Persie & Torres: "Số 9", anh ở đâu?
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Van Persie & Torres: 'Số 9', anh ở đâu?

Cập nhật lúc 15:51, Chủ Nhật, 11/07/2010 (GMT+7)
,

Chuyện như đùa: Hai đội bóng tranh giành Cúp vàng thế giới bị xem là chấp "số 9" trên con đường tiến đến trận chung kết.

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif
Mô tả ảnh.

Torres để lại thất vọng lớn - Ảnh Getty

 

Những số 9 hay nhất ở World Cup 2010 đều đến từ Nam Mỹ. Gonzalo Higuain đã ghi được 4 bàn cho Argentina, trong đó có cú hat-trick vào lưới Hàn Quốc. Cho dù được nhắc nhiều qua vụ "Bàn tay của Chúa" phiên bản 2.0, Luis Suarez chắc chắn là cái tên "hot" của TTCN Hè 2010 sau những gì anh thể hiện trong màu áo Uruguay. Brazil có một kỳ World Cup thất bại nhưng Luis Fabiano được xem là số 9 đáng sợ nhất ở Nam Phi.

Nhưng đây không phải là World Cup dành cho những số 9 châu Âu. Pháp trao chiếc áo số 9 cho... Djibril Cisse, tiền đạo gọi "vớt" và nếu không có xảy ra vụ bạo loạn thì đừng mơ được vào sân. Số 9 của tuyển Anh là Peter Crouch, vốn chỉ vào thay người những phút cuối trận đầu tiên và sau đó đóng đinh trên băng ghế dự bị. Số 9 của Italia, Vincenzo Iaquinta, ghi vỏn vẹn 1 bàn từ chấm 11m ở trận gặp New Zealand. HLV Joachim Low của Đức trao áo số 9 cho Stefan Kiessling và tiền đạo cao 1m91 của Bayer Leverkusen này chỉ mới đá 7 phút tính đến trước trận tranh ba tư.

Còn Hà Lan và Tây Ban Nha? Những số 9 của họ hoặc gây thất vọng, hoặc không đáp ứng được kỳ vọng.

* Cơ hội cuối cùng

Hàng công của Hà Lan gồm bộ tứ Sneijder, Robben, Kuyt và van Persie. Không cần nhắc lại vai trò và phong độ của Sneijder, vốn là ƯCV số 1 cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2010. Robben vẫn biết cạch tạo ra sự khác biệt, từ những bàn thắng, những pha đi bóng tốc độ và kỹ thuật, hoặc những pha xử lý bóng "khiêu khích" khiến đối phương phải phạm lỗi, nhận thẻ. Kuyt là cầu thủ được huyền thoại Johan Cruyff ca ngợi nhiều nhất, vì thể lực tuyệt vời, vì sự đa năng trong lối chơi, vì sự cống hiến hết mình.

Còn van Persie? Những gì người ta có thể nói tốt về anh chỉ là việc anh hợp với sơ đồ chiến thuật mà HLV van Marwijk đề ra và với van Persie trong đội hình, Hà Lan đi từ chiến thắng này đến chiến thắng khác. Còn dấu ấn cá nhân của van Persie thì quá lu mờ. Anh chỉ mới ghi 1 bàn, ở trận thủ tục gặp Cameroon tại vòng bảng. Một số cơ hội đã đến nhưng van Persie không tận dụng triệt để. Anh không thể một mình hoạt động trên hàng công như những số 9 hiện đại khác. Khi thể lực không được tốt, những pha đi bóng quen thuộc trở nên vô hại. Anh cũng tỏ ra không thích hợp khi bị đẩy vào không gian hẹp.

Nhưng van Persie vẫn đá chính trong trận CK ở Soccer City. Chắc chắn HLV van Marwijk không muốn thay đổi đội hình đang chiến thắng. Ngoài ra, các chân sút khác của Hà Lan còn tệ hơn cả van Persie, từ trình độ đến kinh nghiệm. Fernando Torres lại không được may mắn như thế. Sau khi ghi bàn duy nhất ở trận CK EURO 2008, vị trí của Torres tưởng chừng bất khả xâm phạm. Nhưng giờ đây, trong đội hình chính của Tây Ban Nha, vị trí của Torres dễ xâm phạm nhất. Đó là kết cục tất yếu khi Torres ngày càng gây thất vọng trong màu áo ĐTQG. Ở vòng loại World Cup, anh không ghi nổi 1 bàn. Đến VCK, anh vẫn chưa có bàn nào. Khác với van Marwijk, HLV Del Bosque của Tây Ban Nha sẵn sàng thay đổi đội hình đang chiến thắng, sẵn sàng chuyển đổi sơ đồ chiến thuật. Khác với Hà Lan, Tây Ban Nha sở hữu quá nhiều ngôi sao để có thể thay thế Torres. Fernando Llorente từng chơi rất hay khi vào thay Torres ở trận gặp Bồ Đào Nha. Ở trận bán kết với Đức, Pedro đã thi đấu bùng nổ khi được đá chính. Hoặc sự thay đổi có thể đến từ hàng tiền vệ, với các sự lựa chọn như Fabregas, David Silva...

Nguyên nhân chung cho phong độ gây thất vọng của van Persie và Torres: tình trạng chấn thương. Mùa giải vừa qua, van Persie từng nghỉ mấy tháng liền vì chấn thương trong khi Torres cứ đá vài ba trận lại nhập viện. Đến cuối mùa, van Persie mới thi đấu trở lại cho Arsenal. Đến cuối mùa, Torres vẫn phải trải qua cuộc phẫu thuật và suýt mất World Cup. HLV van Marwijk cho rằng không dễ để cầu thủ nhanh chóng tìm lại cảm giác, phong độ tốt nhất sau thời gian dài dưỡng thương và khẳng định ông vẫn kiên nhẫn chờ đợi van Persie. Del Bosque ít nói, nhưng những hành động cho thấy ông từng rất kiên nhẫn với Torres. Chỉ có điều, niềm tin ấy giờ đây đang cạn kiệt dần.

Trận CK sẽ là cơ hội lớn nhất và cuối cùng dành cho 2 chân sút đang thi đấu ở Premier League. Các đồng đội tin rằng van Persie muốn "save the best for last", để dành bàn thắng cho trận chung kết. Torres vẫn được đánh giá là cầu thủ lớn cho trận cầu lớn. 2 năm trước, anh đã ghi bàn ở trận CK. Đêm nay, liệu anh có tái hiện thành tích tuyệt vời ấy?


Robin van Persie
Sinh ngày: 6/8/1983, tại Rotterdam
+ Từ 2001-2004: Feyenoord, 71 trận, 15 bàn
+ Từ 2004-nay: Arsenal, 197 trận, 73 bàn.
+ ĐTQG: 50 trận, 19 bàn.

Fernando Torres
Sinh ngày: 20/3/1984
+ Từ 2000-2007: Atletico Madrid, 249 trận, 91 bàn
+ Từ 2007-nay: Liverpool, 116 trận, 72 bàn.
+ ĐTQG: 79 trận, 24 bàn.


(Theo Thể thao & Văn hóa Online)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,