,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1284055
"Xe tăng" Đức: Ngổn ngang trăm mối
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

'Xe tăng' Đức: Ngổn ngang trăm mối

Cập nhật lúc 09:02, Thứ Sáu, 04/06/2010 (GMT+7)
,

 - Rạng sáng nay (4/6), "Xe tăng" Đức đã chơi trận giao hữu cuối cùng trước khi lên đường sang Nam Phi, kết thúc với thắng lợi 3-1 trước Bosnia-Herzegovina song còn đó nhiều vấn đề cần được khắc phục.

Người Đức luôn nổi tiếng là làm việc rất khoa học và tính tổ chức cao bởi với họ, khâu chuẩn bị tốt quyết định tới một nửa chiến thắng.

Vậy mà lần này, khi chỉ còn chưa đầy một tuần nữa World Cup 2010 chính thức khai mạc, đội quân của HLV Loew vẫn chưa thể định hình hoàn toàn bộ mặt sẽ trình diễn tại ngày hội lớn nhất hành tinh.

Đức
Nhiều vị trí còn chưa biết ai sẽ đá chính - Ảnh: Getty

Cần phải thông cảm cho chiến lược gia 50 tuổi này bởi khó khăn bắt nguồn từ nguyên nhân khách quan. Chấn thương đã tước đoạt 5 cầu thủ thì có tới 4 người là nhân tố trong đội hình chính gồm Ballack, Westermann, Adler, Rolfes.

Nếu chỉ nhìn vào kết quả ba trận giao hữu cọ xát trước giải thì tưởng như "Mannschaft" chẳng bị tác động nhiều. Họ đánh bại Malta và Hungary với cùng tỉ số 3-0 để rồi hôm nay tiếp tục ghi ba bàn vào lưới đối thủ không dễ bắt nạt là Bosnia.

Nhưng thực tế, theo dõi kỹ từng trận mới thấy mối lo lắng là có cơ sở. Chẳng phải vô cớ hôm công bố danh sách sang Nam Phi, Loew thổ lộ rằng tuyển Đức sẽ không nghĩ đến chức vô địch mà cố gắng chơi tốt từng trận.

Ngổn ngang trăm mối tơ vò

Trở lại với trận đấu tại Frankfurt, Loew đã copy cách bố trí đội hình của đồng nghiệp Van Gaal tại Bayern. Ông đưa tân đội trưởng Lahm sang cánh phải và bất ngờ khoán hành lang trái cho Badstuber.

Trên hàng công, Klose tiếp tục đảm nhận vị trí tiền đạo mũi nhọn. Và để tận dụng khả năng không chiến của cựu binh này, Loew bố trí "máy tạt" Trochowski bên cánh phải, nhận được sự hỗ trợ của Lahm.

Nhưng ý đồ của Loew bị phá sản khi suốt hiệp một "Mannschaft" "treo" hoàn toàn cánh phải. Trochowski chơi mờ nhạt nhất trong hàng tiền vệ 5 người, còn Klose tiếp tục mất dạng như những trận trước đó.

Thống kê cho thấy suốt 45 phút có mặt trên sân, số lần Klose chạm bóng đếm chưa hết 5 đầu ngón tay. 

Hàng thủ cũng không khá khẩm là bao, trung vệ Mertesacker thi đấu như mơ ngủ. Chính anh là người mắc lỗi vị trí trong bàn thua ngớ ngẩn ở phút 15.

Đức
Đức thể hiện hai bộ mặt khác nhau trong trận đấu với Bosnia - Ảnh: Reuters

Lahm phải bó vào bọc lót nhưng cú phá bóng lại đập trúng người Dzeko rót cầu âu qua tay thủ môn bay ngược trở vào trong lưới.

Đức đã chơi một hiệp đầu tiên có thể nói là thảm họa, phòng ngự dở tệ trong khi tấn công thiếu biến hóa.

Chủ yếu bóng được dồn sang cánh trái, nơi Podolski hoạt động năng nổ với một lần sút xa đưa bóng dội xà ngang ngay đầu trận.

Tuy nhiên, chính những sai lầm này làm nổi bật rõ giá trị của hiệp thứ hai. "Xe tăng" lột xác sau những thay đổi trên hàng công, Cacau vào thay Klose và Mueller thế chỗ Trochowski.

Hai cánh lập tức tìm được sự cân bằng, lối chơi sinh động hơn hẳn với những miếng phối hợp biến hóa ở tốc độ rất cao.

Trong một pha dâng cao bất ngờ ở phút 50, Lahm đem về bàn gỡ khi kết thúc đường phản công nhanh bằng cú sút tuyệt đẹp ngoài vòng cấm.

Sĩ khí đang lên cao, "Mannschaft" liên tiếp kiếm được hai quả phạt đền ở các phút 74 và 77 nhờ công của hai dự bị là Marin và Mueller.

Schweinsteiger thực hiện thành công cả hai lần, khép lại hiệp đấu bùng nổ của người Đức. Và từ chiến thắng này, rất có thể sẽ khiến Loew phải thay đổi quan điểm vào giờ chót.

Chờ những chuyển biến mới

Chẳng hiểu Loew có mắc bệnh "công thần" hay không khi tuyên bố Klose sẽ là tiền đạo đá chính tại World Cup, bất chấp anh vừa có một mùa đánh bóng ghế dự bị tại Bayern.

Cacau
Loew nên tin tưởng ở Cacau - Ảnh: Getty

Các màn trình diễn của Klose trước Hungary và Bosnia phải gọi là thảm họa. Ở tuổi 32, anh bắt đầu lười di chuyển, bản năng săn bàn với những cú đánh đầu sở trường đã cùn đi nhiều.

Trái lại, Cacau đang ở thời kì sung mãn nhất. Cầu thủ gốc Brazil này luôn thể hiện một tinh thần rực lửa khi vào sân và quan trọng là trong những trận giao hữu vừa qua, anh có tới 3 pha lập công (so với 0 lần của Klose).

Ba đối thủ của Đức tại vòng đấu bảng World Cup đều rất mạnh về thể lực. Klose đã qua thời kì đỉnh cao sẽ khó có "đất diễn" trong những cuộc chiến thiên về sức mạnh.

Việc sử dụng đội hình 4-2-3-1 nhưng mang sang Nam Phi tới 6 tiền đạo cũng cho thấy sự bối rối của Loew. Đáng ra ông nên giành thêm một suất cho vị trí tiền vệ trung tâm vốn đang rất thiếu.

Nếu một trong hai cầu thủ Schweinsteiger hay Khedira chấn thương thì sẽ chẳng có ai thay thế. Cả Kroos và Oezil đều thiên về tấn công, khả năng phòng ngự chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Và cuối cùng, sau khi mất Westermann, Loew vẫn đang đi tìm một miếng ghép ở hàng thủ. Nhưng xem ra chưa có ai khiến ông hoàn toàn yên tâm.

Chưa bao giờ "Mannschaft" tham dự World Cup với một đội ngũ thiếu kinh nghiệm đến vậy. Và cho đến thời điểm này, quá trình chuẩn bị vẫn còn ngổn ngang trăm mối lo lắng.

Liệu trong thế bí bách này, Loew có dám mạnh tay làm cuộc cách mạng triệt để, tin dùng những cầu thủ mới? Câu trả lời sẽ có khi Đức chơi trận mở màn gặp Australia vào ngày 13/6 tới.

  • Song Ngư

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,