,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1288417
Những hiệp sĩ bàn tròn
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Những hiệp sĩ bàn tròn

Cập nhật lúc 16:16, Thứ Năm, 24/06/2010 (GMT+7)
,

- Bên bờ vực của sự sụp đổ, sau một chuỗi thành tích nghèo nàn và những rạn nứt trong nội bộ, “bầy sư tử đảo quốc” đột nhiên lại trở nên đáng sợ, với một thứ sức mạnh tinh thần tỏa ra từ mỗi cá nhân.

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

1. Hãy lắng nghe niềm tự hào của Fabio Capello: “Chúng tôi sát cánh bên nhau với sức mạnh tinh thần, chúng tôi chiến đấu cùng nhau, và tôi vô cùng hạnh phúc với kết quả.


Capello. Ảnh: Getty
Capello cuối cùng đã có thể nở nụ cười như thế này sau những phút căng thẳng, đầy sức ép. Ảnh: Getty

Tôi vô cùng hạnh phúc khi tìm lại được đội bóng mà tôi đã biết ở vòng loại. Chúng tôi đã có thể hướng về phía trước với một tâm trí thanh thản, không vương bất cứ nỗi sợ hãi hoặc vấn đề gì khác”.

Và Steven Gerrard cũng đĩnh đạc cất tiếng để khái quát cho chiến thắng vô giá ấy: “Chúng ta xứng đáng giành vé đi tiếp. Tôi nghĩ rằng nếu chúng ta chơi như hôm nay: biết lắng nghe HLV và đáp ứng các yêu cầu của ông, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Chơi đúng với khả năng, chúng ta ngang tầm với mọi đối thủ”.

Bóng ma của một sự xáo trộn nào đó xuất phát từ lỗi lầm của Terry đã không còn hiện diện. Và chiến thắng đầu tay, dù sao cũng là đủ để các fan Anh quốc bắt đầu mơ mộng.

2. Cho dù chiến thắng ấy không rực rỡ và thuyết phục như người ta mong đợi, thì đó cũng vẫn là một chiến thắng.


Anh: Ảnh: Getty
Chiến thắng của Tam sư không rực rỡ nhưng nó vẫn cứ là một chiến thắng đủ để người Anh không phải xách vali về nước sớm. Ảnh: Getty

Khoảng cách chỉ là một bàn ít ỏi, nhưng có thể thấy rằng uy lực đã được gia tăng trong những đợt tấn công của bầy sư tử. Với những miếng đánh biên đặc trưng của bóng đá Anh cổ điển, đã có không chỉ một cơ hội rõ rệt được tạo dựng cho các chân sút áo đỏ.

Thế trận phòng ngự hai lớp thường xuyên có tới bảy, tám người tham gia mỗi khi mất bóng của Slovenia đã trở nên xộc xệch bởi những quả tạt, những đường chuyền đổi cánh, và rõ ràng đó là những giải pháp tấn công hợp lý mà Don Fabio lựa chọn.

Defoe lập công, nhưng Lampard, Gerrard và đặc biệt là Rooney – người bị vận rủi từ chối bàn thắng chào sân, đều đã có thể nâng cao cách biệt, những dấu hiệu tích cực không thể bị che lấp về mặt lối chơi.


defoe. Ảnh: Getty
Defoe đích thị là người hùng và "thần hộ mệnh" cho cả Capello và tuyển Anh! Ảnh: Getty

Với tốc độ và sự nhạy bén của Defoe, tính biến ảo đã bắt đầu xuất hiện trong những đợt lên bóng của người Anh, đặc biệt là với nỗ lực của cả một hệ thống.

Barry bổ sung cho hàng phòng ngự, Lampard và Gerrard cung cấp bóng, đồng thời chực chờ những cơ hội nã pháo bất ngờ xuất hiện. Milner đóng chốt ở hành lang phải, trong khi trên đỉnh hàng công, Rooney thường xuyên ngoặt sang trái để thu hút các hậu vệ và mở ra những khoảng trống. Slovenia đã bị bất ngờ với những sự kết nối ấy, những hướng di chuyển ấy.

Ở hậu tuyến, dĩ nhiên là vẫn chưa xuất hiện một bức tường phòng ngự thành đồng vách sắt như điều Don Fabio luôn ưa thích và mong đợi trong suốt cả sự nghiệp lừng lẫy.

Khi các hậu vệ biên phải nỗ lực tiến lên tăng cường nhân lực cho mục tiêu tìm kiếm bàn thắng thoát hiểm, những lỗ hổng phát lộ ở hai sườn là điều không thể tránh khỏi.


Gerrard. Ảnh: Getty
Đội trưởng Gerrard cũng đã có thể lập công, để giảm sức ép cho đội nhà. Ảnh: Getty

Slovenia đã có những cơ hội phản kích như vậy, đặc biệt là màn công hãm làm băng lạnh cả phía khán đài trắng-đỏ với ba cú dứt điểm liên tiếp trong vòng cấm ở phút 67.

Tuy nhiên, Terry đã đứng vững ở vị trí trung vệ, và hàng thủ chắp vá của ĐT Anh đã không bị đánh bại. Tinh thần chuyên nghiệp, hoặc có thể là tâm lý muốn “lập công chuộc tội” đã giúp thủ quân của Chelsea chơi một trận rất đáng nhớ, với hàng loạt pha ngăn chặn đầy tinh thần tập trung cũng như cú tackle bóng cứu rỗi đó.

Bên cạnh anh, sự lăn xả của Johnson và đặc biệt là mắt xích non yếu Upson cũng đã làm tất cả những gì có thể trong khả năng để bảo vệ khung thành của “Calamity” James.


Terry. Ảnh: Getty
Terry sau lỗi lầm đã chơi một trận đầy tính chiến đấu Ảnh: Getty

Dù thế nào, các học trò của Capello cũng đã có một chiến thắng đối với chính bản thân họ.

3. Và chiến thắng ấy bắt nguồn từ chính Don Fabio. Ông là tấm gương cho các học trò về tinh thần chuyên nghiệp, về sự ưu ái tột bậc cho thành công.

Với mục tiêu duy nhất ấy, ông đã dẹp bỏ những định kiến cá nhân đã từng được hun đúc suốt thời gian cầm quân để đưa Milner và Defoe, những người mang tới sinh khí cho trận đấu này, vào đội hình xuất phát.


Rooney. Ảnh: Getty
Rooney chưa có bàn thắng nhưng anh và đồng đội đã có chiến thắng với chính bản thân mình. Ảnh: Getty

Ông cũng không làm rùm beng sự vụ của Terry, mà sau lời cảnh cáo lạnh lùng (“Cậu ta đã mắc một sai lầm rất lớn”), ông vẫn chọn anh làm trụ cột của hàng phòng ngự.

Bản lĩnh của một đời trận mạc được thể hiện rõ rệt nhất trong cách bình ổn nội bộ đầy êm thấm ấy, và quỹ đạo của “bầy sư tử đảo quốc” đã thay đổi.

Slovenia tuy rằng không phải quá mạnh, và thêm vào đó là họ thật sự chỉ muốn chơi cầm chừng để chờ tin mừng từ Algeria, nhưng nếu vẫn là ĐT Anh nhòa nhạt của hai vòng trước, một chiến thắng có thể vẫn không trở thành hiện thực.

Chưa thể xác quyết rằng “bầy sư tử” đã thật sự lột xác, song ít nhất thì họ cũng đã thể hiện một gương mặt khác, mạnh mẽ và gắn kết hơn, với sự thanh thản và hết mình trong tinh thần. Tinh thần của những hiệp sĩ bàn tròn thời Vua Arthur.
  •  

    Đông Quân

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,