,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1284573
Italia đến Nam Phi: Sống trên hoài niệm
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Italia đến Nam Phi: Sống trên hoài niệm

Cập nhật lúc 14:48, Thứ Hai, 07/06/2010 (GMT+7)
,

- Năm 1982, Italia hòa Thụy Sĩ 1-1 trước khi đến Tây Ban Nha. Cách đây 4 năm, tỉ số ấy lặp lại khi Italia khép lại hành trang để sang Đức. Đêm 5/6, không lâu trước ngày xách hành lý sang Nam Phi, Italia lại hòa đội bóng láng giềng của mình với kết quả tương tự. Mang theo đội hình già nhất từ trước đến nay và không còn nhiều động lực thi đấu, nhưng người Italia hy vọng lịch sử một lần nữa lặp lại với họ ở World Cup 2010.

>> Pirlo có nguy cơ vắng mặt ở World Cup
>> Thua Mexico, người Ý vẫn ’phớt tỉnh’
>> Chọn Quaglia, HLV Lippi bỏ Rossi & Borriello
>> Azzurri "điệu đà" với trang phục D&G

Niềm tin từ Ginerva

Ginerva (tên tiếng Italia của thành phố Genève, Thụy Sĩ) đồng loạt xuất hiện ở những nơi rất trang trọng của các tờ báo Italia, sau khi thầy trò HLV Marcello Lippi kết thúc trận đấu với đội chủ nhà Thụy Sĩ, chỉ thua sự kiện Schiavone đăng quang Roland Garros.

Hòa trên sân Thụy Sĩ, người Italia một lần nữa hy vọng định mệnh sẽ mỉm cười với mình khi đến Nam Phi. Ảnh: Getty Images
Hòa trên sân Thụy Sĩ, người Italia một lần nữa hy vọng định mệnh sẽ mỉm cười với mình khi đến Nam Phi. Ảnh: Getty Images

Kết quả hòa 1-1 và một lối chơi có nét hơn đôi chút so với thất bại trước Mexico chưa thể phản ánh điều gì. Với đội hình có nhiều xáo trộn, nên sức mạnh thực sự của Italia chỉ có thể được kiểm chứng tại Nam Phi.

Người ta nhắc đến Ginerva, bởi nơi đây gợi lại những hoài niệm đẹp cho Azzurri. Trong quá khứ, đã 2 lần Italia hòa Thụy Sĩ với tỉ số 1-1 tại Ginerva trong trận đấu tập cuối cùng trước thềm World Cup, và sau đó đều trở thành nhà VĐTG.

Ngày 28/5/1982, Barberis là người ghi bàn mở tỉ số cho Thụy Sĩ ở phút 50, trước khi Cabrini giúp Italia gỡ hòa (79’). Đoàn quân của HLV Bearzot đến Tây Ban Nha với nhiều nghi vấn và phía sau là scandal dàn xếp tỉ số ở Serie A, để rồi đăng quang ấn tượng.

Điều tương tự lặp lại cách đây 4 năm. Italia chọn Ginerva và Thụy Sĩ để làm liều thuốc thử cuối cùng trước khi đến Đức. Gilardino mở tỉ số sau 10 phút, và Gygax khép lại trận đấu ngay từ phút 32. Sau đó, Berlin tôn vinh những người hùng Italia.

Với Lippi, những cầu thủ trẻ ít được quan tâm. Ảnh: Getty Images
Với Lippi, những cầu thủ trẻ ít được quan tâm. Ảnh: Getty Images

Đêm 5/6, người Italia gọi đó như một định mệnh, khi 2 cú đánh đầu liên tiếp của Quagliarella đã làm rung lưới Thụy Sĩ, để rồi kết quả khép lại ở tỉ số 1-1.

Sau Madrid 1982 và Berlin 2006, người Italia đang mơ đến một điều thần kỳ khác ở Johannesburg. Giấc mơ ấy đến từ niềm tin mang tên Ginerva.

Giữa giấc mơ và hiện thực

Ai cũng có quyền mơ, nên không ngạc nhiên khi người Italia, vốn rất lãng mạn và bay bổng (đôi khi ảo tưởng) chờ đợi một sự lặp lại của lịch sử.

Đội hình Italia quá già. Ảnh: Getty Images
Đội hình Italia đến Nam Phi quá già. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, giữa giấc mơ và hiện thực là một khoảng cách không hề nhỏ. Các cầu thủ Italia mơ mộng khi đến Nam Phi, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu thầy trò HLV Lippi có đủ sức để biến nó thành sức mạnh, và lần thứ 2 liên tiếp bước lên bục vinh quang thế giới.

Rất khó để Italia có thể làm được điều đó, khi Azzurri đến Nam Phi lần này với gánh nặng tuổi tác trên vai.

Tổng số tuổi của 23 tuyển thủ Azzurri cộng lại lên đến gần 665 (7 người trên 32), một con số quá "vĩ đại". 4 năm trước, Italia phá vỡ kỷ lục về tuổi trung bình của mình (28,8 tuổi), và bây giờ thầy trò Lippi lại tự thiết lập một kỷ lục mới, với tuổi trung bình lên đến 28,9.

Bên cạnh việc một loạt cầu thủ đã không còn nhiều động lực thi đấu (nhưng vẫn chiếm vị trí chính thức, đẩy những người trẻ và khát vọng hơn lên ghế dự bị), với một tập thể già nhất trong lịch sử trong những lần tham dự VCK World Cup, khó khăn càng thêm lớn với Italia.

Những cầu thủ trẻ như Montolivo không có cơ hội ra sân, nên trong những trường hợp bắt buộc họ sẽ không đáp ứng được kỳ vọng vì thiếu kinh nghiệm. Ảnh: Getty Images
Những cầu thủ trẻ như Montolivo không có cơ hội ra sân, nên trong những trường hợp bắt buộc họ sẽ không đáp ứng được kỳ vọng vì thiếu kinh nghiệm. Ảnh: Getty Images

Vấn đề đầu tiên bắt nguồn từ việc sở hữu đội hình quá già ấy là thể lực, và thực tế nó đã thể hiện trong hai trận giao hữu với Mexico và Thụy Sĩ. Italia đã gặp rất nhiều khó khăn mỗi khi đối thủ của mình chọn lối chơi dựa nhiều vào tốc độ.

Tất nhiên, có thể lấy việc tập nặng trên độ cao của vùng Tây Bắc Italia để lý giải cho việc thể lực giảm sút, nhưng điều đó cũng không thể che lấp dấu hiệu của tuổi tác. Sau khi đã trải qua mùa giải nặng nề, liệu "La Vecchitalia" (một cách chơi chữ, Vecchia (già) + Italia) có còn đủ sức cho chiến dịch bảo vệ "ngai vàng"?

Italia đang chuẩn bị hàng trang cho chuyến bay tới Nam Phi bằng niềm tin từ Ginevra và tuổi già. Ai trong số họ cũng muốn trở về sau ngày 11/7, nhưng giấc mơ ấy xem ra quá xa vời...

Tuổi già = kinh nghiệm?

Bất chấp những lời chỉ trích về việc Italia đang lão hóa, HLV Lippi vẫn tự tin vào những lựa chọn của mình, tin vào sự bùng nổ của các cầu thủ. Với Lippi, kinh nghiệm là quan trọng nhất.

4 năm trước, Italia cũng bị chỉ trích dữ dội bởi mang đến Đức đội hình quá già. Thế nhưng, sau đó "những ông già của Lippi" đã đăng quang một cách ấn tượng, nhờ lối chơi khoa học và kinh nghiệm. Năm 1934, Italia đăng quang lần đầu tiên với tuổi trung bình 28,3.

Cùng với 2 điều kỳ diệu đó, Lippi còn một lý do khác để mang "La Vecchitalia" đến Nam Phi. Ở World Cup 1962, Italia sở hữu đội hình trẻ nhất lịch sử, với tuổi trung bình 25,04. Hai HLV Paolo Mazza và Giovanni Ferrari chủ yếu chọn cầu thủ trong độ tuổi U-23, và cá biệt có Rivera mới 18 tuổi (4 người chưa một lần khoác áo Azzurri, 6 người mới chỉ đá 1 trận). Kết quả, Italia bị loại từ vòng bảng, khi hòa Tây Đức 0-0, thua chủ nhà Chile 0-2, và thắng Thụy Sĩ 3-0.

Sau đó 4 năm, HLV Edmondo Fabbri chọn đội hình trẻ thứ 2 lịch sử (25,1). Khởi đầu giải đấu trên đất Anh bằng trận thắng 2-0 trước Chile, nhưng sau đó Italia lần lượt phơi áo với cùng tỉ số 0-1 trước Liên Xô và CHDCND Triều Tiên, để rồi về nước sớm.
  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,