,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1282072
Berlusconi có thể "chia" Milan cho chính phủ Nga
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Berlusconi có thể 'chia' Milan cho chính phủ Nga

Cập nhật lúc 22:19, Thứ Ba, 25/05/2010 (GMT+7)
,

- Silvio Berlusconi đang tính đến khả năng để tập đoàn Gazprom đầu tư vào Milan, và điều đó hứa hẹn mở ra một cuộc cách mạng lớn tại San Siro, sau những mùa bóng gây thất vọng.

>> Chọn Allegri vào ghế nóng, Milan đi ’săn’ Ganso
>> Siêu Pippo tiếp tục gắn bó với Milan
>> Leonardo rời Milan: Sự phản bội của "người lớn"

"Russonero"

Cách đây ít ngày, Silvio Berlusconi đã nhắc đến khả năng nhượng lại Milan, đội bóng mà ông làm chủ suốt 25 năm qua, và đó là một bước đi quan trọng đối với gã khổng lồ Italia này.

Với niềm tự hào dân tộc, cùng danh dự của bản thân, Berlusconi sẽ không bán toàn bộ hoặc một nửa quyền sở hữu Milan, như những nhà đầu Ả rập từng đề nghị năm ngoái, nhưng mở cửa cho đối tác nước ngoài đầu tư là điều hoàn toàn có thể.

Tập đoàn Gazprom đang quyết tâm đầu tư vào Milan. Ảnh: Getty Images
Tập đoàn Gazprom đang quyết tâm đầu tư vào Milan. Ảnh: Getty Images

Theo đó, Berlusconi đang lắng nghe đề nghị đến từ nước Nga về việc mua lại cổ phần Milan, hiện do tập đoàn khổng lồ Fininvest (thuộc quản lý của gia đình Berlusconi) nắm giữ.

Cụ thể, tập đoàn khí đốt lớn nhất thế giới Gazprom, nằm dưới sự quản lý của chính phủ Nga, đang xúc tiến quá trình đầu tư vào Milan bằng cách mua lại 25-30% cổ phần của đội bóng này.

Từng rất thành công với Zenit cách đây vài năm, nên Gazprom tỏ ra háo hức trong việc tiếp tục đầu tư vào thế giới bóng đá. Danh tiếng và lịch sử hào hùng của Milan càng làm tăng thêm sức hấp dẫn đối với Gazprom.

Khi mà tình hình tài chính của Fininvest và bản thân không còn tự chủ được (liên tục tăng nợ đọng), bán 25-30% cổ phần Milan cho Gazprom là cách tốt nhất để Berlusconi cứu vãn mọi chuyện. Điều đó cũng giúp Milan có cơ hội tiến hành cải tổ sau những mùa giải gây thất vọng.

Ngoài vấn đề tài chính, thêm một lý do khác để Berlusconi tính đến việc nhượng 1/3 Milan cho Gazprom: người đứng đầu chính phủ Nga - đơn vị trực tiếp quản lý tập đoàn khí đốt này, là Vladimir Putin. Mà Putin là ai? Một người bạn rất thân của Berlusconi.

Hai Thủ tướng Berlusconi và Putin vốn là bạn thân, nên khả năng Gazprom thành công trong việc mua 25-30% quyền sở hữu Milan là rất cao. Ảnh: Getty Images
Hai Thủ tướng Berlusconi và Putin vốn là bạn thân, nên khả năng Gazprom thành công trong việc mua 25-30% quyền sở hữu Milan là rất cao. Ảnh: Getty Images

Berlusconi đã từng từ chối bán toàn bộ quyền sở hữu Milan cho Hoàng thân UAE, Mansour bin Zayed Al Nahyan (ông chủ Man City, từng suýt mua được Kaka), cũng như Taci - tỷ phú Albania, nhưng không có lý do gì để ông không chấp nhận Gazprom của người bạn Putin đầu tư vào San Siro.

Khi ấy, không chỉ Berlusconi cứu vãn được tình hình tài chính của mình, mà "Russonero" (chơi chữ từ Russia với Rossonero) cũng chủ động được việc tham gia vào thị trường chuyển nhượng.

Chưa hết, Paolo Scaroni, TGĐ tập đoàn năng lượng Eni (Italia) - cũng có chân trong BLĐ Milan, lại có mối quan hệ mật thiết với Alexei Miller, Chủ tịch Gazprom. Có quá nhiều yếu tố để đưa Gazprom "kết duyên" với Fininvest, biến Milan thành "Russonero".

Cách mạng bằng những đồng rúp

Nếu cuộc "hôn nhân" với Gazprom hoàn tất, Berlusconi sẽ thu về khoảng 150-180 triệu euro. Đây là một con số đủ lớn để trang trải nợ nần cũng như tiến hành cuộc cách mạng lực lượng cho Milan.

Một năm trước, sau khi bán Kaka thu về hơn 65 triệu euro, nhưng phần lớn được bù vào khoản kinh doanh thua lỗ của Fininvest, nên Milan thiếu tiền để xây dựng đội bóng (trừ mua Huntelaar với giá 15 triệu euro).

Với tiền đầu tư từ Gazprom, Milan hoàn toàn có thể tậu
Với tiền đầu tư từ Gazprom, Milan hoàn toàn có thể tậu "khẩu thần công" Dzeko mà không cần đắn đo. Ảnh: Getty Images

Giờ đây, một khi có khoản tiền từ bán cổ phần, nhưng vẫn nắm quyền sở hữu chính và được đưa ra quyền quyết định, Berlusconi hoàn toàn có thể đầu tư mạnh tay. Đây cũng là cách để ông lấy lòng các tifosi Milan, vốn rất thất vọng sau khi Leonardo bị sa thải.

Edin Dzeko sẽ là cái tên đầu tiên nằm trong mục tiêu của Milan. Trong hơn một năm qua, tiền đạo người Bosnia liên tục được các quan chức Milan liên hệ, nhưng cuộc thương lượng chưa thể ngã ngũ bởi chi phí chuyển nhượng cao.

Sau khi Dzeko giành giải Vua phá lưới Bundesliga 2009/10, giá trị và danh tiếng của anh càng tăng. Một loạt đội bóng đang nhảy vào đua tranh chữ ký của chân sút 24 tuổi này, như M.U, Chelsea, Man City hay Juventus.

Vì thế, nếu được Gazprom đầu tư, mức giá 40 triệu euro mà Wolfsburg yêu cầu sẽ không thể làm Milan do dự. Cần phải "đánh" nhanh, nếu không muốn nhìn Dzeko, một chân sút tài năng và còn rất trẻ, lọt vào tay các đối thủ khác.

Không những thế, Milan vẫn còn dư dả để tăng viện cho hàng thủ bằng bản hợp đồng với Nicolas Otamendi, trung vệ 22 tuổi được Maradona mang đến Nam Phi. Milan đã theo sát Otamendi từ đầu năm nay, nhưng đang phân vân vì vấn đề tài chính.

Chiếc "phao" đã được Gazprom ném ra, và chỉ còn chờ Berlusconi nắm lấy nó, thay vì một mình vẫy vùng giữa biển cả...

- 99,92973%: Hiện tại, Fininvest đang nắm giữ 99,92973% cổ phần Milan.

- 0,07027%: Các đối tác khác chỉ nắm vỏn vẹn 0,07027% Milan. Vì thế, dễ hiểu khi Fininvest gặp khó khăn thì Milan không còn được đầu tư.

- 150 triệu euro: Nếu nhượng cổ phần cho Gazprom, Milan sẽ thu về 150-180 triệu euro, chưa kể tập đoàn khí đốt này còn đầu tư thêm ở nhiều lĩnh vực khác (chuyển nhượng, tài trợ).

- 74,92973%: Nếu nhượng cổ phần cho Gazprom, Fininvest vẫn nắm quyền sở hữu chính Milan, nhờ kiểm soát tối đa 74,92973% cổ phần CLB.

  • Ngọc Linh

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,