,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1280283
La Liga 2009/2010: Cuộc chiến các vị thần
0
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

La Liga 2009/2010: Cuộc chiến các vị thần

Cập nhật lúc 04:59, Thứ Tư, 19/05/2010 (GMT+7)
,

- Nếu như cách đây chừng 1 tháng bộ phim bom tấn: “Cuộc chiến giữa các vị thần” (Clash Of The Titans) đã làm nổ tung các rạp chiếu bóng, thì La Liga mùa giải 2009/2010 cũng đã thực sự có một siêu phẩm với cái tên tương tự.

Cuộc vui nào cũng đến lúc tàn, La Liga 2009/2010 đã khép lại với việc Barcelona bảo vệ thành công ngôi vương (chức vô địch thứ 20 trong lịch sử).

Thế nhưng, chắc chắn vĩ thanh của nó sẽ còn được nhắc đến rất lâu nữa. Đơn giản bởi chưa bao giờ trong lịch sử La Liga lại được chứng kiến một mùa giải vĩ đại đến thế.

Barca
Barca là nhà vô địch vĩ đại nhất trong lịch sử - Ảnh: Reuters

Với kết quả hòa 1-1 trên sân của Malaga ở vòng đấu cuối cùng, Real Madrid đã kết thúc mùa giải với 96 điểm. Với số điểm đó họ có thể vô địch bất kì giải VĐQG lớn nào khác trên toàn châu Âu ít nhất trước vài vòng đấu.

Tại Anh, Chelsea đăng quang ở Premier League với “chỉ” 86 điểm. Inter cũng chỉ có 82 điểm tại Serie A, trong khi 78 điểm đã là thừa đủ để đưa Marseille trở lại ngôi vương của xứ lục lăng…

Thực tế, như đã từng phân tích, Real Madrid đã có một mùa giải hay nhất trong lịch sử vốn đã vô cùng hào hùng của họ. Đây là lần đầu tiên người ta thấy "Bầy kền kền" dữ dội và mạnh mẽ đến thế.

Rất nhiều kỷ lục của CLB này đã bị xô đổ. Real Madrid 2009/2010 là đội bóng ghi nhiều bàn nhất (chi tính từ khi La Liga chơi 38 vòng), là đội giành được nhiều điểm nhất (trước đây, ngay cả khi La Liga chơi 42 vòng thì Real cũng chỉ mới được nhiều nhất là 92 điểm – dưới thời Capello mùa 1996/1997).

Ronaldo và Higuain là bộ đôi khủng khiếp nhất với tổng cộng 53 bàn thắng, trong đó với 26 bàn/29 trận Ronaldo là tân binh xuất sắc thứ hai của Real chỉ sau người tiền bối khổng lồ Di Stefano (27 bàn/28 trận ở mùa đầu tiên chơi cho Real).

Nếu quay ngược thời gian lại 10 năm thì Real còn có nhiều hơn nhà vô địch khi đó Deportivo tới 27 điểm – khoảng cách của 9 trận thắng. Mà nên nhớ rằng khi ấy Deportivo đã được mệnh danh Super Depor.

Thậm chí, điểm số mà thày trò HLV Pellegrini đã giành được còn xô đổ kỉ lục của bóng đá Anh (95 điểm do Chelsea của Mourinho lập ở mùa 2004/2005) và chỉ kém “nóc” của Serie A đúng 1 điểm (Inter của Mancini ở mùa 2006/2007).

Chỉ tiếc rằng, núi cao còn có núi con hơn. Tất cả những kỉ lục của CLB ấy cũng đã không thể giúp Real vượt qua được Barcelona – một đội bóng đã chơi với phong độ như thể đến từ hành tinh khác. Điều mà ngay cả Barca với cú ăn sáu vĩ đại ở mùa giải năm ngoái cũng chẳng thể làm được (ít nhất là về mặt điểm số).

Barca
Barca như thể dội bóng đến từ hành tinh khác - Ảnh: Getty

Messi đã chơi một mùa bóng thăng hoa nhất trong sự nghiệp. Nhờ cú đúp ghi trước Valladolid, Lionel Messi đã trở thành Pichichi (Vua phá lưới) của La Liga năm nay với 34 bàn thắng đồng thời giật luôn danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu 2009-2010.

Mới hơn 22 tuổi, Messi là Pichichi trẻ thứ nhì trong lịch sử La Liga, sau “người ngoài hành tinh” Ronaldo ở mùa giải 1996-1997 khi anh này 21 tuổi. Tuy nhiên, xét về số bàn thắng thì “Ro béo” không hơn được Messi. Tiền đạo người Brazil đã đoạt Pichichi (cũng trong màu áo Barca) với 34 bàn cũng chỉ bằng Messi hiện nay.

Thế nhưng, ngay cả màn trình diễn trong mơ ấy cũng chẳng thể giúp Messi làm lu mờ hoàn toàn các tiểu tướng như Pedro hay cả Bojan Kirkic.

Cả 2 sát thủ này đều đã cho thấy một sự trưởng thành chóng mặt, khiến ngay cả tân binh đắt giá nhất trong lịch sử CLB Ibrahimovic cũng chưa chắc đã có suất đá chính.

Chính dàn tài năng trưởng thành từ lò La Masia, "tre chưa già nhưng măng đã mọc", là nền tảng biến Barcelona trở thành một ngọn hùng sơn sừng sững, cao hơn tất cả, và chưa thể bị chinh phục.

Tính ra suốt 38 vòng đấu, Barca chỉ để thua đúng 1 trận duy nhất và cột mốc 99 điểm của họ đạt được xứng đáng là kỷ lục của các kỷ lục.

Giám đốc kỹ thuật Txiki Begiristain của Barca nói rằng: “Real đã buộc Barcelona phải chơi mùa giải hay nhất trong lịch sử”.

Đúng như vậy! Cuộc đua tranh giữa 2 gã khổng lồ trăm năm thù hận này chính là động lực cho sự phát triển không ngừng nghỉ của cả 2 bên.

Real
Real xuất sắc nhưng Barca còn tuyệt vời hơn - Ảnh: AP

Barca khiến Real Madrid phải tiến hành một cuộc vũ trang lực lượng vô tiền khoáng hậu. Và rồi những Galaticos, nỗ lực bám đuổi đến cùng của đội bóng Hoàng gia lại là thứ giúp Barca trở nên vĩ đại hơn.

Và tất nhiên mọi thứ sẽ chưa dừng ở đấy. Tại Bernabeu người ta đã nói về một cuộc sống mới, mà ở đó dải ngân hà rất có thể sẽ có thêm sự xuất hiện của "Người đặc biệt" Mourinho.

Những kẻ chiến bại như Pellegrini, Guti, Metzelder… đều sẽ phải ra đi (Pellegrini cũng đã thừa nhận về điều này). Ngay từ lúc này, tất cả những điều đó đã hứa hẹn một trận chiến thần thánh này sẽ còn khốc liệt hơn nữa trong mùa giải tới.

Song La Liga đâu chỉ có “2 vị thần” Real và Barca. Ở đó còn có thần biển Neptune (Atletico Madrid) với danh hiệu Europa League đầu tiên trong lịch sử và là chiếc Cup Châu Âu thứ hai sau 48 năm dài (từ chiếc Cup C2 cũ năm 1962).

Ở đó còn có cuộc đùa giỡn khắc nghiệt bậc nhất của số phận khi mà đến tận vòng đấu cuối cùng vẫn còn đến 11 đội bóng vẫn còn những mục tiêu cháy bỏng để chiến đấu (5 cho cuộc chiến trụ hạng, 2 cho vé Europa League, 2 cho vé Champions League và dĩ nhiên là 2 cho cuộc đua vô địch).

Để rồi ở đó, Sevilla chỉ được vỡ tung trong niềm vui sướng tột cùng, giành vé dự Champions League ở phút 90+3 (với bàn quyết định ở trận thắng 3-2 trên sân Almeria).

Nó khác hẳn sự an bài quá sớm của phần lớn các giải đấu khác. Một cái kết tuyệt vời cho một mùa giải tuyệt vời!

Vô địch: Barca
Vào thẳng vòng bảng Champions League mùa sau: Barca, Real Madrid, Valencia
Dự vòng sơ loại thứ ba Champions League: Sevilla
Dự Europa League: Mallorca, Getafe, Atletico Madrid (ĐKVĐ Europa League)

Vua phá lưới (Pichichi): Lionel Messi 34 bàn
Thủ môn hay nhất (Zamora): Victor Valdes 24 bàn thua

Ba đội xuống hạng: Valladolid, Tenerife, Xerez.

  • Linh Vũ

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,