,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1280762
Juve cải tổ: Cuộc sống mới của "Lão bà"
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Juve cải tổ: Cuộc sống mới của 'Lão bà'

Cập nhật lúc 04:58, Thứ Năm, 20/05/2010 (GMT+7)
,

- Chỉ 3 ngày sau khi Serie A 2009/10 khép lại, Juve đã chính thức tiến hành cuộc cải tổ toàn diện (19/5), từ lãnh đạo đến đội ngũ huấn luyện, với hy vọng sẽ giúp cho hình ảnh một "Lão phu nhân" yếu ớt và thiếu sức sống "hồi xuân".

>> Rời Samp, Del Neri chuẩn bị cập bến Juve

Chào Marotta, chào Del Neri!

Trong khi Inter vẫn còn trận chung kết Champions League với Bayern Munich để khép lại mùa giải, các CLB khác bắt đầu quá trình nghỉ ngơi, thì Juventus chính thức bước vào cuộc cải tổ từ thượng tầng.

Tân Chủ tịch Andrea Agnelli nhanh chóng tiến hành cải tổ Juve, khi mùa giải 2009/10 vừa khép lại chưa lâu. Ảnh: La Presse
Tân Chủ tịch Andrea Agnelli nhanh chóng tiến hành cải tổ Juve, khi mùa giải 2009/10 vừa khép lại chưa lâu. Ảnh: La Presse

Đây là điều dễ hiểu, khi mùa giải 2009/10 thực sự là nỗi thất vọng khó nuốt trôi với những người Juve. Niềm tự hào của kẻ giữ kỷ lục về số lần giành Scudetto (27 lần) đã không thể phát huy, và thay vào đó là một bộ mặt thất vọng cùng cực.

Với vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng, phải dự Europa League từ vòng sơ loại thứ 3, đồng nghĩa bắt đầu mùa giải 2010/11 từ 29/7, Juve không có cách nào khác là phải hành động sớm.

Trung tâm huấn luyện Vinovo trưa 19/5 đón không ít tifosi Juve. Vài ngày trước, những con người ấy còn thất vọng về đội bóng mình yêu thích, nhưng lần này trong tâm trạng mỗi người có mặt ở Vinovo là sự háo hức và hy vọng.

Không những thế, trong một số con phố, các tifosi còn treo lá cờ Juve để chào mừng sự kiện mà họ cho là rất quan trọng này. Họ cùng chờ đợi, sự thay đổi này sẽ nhanh chóng giúp Juve vượt khó và trở lại đúng với hình ảnh thế lực khổng lồ của Calcio.

Các tifosi Juve xem thời điểm cải tổ như một ngày trọng đại. Ảnh: La Presse
Các tifosi Juve xem thời điểm cải tổ như một ngày trọng đại. Ảnh: La Presse

Theo lịch, Juve sẽ chính thức tiến hành họp báo công bố "bộ sậu" mới từ 14h (địa phương), nhưng buổi sáng cùng ngày Vinovo đã rất nhộn nhịp. Lần lượt, hai bản hợp đồng quan trọng với Marotta và Del Neri được công bố.

Giuseppe Marotta, một trong những cái tên "hot" trong làng bóng đá Italia thời gian gần đây, sẽ thay Blanc giữ cương vị Tổng Giám đốc Juve (hợp đồng đến 2013). Trong khi đó, Luigi Del Neri sẽ dẫn dắt Bianconeri theo hợp đồng có thời hạn 2 năm.

Mọi thứ diễn ra rất nhanh, chấm dứt hoàn toàn những tin đồn về người cầm quân của Juve.

Hy vọng và nghi ngờ

Những bản hợp đồng giữa Marotta và Del Neri diễn ra nhanh chóng, đầy quyết đoán, và được xem là một bước đi mang tính tương lai của Juve. Trong lịch sử đội bóng trắng - đen, xây dựng một nền tảng tốt luôn là tiêu chí hàng đầu trước khi hướng đến vinh quang.

Tân TGĐ Marotta... Ảnh: Pegaso
Tân TGĐ Marotta... Ảnh: Pegaso

Kể từ sau Calciopoli 2006, Juve chưa một lần chạm tay đến vinh quang. Ngay cả ở sân chơi hạng hai Coppa Italia, chiến thắng cũng là điều xa xỉ và "Lão phu nhân" không thể với tới.

Vì thế, khi gia đình Agnelli chính thức trở lại ghế Chủ tịch, cùng những thay đổi tích cực ở thành phần lãnh đạo và huấn luyện, các tifosi Juve chờ đợi một mùa giải thành công.

Thế nhưng, bên cạnh hy vọng và mơ mộng vào một tương lai tốt đẹp hơn, sau thời gian "đói" danh hiệu, là những hoài nghi.

Tất nhiên, những tifosi Juve không hoài nghi về cách làm của CLB, mà họ đặt câu hỏi, những nhân tố mới liệu có thích hợp?

... và HLV Del Neri đều là những người có tài, nhưng khả năng hòa nhập ở môi trường lớn như Juve là một hấu hỏi lớn. Ảnh: La Presse
... và HLV Del Neri đều là những người có tài, nhưng khả năng hòa nhập ở môi trường lớn như Juve là một hấu hỏi lớn. Ảnh: La Presse

Không thể phủ nhận tài năng của Marotta, người trong 8 năm đã biến Samp từ một đội bóng Serie B đến với Champions League. Tuy vậy, Juve và Samp ở hai vị thế hoàn toàn khác nhau, nên một người không quen làm việc với nhiều "sao" như Marotta liệu có thể thành công?

Tương tự, HLV Del Neri cũng không phải một cái tên quá lớn trong làng bóng đá Italia, dù thành công của ông chỉ sau một mùa giải ở Luigi Ferraris là rất đáng ghi nhận.

Điểm chung giữa Del Neri với Marotta là họ luôn thành công với những đội bóng trung bình hoặc nhỏ, không có nhiều tham vọng. Khi ấy, họ biết cách khơi dậy tham vọng và giấc mơ cho các cầu thủ.

Giờ đây, khi chuyển môi trường mới, khắc nghiệt hơn, sức ép nhiều hơn và sự kỳ vọng là rất lớn là những thách thức thực sự cho bộ đôi Del Neri - Marotta.

Ở Juve có rất nhiều cái tôi, và đây sẽ là thách thức lớn cho bộ đôi Marotta - Del Neri. Ảnh: La Presse
Ở Juve có rất nhiều cái tôi, và đây sẽ là thách thức lớn cho bộ đôi Marotta - Del Neri. Ảnh: La Presse

Với Del Neri, thất bại ở Roma lẫn Porto đã cho thấy, khả năng chịu sức ép của ông có vấn đề. Bên cạnh đó, "trị" những ngôi sao làm mình làm mẩy là điều mà Del Neri không quen.

Mùa giải vừa qua, ông từng mất ăn mất ngủ một thời gian với tính đỏng đảnh của Cassano. Đến Juve, Del Neri sẽ phải đối mặt với nhiều Cassano hơn, và giải quyết những cái tôi ở Olimpico di Torino sẽ ngốn của vị HLV sắp tròn 60 tuổi này không ít thời gian.

Cuộc cải tổ của tân Chủ tịch Andrea Agnelli, với hai nhân tố mới Marotta - Del Neri, quả thực mang đến cho Juve những tín hiệu tích cực. Nhưng để giúp một "Lão phu nhân" đã xuống sắc thảm hại tìm lại hình ảnh ngày nào không phải điều dễ dàng.

- 2012: Hợp đồng vừa ký kết giữa Juve với HLV Del Neri có thời hạn đến 30/6/2012.

Hôm nay (20/5), Del Neri sẽ chính thức tham dự buổi họp báo ra mắt CLB mới, đồng thời có những kế hoạch xây dựng đội bóng để sớm bước vào mùa giải 2010/11.

- 2013: Marotta sẽ làm việc cho Juve đến mùa Hè 2013, kèm theo điều khoản gia hạn thêm hợp đồng. Chức danh của Marotta ở Juve là TGĐ thay thế vai trò của Blanc, chứ không phải GĐĐH như những đàm phán cách đây vài tuần.

Chủ tịch Andrea Agnelli đã chấp nhận cho Fabio Paratici làm trợ lý cho Marotta, và phụ trách công tác thể thao. Riêng Blanc, sau khi mất ghế Chủ tịch và phải nhường vị trí TGĐ cho Marotta, vẫn được giữ lại trong BLĐ Juventus.
  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,