,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1276837
Juve - Agnelli: Tình yêu & gia đình trị
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Juve - Agnelli: Tình yêu & gia đình trị

Cập nhật lúc 18:42, Thứ Bảy, 01/05/2010 (GMT+7)
,

- Thuật ngữ "Famiglia" (gia đình) lần đầu tiên xuất hiện cùng Juventus là năm 1923, mở ra giai đoạn hoàng kim rực rỡ của Bianconeri mà không một CLB nào ở Serie A sánh được. Hôm 28/4 vừa qua, một lần nữa người ta nhắc đến "Đại gia đình Juve" khi Andrea Agnelli trở thành Chủ tịch thứ 23 của "Lão phu nhân", với kế hoạch đưa CLB này trở lại vị thế đàn anh của bóng đá Italia.

>> Từ ’cách mạng FIAT’ đến cuộc cải tổ Juve

Edoardo Agnelli và khái niệm "Đại gia đình" Juve

Ngày 24/7/1923, một cuộc "cách mạng" đã nổ ra, làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của thành phố công nghiệp Torino, đến gia đình Agnelli, FIAT - "ông chủ ngành công nghiệp Italia" và Juventus.

Juve của kỷ nguyên Edoardo Agnelli, với thành công đầu tiên là Scudetto 1925/26
Juve của kỷ nguyên Edoardo Agnelli, với thành công đầu tiên là Scudetto 1925/26

Hôm ấy, Edoardo Agnelli chính thức thay thế Gino Olivetti giữ cương vị Chủ tịch Juve. Khái niệm "đội bóng của gia đình" cũng được khai sinh cùng Juve. Có những người háo hức chờ đợi một sự đổi mới từ gia đình Agnelli, nhưng cũng không ít người nghi ngờ vào khả năng thành công.

Ngay khi lên nắm quyền, Edoardo Agnelli vạch kế hoạch chi tiết để xây dựng lại Juve. Đình đám nhất trong kế hoạch của Edoardo là tậu hậu vệ lừng danh Virginio Rosetta, khi ấy mới 21 tuổi nhưng là trụ cột của ĐTQG Italia, với giá kỷ lục thời bấy giờ: 50.000 lire.

Chưa hết, huyền thoại người Hungary Jeno Karoly cũng được đưa về dẫn dắt Juve. Bản hợp đồng của của Karoly rất hậu hĩnh: 2.500 lire mỗi tuần, kèm theo điều khoản tặng ngay 10.000 lire nếu dẫn dắt Juve giành ngôi quán quân.

Tiêu chí mà Edoardo vạch ra cho HLV Karoly cùng những cấp dưới của mình là biến Juve thành một đội bóng "eleganza, professionalità e mentalità vincente" (những quý ông lịch lãm, chuyên nghiệp và cháy bỏng với khát vọng chiến thắng).

’Andrea
Andrea Agnelli kế thừa kế hoạch "đại gia đình Juve". Ảnh: La Presse

Nền tảng mà Edoardo và gia đình Agnelli xây dựng đã có thành quả sau đó 3 năm: Juve giành chức VĐQG Italia (Prima Divisione) lần thứ 2 kể từ ngày thành lập, sau khi đánh bại Bologna 2-1 ở trận đá lại (trước đó hòa 2-2 và 0-0), và thắng Alba Roma với tổng tỉ số 12-1.

Một kỷ nguyên mới được mở ra, và lịch sử Juve chính thức bước sang trang mới (trong 29 năm trước đó, Juve chỉ 1 lần đăng quang, mùa giải 1905).

"Lão bà" và tư duy của những người trẻ

87 năm kể từ ngày Edoardo và những người trong gia đình Agnelli đặt nền móng đầu tiên để xây dựng "Grande Juve", những thế hệ tiếp theo của gia đình huyền thoại này tiếp bước để mang đến bộ mặt mới cho "Lão phu nhân".

Một mùa giải của những thất bại sắp trôi qua, và ngay từ lúc này Juve bắt tay cho kế hoạch mới.

Andrea Agnelli và John Elkann, những con người mang tư duy mới vào Juve. Ảnh: La Presse
Andrea Agnelli và John Elkann, những con người mang tư duy mới vào Juve. Ảnh: La Presse

Đầu tiên là cuộc cách mạng trên ghế Chủ tịch tập đoàn FIAT. John Elkann, cháu ngoại trong gia đình Agnelli, chính thức tiếp quản FIAT, đồng thời can thiệp sâu hơn vào công việc ở Juventus.

Rất nhiều ứng viên được đề cử thay thế Jean-Claude Blanc - người mà các tifosi cho là bất tài, và cuối cùng một cái tên không mấy người nghĩ đến đã trở thành Chủ tịch thứ 23 trong lịch sử Juve: Andrea Agnelli.

Cái tên Andrea Agnelli, cử nhân kinh tế của Đại học Oxford, cử nhân trường ĐH Thương mại Luigi Bocconi (Milano), và là thành viên trong hội đồng quản trị FIAT, con trai của Umberto Agnelli huyền thoại và lá cháu nội Edoardo Agnelli.

Andrea có mặt ở Vinovo không chỉ là sự lặp lại của kế hoạch "gia đình trị", mà điều quan trọng hơn, Juve được lãnh đạo bởi những con người có tình yêu thực sự với đội bóng. Với gia đình Agnelli, Juve cũng như một thành viên, là đứa con tinh thần không thể thay thế.

Mô hình Juve mới dưới sự điều hành trực tiếp của Andrea Agnelli
Mô hình Juve mới dưới sự điều hành trực tiếp của Andrea Agnelli

Với tư duy của những doanh nhân trẻ thành đạt, Andrea Agnelli và John Elkann đang tiến hành xây dựng một nền tảng mới cho Juve. Không đòi hỏi vào thành công theo dạng ăn xổi, mà xây dựng một Juve hướng đến tương lai, trở lại là lá cờ đầu của Calcio.

Rafa Benitez vẫn đang là ưu tiên hàng đầu cho ghế HLV ở Vinovo, sau khi Zaccheroni hết hợp đồng vào cuối mùa giải; bằng mọi cách mang về Beppe Marotta - nhân tố chính giúp Sampdoria bay cao; đưa Pavel Nedved trở lại nhận nhiệm vụ trong BHL (có thể là GĐKT)...

Dù cho mùa giải này kết thúc với Juve theo cách nào, dự Champions League, Europa League, hay chẳng gì cả, nhưng các tifosi Bianconeri vẫn đang háo hức vào một tương lai tươi sáng hơn.

Bởi vì, trong những giai đoạn mà một thành viên của gia đình Agnelli ngồi vào ghế Chủ tịch, với tài năng, khát vọng và tình yêu mãnh liệt, Juve luôn trở thành một thế lực khó bị đánh bại ở Italia. Sau Edoardo, Giovanni và Umberto, bây giờ là sự khởi đầu của kỷ nguyên Andrea Agnelli...

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,