,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1274370
V-League 2010: Trò ú tim của thần chết
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

V-League 2010: Trò ú tim của thần chết

Cập nhật lúc 13:44, Thứ Hai, 19/04/2010 (GMT+7)
,

- Khu vực "cầm đèn đỏ" của V-League đang trở thành chỗ thần chết chơi trò ú tim, khi các đội bóng yếu đều nỗ lực vùng vẫy tìm sự sống. Bây giờ, đến lượt các đại gia như Gạch, Gỗ chuẩn bị rơi vào miệng vực...

>> Ninh Bình thắng to, Nam Định ’chia tay’ vị trí chót bảng 
>>
Vòng 9 V-League: Sân Hàng Đẫy ’nóng’ vì Hữu Thắng 
>> ĐT.LA lại thua 
>> Bình Dương: Đầu xuôi nhưng ’đuôi chưa lọt’
 
>>
Đà Nẵng, Bình Dương rủ nhau thắng

>> Tướng Chỉnh trở về sân Thống Nhất: Tìm lại nụ cười

1. Đội bóng đáng khen ngợi nhất vòng 9 này có lẽ là Nam Định, lần đầu tiên thoát khỏi vị trí cuối bảng sau 5 tuần "độc chiếm".

Nam Định đá chưa hay, chưa đúng với cái chất quái từng là "đặc sản" của sân Chùa Cuối. Chiều qua (18/4), Nam Định thắng bởi HP.HN dở nhiều hơn là bản thân họ xuất sắc, nhưng đúng như Trưởng đoàn Nguyễn Hưng Thái thừa nhận, "khó mà đòi hỏi hơn ở các cầu thủ trẻ vào thời điểm này".

HN T&T Nam Định. Ảnh: Đức Anh
Nam Định (đỏ) lần đầu tiên thoát khỏi vị trí chót bảng sau 2 trận thắng liên tiếp. Ảnh: Đức Anh

3 điểm với Nam Định có lẽ còn quý hơn tiền thưởng, dù bất cứ cầu thủ Nam Định nào cũng muốn có thêm đôi chục triệu "phần mềm" mỗi tháng. Cái quan trọng nhất đối với họ là những chiến thắng bằng mọi giá, để khởi động lại cuộc chạy trốn hạng Nhất, dù khá muộn.

Đầu mùa, Nam Định chơi bóng như mất hồn. Những cuộc đào tẩu nhân tài ồ ạt chỉ là một phần lý do, cái chính là tâm lý hoang mang dao động của những người ở lại.

Nhưng khi trước mắt họ là bài toán kinh tế rất dễ để phân tích thiệt hơn thì Văn Duyệt - người từng có lúc châm ngòi bãi công - và các đồng đội buộc phải xắn tay áo lên đá, đá cho nồi cơm ngay hôm nay và đá cho một bến đậu tương lai.

Anh em nhà Danh Ngọc, Nhật Nam đã chơi xuất thần với ĐT.LA tuần trước. Tuần này, đến lượt lão tướng Lương Phúc - Trung Kiên, những người bị coi là đã hết thời, làm náo loạn hàng thủ HP.HN.

Một gương mặt khác đã xuất hiện ở Thiên Trường, gương mặt của quyết tâm, mạnh mẽ, và đó cũng là gương mặt biết sợ hãi thất bại. Tấm chân dung khắc khổ của "tướng" Nguyễn Ngọc Hảo giờ đã có thể dãn ra đôi chút...

2. Thế vào cái chỗ tồi tàn nhất của Nam Định, không ai khác ngoài Navibank - đứa con rơi của Sài thành.

Thầy trò HLV Vũ Quang Bảo ở Thành Long đã nửa năm trời, nhưng họ vẫn chưa một ngày lấy lòng được người hâm mộ thành phố. 

Mỗi lần Navibank ra sân, các khán đài Thống Nhất lại trống vắng đến tái tê và những người còn chịu khó mở trang báo ra đọc sáng hôm sau thì hầu hết đều bình phẩm về đội bóng bằng cái tên đã chết - QK4.

SLNA Navibank. Ảnh: Đức Anh
Navibank (áo sọc xanh) đang cô đơn và bế tắc. Ảnh: Quang Thắng

Từ ngày khoác áo Navibank, những người lính xứ Nghệ rủng rỉnh hơn về tiền bạc, nhưng họ lại mất đi những thứ khác còn giá trị gấp nhiều lần. QK4 từ trước đến nay sống bằng tinh thần là chính, nhưng giữa đất Sài Gòn, họ không có CĐV, không còn sự máu lửa, cũng không còn lối đá bằng mệnh lệnh đã ăn sâu vào tiềm thức.

Thay vào tâm thế cũ là nỗi lo lắng mơ hồ. Đa số cầu thủ Navibank đều đã ra lính, họ trở thành dân thường, thành cầu thủ tự do. Trong khi ấy, tài năng và đẳng cấp của họ thì chưa được khẳng định.

Nếu Navibank xuống hạng, hay u ám hơn nữa là... giải thể, họ sẽ đi đâu về đâu? Những người có "mác tuyển" như Ngọc Tân, Đình Luật... còn dễ bề toan tính, nhưng số còn lại, ai đảm bảo tương lai cho họ?

Tất nhiên, cuộc chơi V-League còn rất dài và Navibank cũng đang hướng đến giai đoạn hai bằng những nước cờ sáng sủa. Nào là mượn thủ môn Santos từ ĐT.LA, nào là mua Long Giang 3 tỉ, nào là tậu thêm một số ngoại binh chất lượng hơn...

Vào thời điểm này, đó vẫn chỉ là những con tính nhẩm. Trong khi thực tế đã phơi bày thảm cảnh, Navibank đang đứng chót bảng, đang bế tắc trong việc tìm lối ra, và nguy hiểm nhất là đang cô đơn giữa biển.

3. Có một thực tế nực cười là ngay cả những đại gia như Gỗ, Gạch cũng đang phải chịu số phận không khác Navibank hay Nam Định là bao.

Thống kê chỉ ra rằng ĐT.LA và HA.GL đang nằm trong danh sách thua nhiều nhất (5 trận), chỉ kém Nam Định (6 trận), bằng Navibank và nhiều hơn tất cả các đội khác, kể cả Thanh Hoá. Với HA.GL có "truyền thống" phòng ngự yếu thì còn có thể hiểu được, nhưng với ĐT.LA thì quả là một dấu hỏi to đùng.

Đà Nẵng ĐT.LA. Ảnh: V.S.I
ĐT.LA (áo trắng) mông lung với chiếc ghế HLV trưởng. Ảnh: V.S.I

ĐT.LA được xây dựng trên nền móng phòng ngự phản công. An toàn là bạn. Nhưng cách chơi của Gạch kể từ đầu mùa lại mong manh đến sững sờ.

Từ ngày nhượng lại Calisto cho đội tuyển, đoàn quân của bầu Thắng không còn là chiến hạm. Mùa này còn tệ hơn, họ có thể dễ dàng sụp đổ trước những đối thủ không phải là kỵ giơ, như Nam Định, như Thanh Hoá.

Chiếc ghế HLV trưởng của ĐT.LA đang là nỗi đau đầu của tất cả những ai đang "cầm cương" Gạch. Jose Luis bị thanh trừng, Công Minh chỉ loay hoay với vai trò người đóng thế, còn người đương nhiệm là Ricardo Formosinho, dù được gắn mác "đệ tử của Mourinho" nhưng lại đang thất bại toàn phần.

HA.GL, dù vẫn "sắt son" với chỉ một Zico Thái, nhưng cũng đang bộc lộ quá nhiều vấn đề nan giải. Kiatisuk dường như đã quen dần với sức ép và chai lì với thất bại.

Bây giờ, Gỗ thua một trận hay vài trận thì cũng chẳng có điều gì đặc biệt. Họ có thể xốc lại một số vị trí, toả sáng một số vị trí và thắng khá hùng hồn, nhưng khi hưng phấn đi qua (thường là rất nhanh), họ lại vấp ngã như một đứa trẻ con.

V-League đã chứng kiến cuộc đào thoát ngoạn mục của Thanh Hoá. Nam Định cũng đang nhấn ga để theo chân. Cứ cái đà này, biết đâu đèn đỏ sẽ lại trao tay cho Gạch, Gỗ?

  • Anh Đức

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,