,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1275194
Từ "cách mạng FIAT" đến cuộc cải tổ Juve
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Từ 'cách mạng FIAT' đến cuộc cải tổ Juve

Cập nhật lúc 17:20, Thứ Năm, 22/04/2010 (GMT+7)
,

- Hãng sản xuất xe hơi khổng lồ FIAT đã có Chủ tịch mới, và những tifosi Juventus đang chờ đợi, sự thay đổi từ công ty mẹ này sẽ kéo theo những đổi mới trong lòng "Lão phu nhân", để tìm lại ánh hào quang đã xa họ kể từ Calciopoli 2006.

>> Milan ’săn’ Trezeguet, gạ M.U đổi Huntelaar lấy Berbatov
>> Thua trận, Zaccheroni ’cay cú’ với trọng tài

Biến động lớn trong bộ máy FIAT

Hôm 20/4 vừa qua, hãng sản xuất xe hơi khổng lồ FIAT (Fabbrica Italiana Automobili Torino), có trụ sở chính tại Torino, đã trải qua một biến chuyển lớn. Luca Cordero di Montezemolo chính thức rời ghế Chủ tịch để nhường lại cho một người trẻ hơn - John Elkann.

John Elkann (giữa) thay Luca di Montezemolo giữ ghế Chủ tịch sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho FIAT và Juve? Ảnh: Getty Images
John Elkann (giữa) thay Luca di Montezemolo (phải) giữ ghế Chủ tịch sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho FIAT và Juve? Ảnh: Getty Images

Sự thay đổi này được chờ đợi từ trước, với hy vọng sẽ mang đến cho FIAT và ngành công nghiệp Italia một bộ mặt mới, tìm lại địa vị trong làng sản xuất xe hơi của thế giới.

Trong thời gian qua, doanh thu của FIAT bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế. Tập đoàn dẫn đầu ngành công nghiệp ở Italia này đã phải cắt giảm đáng kể nguồn nhân lực của mình để đỡ một phần chi phí đang tăng chóng mặt.

Các tifosi Juventus đón nhận sự thay đổi từ FIAT như một tín hiệu lạc quan với đội bóng mà mình yêu thích. Bởi vì, FIAT là công ty mẹ của Juve, và John Elkann thay mặt gia đình Agnelli trực tiếp điều hành công việc liên quan đến đội bóng giàu thành tích nhất Italia.

Mùa giải này, Juve liên tục gây thất vọng và John Elkann liên tục phải can thiệp trong công tác điều hành, bởi bộ máy lãnh đạo mới của "Lão phu nhân", đứng đầu là Chủ tịch người Pháp Jean-Claude Blanc, có những chính sách sai lầm và bị các tifosi phản ứng dữ dội.

Cải tổ ở Juve là điều tất yếu, sau những năm thất bại liên tiếp. Ảnh: Getty Images
Cải tổ ở Juve là điều tất yếu, sau những năm thất bại liên tiếp. Ảnh: Getty Images

Khi còn giữ chức danh Phó Chủ tịch FIAT, "Jaki" từng có những kế hoạch để cải tổ triệt để Juve, với tham vọng làm sống dậy hình ảnh hào hùng như thời của cố Chủ tịch Gianni Agnelli huyền thoại (ông ngoại của John Elkann).

Việc ngồi vào ghế Chủ tịch FIAT giúp "Jaki" gặp thuận lợi hơn để tiến hành thực hiện kế hoạch mà mình đã vạch ra. Theo đó, Juve có thể sẽ được "đại phẫu" toàn diện, từ những người điều hành đến BHL và cầu thủ.

Cách đây không lâu, những thông tin mật đã được tiết lộ về đầu tư của FIAT vào Juve. Theo đó, một kế hoạch chi tiết được vạch ra, với tổng chi phí lên tới 200 triệu euro để khoác lên Juve một bộ mặt mới, bắt đầu từ mùa Hè năm nay.

Juve sẽ cải tổ thế nào?

Vấn đề nóng nhất hiện nay là ai sẽ ngồi vào ghế HLV ở Vivino, sau khi Ciro Ferrera và Alberto Zaccheroni đều thất bại, đã có câu trả lời. Đại diện của Juve đang liên tục chào mời Rafa Benitez với những điều khoản hấp dẫn, và có vẻ như chiến lược gia người Tây Ban Nha đã bắt đầu lung lay.

’Juve
Juve quyết "săn" Benitez bằng mọi giá. Ảnh: Getty Images

Cụ thể, Juve sẽ đặt vào tay Benitez bản hợp đồng kéo dài đến năm 2014, với mức lương thuộc hàng top của Serie A, 4,5 triệu euro. Benitez sẽ không phải chịu sức ép thành công ngay lập tức, mà Juve chờ đợi ông xây dựng một đội bóng cho tương lai, với cái đích có thể là 2-3 năm tới.

Tất nhiên, Benitez sẽ được đáp ứng toàn bộ những yêu cầu chuyển nhượng. Juve tỏ thái độ, sẽ tìm mọi cách để mang chân sút Torres về Olimpico di Torino, nhằm giúp chiến lược gia 50 tuổi này có lựa chọn tốt nhất trên hàng công trong sơ đồ 4-4-2.

Ngoài ra, tiền vệ Mascherano có thể cũng theo Benitez, nếu ông "hạ cánh" xuống thành Torino. Trong quá khứ, Juve rất nhiều lần gạ gẫm tiền vệ người Argentina, nhưng Benitez quyết không để anh rời Anfield.

Số tiền 200 triệu euro còn được dùng để chiêu mộ những cầu thủ người Pháp, vốn rất thích hợp với Juve. 

Hai cái tên hàng đầu lúc này là Benzema, người thừa ở Real Madrid và được đánh giá sẽ thay thế hoàn hảo Trezeguet; cùng Gourcuff, linh hồn của Bordeaux (Juve không còn lạ gì sự nguy hiểm của anh) và đã quen với môi trường Serie A trong thời gian khoác áo Milan.

Torres cũng là một phần quan trọng trong kế hoạch làm mới Juve. Ảnh: Getty Images
Torres cũng là một phần quan trọng trong kế hoạch làm mới Juve. Ảnh: Getty Images

Juve cũng sẽ xây dựng cho Benitez một đội ngũ trợ lý hùng hậu, gồm 6 chuyên gia hàng đầu: Mauricio Pellegrino (Argentina), trợ lý của Benitez ở Liverpool; Eduardo Macia (TBN), làm việc cùng Benitez từ Valencia đến Liverpool; Paco De Miguel, đang phụ trách thể lực ở Liverpool và từng làm việc cùng Torres ở Atletico; Amedeo Carboni, học trò cũ của Benitez ở Valencia; Antonio Pintus, từng làm việc ở Juve dưới thời Deschamps; Mauro Pederzoli, cựu GĐTT của Torino.

Năm thứ 3 lên chơi ở Serie A, nhưng tay trắng vẫn hoàn tay trắng, và đây là mùa giải đen tối nhất kể từ sau scandal Calciopoli, đã đến lúc Juve phải có sự đổi mới toàn diện.

Cuộc "cách mạng FIAT" sẽ là tiền đề quan trong cho những thay đổi ở Juve, để tìm lại hình ảnh của một đại gia thực sự trên sân chơi Serie A.

Gianluca Vialli làm Chủ tịch Juve?

Bên cạnh đổi mới về BHL và lực lượng cầu thủ, John Elkann đang tính đến việc thay thế chiếc ghế Chủ tịch của Juve.

Theo đó, nhiều khả năng Blanc sẽ phải ra đi, bởi cách điều hành yếu kém, và bộ máy gây thiệt hại nặng nề về mặt tài chính của vị Chủ tịch người Pháp.

Hiện tại, ứng viên sáng giá nhất để thay Blanc nắm giữ ghế Chủ tịch Juve là Gianluca Vialli, một cựu huyền thoại của Bianconeri.

Vialli từng cùng Juve giành chức VĐ Champions League 1996, UEFA Cup 1993, Scudetto và Coppa Italia 1995. Một lý do quan trọng giúp Vialli được John Elkann nhắm đến cho ghế Chủ tịch Juve là mối liên hệ mật thiết giữa ông với gia đình Agnelli.

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,