,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1272968
Roma lên đầu bảng: "Vũ điệu của sói"
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Roma lên đầu bảng: 'Vũ điệu của sói'

Cập nhật lúc 11:00, Thứ Ba, 13/04/2010 (GMT+7)
,

- Không còn là giấc mơ nữa, mà một sự thật vừa được viết nên: "Bầy sói" (I Lupi) Roma đã vượt qua Inter để giành vị trí đầu bảng xếp hạng Serie A. Trong cuộc chơi mà Inter thống trị từ năm này sang năm khác, Roma đã mang đến câu chuyện lãng mạn và những tia sáng mới cho Calcio.

>> Roma soán ngôi Inter, Juve thắng vất vả

"Bầy sói" làm lu mờ "Người sói"

Người Italia đang "sốt" với The Wolfman, một siêu phẩm trong làng điện ảnh thế giới 2010 - do nam tài tử Benicio Del Toro (một người mang dòng máu Italia) thủ vai chính. Trong The Wolfman là cuộc chiến rùng rợn, gay cấn và đầy bi kịch của một gia đình chịu lời nguyền.

’’
"Bầy sói" Roma bay cao trên ngôi đầu. Ảnh: Getty Images

Nhưng cuối tuần qua, The Wolfman đã sớm phải nhường chỗ cho một "tác phẩm" khác gay cấn và hồi hộp không kém (có lẽ, chỉ thua về khoản kinh dị), cũng liên quan đến "Những con sói".

Trên "rạp hát" Olimpico di Roma, khoảng 5 vạn khán giả cùng hàng triệu người khác ngồi trước máy truyền hình, đã được chứng kiến hình ảnh "I Lupi" (những con sói - biệt danh của Roma) vui ngất ngây trong men say chiến thắng.

Đó không chỉ là một trận thắng đơn thuần, như 19 lần Roma giành trọn 3 điểm trước đó. Khoảnh khắc Roma vượt qua Atalanta - kẻ đang làm tất cả để tìm chiếc phao cứu sinh, có một ý nghĩa cực kỳ quan trọng.

Chiến thắng thứ 20 trong mùa giải, thành tích mà không CLB nào đạt được sau 33 vòng đấu, đã đưa Roma vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng Serie A, với sự trợ giúp đắc lực từ phía Fiorentina, đội đã buộc Inter phải chia điểm sau cuộc rượt đuổi nghẹt thở.

Những gì diễn ra không phải một giấc mơ, mà là hiện thực đầy lãng mạn. Roma đã nhận phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực không biết mệt mỏi, với chuỗi 23 trận liên tiếp bất bại, chỉ kém đúng 1 trận so với kỷ lục dưới triều đại Fabio Capello.

Chiến thắng trước Atalanta là bước ngoặt đưa Roma vượt qua Inter. Ảnh: Getty Images
Chiến thắng trước Atalanta là bước ngoặt đưa Roma vượt qua Inter. Ảnh: Getty Images

Cảm ơn "Thợ hàn" Ranieri!

Hàng ngàn băng rôn đã xuất hiện trên 4 khán đài sân Olimpico trong trận tiếp Atalanta, với nhiều ý nghĩa khác nhau. Nhưng nổi bật nhất trong số đó là những lời cảm ơn mà các tifosi Roma dành cho HLV Claudio Ranieri.

Những lời cảm ơn ấy đến hơi muộn, nhưng nhờ đó càng làm nổi bật thêm vai trò của Ranieri. Bởi vì, chính những tifosi Roma đã từng kéo ram khu huấn luyện Trigoria để phản đối quyết định bổ nhiệm "Gã thợ hàn" vào ghế HLV thay cho người tiền nhiệm Luciano Spalletti.

Các cầu thủ và HLV từng làm việc ở Roma trong quá khứ cũng quay lưng với Ranieri. Không một ai ủng hộ Ranieri, trừ Totti và các đồng đội. Nhưng như thế đã là quá đủ với "Thợ hàn", bởi vì "tôi làm việc với các cầu thủ đang khoác áo Roma, chứ không phải những người ngồi ngoài hóng chuyện".

Khởi đầu lận đận và không thể duy trì sự ổn định càng khiến Ranieri bị la ó. Trong giai đoạn cuối tháng 10/2009, Roma thua liền 3 trận trước Milan, Livorno và Udinese. Thông điệp được các tifosi gửi đến Chủ tịch Rosella Sensi: hãy "trảm" Ranieri.

HLV Ranieri đã có thể mỉm cười. Ảnh: Getty Images
HLV Ranieri đã có thể mỉm cười. Ảnh: Getty Images

Rosella Sensi một mực tin tưởng Ranieri và trao cho ông toàn bộ quyền hành. Một số trụ cột trở lại sau chấn thương, Roma rẽ sang hướng mới từ cuộc lội ngược dòng trên sân nhà trước Bologna (1/11/2009), trước khi buộc Inter vất vả để có trận hòa 1-1.

Sau khi "đại náo" Giuseppe Meazza, chiến thắng đến với Roma như chẻ tre, và Giallorossi bất bại suốt từ đó đến nay. Công đầu thuộc về Ranieri, với cách bố trí đội hình linh hoạt, mang đến cho Roma lối chơi đa dạng và luôn biết cách để ghi bàn.

20 chiến thắng từ đầu mùa, chinh phục hàng loạt cột mốc quan trọng và đứng trước cơ hội san bằng kỷ lục mà Capello từng tạo ra trong giai đoạn "Grande Roma", đủ để nói lên bước tiến thần kỳ của Roma, dưới sự chỉ huy của vị tướng Ranieri.

Viết tiếp giấc mơ

Ngày 8/11/2009, khi Roma buộc Inter chia điểm, đội trưởng De Rossi (dính chấn thương và rời sân khi Roma đang dẫn 1-0) đã tuyên bố: "Chúng tôi đã trở lại. Bây giờ, Roma có quyền mơ đến cuộc đua Scudetto". Khi ấy, Roma đang ở nửa dưới bảng xếp hạng, và khoảng cách với Inter là 2 chữ số.

Ngay cả những người mơ mộng cũng cười nhạo tuyên bố của De Rossi. Tất nhiên, họ không xem thường Roma, nhưng chẳng mấy ai dám tin khoảng cách xa vời vợi có thể được san bằng, trong hoàn cảnh Serie A đang nằm dưới bước chân thống trị của Inter.

Các tifosi Roma ngất ngây với chiến công của đội nhà. Ảnh: Getty Images
Các tifosi Roma ngất ngây với chiến công của đội nhà. Ảnh: Getty Images

Giờ thì tất cả đã phải công nhận De Rossi không ảo tưởng. Bằng bước tiến mạnh mẽ, như thể mang bên mình sức mạnh của những con sói thực sự, "I Lupi" đã tiếm ngôi của Inter một cách ấn tượng.

Sau thời gian bám sát Inter và không cho phép ai đề cập đến Scudetto, chính Ranieri đã lên tiếng về danh hiệu cao quý nhất Italia. "Gã thợ hàn" cho rằng, chính Roma đang là những người nắm quyền tự quyết trong cuộc đua Scudetto. Không sai, họ đang hơn Inter 1 điểm, và hơn cả đối đầu - yếu tố đầu tiên quyết định khi hai đội bằng điểm.

Chinh phục ngôi đầu đã khó, giữ nó càng khó hơn. Phía trước Roma vẫn còn một thách thức lớn: trận derby della Capitale với Lazio - kẻ đang hồi sinh mạnh mẽ dưới bàn tay "Phù thủy" Edy Reja, và đó là cuộc chơi mà Giallorossi không được phép mất điểm.

Khó khăn, nhưng không ai có quyền ngăn Roma mơ đến Scudetto, như mùa giải kỳ diệu 2000/01. Ranieri đang trên đường sánh ngang Capello; Vucinic mang hình ảnh của "Vua sư tử" Batistuta, với những bàn thắng quan trọng; De Rossi tiếp bước Tommasi; Burdisso gợi nhớ Samuel; Julio Sergio cản phá không thua Antonioli...

Chỉ còn 5 vòng đấu nữa, và Scudetto đang vẫy gọi Roma!

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,