,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1272927
Real Madrid: Bao nhiêu năm ánh sáng…
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Real Madrid: Bao nhiêu năm ánh sáng…

Cập nhật lúc 10:28, Thứ Hai, 12/04/2010 (GMT+7)
,

- Bất chấp vẻ hào nhoáng của những đồng euro giấu trong nếp quân kỳ, Los Galaticos trong những trận El Clasico dường như vẫn đứng sau đối thủ không đội trời chung bao nhiêu năm ánh sáng.

>> Messi & Pedro bắn hạ ’Kền kền trắng’ trên bầu trời Bernabeu
>> Guardiola: ’Chiến thắng của những trái tim dũng cảm’
>> Chấm điểm Real - Barca: Đêm của người Catalonia

1. Không cần phải đợi đến lúc vào tới phòng họp báo, cảm giác “thất vọng và bất lực” mà Pellegrini đề cập tới đã được ông bộc lộ từ khá sớm, ngay khi trận đấu vẫn còn đang diễn ra.

Real - Barca - AP
Hình ảnh Chúa nhẫn Raul và Real Madrid trên sân nhà trước Barca 2010 là như thế này đây. Ảnh: AP

Phút 57, Guti vào thay Marcelo. Phút 69, Van der Vaart rời sân nhường chỗ cho Raul. Hệ thống 4-4-2 được lựa chọn lúc xuất trận đã hoàn toàn bị xoá bỏ, và những người hùng của quá khứ vàng son lại có mặt, như những nguồn hy vọng cuối cùng trong việc hồi sinh một cuộc tử chiến đã gần như an bài.

Phút 80, đến lượt Higuain trở thành vật hy sinh, để Benzema vào sân cho tròn một lần “xuống cửa” tất tay.

Kết cục của tất cả những sự thay đổi đó vẫn chỉ là ngậm ngùi và đắng cay. Sau tất cả những sự thay đổi đó, hiện thực vẫn là “Chúng tôi đã thất bại trước một đội bóng siêu hạng” (Pellegrini), “Barca chơi bóng ở một đẳng cấp cao hơn hẳn chúng tôi” (Cristiano Ronaldo) hay đơn giản: “Sự thật, Barca là đội chơi hay hơn” (Albiol).

2. Xuất phát với cái giá đỡ ba người Alonso – Marcelo – Gago sau lưng Van der Vaart, và hạ lệnh cho các học trò vào bóng thật quyết liệt, hẳn là Pellegrini muốn đoàn quân của mình cắt đứt những mối dây liên kết kỳ ảo mà Barca liên tục thể hiện, đầu tiên là qua việc “đàn áp” khu trung tuyến do Xavi dẫn dắt.

Rút cục, điều đó cũng chỉ là mơ ước. Vào thời điểm Xavi mở toang đột phá khẩu cho Messi bắn hạ Casillas bằng pha dứt điểm đập đất quỷ quyệt ấy, Barca kiểm soát 63% thời lượng bóng.

Real_Getty
Thầy trò nhà Pellegrini đã không thể làm gì... Ảnh: Getty

Khi Pedro quyết định không gạt bóng sang trái cho đồng đội mà tự mình lập công, Los Blaugrana vẫn kiểm soát bóng tới 60%, những con số vừa bộc lộ sự hạn chế trong khả năng tranh chấp và thu hồi của phía này, vừa gián tiếp khẳng định sự gắn bó nhuần nhuyễn và kỹ năng kiểm soát của phía kia.

Los Blancos không đủ bóng để tạo nên thứ sức ép mà họ muốn, cũng như để đối thủ không nắm phần chủ động trong cuộc sinh tử chiến trăm năm thù hận ấy. Ngược lại, Barca dù chắp vá, rách nát và “lạ lẫm”, nhưng chỉ cần hàng tiền vệ nguyên vẹn là vẫn có thể toát lên cái thần thái đặc trưng của họ.

Hơn thế, Pep Guardiola chứng tỏ một cách kín đáo rằng những tháng ngày lưu lạc sang Brescia ở cuối sự nghiệp cầu thủ cũng đã tác động một cách tích cực đến cách cầm quân của ông, với những miếng chiến thuật đầy chất trí xảo Ý.

Messi vẫn nhập cuộc ở trung tâm hàng công, để thoắt ẩn thoắt hiện như một bóng ma, gieo rắc kinh hoàng bất cứ lúc nào có khoảng trống, như cách anh vừa quần tơi bời hàng phòng ngự Arsenal. Nhưng, nói như chính Cristiano Ronaldo trước trận đấu, “tấn công không phải là vấn đề quan trọng nhất, điều quyết định là ai phạm sai lầm ít hơn”.

Ronalo_Alves_Getty
Ronaldo thành người thừa trong màu áo trắng khi bị Alves (trái) cùng Puyol chăm sóc quá kỹ lưỡng. Ảnh: Getty

Pep đã khiến C.Ronaldo câm nín suốt hiệp một bằng những ý tưởng đầy bất ngờ, khi đẩy anh vào gọng kìm Dani Alves – Puyol, được giao nhiệm vụ chuyên trách cả hành lang bên phải. Trong lúc đó, chỉ một tích tắc lơi lỏng, hàng phòng ngự áo trắng đã bị trừng phạt bởi Leo.

Chỉ những chi tiết ấy thôi đã đủ lý giải thái độ tâm phục khẩu phục của Sergio Ramos: “Họ đã chơi một trận hoàn hảo về mặt chiến thuật”, hay Albiol: “Họ là đội bóng được tổ chức tốt hơn”.

Real

Số liệu thống kê

Barca

42%

Kiểm soát bóng

58%

0

Bàn thắng

2

16

Sút bóng

8

7

Sút trúng mục tiêu

4

4

Phạt góc

7

30

Phạm lỗi

15

5

Việt vị

3

2

Cứu bóng

7

4

Thẻ vàng

4

0

Thẻ đỏ

0

Nguồn: Soccernet

3. Mặc dù vậy, Los Merengues không trở thành những cái bao cát, và Santiago Bernabeu cũng không bị biến thành một đống ngói tan gạch nát như trận El Clasico lượt về cách đây gần một năm, đêm huy hoàng của Henry và Messi.

Real Madrid, và đặc biệt là C.Ronaldo đã có những cơ hội của họ trong khoảng thời gian vùng lên tuyệt vọng sau nhát “đà đao” mà Pedro thực hiện. Song, với tâm lý nặng trĩu của những kẻ rượt đuổi, lần lượt những khe cửa hé mở ấy đóng sập lại.

Barca - Getty
Barca bay cao trên bầu trời Bernabeu. Ảnh: Getty

Higuain gần như mất tích, còn C.Ronaldo liên tục cúi đầu. Tiền vệ bảnh trai người Bồ Đào Nha không chỉ làm tối đi hình ảnh của mình bằng những cú sút góc hẹp vô vọng và cẩu thả, mà còn là hình ảnh tiêu biểu cho sự mất phương hướng của những cánh kền kền.

Hai lần thoát xuống (phút 55 và 69), anh đều có thể ngẩng đầu lên để nhìn thấy đồng đội đang di chuyển ở phía trong.

“Súng hai nòng” Hi-Ro không thể phát hoả. Kaka vắng mặt ở trái tim hàng tiền vệ, và Pellegrini đành phải đặt niềm tin vào Guti và Raul, những tượng đài của quá khứ, những con người ít nhất cũng đã từng chiến đấu sòng phẳng với Barca với khá nhiều chiến thắng trong một khoảng thời gian rất dài của Galaticos v1.

CĐV - Reuters
Chiến thắng mang lại niềm phấn khích tột cùng cho các CĐV. Ảnh: Reuters

Guti mất hai phút để kiến tạo được một đường bóng thênh thang cho Van der Vaart. “Chúa nhẫn” gợi thêm tiếc nuối với bàn thắng ghi ở thế việt vị, và Real Madrid thất bại trận El Clasico thứ tư liên tiếp.

Tròn hai mùa giải, họ không vãn hồi được chút danh dự nào trước đại kình địch miền Catalunya. Thần chiến thắng đã rời Santiago Bernabeu sau ngày 7/5/2008, ngày đại thắng 4-1, với phát pháo đầu của Raul.

Đó chỉ còn là hoài niệm về một kỷ nguyên cũ, kỷ nguyên mà tinh thần chiến đấu của đội ngự lâm quân áo trắng luôn được gìn giữ bởi những trụ cột người bản xứ, như dòng chảy lịch sử của đội bóng huyền thoại này đã chứng kiến. Từ Butragueno qua Hierro tới Raul, không khí rực lửa của cuộc đối đầu Castilla – Catalunya không hề phai nhạt.

Còn bây giờ, C.Ronaldo, Kaka hay Van der Vaart cũng chỉ là những người nước ngoài. Những đống euro không mua được niềm kiêu hãnh của lá quân kỳ Hoàng gia, và hai mùa thất bại nối nhau dài như bao nhiêu năm ánh sáng.

  • Đông Quân

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,