,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1272232
Arsenal: Tiếng thần công lặng lẽ
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Arsenal: Tiếng thần công lặng lẽ

Cập nhật lúc 02:19, Thứ Năm, 08/04/2010 (GMT+7)
,

- Sẽ là thừa thãi và vô nghĩa khi cố gắng tiếp tục tô điểm thêm cho vầng hào quang rạng rỡ của những người chiến thắng, nhưng phải chăng Arsenal chảy vàng tan đá trong chảo lửa Nou Camp chỉ bởi không thể chống đỡ với cái chân trái ma thuật của Lionel Messi?

>> Điểm 10 cho quái kiệt Messi

>> Messi đá bóng "ảo" như trò chơi Playstation

>> Messi độc diễn, Barca hất cẳng Arsenal yếu bóng vía

>> Barca - Arsenal: Điệp vụ bất khả thi

Barca_Ars_Messi_AP
Messi sáng chói lọi trong đêm Nou Camp đầy ắp niềm vui... Ảnh: AP

Cả khán đài nhảy múa với Leo. Chỉ cần anh chạm bóng là những điều kỳ diệu dường như đã sẵn sàng xuất hiện, và bốn bàn thắng của anh, thành tích phi thường của anh, là dấu hiệu không thể bôi xóa của một thiên tài.

Dòng chảy lịch sử bóng đá thế giới đã chính thức chứng kiến người kế tục xứng đáng nhất của Pele, Maradona, Paltini, Zidane… những nhân vật truyền kỳ mang áo số 10.

“Với một địch thủ như Messi, bạn có thể phải trả giá cho bất kỳ sai lầm nào. Cậu ấy là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong thời điểm hiện tại”,
Arsene Wenger không che dấu sự ngưỡng mộ đối với người hùng của sân Nou Camp, bởi quả thật, Leo đã trừng phạt đích đáng những sai lầm mà hàng phòng ngự của "The Gunners" phơi bày.

Hơn thế, sau khoảnh khắc rực sáng với cú ra chân như điện chớp xốc lại tinh thần chiến thắng của các đồng đội, vẫn còn đang choáng váng bởi nhát “hồi mã thương” tối tăm mặt mũi của Bendtner, Messi còn liên tiếp ép phòng tuyến áo trắng phải phạm sai lầm, với những pha đột kích như bão gió.

Leo xứng đáng với tất cả những lời xưng tụng trên thế giới, tuy nhiên, với Xavi: “Messi tạo nên sự khác biệt, nhưng toàn đội đã góp công trong chiến thắng”. Và không phải là người mang băng thủ quân của đoàn hùng binh Catalunya không có lý khi nhận xét như thế.

Barca_AP
... nhưng để được tôn vinh như "thánh", bao quanh anh là một đội quân tinh nhuệ. Ảnh: AP

Mười lăm phút đầu, Barca kiểm soát tới 73% thời lượng bóng, tung ra 4 cú dứt điểm, được hưởng 2 quả phạt góc, phạm chỉ 1 lỗi. Ba mươi phút thi đấu, “đoàn pháo thủ thành Luân Đôn” vẫn phải co cụm chống đỡ, chỉ kiểm soát 28% thời lượng bóng.

Hai cú dứt điểm liên tiếp đánh gục Valdes của Bendtner là lần duy nhất “những khẩu thần công” lên tiếng, trong khi Barca tiếp tục gieo rắc giông bão quanh khung thành Almunia với 5 lần kết thúc. Barca chuyền chính xác tới 85%, trong khi Arsenal chỉ đạt 33%. Los Blaugrana tạo ra những cơ hội, còn "The Gunners" phải ép mình chờ đợi những cơ hội.

Arsene Wenger biết rất rõ rằng phải chặn đứng được nguồn hưng phấn của các vị chủ sân Nou Camp, ông đã bố trí một tuyến giữa đông nghịt với hai tiền vệ trụ và hạ lệnh cho đoàn quân của mình vào bóng thật quyết liệt, nhưng vẫn không thể giúp các học trò không bị thổi bạt khỏi vòng cung trung tâm.

Một mình Messi, dù chói lọi tới đâu, cũng không thể tạo dựng được cả một thế trận vững chắc và giàu sức mạnh đến thế. Phía sau vầng hào quang của riêng anh là lấp lánh những kỹ năng toàn diện, những khát khao, những pha hoán chuyển vị trí biến ảo, những mối dây liên lạc chặt chẽ của cả một tập thể.

Barca_Ars_Bentdner_AP
Dù vậy, Barca không phải không có những khoảng trống. Sau bàn tung lưới Valdes, Bentdner đã có thể làm điều tương tự lần 2. Ảnh: AP

Hãy nhớ lại Xavi tả xung hữu đột như thế nào, hãy nhớ lại Busquet, Keita, Alves… miệt mài lên công về thủ ra sao. Hãy nhớ lại Pedro xông xáo về tận sân nhà lấy bóng, và khi có cơ hội lại sẵn sàng đẩy lại đúng tầm băng xuống của Leo.

Cũng cần phải kể tới cả nhãn quan sắc sảo của Pep, khi bố trí Messi chơi như một hạt nhân ở chính giữa hàng không, để đứa con cưng của ông có thể tùy nghi xuất hiện tại bất cứ khoảng trống nào, và liên tục tra tấn những hậu vệ khốn khổ như Silvestre.

Rõ ràng, “Barca là phía mạnh hơn” – Arsene Wenger

Barca

Số liệu thống kê

Arsenal

60%

Kiểm soát bóng

40%

4

Bàn thắng

1

15

Sút bóng

6

8

Sút trúng mục tiêu

2

3

Phạt góc

2

10

Phạm lỗi

19

1

Việt vị

3

0

Thẻ vàng

3

0

Thẻ đỏ

0

Nguồn: UEFA

Nhưng mặc dù vậy, dù “phải đối đầu với đội bóng mạnh nhất thế giới và cầu thủ hay nhất thế giới”, “vẫn có những cơ hội” mở ra cho “những tay súng trẻ” của Ngài Giáo sư.

Không có gì là hoàn hảo. Phía sau cái guồng quay điên cuồng, đầy say đắm và cống hiến mà họ thổi vào trận đấu, dĩ nhiên là những lỗ hổng sẽ xuất hiện trong phòng tuyến của Barca, và đó chính là những cơ hội Arsenal đã có.

Ars_AP
Đáng tiếc, Arsenal không thắng nổi chính mình - những đứa trẻ nhà Wenger. Ảnh: AP

"The Gunners" thật sự không phải lúc nào cũng ở thế hạ phong, và trước khi Messi ấn định tỷ số, trên lý thuyết, họ vẫn còn tới 45 phút hiệp hai hòng xoay chuyển tình thế. Rất tiếc là tất cả những khe cửa hẹp đó đều đóng sập lại trong bão tố.

Nhận được bài học về sự mạo hiểm khi muốn chơi sòng phẳng với Barca ở Emirates, Arsenal đã cố gắng giữ đôi chân của mình trên mặt đất, để rồi niềm vui vụt tới từ tốc độ kinh khủng của Walcott, phút 18.

Sau đó, sau khi Messi đã hoàn tất cú hat-trick và trong lúc Barca càng lúc càng mải mê thêu hoa dệt gấm, Bendtner cũng đã uy hiếp khung thành Valdes thêm hai lần nữa. Một lần anh bị cột dọc từ chối, và một lần tự anh để cơ hội trôi qua mũi giày bởi sự chậm chạp của mình.

Đó đều là những khoảnh khắc mà nếu thành công, tiền đạo người Đan Mạch đã có thể thổi vào đội bóng của mình một luồng sinh khí mới, hoặc hơn thế, dội một gáo nước lạnh vào khí thế hừng hực của các chân sút chủ nhà.

Wenger_AP
Giáo sư không thể làm điều thần kỳ khi trong tay ông thiếu vắng không ít những lá bài then chốt. Làm sao có thể trách Wenger và học trò ngoài tiếng thở dài? Ảnh: AP

Nhưng bởi vì Bendtner đã thất bại, nên Pep Guardiola kịp điều chỉnh lại nhịp độ, gia cố sự vững chắc cho Barca bằng sự có mặt của Toure.

Đòi hỏi gì nữa ở Arsenal, trách gì họ với những phút cuối cuống quýt và nôn nóng? Đó không phải là Arsenal đích thực, khi thiếu vắng những trụ cột như Arshavin, Gallas, Fabregas. Barca mất cả cặp trung vệ, cả Ibra, nhưng vẫn có Messi, còn trong tay Giáo sư chỉ là những quân bài tuyệt vọng.

"The Gunners" thiếu cả những nhân tố gây đột biến lẫn một thủ lĩnh đích thực để đứng vững, chờ đợi và nắm lấy cơ hội.

Nhập cuộc với một phát pháo mở màn vang dội và kết thúc trong lặng lẽ, đâu chỉ bởi vì họ thua kém một Messi rực rỡ, mà sâu xa hơn, vẫn là câu chuyện dài đầy day dứt về những mùa chuyển nhượng âm thầm, điều đã từng khiến Henry dứt áo để đến đầu quân cho chính Barca.

  • Đông Quân

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,