,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1269959
Schalke 04: Nửa thế kỷ, một giấc mơ
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Schalke 04: Nửa thế kỷ, một giấc mơ

Cập nhật lúc 10:06, Thứ Bảy, 27/03/2010 (GMT+7)
,

- Giấc mơ vô địch Bundesliga sau 52 năm chờ đợi đang đến gần hơn bao giờ hết đối với những CĐV và BLĐ Schalke 04. Sau 27 vòng đấu với 55 điểm, xếp thứ 2 với chỉ 1 điểm ít hơn đội đầu bảng Bayern Munich, ó thể nói đó là cơ hội vàng để người dân vùng Ruhr bùng nổ những khát khao mãnh liệt từ sâu thẳm trái tim họ.

>> Robben đập tan giấc mơ chung kết của Schalke

Rất khó để tìm được một nơi nào mà nguời hâm mộ đội bóng nhiệt thành, luôn luôn dõi theo những đứa con cưng trên mọi mặt trận, nhưng đã 52 năm qua chức vô địch vẫn như cái bóng lẩn tránh không cho họ tiến gần, dù có thời điểm họ đã chạm một tay vào đĩa bạc.

Các CĐV Schalke đã chờ đợi chiếc đĩa bạc hơn nửa thế kỷ. Ảnh: Getty Images
Các CĐV Schalke đã chờ đợi chiếc đĩa bạc hơn nửa thế kỷ. Ảnh: Getty Images

Các CĐV Schalke có lẽ chưa quên được nỗi đau năm 2001. Chỉ 1 phút giây tỏa sáng của trung vệ Patric Anderson (vào lưới Hamburg) đã giúp Bayern “cướp” đĩa bạc ngay trên tay thầy trò HLV Stevens, khi mà người dân Gelsenkirchen đã chuẩn bị ăn mừng.

Mùa giải 2000-2001 đó cho đến nay được xem là cái kết kịch tính nhất trong lịch sử Bundesliga.

Chiến công của Felix Magath

Schalke đang đi đúng con đường lịch sử mà Wolfsburg đã trải qua, với cú nước rút thần kỳ ở giai đoạn 2 mùa giải 2008-2009, để giành chiếc đĩa bạc trong sự thán phục của tất cả mọi người.

Kiến trúc sư vĩ đại cho thành công rực rỡ ấy chính là Felix Magath, người hiện đang dẫn dắt đội bóng vùng Ruhr.

Từ một đội bóng không được đánh giá cao trước khi mùa giải diễn ra, cùng việc bán và cho mượn hàng loạt trụ cột như Engelar, Malderm Krtajic, Kobiasvili, Halli Antitop..., thay vào đó là hàng loạt gương mặt trẻ được đôn lên từ đội trẻ hoặc mua với giá rẻ gần như cho không: Moritz, Jan Moravek, Joel Matip, Lukas Schmitz, Carlos Zambrano…

Thiếu ổn định hồi đầu mùa, nhưng lúc này Schalke đang chơi rất ấn tượng. Ảnh: Getty Images
Thiếu ổn định hồi đầu mùa, nhưng lúc này Schalke đang chơi rất ấn tượng. Ảnh: Getty Images

Bên cạnh đó, hàng loạt trụ cột như Rafinha, Kuranyi, Rakitic thường xuyên vi phạm kỷ luật, bất mãn với đội bóng và đòi ra đi. Một loạt khó khăn ấy khiến cho giới chuyên môn không đánh giá cao Schalke trước mùa giải, dù cho họ mời được Felix Magath, HLV "hot" nhất Bundesliga.

Phong cách huấn luyện của Magath luôn là ưu tiên cho những cầu thủ trẻ tài năng, những người có khát khao cống hiến và một đội hình đủ chiều sâu có thể chinh chiến trên nhiều mặt trận.

Ở mọi đội bóng mà ông đã đi qua không có chỗ cho những ngôi sao làm mình làm mẩy. Magath luôn là ngôi sao lớn nhất của đội bóng, ai không tuân phục đều phải ra đi. Với một thần kinh thép, bộ óc tuyệt vời và phong cách huấn luyện "nhà binh" Magath từng bước đưa đội bóng vào quỹ đạo ổn định.

Đầu mùa, sự ổn định chưa thể đến nhanh chóng nên Schalke 04 có những trận thất thường, khi bị chia điểm hay thua đáng tiếc trước những đội bóng yếu.

Nhưng đến giai đoạn giữa mùa, Schalke rẽ sang hướng mới, khi những trụ cột Kuranyi, Rakitic, Rafinha, Neuer yên tâm cống hiến, vì họ hiểu cái uy của Magath; các cầu thủ trẻ tài năng Joel Matip, Moritz, Moravek, Schmitz... chứng tỏ được niềm tin của HLV là hoàn toàn đúng đắn; những sự tăng cường hợp lý kỳ chuyển nhượng mùa đông như Edu, Kluger.

Schalke dần tăng tốc, bứt phá ngoạn mục, vị trí thứ 2 hiện tai là một sự tưởng thưởng tuyệt vời cho những nỗ lực hết mình.

Thành công của Schalke mang đậm dấu ấn Magath. Ảnh: Getty Images
Thành công của Schalke mang đậm dấu ấn Magath. Ảnh: Getty Images

Cờ đã đến tay

Mùa bóng bước vào giai đoạn cuối, các đối thủ trực tiếp của Schalke trong cuộc đua đến chiếc đĩa bạc Bundesliga càng đá càng bộc lộ những khuyết điểm riêng của mình.

Bayer Leverkusen sau thời gian dài đá rất hay và liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng, giờ đang có dấu hiệu chững lại vì đuối. Vòng gần đây nhất Leverkusen đã bại trận với một tỷ số không tường 0- 3 trước Dortmund.

Với một đội hình thiếu chiều sâu, không có cầu thủ dự bị thay thế xứng đáng khi những cầu thủ trụ cột bị quá tải và chấn thương (Simon Rolfes, Stefan Kiesling), rất khó để hy vọng Levekusen có thể giành chức vô địch.

Bayern Munich luôn là ứng cử viên số 1 cho chiếc đĩa bạc. Nhưng với một phong độ thất thường ở Bundesliga, trận được trận mất, cộng thêm việc phải chinh chiến trên đấu trường Champions League - đấu trường mà họ luôn đặt tham vọng cao nhất (đã vào tứ kết), Hùm xám có thể sẽ hy sinh mặt trận quốc nội.

Trận quyết đấu với Bayern 1 tuần sau sẽ là cơ hội để Schalke hoàn thành giấc mơ VĐ Bundesliga. Ảnh: Getty Images
Trận quyết đấu với Bayern 1 tuần sau sẽ là cơ hội để Schalke hoàn thành giấc mơ VĐ Bundesliga. Ảnh: Getty Images

Vì thế, cơ hội mở ra cho Schalke là rất lớn, dù nhìn vào lịch thi đấu có vẻ rất nặng. Đêm nay,  Schalke sẽ bước vào cuộc chiến với một Leverkusen đang kiệt sức, tâm lý bất ổn và một đội hình chắp vá vì chấn thương của những trụ cột.

Sau đó 1 tuần, tại Veltin- Arena, sẽ là cuộc chiến quyết định mùa giải với hùm xám thành Bavaria, khi mà các học trò Van Gaal toàn tâm toàn ý dồn hết vào 2 trận tứ kết với "Quỷ đỏ" thành Manchester.

Có thể nói, chưa có bao giờ mọi điều kiện cần và đủ cho việc lên ngôi vua thuận lợi như lúc này với thầy trò Felix Magath.

Cờ đã đến tay, với kinh nghiệm của 3 chức vô địch Bundesliga đã giành được, Felix Magath hiểu rằng 2 trận sắp tới với 2 đối thủ trực tiếp sẽ quyết định việc liệu Schalke cụ thể hóa giấc mơ mà các CĐV ở sân Veltins- Arena đã hơn nửa thế kỷ mòn mỏi đợi chờ.

Làm được không Magath? Hãy bắt đầu từ Bayer Leverkusen!

  • Ngọc Diệp

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,